Ô nhiễm tiếng ồn là tình trạng tiếng ồn trong môi trường vượt quá ngưỡng cho phép. Đây là một trong những thực trạng đáng báo động hiện nay bởi chúng ảnh hưởng đến thính giác cũng như sức khỏe của mọi người. Vậy ô nhiễm tiếng ồn là gì? Biện pháp phòng tránh ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ô nhiễm tiếng ồn là gì? 

Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn 

Theo Wikipedia, ô nhiễm tiếng ồn là tình trạng tiếng ôn ở môi trường xung quanh bạn vượt quá ngưỡng nghe cho phép, gây nên cảm giác khó chịu đến thính giác cũng như tâm lý và sức khỏe khi phải nghe âm thanh này trong một thời gian.

Vậy, ngưỡng nghe cho phép là bao nhiêu dB? Trong bài viết dB là gì trước đây, mình cũng đã nhắc đến ngưỡng nghe của tai người. Thông thường, tai của người bình thường có thể nghe được lên tới 194dB thế nhưng mức tiếng ồn cho phép lại ở chỉ từ 0dB đến 80dB mà thôi.

Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày lại có quá nhiều âm thanh từ môi trường xung quanh như tiếng máy móc làm việc, tiếng xe cộ…. có mức âm thanh vượt quá con số 80dB gây nên thực trạng ô nhiễm tiếng ồn trên thế giới.

Nguyên nhân ô nhiễm tiếng ồn 

Tiếng ồn thường gây ra bởi 2 nguyên nhân chính là do tự nhiên và do con người. Trước hết, nguyên nhân gây nên tiếng ồn do tự nhiên có thể kể đến như tiếng sóng biển, núi lửa, sóng thần… Tuy nhiên, nguyên nhân này chỉ xảy ra môt cách ngẫu nhiên mà không mang tính chu kì.

Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn tiếp theo chính là do con người. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm âm thanh hiện nay. Tình trạng này có thể xuất phát từ trong giao thông như tiếng còi xe, động cơ máy móc, tiếng nhạc bật quá lớn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh…

Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn

Một trong những tác hại của tiếng ồn phải nhắc đến đầu tiên chính là ảnh hưởng đến thính giác. Việc thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian dài sẽ khiến thính giác bị ảnh hưởng nặng nề, dần dần dẫn đến tình trạng bị mất đi khả năng nghe.

Không những vậy, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người một cách nghiêm trọng như dễ bị đau tim, tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch…

Ngoài ra, nếu thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn vào ban đêm còn làm giảm chất lượng của giấc ngủ cũng như tinh thần của bạn. Điều này nếu kéo dài thường xuyên sẽ khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ triền miên. Từ đó khiến thể chất suy giảm, hiệu quả làm việc giảm sút.

Bên cạnh đó, những tiếng ồn đã quá quen thuộc với bạn còn có thể dẫn đến những rối loạn tâm lý nghiêm trọng mà nhiều người thậm chí còn không biết. Những âm thanh tiếng ồn đó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, không thoải mái và dễ dàng bị nổi cáu… làm ảnh hưởng đến tâm lý.

Các khu vực thường bị ô nhiễm tiếng ồn

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn thì bạn cũng nên biết được các khu vực thường bị ô nhiễm tiếng ồn để tìm được cho mình một biện pháp phòng chống phù hợp nhé! Thông thường, có 2 khu vực chính thường xuyên bị ô nhiễm tiếng ồn dưới đây:

+ Ô nhiễm tiếng ồn trong sinh hoạt: 

Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếng ồn trong sinh hoạt đang ngày càng báo động. Những tiếng ồn ào thường xuất hiện ở những nơi đông đúc như nhà văn hóa, sân vận động, đường giao thông đông đúc, quán bar, sân bay, đường ray tàu hỏa… Nếu ở gần những nơi này quá lâu sẽ khiến thính giác của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tiếng ồn trong sinh hoạt còn được thể hiện ở nơi làm việc hay ở ngay trong không gian gia đình của bạn như tiếng gõ máy tính, tiếng mèo kêu, chó sủa, chăn nuôi, máy móc hoạt động…

+ Ô nhiễm tiếng ồn trong giao thông: 

Một trong những khu vực thường xuyên bị ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng nhất có lẽ chính là trong giao thông. Tiếng động cơ xe máy, ô tô hay tiếng còi xe… cũng sẽ khiến ảnh hưởng đến thính giác của bạn nếu như thường xuyên tiếp xúc trong thời gian dài.

Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn hiệu quả nhất

Với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam đang ở mức báo động như hiện nay thì bạn cần tìm cho mình những biện pháp khắc phục để không làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe. Dưới đây là các biện pháp chống tiếng ồn đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao nhất:

Sử dụng nút bịt tai chống ồn 

Một trong những cách chống ồn khi ngủ thường được nhiều người áp dụng nhất chính là sử dụng nút bịt tai chống ồn. Sản phẩm này thường được làm từ chất liệu mềm, nhẹ, không gây khó chịu nên bạn có thể sử dụng trong bất kì thời điểm nào.

Các dòng nút bịt tai chống ồn có khả năng giảm thiểu những mức độ tiếng ồn khó chịu nhưng vẫn không làm mất đi hoàn toàn âm thanh ở xung quanh. Bên cạnh việc sử dụng nút bịt tai thì bạn cũng có thể tham khảo thêm các mẫu tai nghe chống ồn hoặc chụp tai chống ồn thích hợp cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra, với những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn như công xưởng, sân bay, sửa chữa máy móc thì bạn cũng nên đầu tư cho mình chụp tai chống ồn hoặc nút tai chống ồn khi làm việc để bảo vệ thính giác của mình nhé!

Vì là một sản phẩm được sử dụng trực tiếp vào tai nên bạn cần lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng và uy tín để đảm bảo chất lượng như Alpine Hà Lan, Mack’s của Mỹ hay Ohropax của Đức…

Dùng cửa cách âm

Một biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn đơn giản nhưng hiệu quả cao chính là sử dụng cửa cách âm. Hầu hết các âm thanh, tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào bên trong phòng chính là bởi qua các kẽ hở ở cửa ra vào hoặc cửa sổ.

Bạn nên lựa chọn những loại cửa được làm từ các chất liệu có khả năng cách âm tốt như nhôm cách nhiệt, nhựa lõi thép hay cửa kính cách âm và cách nhiệt. Do nhu cầu sử dụng ngày càng cao nên trên thị trường hiện nay các dòng cửa cách âm thường có giá rất hợp lý để bạn tham khảo.

Đóng cửa sổ và cửa ra vào

Nếu như không có điều kiện để lắp đặt các loại cửa cách âm thì bạn cũng có thể giảm tiếng ồn bằng cách hạn chế mở cửa sổ hay cửa ra vào. Nếu muốn mở cửa sổ cho thông thoáng thì bạn nên mở vào lúc buổi sáng sớm và buổi tối – bởi đây là thời điểm ít tiếng ồn nhất.

Ngoài ra, tiếng ồn còn có thể lọt qua các khe hở ở cửa chính vì vậy mà bạn có thể dùng những miếng mút xốp để che các kẽ hở này lại giúp hạn chế âm thanh lọt vào bên trong.

Trang bị rèm cửa cách âm

Nhiều người thường sử dụng rèm cửa bởi chúng có tác dụng giảm thiểu ánh sáng và che bớt nắng nóng thế nhưng trên thực tế còn có các loại rèm cửa có thể cách âm hiệu quả. Những chiếc rèm cửa cách âm thường được làm từ chất liệu khá dày giúp hấp thụ âm thanh khi xuyên qua tường.

Một điều lưu ý khi bạn lựa chọn rèm cửa cách âm chính là nên thiết kế rèm ở dạng trùng một chút, không nên kéo quá căng để đảm bảo cách âm một cách tốt nhất.

Xây dựng tường vách cách âm 

Nếu để nêu các biện pháo chống ô nhiễm tiếng ồn hiệu quả giúp giảm thiểu tình trạng tiếng ồn ở không gian ngôi nhà và cả văn phòng làm việc của bạn thì chắc chắn không thể thiếu giải pháp xây dựng tường vách cách âm.

Trước đây, nhiều người thường cho rằng chỉ với những nơi như quán bar hay quán karaoke thì mới cần đến tường cách âm. Thế nhưng, hiện nay xu hướng xây thêm tấm cách âm vào cùng với vách tường lại được nhiều người lựa chọn sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Tấm cách âm này có tác dụng giúp giảm thiểu âm lượng, tiếng ồn từ bên ngoài truyền vào phòng. So với việc phải gắn những tấm cách âm lên bề mặt tường thì việc gắn vào cùng với vách lại có tính thẩm mỹ hơn cả. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những vật liệu cách âm khác nhau.

Một trong những vật liệu thường được sử dụng trong các vách cách âm chính là mút xốp. Ưu điểm của loại mút xốp cách âm này chính là có trọng lượng nhẹ độ bền sử dụng cao và có thể cách âm lên tới 75-85% tiếng ồn do được làm từ chất liệu Polyethylene.

Làm trần thạch cao 

Không chỉ có tác dụng đem lại tính thẩm mỹ cho không gian mà trần thạch cao còn được xem là một trong các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn mà bạn nên tham khảo.

Tính năng nổi bật nhất của trần thạch cao chính là chúng có khả năng giảm âm thanh trong ngưỡng từ 35-60dB, giúp tạo không gian yên tĩnh. Không dừng lại ở đó, trần thạch cao còn có tác dụng chống cháy, chống nóng và chống ẩm rất tốt.

Trồng nhiều cây xanh 

Với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành phố lớn đang ngày càng nghiêm trọng như hiện nay thì việc trồng nhiều cây xanh trên các tuyến đường không chỉ đem lại không gian trong lành mà còn có tác dụng hạn chế tiếng ồn rất tốt.

Khi âm thanh gặp lá cây sẽ phản xạ theo nhiều hướng khác nhau. Nhờ đó những âm thanh cường độ lớn sẽ được khuyếch tán để làm giảm độ nguy hiểm của tiếng ồn đi và cải thiện chất lượng không khí.

Bên cạnh việc trồng cây xanh trên đường cao tốc, đường đi hay ở gần các công xưởng, nhà máy thì bạn cũng có thể trồng cây xanh ở trong chính không gian ngôi nhà hoặc văn phòng làm việc của mình đó!

Sử dụng những món đồ nội thất cách âm 

Nếu như bạn phải làm việc hoặc sinh sống ở một nơi thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn thì hãy sử dụng những món đồ nội thất có khả năng cách âm trong không gian như kệ sách, tủ quần áo, bàn làm việc…. để hạn chế tác động của âm thanh gây ra.

Chẳng hạn, hàng xóm bên cạnh nhà thường xuyên gây ồn áo thì bạn có thể sử dụng một chiếc tủ quần áo hoặc kệ sách lớn dựa vào tường ở nơi gần nguồn âm thanh phát ra.

Lắp đặt các vách ngăn

Viêc xây dựng những vách ngăn sẽ phù hợp với những không gian lớn như văn phòng làm việc, trường học hay các phòng lớn trong nhà… Cách vách ngăn này sẽ giúp hấp thụ tiếng ồn lại và ngăn chặn để chúng không phát ra môi trường xung quanh. Đây cũng chính là một giải pháp ô nhiễm tiếng ồn hiệu quả nhất ngay cả khi bạn lắp đặt ở mức độ thấp.

Sử dụng thảm trải, sàn nhà giúp hấp thụ tiếng ồn

Thảm trải là một biện pháp khắc phục ô nhiễm tống ồn bởi chúng có tác dụng làm giảm sự vang dội của âm thanh nên tiếng ồn không bị vọng lại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm sàn nhà được làm từ chất liệu nhựa vinyl – bởi đây là một loại chất có khả năng hấp thụ tiếng ồn rất tốt.

Thay thế, bảo trì các thiết bị đã cũ 

Nếu như bạn đã từng cảm thấy khó chịu khi phải nghe những tiếng động cơ máy móc từ các thiết bị điện hay những phương tiện di chuyển đã cũ thì hãy nghĩ đến phương án thay thế bằng những thiết bị mới hoăc bảo trì chúng.

Vì động cơ vận hành đã sử dụng một thời gian dài nên chúng không còn độ êm ái và mượt mà như trước nữa. Cũng giống như những chiếc xe máy đã cũ thường sẽ tạo ra tiếng ồn khiến bạn cảm thấy khó chịu trên đường – đây cũng chính là một nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong giao thông.

Loại bỏ tiếng ồn bằng tiếng ồn trắng 

Việc loại bỏ tiếng ồn bằng một thứ âm thanh khác nghe thì có vẻ vô lý thế nhưng đây lại chính là một biện pháp khắc phục ô nhiễm tiếng ồn đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Âm thanh trắng hay còn được biết đến là nhiễu trắng, nhạc trắng.. Đây là những âm thanh được tạo nên từ những tiếng động với tần suất khác nhau như tiếng sóng biển, tiếng chim hót, tiếng mưa rơi… Khi nghe âm thanh này bạn sẽ cảm thấy mình được thư giãn, tăng khả năng tập trung đồng thời giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Nếu như bạn còn đang không biết tiếng ồn trắng có ưu và nhược điểm ra sao, được sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả cao thì hãy cùng tham khảo thêm bài viết Tiếng ồn trắng là gì nhé!

Tắt các thiết bị điện tử và giảm âm lượng 

N ếu như bạn đã áp dụng hầu hết các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn bên trên mà vẫn thấy có những âm thanh khó chịu trong không gian thì hãy giảm âm lượng hoặc tắt các thiết bị điện tử khi không sử dụng.

Những âm thanh từ máy móc, tivi, cục phát wifi… ngay cả khi không sử dụng nhưng vẫn cắm điện có thể góp phần gây ô nhiễm tiếng ồn. Nếu như không thực sự cần sử dụng bạn có thể tắt chúng đi để tiết kiệm điện nữa đó!

Tạo các khu vực cấm còi xe

Bên cạnh tiếng động cơ xe cũ thì tiếng còi xe cũng là một thứ âm thanh khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Đặc biệt, các dòng xe tải, xe buýt và xe hơi thường có tiếng còi xe với cường độ âm thanh cao nên cần tạo các biển cấm còi xe ở các khu vực gần bệnh viện, trường học và cả khu dân cư.

Đề ra nguyên tắc 

Việc làm việc hay sinh sống trong một không gian chung có tính tập thể thì việc đề ra nguyên tắc là vô cùng cần thiết. Việc lập bảng thông báo quy định và xử phạt ô nhiễm tiếng ồn sẽ giúp tất cả mọi người có ý thức giữ trật tự để không ảnh hưởng đến những người khác và tạo một không gian yên tĩnh.

Việc phải thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng tiếng ồn hiện nay cũng như các biện pháp giảm ô nhiễm tiếng ồn đơn giản hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: 5 chụp tai chống ồn tốt nhất cho người lớn và trẻ em [Review]