Được mệnh danh là một trong những ngọn núi có hình dạng rõ ràng và đẹp nhất của dãy Hoàng Liên Sơn, hành trình chinh phục núi Hàm Rồng Sapa chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên nhất. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không “bỏ túi” ngay những kinh nghiệm khám phá khu du lịch Hàm Rồng dưới đây!

1. Núi Hàm Rồng Sapa ở đâu?

Núi Hàm Rồng hay còn gọi là khu du lịch Hàm Rồng thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn có diện tích gần 150 hecta. Với vị trí khá lý tưởng, nằm ngay sau nhà thờ đá Sapa và cách trung tâm thị trấn khoảng 3km, bạn có thể vừa đi bộ men theo con đường phía sau nhà thờ vừa khám phá những quầy hàng lưu niệm dọc trên đường. Hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm năng lượng để chinh phục đỉnh Hàm Rồng, các bạn có thể đi xe máy đến sau nhà thờ và gửi xe trước cổng khu du lịch.

Hiện nay khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng đang trở thành một trong những địa điểm du lịch Sapa hấp dẫn nhất. Tại đây các bạn có thể thỏa sức săn mây và gió, chiêm ngưỡng cảnh đẹp hấp dẫn của tạo hóa hoặc tham quan vườn hoa Hàm Rồng nở rực rỡ khắp cả một vùng trời.

2. Giá vé tham quan khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa

Theo bảng giá mới nhất (được cập nhật 01/2020), giá vé tham quan núi Hàm Rồng Sapa là 70k/ vé người lớn và 20k/ vé trẻ em. Lưu ý, giá vé này có thể thay đổi vào những ngày lễ, ngày cuối tuần tùy thuộc vào quy định của ban quản lý. Sau khi mua vé tại quầy vé trước cổng khu du lịch, bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá núi Hàm Rồng rồi đó!

3. Đường lên núi Hàm Rồng Sapa có khó không?

So với Fansipan thì đường lên đỉnh núi Sapa Hàm Rồng có phần dễ dàng hơn, chỉ tốn khoảng 2 – 3 tiếng là bạn có thể đến được đỉnh núi Hàm Rồng. Dựa vào sơ đồ khu du lịch Hàm Rồng ở bên dưới, các bạn có thể nhìn thấy đường lên Săn Mây – đỉnh núi Hàm Rồng có rất nhiều điểm dừng chân thú vị để bạn khám phá, chẳng hạn như vườn lan, vườn hoa trung tâm, khu biểu diễn nghệ thuật, rừng đá, cổng trời 1, 2, hang Tam Môn, v.v. Ngoài ra, còn có cả khu vui nhà hàng dể bạn nạp lại năng lượng trước khi tiếp tục hành trình chinh phục núi Hàm Rồng nữa đấy!

Sau khi đến trạm soát vé, các bạn nên yêu cầu nhân viên cung cấp thêm cho bạn một tấm bản đồ khu du lịch Hàm Rồng. Có tấm bản đồ này, bạn sẽ dễ dàng tìm đường lên đến đỉnh núi hơn. Trên đường đi, các bạn cũng có thể ghé các quầy bán nước để hỏi đường đi. Nhưng nhiều người sẽ chèo kéo, ép bạn mua nước hoặc thức ăn. Do vậy, chuẩn bị một tấm bản đồ cho riêng mình vẫn sẽ tốt hơn đấy!

4. Những trải nghiệm thú vị khi đi núi Hàm Rồng Sapa

Check in vườn hoa Hàm Rồng muôn sắc

Từ cổng vào, bạn sẽ phải băng qua 100 bậc thang đá để đến điểm dừng chân đầu tiên – khu vườn hoa Hàm Rồng. Vườn hoa được thiết kế khá độc đáo, phù hợp với địa hình tự nhiên của ngọn núi. Càng bước lên cao thì khung cảnh núi rừng ngày càng trải rộng ra trước mắt như một cao nguyên thu nhỏ rực rỡ với nhiều loại hoa theo mùa mang đến cảm xúc tươi mới và khác biệt.

Đi tiếp thêm một đoạn khoảng vài chục bước nữa, bạn sẽ thấy cả một vườn hoa lan đầy màu sắc được trang trí theo hình thù các con giáp trông rất thú vị. Và xa xa, bạn có thể nhìn thấy những gốc đào cổ thụ tuyệt đẹp, điểm xuyến thêm những bông hoa mận, lê làm cho khung cảnh nơi đây thơ mộng và lãng mạn cực kì.

TIPS DU LỊCH: theo nhiều kinh nghiệm phượt du lịch Sapa tự túc, để ngắm nhìn vẻ đẹp trăm hoa đua nở, các bạn nên đến đây check in vào khoảng tháng 2 đến tháng 5 bởi đây là thời điểm mà những loài hoa mận, đào, lê,… thi nhau đua sắc.

Dừng chân tại vườn đá Thạch Lâm

Vẻ đẹp ngây ngất của núi Hàm Rồng ở Sapa không chỉ dừng lại ở vườn hoa. Khi tiếp tục hành trình, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khu rừng đá rộng lớn. Từng viên đá, lớp đá xếp chồng đan xen lên lẫn nhau với nhiều màu sắc và hình dạng. Vườn đá Thạch Lâm cho phép bạn thả trí tưởng tượng trong mạch cảm xúc một cách tự do. Bạn dường như lạc vào thế giới thần tiên với không gian huyền ảo, khiến bạn cảm thấy mình là một diễn viên trong bộ phim Tây Du Ký.

Đúng như tên gọi, Thạch Lâm là một vườn đá độc nhất với nhiều vách đá có hình thù kỳ dị. Có lẽ các vách đá đó là món quà tự nhiên tuyệt vời mà tạo hóa đã ban cho vùng đất này. Đi giữa rừng đá này sẽ cho bạn cảm giác bí ẩn và u ám như lạc vào một mê cung dài vô tận, không lối thoát.

Ngắm toàn cảnh Sapa tại cổng trời 1 và 2

Ở núi Hàm Rồng, có ba điểm mà bạn sẽ có được một góc nhìn toàn cảnh Sapa gồm cổng trời 1, cổng trời 2 và Sân Mây. Cổng trời 1 là điểm dừng chân và ngắm cảnh nằm giữa vườn hoa trung tâm và khu nhà hàng ăn uống

Còn cổng trời 2 thì nằm ở vị trí cao hơn một tí, gần với vườn đá Thạch Lâm. Và Sân Mây chính là điểm cuối cùng của hành trình chinh phục núi Hàm Rồng với độ cao hơn 1800m. Từ cổng trời 2, bạn sẽ phải đi bộ thêm ít nhất 500m nữa, băng qua hang Tam Môn để có thể đến được đỉnh núi.

Chinh phục đỉnh núi Hàm Rồng

Sau khi đã vượt qua những bậc thang đá khó khăn, cùng còn đường qua hang Tam Môn chật hẹp, giờ đây bạn đã đặt chân đến đỉnh núi Hàm Rồng, hay còn gọi là Sân Mây. Khi đứng ở đây, bạn có thể tận hưởng khung cảnh đẹp, hít thở bầu không khí thoáng mát và dễ chịu của thị trấn Sapa.

Thung lũng Mường Hoa Sapa đẹp như tranh vẽ và những ngôi làng như bản Cát Cát, bản Tả Phìn, bản Lao Chải, v.v. bị lạc vào sâu trong những màn sương. Bầu trời trong xanh và những đám mây trắng bay xung quanh, khiến bạn cảm thấy như bước vào một thế giới khác.

Từ đỉnh núi, bạn không chỉ có thể nhìn thấy Sapa rộng lớn mà còn được trải nghiệm cảm giác đi săn mây. Ngồi lặng lẽ trên độ cao hơn 1800m, hít thở bầu không khí trong lành và mát mẻ, và chiêm ngưỡng toàn cảnh Sapa. Chắc chắn những trải nghiệm này sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với bạn.

Ngoài cổng trời Sapa ở đèo Ô Quy Hồ, cổng trời Hàm Rồng hay còn gọi là Sân Mây cũng là một nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng những cảnh quan hùng vĩ. Sau một hành trình dài chinh phục núi Hàm Rồng, những gì bạn thấy trên đỉnh núi và xuyên suốt chuyến đi sẽ là kết quả khiến bạn cảm thấy hài lòng và tự hào nhất.

Tham quan khu trưng bày và nhà sàn trung tâm

Sau khi đã chinh phục được đỉnh núi Hàm Rồng, các bạn có thể quay trở về khu biểu diễn nghệ thuật dân tộc nằm ở gần cổng trời 1. Đây là nơi bạn có thể giao lưu với các dân tộc thiểu số, tham quan khu trưng bày cũng như mua sắm một ít quà lưu niệm. Hoặc bạn cũng có thể đến khu nhà sàn trung tâm để nghỉ ngơi và nhâm nhi một tách trà nóng.

Tại đây, bạn sẽ được lắng nghe người dân địa phương kể về truyền thuyết núi Hàm Rồng Sapa với một câu chuyện thú vị và lãng mạn hơn nhiều. Núi Hàm Rồng trước đây là nơi trú ẩn của một cặp đôi rồng yêu nhau say đắm và luôn quấn quýt bên nhau. Vào một ngày, trong lúc họ đang mải chơi đùa với nhau thì một trận lụt lớn ập đến và nhấn chìm tất cả mọi thứ dưới dòng nước khổng lồ.

Không may mắn và dai sức như bạn tình của mình, rồng cái đã kiệt sức rồi bị nhấn chìm trong nước và chỉ đủ sức để ngẩng đầu lên nhìn rồng đực bay lên trời. Theo thời gian, cơ thể rồng cái bị hóa đá tạo thành dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ và phần đầu của nàng rồng chính là ngọn núi Hàm Rồng.

Thưởng thức các món đặc sản dọc đường đi

Ngoài những điểm thú vị mình vừa mới nêu ở trên, các bạn cũng đừng quên dừng chân tại các hàng quán nướng dọc đường lên đỉnh núi nhé. Tại đây có khá nhiều sạp bán xiên nướng đủ loại, cơm lam, ngô, trứng nướng với mức giá cũng không quá mắc.

Giá thành ở đây có phần nhỉnh hơn so với những khu ăn vặt dưới chân núi Hàm Rồng hoặc các quán bình dân chuyên đặc sản Sapa ở trung tâm. Nhưng đồ ăn khá nhiều và chất lượng, đặc biệt vào những lúc leo núi mệt nhoài mà có một quán nướng để thưởng thức thì còn gì bằng!

Ngoài những trải nghiệm mình vừa gợi ý ở trên, nếu còn thời gian, các bạn cũng có thể thử tham quan hang Nhím, vườn hoa Anh Đào, vườn hoa Bốn Mùa, hang Trao Duyên, v.v. Đây đều là những công trình mới được xây dựng xong trong năm vừa rồi. Đảm bảo vẻ đẹp không hề thua kém những điểm dừng chân mình vừa gợi ý đâu nhé!

5. Một số lưu ý khi đi núi Hàm Rồng Sapa

  • Nên đi núi Hàm Rồng vào mùa xuân. Mặc dù mỗi mùa đều có những nét đẹp và màu sắc riêng nhưng mình khuyên các bạn vẫn nên đến Hàm Rồng vào mùa xuân. Vì đây là thời điểm là tất cả các loài hoa thức giấc sau một thời gian “ngủ đông” dài. Hầu hết các loài hoa đều sẽ nở rộ, ngào ngạt hương thơm, tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng của vùng núi xa xôi này.

  • Cần mang theo áo ấm. Đỉnh núi Hàm Rồng nằm ở độ cao gần 2000m nên nhiệt độ sẽ khá lạnh. Do đó, bạn nhớ chuẩn bị thêm áo gió, khăn, mũ để giữ ấm cho cơ thể tốt nhất
  • Nên mang giày thể thao/ leo núi. Đường lên đỉnh núi Hàm Rồng khá xa với hàng trăm bậc thang thẳng tấp. Vì vậy, các bạn nên mang theo một đôi giày thể thao để đảm bảo chân không bị phồng rộp hoặc đau nhức nhiều sau khi leo núi. Ngoài ra, những đôi giày thể thao/ leo núi cũng có độ bám và ma sát tốt hơn, hạn chế trơn trượt khi di chuyển.
  • Tránh đi vào ngày mưa. Vào những ngày mưa, đường lên núi sẽ khá trơn trượt và dễ té ngã. Vì vậy các bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi để thuận tiện và an toàn hơn trong việc di chuyển nhé!

Nếu có cơ hội du lịch đến Sapa, sẽ rất đáng tiếc nếu bạn không thể đặt chân lên núi Hàm Rồng. Đứng trên đỉnh núi và nghe lại những câu chuyện truyền thuyết về núi Hàm Rồng, bạn sẽ cảm thấy như thể đã lạc vào thế giới của thần thoại huyền ảo. Hy vọng những kinh nghiệm trong bài viết này sẽ giúp hành trình khám phá núi Hàm Rồng Sapa của bạn thêm phần trọn vẹn!

Xem thêm >> Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất trong năm? Khám phá vẻ đẹp Sapa qua 4 mùa