Xem nhanh bài viết tại đây: 

Bên cạnh các danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì ở Tây Ninh còn có một địa điểm du lịch được các phượt thủ đặc biệt yêu thích chính là Núi Bà Đen. Nơi đây được xem là “nóc nhà Nam Bộ” với độ cao gần 1000m. Nếu như bạn đang không biết leo núi Bà Đen có khó không thì hãy bỏ túi kinh nghiệm leo núi Bà Đen Tây Ninh và cắm trại qua đêm cực hữu ích mà mình gợi ý bên dưới nhé! 

TỔNG QUAN CHUNG 

Địa điểm: núi Bà Đen hay còn gọi là núi Bà Tây Ninh

Vị trí: xã Thạnh Tân, tỉnh Tây Ninh. Nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh 11 km

Độ cao: 986 m

Độ khó: tương đối

Thời gian leo núi: 3-4 giờ đồng hồ

Thời gian đi: thích hợp trong ngày hoặc 2N1Đ

Leo núi bà Đen có khó không? 

Núi Bà Đen cao bao nhiêu mét? Được biết, chiều cao núi Bà Đen khoảng 986 m. Đây là một ngọn núi cao nhất miền Nam và được xem là nóc nhà của Nam Bộ và trở thành biểu tượng cho mảnh đất cũng như con người Tây Ninh, xứng danh “Đệ Nhất Thiên Sơn”.

Check in cùng cột mốc núi Bà Đen nhìn ra khung cảnh 986m

Có khá nhiều cách để bạn chinh phục ngọn núi này như đi bằng cáp treo, đường bộ hoặc di chuyển bằng máng trượt núi Bà Đen. Tuy nhiên, việc leo núi bằng đường bộ khá khó khăn và đòi hỏi bạn cần phải trang bị sức khỏe và sức lực.

Bản đồ leo núi bà Đen theo nhiều cung đường

Được biết, có nhiều cung đường leo núi khác nhau (5 cung đường), mỗi một cung đường leo núi Bà Đen sẽ có độ khó nhất định. Để giúp bạn tìm hiểu rõ hơn, mình sẽ đánh giá theo thang từ 1 đến 5 theo mức độ khó:

  • Đường chùa màu vàng: CẤP ĐỘ 1
  • Đường cột điện màu xanh đậm: CẤP ĐỘ 2
  • Đường ống nước màu xanh nhạt: CẤP ĐỘ 3
  • Đường Ma Thiên Lãnh màu xanh lá cây: CẤP ĐỘ 4
  • Đường núi Phụng màu hồng: CẤP ĐỘ 5

Hướng dẫn leo núi Bà Đen chi tiết nhất

Bên cạnh việc lựa chọn các tour leo núi Bà Đen thì việc tự mình trải nghiệm phượt leo núi Bà Đen chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị. Để giúp bạn có thể chinh phục đỉnh núi một cách dễ dàng, trong bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn chi tiết 5 cung đường leo núi Bà Đen phổ biến và an toàn nhất:

Leo núi Bà Đen đường chùa

Đây được xem là một cung đường đơn giản nhất và được nhiều người lựa chọn. Cung đường này sẽ dẫn bạn đến với chùa Bà Đen, đường đi bậc thang khá thuận tiện. Cung đường này có tới 4 trạm nghỉ chân và tiếp tế lương thực như nước uống, bánh mì, mì gói…

Bậc thang dẫn lên đỉnh Bà Đen theo đường chùa

Tuy nhiên, ở khu vực lên đỉnh núi bạn sẽ rất dễ bị lạc nên cần đi theo đoàn đông. Hơn nữa, cần chú ý đề phòng tai nạn leo núi Bà Đen bởi có một số đoạn nhiều đá lăn, trơn trượt nguy hiêm. Ngoài ra, nếu như bạn leo núi vào buổi sáng thì sẽ rất nắng.

Leo núi Bà Đen đường cột điện

Nếu di chuyển theo cung đường này bạn sẽ phải dựa theo những cột điện được đánh số từ 1 đến 55. Đường leo núi Bà Đen này thuộc dạng đường rừng nhưng có bậc thang nên không quá khó khăn. Tuy nhiên, khi di chuyển bạn cũng nên để ý tới một vài ngã ba để tránh đi nhầm đường.

Đoàn người đang vượt qua các mỏm đá theo đường cột điện lên núi

Theo kinh nghiệm leo núi Bà Đen Tây Ninh, khi đi được khoảng 20-30 cột mốc đầu bạn sẽ thấy rất mệt, tim đập nhanh, mồ hôi chảy nhiều, chân tay bủn rủn… Lúc này hãy tiếp nước và ăn một chút đồ ngọt để không bị mệt nhé!

Một đoạn đường râm mát dưới bóng cây theo đường cột điện

Ở cột mốc 55 bạn sẽ thấy có một cái dốc bên tay phải. Bạn hãy cố gắng nhìn xung quanh xem có các dấu của những người đi phía trước hay không. Đi ngang qua cái dốc đó sẽ thấy xuất hiện 1 dòng chảy của suối. Tại đây bạn có thể nghỉ ngơi.

Cả đoàn đang leo núi lên Bà Đen theo đường cột điện

Đường đi này khá hoang sơ và không có hàng quán do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết đặc biệt là nước uống để tránh việc bị mất sức. Nếu như bạn còn đang không biết leo núi Bà Đen mất bao lâu thì với người bình thường sẽ mất 3-4 giờ còn người có kinh nghiệm sẽ mất 2-2.5 giờ đồng hồ.

Leo núi Bà Đen đường ống nước

Để bắt đầu cung đường này bạn sẽ phải xuất phát giống như cung đường chùa. Khi tới chùa bạn có thể hỏi những người dân tại đây để họ chỉ đường ống nước. So với 2 cung đường phía trên thì đường này sẽ khó khăn.

Check in trên đỉnh núi Bà Đen giữa đất trời

Có nhiều bạn bạn sẽ phải đu ống nước để qua các đoạn dốc. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm leo núi Bà Đen thì đi theo đường này bạn sẽ có cơ hội được tắm nước suối mát lạnh. Vì đoạn đường khá khó đi nên bạn phải cần một người dẫn giàu kinh nghiệm đấy nhé!

Leo núi Bà Đen đường Ma Thiên Lãnh

Đây là môt cung đường khó nhằn và rất hiểm trở bởi lối đi không có đường mòn và không có bậc đá. Hơn nữa, nếu như bạn không tìm hiểu và không biết đường thì rất dễ bị lạc đó. Với những ai yêu thích du lịch bụi thì đi phượt Ma Thiên Lãnh Tây Ninh sẽ là một trải nghiệm thú vị.

nhóm người đang băng qua những tảng đá lớn đoạn đường Ma Thiên lãnh

Tuy nhiên, việc di chuyển theo đường Ma Thiên Lãnh bạn sẽ phải trải nghiệm cảm giác khá nguy hiểm như leo lên những tảng đá mà phía dưới là vực hay leo trên những cành cây… Đi phượt núi Bà Đen Tây Ninh theo cung đường này bạn sẽ mất khá nhiều thời gian nên cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và thức ăn nhé!

Leo núi Bà Đen đường núi Phụng 

Đây là một cung đường leo núi Bà Đen mới mở nên không có quá nhiều người biết đến. Vì phải leo qua ngọn núi Phụng nên đường đi cũng sẽ kéo dài và gian nan hơn so với các cung đường khác.

Leo núi Bà Đen đường Phụng có những đoạn dốc phải sử dụng dây thừng

Thời gian chinh phục núi Bà đen bằng đường núi Phụng sẽ mất khoảng 2 ngày nên bạn sẽ cần phải đảm bảo nguồn thực phẩm và nước uống. Ngoài ra, hãy đi cùng với một nhóm đông người và có người dẫn giàu kinh nghiệm leo núi Bà Đen Tây Ninh nhé!

Chinh phục núi Bà Đen Tây Ninh cần chuẩn bị gì?

Để giúp bạn có một chuyến đi leo núi Bà Đen trong ngày hoặc 2N1Đ trọn vẹn nhất, trong bài viết dưới đây mình sẽ liệt kê một vài món đồ quan trọng để bạn chuẩn bị trong chuyến trekking sắp tới:

Chụp ảnh trên đỉnh núi Bà Đen xung quanh mù sương

Những dụng cụ leo núi, cắm trại cần thiết

Đồ dùng cá nhân

  • Balo du lịch
  • Mũ chống nắng
  • Găng tay chống nắng
  • Quần áo dài tay
  • Đồ vệ sinh cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt…
  • Thuốc xịt côn trùng
  • Kem chống nắng
  • Thuốc và dụng cụ sơ cứu
  • Gel rửa tay khô

Các món đồ khác

  • Sạc dự phòng
  • Máy ảnh
  • Loa đài
  • Ống nhòm

Kinh nghiệm leo núi Bà Đen Tây Ninh chi tiết

Núi Bà Đen ở đâu? Lịch sử núi Bà đen Tây Ninh 

Núi Bà Đen tọa lạc ở Thạnh Tân, tỉnh Tây Ninh. Núi Bà Đen được xem là một trong những địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của Tây Ninh cũng như ở miền Nam. Có rất nhiều sự tích núi Bà Đen Tây Ninh được dân gian truyền lại cho rằng ngày xưa chủ vùng núi này là một người phụ nữ Phù Nam có tên gọi là Rê Đeng, sau này đọc trại đi thành Đen.

Chụp ảnh cùng với cột mốc núi Bà Đen cao 986m

Ngoài ra, còn có thêm một truyền thuyết núi Bà Đen Tây Ninh khác cho rằng bà Đen có tên Lý Thị Thiên Hương là con gái của một vị quan thuộc triều Nguyễn được gả chàng trai mồ côi tên Lê Sĩ Triệt – người đã cứu nàng trong một lần uy hiếp.

Tuy nhiên, trong một lần lên núi, nàng bị kẻ xấu hãm hiếp. Để Trong một lần lên núi cúng thì Lý Thị Thiên Hương bị kẻ xấu vây bắt, toan hãm hiếp. Để giữ lòng trung trinh, nàng đã nhảy xuống khe núi tự tử. Sau khi chết, Lý Thị Thiên Hương trong hình dáng của người phụ nữ đen báo mộng cho vị sư trụ trì trên núi biết. Từ đó, người đời sau gọi là Bà Đen để tỏ lòng tôn kính.

Hướng dẫn đường đi chi tiết

Núi Bà Đen cách thành phố Tây Ninh khoảng 11km và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn 90km, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng đồng hồ. Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau:

  • Di chuyển bằng xe khách 

Từ TPHCM bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách. Thời gian di chuyển khoảng chừng 1 giờ đồng hồ. Từ bến xe Tây Ninh đến núi Bà Đen bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe taxi hoặc xe ôm.

  • Phượt núi Bà Đen Tây Ninh bằng xe máy

Ngoài lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe khách thì du lịch bụi núi Bà Đen là sự lựa chọn hàng đầu dành cho dân phượt mê trải nghiệm. Dọc đường đi núi Bà Đen có rất nhiều cảnh đẹp, chính vì thế phượt bằng xe máy cũng là một trải nghiệm thú vị để bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp Tây Ninh. Dưới đây là 2 cung đường đi núi Bà Đen Tây Ninh đơn giản nhất dành cho các bạn muốn đi phượt, leo núi và cắm trại qua đêm.

Phượt bằng xe máy đi qua những cánh đồng và đỉnh núi mù sương

Cung đường 1: từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn di chuyển theo hướng quốc lộ 22 để đi huyện Gò Dầu. Khi nào tới quốc lộ 22 rẽ theo hướng quốc lộ 22B để đi Tây Ninh. Khi đã tới thị xã Tây Ninh thì bạn chỉ cần di chuyển thêm khoảng 5km là tới núi Bà Đen.

Cung đường 2: di chuyển theo hướng quốc lộ 22 tới ngã ba Tràng Bảng thì rẽ trái đi Dương Minh Châu sau đó đi thêm một quãng đường là tới núi Bà Đen Tây Ninh. Cung đường đi núi Bà Đen từ TPHCM này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen Tây Ninh và những điều cấm kỵ cần nhớ

Nên đi leo núi Bà Đen thời gian nào? 

Thời tiết ở Tây Ninh khá giống với ở Sài Gòn, quanh năm thường nắng nóng và được chia thành 2 mùa khô và mưa một cách rõ rệt. Nếu như bạn còn đang không biết đi núi Bà Đen ở Tây Ninh thời điểm nào tốt nhất thì hãy chọn những hôm thời tiết mát mẻ và không bị mưa để dễ dàng chinh phục cũng như leo núi.

Cả nhóm check in vui vẻ khi hoàn thành chặng leo núi Bà Đen

Thời điểm lý tưởng nhất có lẽ chính là vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm. Đặc biệt, vào tháng 1 âm lịch còn là thời điểm lễ hội núi Bà Đen Tây Ninh diễn ra thu hút đông đảo du khách thập phương ghé tới.

Có thể bạn quan tâm: Trekking là gì? Những vận dụng cần thiết khi mang theo mà mọi người đang quan tâm

Leo núi Bà Đen có gì thú vị?

Chinh phục ngọn núi Bà Đen 

Sau khi đã tới được chân núi thì hành trình chinh phục núi Bà Đen bắt đầu. Như chúng mình vừa nói ở trên, việc chinh phục đinh núi Bà có khá nhiều cách. Mỗi cách sẽ có độ dễ và khó khác khau. Tuy nhiên việc đi bằng đường bộ sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời mà không phải lúc nào cũng có được.

Cột mốc đỉnh núi Bà Đen 986m dưới ánh mặt trời

Đường lên núi Bà Đen khá khó khăn chính vì vậy mà bạn không nên đi tách đoàn mà thay vào đó hãy đi thành từng nhóm nhỏ để hạn chế tình trạng bị lạc hay đề phòng những sự cố xảy ra. Mặc dù độ cao núi Bà Đen khá cao thế nhưng trên đường leo núi sẽ có những bãi đá thoải, bạn hãy tranh thủ dừng chân tại đó để nạp thêm năng lượng cũng như dưỡng sức để leo đến đỉnh núi nhé!

Khung cảnh từ đỉnh núi Bà Đen xuống đồng bằng và dòng sông ở dưới

Tổ chức cắm trại trên núi Bà Đen

Sau khi vượt quãng đường với độ cao 986m bạn sẽ được đặt chân tới đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh. Dù khi di chuyển có đôi chút khó khăn và mệt mỏi tuy nhiên khi đã leo đến đỉnh núi bạn sẽ thấy vô cùng hứng khởi và thích thú trước một khung cảnh vô cùng tuyệt đẹp đang hiện ra trước mắt.

Nhóm lửa khi cắm trại trên đỉnh núi Bà Đen

Từ đỉnh núi bạn có thể phóng tầm mắt của mình để chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng rộng lớn xung quanh và bên dưới là cảnh đồng bằng với những nếp nhà mọc lên san sát nhau. Sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời nếu như bạn được cắm trại núi Bà Đen qua đêm tại đây.

Khu vực cắm trại bằng phẳng trên đỉnh Bà Đen nhìn ra khung cảnh mù sương

Tối đến cùng đám bạn của mình nhóm bếp lửa và chế biến những món thịt nướng hấp dẫn. Cùng nhau trò chuyện và ngắm bầu trời sao đêm lung linh. Đặc biệt, cảm giác buổi sáng đón những tia nắng đầu tiên và chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi Bà Đen, hít thở bầu không khí trong lành và có chút se se lạnh, quả thực vô cùng tuyệt vời.

Cắm trại trên đỉnh Bà Đen nhìn xuống đồng bằng lên đèn về đêm

Nếu bạn đi cắm trại núi Bà Đen vào ban ngày, bạn sẽ dễ dàng ngắm cảnh hơn. Đặc biệt nếu đi vào ban ngày cũng sẽ bớt nguy hiểm dù thời tiết có đôi chút nắng nóng. Tuy nhiên, nếu cắm trại vào ban đêm, bạn sẽ được tham gia rất nhiều trải nghiệm thú vị mà chỉ có nơi đây mới có.

Bạn sẽ được nhìn ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống trông thật đẹp và cuốn hút. Cảm giác soi đen đi tìm đường đi sẽ thật thú vị. Bạn sẽ luôn có cảm giác như đang lạc vào thế giới thám hiểm kỳ bí. Đặc biệt, xung quanh bốn bề đều là bóng tối và núi rừng bao phủ. Do đó, cắm trại tại núi Bà Đen vào buổi tối sẽ mang lại cho bạn rất nhiều những trải nghiệm thú vị.

Chụp hình ở mỏm đá trên đỉnh núi Bà Đen

Nếu bạn chinh phục được lên tới đỉnh núi, bạn sẽ cảm nhận được bức tranh thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp đến nhường nào? Không khí mát mẻ, trong lành sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Chính vì vậy, khi chọn núi Bà Đen làm địa điểm cắm trại, bạn sẽ thấy nơi đây thật thích hợp cho những chuyến đi du lịch, dã ngoại và cắm trại.

Lưu ý khi đi leo núi cắm trại núi Bà Đen

+ Nếu bạn không chuẩn bị được các dụng cụ cắm trại cần thiết, bạn có thể thuê lều trại khi đi cắm trại tại núi Bà Đen. Tại đây có dịch vụ cho thuê lều cắm trại nên bạn có thể yên tâm khi không cần phải chuẩn bị trước các dụng cụ lều trại cho chuyến đi của mình.

Nhóm bạn đang chụp ảnh và chiêm ngưỡng khung cảnh Bà Đen từ trên cao

+ Khi đi leo núi tại núi Bà Đen, bạn cần phải nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh quang cảnh xung quanh. Không nên vất rác bừa bãi. Sau khi ăn uống, vui chơi xong, bạn nên thu dọn đồ đạc lại.

+ Cần chú ý về vị trí chọn lựa làm địa điểm cắm trại tại núi Bà Đen. Bạn nên chọn những nơi có địa hình bằng phẳng và khô ráo để cắm trại. Không nên chọn những nơi có nhiều cây cối rậm rạp. Bởi chỗ có cây cối rậm rạp sẽ có rất nhiều côn trùng và khi cắm trại ở đó sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.

+ Thật sự cẩn trọng với việc dùng lửa. Khi cắm trại núi Bà Đen, bạn nên cẩn trọng khi đốt lửa mà không chú ý và cẩn thận sẽ rất dễ gây ra cháy rừng. Do đó, khi chọn núi Bà Đen để cắm trại qua đêm, bạn nên tìm hiểu xem khu vực nào cho phép đốt lửa trại nhé!

LƯU Ý: Bạn hãy lưu lại số của đội cứu hộ ở Bà Đen trong trường hợp cần thiết: 027 6387 5678

Lịch trình leo núi Bà Đen 2 ngày từ Sài Gòn 

Để giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn, nhất là với những ai lần đầu ghé tới Tây Ninh thì có thể tham khảo lịch trình của mình gợi ý nhé!

Hoàng hôn trên đỉnh núi Bà Đen thơ mộng

Ngày 1: Sài Gòn – Tây Ninh 

  • 11h30: di chuyển từ Sài Gòn đến Tây Ninh. Trên đường dừng chân ăn trưa ở Tràng Bảng.
  • 14h00: có mặt tại núi Bà Đen Tây Ninh. Lựa chọn di chuyển theo đường cột điện
  • 14h30: hành hương tại chùa Bà Đen và tranh thủ nghỉ ngơi trước khi leo đến đỉnh núi.
  • 16h30: lên tới đỉnh núi Bà. Nghỉ ngơi và dựng lều trại.
  • 17h00: ngắm cảnh hoàng hôn và chuẩn bị đồ ăn cho buổi tối.
  • 19h00: đốt lửa trại và nấu ăn.

Ngày 2: Tây Ninh – Sài Gòn 

  • 4h30: thức dậy vệ sinh cá nhân và chuẩn bị ngắm cảnh bình minh. Đừng bỏ qua khoảng thời khắc đẹp nhất trong ngày này nhé, đảm bảo bạn sẽ không thấy hối tiếc đâu nhé!
  • 8h00: ăn sáng và hạ lều trại, dọn dẹp vệ sinh khu cắm trại trước khi xuống núi.

Thức dậy uống một cốc cafe trên đỉnh núi còn mờ sương

  • 8h30: bắt đầu hành trình xuống núi. Đường đi xuống hơi dốc nên các bạn nên đi cẩn thận nhé!
  • 10h00: lấy xe và di chuyển trở lại thành phố Hồ Chí Minh. Trên đường đi bạn có thể ghé tới các hàng quán để mua đặc sản Tây Ninh về làm quà cho người thân và bạn bè. Kết thúc chuyến hành trình.

Trên đây là những kinh nghiệm phượt, leo núi và cắm trại núi Bà Đen Tây Ninh đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng với những gợi ý của chúng mình sẽ giúp bạn có được một chuyến đi vui vẻ và nhiều trải nghiệm thú vị nhất!

>> Xem thêm: