Mút xốp cách âm là một loại chất liệu được làm từ bọt Polyurethane có khả năng làm giảm sự lan truyền của âm thanh trong không khí. Đây cũng chính là một trong những giải pháp giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm tiếng ồn mà nhiều người thường lựa chọn. Nếu như bạn còn đang không biết mút xốp cách âm là gì, có những loại nào và giá ra sao thì hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mút xốp cách âm là gì?

Khái niệm mút xốp cách âm

Mút xốp cách âm là một loại chất liệu được làm từ bột Polyurethane. Các miếng xốp cách âm này thường được cấu tạo dưới hình dạng của lớp mút xốp, bề mặt có các lỗ nhỏ li ti giúp tạo sự thông thoáng bên trong. Điều này khá giống với những dòng sản phẩm nút bịt tai chống ồn với cấu tạo gồm các lỗ xốp nhỏ có tác dụng hấp thụ, tiêu biến âm thanh.

Nhờ vào đặc điểm này nên khi âm thanh lan truyền đến mút xốp chúng sẽ bị hấp thụ vào trong mà không bị phản xạ ngược lại như va vào tường hay các chất liệu thông thường khác như gạch, gỗ hoặc bê tông…

Điểm nổi bật của mút cách âm này chính là có khả năng làm cản sự lan truyền của âm thanh trong không khí. Từ đó, những âm thanh hay tiếng ồn từ môi trường bên ngoài sẽ không bị lọt vào bên trong, và ngược lại.

Không những vậy, xốp cách âm thường có mức giá rất rẻ, trọng lượng nhẹ, chi phí lắp đặt thấp nên mút xốp cách âm thường được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là với những nơi thường có âm thanh lớn như phòng thu, phòng hát karaoke, rạp chiếu phim…

Lưu ý: Nhiều người thường nhầm lẫn mút tiêu âm và mút cách âm giống nhau thế nhưng trên thực tế đây lại là 2 chất liệu hoàn toàn khác nhau. Vậy mút tiêu âm là gì? Mút xốp tiêu âm thường được làm từ Polyethylene Foam có tác dụng hấp thụ âm thanh, chặn sự truyền đi của âm thanh tạo ra môi trường yên tĩnh và làm giảm tiếng ồn hiệu quả nhất.

Tại sao nên sử dụng mút xốp cách âm?

Được biết đến là một trong những vật liệu cách âm được nhiều người lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy mút xốp cách âm có điểm gì nổi bật mà được yêu thích như vậy? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Chi phí rẻ

So với những vật liệu cách âm khác thì giá xốp cách âm thường rẻ hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc lắp đặt cũng khá đơn giản nên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí thi công một cách đáng kể.

  • Thân thiện với môi trường

Được cấu tạo bởi Polyurethane – một loại chất liệu được kiểm định an toàn với sức khỏe, không chứa thành phần độc hại và có khả năng tái chế, thân thiện với môi trường.

  • Chống ẩm mốc tốt:

Miếng mút xốp có khả năng loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa ẩm mốc và vi khuẩn rất tốt giúp kéo dài thời gian sử dụng Không những vậy, một số dòng mút xốp chất lượng còn được phủ thêm một lớp bạc hoặc thạch cao có tác dụng chống cháy và chịu nhiệt tốt.

  • Khả năng cách âm tốt:

Với khả năng loại bỏ âm thanh, tiếng ồn tốt nên mút xốp thường được lựa chọn rất nhiều như làm xốp cách âm phòng thu, quán bar…

Bên cạnh mút xốp cách âm thì trên thị trường hiện nay có khá nhiều các vật liệu cách âm khác nhau cho bạn lựa chọn và tham khảo như: cao su non (dùng để sản xuất nút bịt tai chống ồn, khung cửa xe ô tô…), bông cách âm (có trong đệm cửa sổ, cửa ra vào…), thạch cao (thường sử dụng để làm trần nhà)…

Phân loại và báo giá mút xốp cách âm

Như đã nói ở trên, nhờ vào những điểm nổi bật của xốp cách âm nên chất liệu này thường được rất nhiều người lựa chọn. Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều chính vì vậy, các nhà sản xuất đã không ngừng phát triển để cải tiến chất lượng và cho ra đời các dòng sản phẩm khác nhau.

Để giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các loại mút xốp cách âm, trong bài viết dưới đây sẽ phân loại những dòng mút cách âm được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay:

Mút cách âm PE

Đặc điểm chính:

Mút cách âm PE được làm từ chất liệu Polyethylene – một loại chất nhựa dẻo nổi bật với độ an toàn và được sử dụng phô biến trong tiêu dùng hiện nay. Để sản xuất mút cách âm PE người ta sẽ trải qua nhiều công đoạn trùng hợp của Ethylene sau đó gắn kết với nhau để tạo thành một loại chất liệu với nhiều điểm nổi bật.

Đặc điểm cấu tạo của loại mút này chính là thường có độ dày khoảng 0.5mm – 100mm, chiều rộng từ 1 – 1m6. Điểm nổi bật của mút xốp PE chính là không bị mài mòn, không bị rách hay bám vi khuẩn, nấm mốc, có khả năng chống thấm nước khá tốt và ngăn cản thoát âm và thoát nhiệt hiệu quả cao.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình mà bạn có thể lựa chọn một loại mút xốp PE hợp lý. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì bạn nên lựa chọn những loại mút có độ dày khoảng chừng từ 5 – 30mm là tốt nhất.

Tính năng:

Điểm nổi bật của chất liệu này chính là có khả năng giảm được 75 – 85% tiếng ồn và ngăn chặn quá trình hấp thụ nhiệt (mùa hè) và thoát nhiệt (mùa đông) lên tới 97%.

Ứng dụng:

Xốp cách âm PE thường được lựa chọn dùng trong các quán bar, nhà hát, rạp chiếu phim…, làm xốp cách âm phòng thu. Ngoài ra, nhờ vào khả năng cách nhiệt tốt nên chúng còn được sử dụng để lót mái tôn, trần nhà, mái ngói để chống nóng và hạn chế ẩm mốc…

Ngoài ra, xốp PE này còn được sử dụng để lữu trữ hàng hóa trong siêu thị, dùng trong kho lạnh, khu bảo quản hàng hóa. Hay là một trong những chất liệu được sử dụng trong cấu tạo chụp tai chống ồn

Bảng báo giá tấm mút xốp cách âm PE:

STT

SẢN PHẨM

QUY CÁCH

( M )

ĐƠN GIÁ

( Cuộn )

ĐƠN GIÁ

 ( M² )

1

Mút Xốp PE – 2mm

1.0m x 150m

1.350.000

9.000

2

Mút Xốp PE – 3mm

1.0m x 100m

1.100.000

11.000

3

Mút Xốp PE – 5mm

1.0m x 100m

1.300.000

13.000

4

Mút Xốp PE – 8mm

1.0m x 50m

1.050.000

21.000

5

Mút Xốp PE – 10mm

1.0m x 50m

1.150.000

23.000

6

Mút Xốp PE – 15mm

1.0m x 50m

1.500.000

30.000

7

Mút Xốp PE – 20mm

1.0m x 25m

975.000

39.000

8

Mút Xốp PE – 25mm

1.0m x 25m

1.150.000

46.000

9

Mút Xốp PE – 30mm

1.0m x 25m

1.450.000

58.000

Mút xốp cách âm XPS

Đặc điểm chính:

Khác với miếng xốp cách âm PE, mút cách âm XPS được làm từ Extruded Polystyrene. So với các loại vật liệu xốp cách âm giá rẻ khác, mút XPS có độ cứng hơn rất nhiều. Vì vậy chúng có khả năng cách âm vượt trội hơn hẳn.

Bên cạnh đó, nhờ vào cấu tạo phân tử kín giúp XPS có khả năng chịu lực nén tốt và chống thấm nước hoàn hảo. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm hơn khi sử dụng, nhất là khi dùng xốp cách âm dán tường hay trần nhà… mà không cần lo lắng đến việc bị ẩm mốc.

Mút xốp cách âm XPS có độ dày khoảng 25mm – 50mm giúp có khả năng tiết kiệm năng lượng điện trong tiêu thụ tốt.

Tính năng:

Tấm mút xốp XPS có khả năng cách âm lên tới 65% – 75% tiếng ồn ở môi trường xung quanh và giảm 80% bức xạ nhiệt. Không những vậy, nhờ vào cấu tạo hình dáng nhỏ hơn so với xốp PE nên việc di chuyển cũng như khi lắp đặt cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Ứng dụng:

Tấm xốp cách âm XPS thường được sử dụng để cách nhiệt mái bằng trong trung tâm thể thao, siêu thị, phòng hát… Ngoài ra, chúng còn có khả năng cách nhiệt cho các nền móng dưới tầng hầm, nhà ga hay những tòa nhà ở nơi có nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, XPS còn là một loại xốp cách âm Karaoke, rạp chiếu phim, văn phòng làm việc… và được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày hiện nay.

Bảng báo giá tấm mút xốp cách âm XPS:

STT

SẢN PHẨM

KÍCH THƯỚC

ĐVT

ĐƠN GIÁ

(VNĐ)

1

Xốp XPS D25 – Dạng tấm

Dày 25mm x rộng 0.6m x dài 1.8m

tấm

70.000

2

Xốp XPS D50 – Dạng tấm

Dày 50mm x rộng 0.6m x dài 1.8m

tấm

130.000

Mút xốp trứng gà 

Đặc điểm chính:

Sở dĩ có tên gọi là mút xốp trứng gà là bởi loại xốp cách âm này thường được cấu tạo với hình dáng giống như quả trứng gà. Mút xốp trứng gà được làm từ chất liệu bọt xốp rắn và kín hơn so với các loại mút xốp cách âm bên trên.

Nhờ vào đặc điểm này nên chúng có khả năng hấp thụ độ ẩm tốt, cách âm hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là một loại xốp cách âm cách nhiệt để bạn có thể tham khảo.

Không những vậy, bề mặt của miếng cách âm này có hình dạng nhô lên và trũng xuống nên chúng có khả năng hấp thụ âm thanh, tiếng ồn từ nhiều góc độ khác nhau.

Tính năng:

Mút xốp trứng gà có hệ số hút âm NRC là 0.95 nên chúng có thể hấp thụ các loại âm thanh với cường độ từ 0.8Hz – 1.05Hz. Trọng lượng siêu nhẹ, dễ dàng di chuyển cũng như lắp đặt.

Tuy nhiên, so với 2 loại mút xốp cách âm bên trên thì mút xốp trứng gà thường không có khả năng chống cháy.

Ứng dụng:

Có thể sử dụng làm mút cách âm phòng thu, phòng hát Karaoke, rạp chiếu phim, nhà hát, quán bar, khách sạn…. Bên cạnh đó, nhờ vào chất liệu an toàn nên chúng còn được sử dụng trong các phòng sạch hay thiết bị y tế, máy tính.

Ngoài ra, mút xốp trứng gà còn thường được có trong phần vỏ tủ thiết bị và máy phát điện giúp làm giảm độ rung và hạn chế tiếng ồn trong không khí.

SẢN PHẨM ĐVT KÍCH THƯỚC ĐƠN GIÁ
Mút trứng gà K40 Tấm 160cm x 200cm x 5cm 500.000
Mút trứng gà K40 Tấm 160cm x 200cm x 3cm 300.000
Mút trứng gà K15 Tấm 160cm x 200cm x 5cm 200.000
Mút trứng gà K15 Tấm 160cm x 200cm x 3cm 120.000
Mút hình Tấm 100cm x 100cm x 5cm 200.000

Địa chỉ mua mút cách âm TPHCM, Hà Nội

Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều chính vì vậy mà trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các địa chỉ bán mút xốp cách âm khác nhau cho bạn lựa chọn. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng, đại lý, công ty bán mút cách âm Hà Nội, TPHCM như: nội thất Vina Phát, Thuận Thành Plastic…

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tìm được cho mình những loại mút cách âm giá rẻ online trên các trang mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada, Chợ tốt…

Sử dụng tấm xốp cách âm được xem là một trong những giải pháp giúp hạn chế tiếng ồn một cách đơn giản nhất. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn biết thêm được về khái niệm mút xốp cách âm cũng như các loại xốp cách âm hiện nay.

* Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Giá sẽ có sự chênh lệch và thay đổi theo từng thời điểm khác nhau *

>> Xem thêm: Ô nhiễm tiếng ồn là gì? 15 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn HIỆU QUẢ NHẤT