Chạy bộ thường được xem là một môn thể thao có chi phí thấp, phù hợp cho bất cứ ai, bất cứ nơi nào trên trái đất. Nhưng, nếu bạn có ý định gắn bó lâu dài với môn thể thao này, một vài phụ kiện chạy bộ có thể làm cho khoảng cách chạy hàng ngày của bạn trở nên thú vị hơn rất nhiều. Dưới đây là những thông tin chi tiết về 20 loại phụ kiện chạy bộ thiết yếu khi tập luyện thể thao và thi đấu.

I. 20 phụ kiện chạy bộ thiết yếu khi tập luyện thể thao và thi đấu

1. Giày chạy bộ

Phụ kiện chạy bộ duy nhất và quan trọng nhất đối với người chạy là giày. Một đôi giày phù hợp có thể giúp bạn chạy thoải mái, nhanh và được hỗ trợ trong khi những đôi giày không phù hợp có thể gây ra đau nhức xương ống chân, đau dải cơ IT, phồng rộp và một loạt các vấn đề khó chịu khác. Có rất nhiều điều cần xem xét khi mua giày của bạn, từ độ lật vào trong (má trong) của bàn chân đến độ êm phù hợp với loại bề mặt mà bạn sẽ chạy.

Có rất nhiều thông tin tuyệt vời về những đôi giày đi bộ tốt nhất trên mạng, nhưng cách duy nhất để tìm một đôi giày phù hợp với bạn và đôi chân của bạn là nhờ một chuyên gia xem cách bạn chạy và giúp hướng dẫn đưa ra lựa chọn phù hợp. Khi bạn bắt đầu như một người chạy bộ, bạn sẽ cần một đôi giày chạy tốt, phù hợp với bạn. Mang giày không phù hợp thực sự là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chấn thương khi chạy.

Đối với phái nữ, khi đi mua giày chạy bộ nữ, đừng chọn một đôi chỉ vì bạn thích nhãn hiệu, kiểu dáng, màu sắc hoặc giá cả. Bạn chắc chắn không cần phải mua một đôi đắt nhất trong cửa hàng, nhưng đầu tư vào một đôi giày tốt là một ý tưởng thông minh sẽ giúp ngăn ngừa chấn thương và giúp cho việc chạy thoải mái hơn.

Đối với phái nam, nếu đây là lần đầu tiên bạn mua sắm giày chạy bộ, hãy ghé thăm một cửa hàng chuyên về chạy bộ, các chuyên gia có thể đánh giá bàn chân và kiểu chạy của bạn và giới thiệu đôi giày chạy bộ nam phù hợp với bạn. Các nhân viên sẽ đo chân của bạn, xem cách bạn chạy trên máy chạy bộ và phân tích dáng đi của bạn. Một số cửa hàng thậm chí yêu cầu bạn thử ra ngoài trời và chạy bộ.

Lưu ý, khi bạn đi mua sắm giày chạy bộ, bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang đi tất đặc biệt khi đi thử giày. Độ dày của tất sẽ thay đổi độ vừa vặn của giày. Nếu bạn không có một cặp tất với bạn, hãy hỏi nhân viên bán hàng cho bạn mượn một cặp tất.

Các tính năng của giày chạy bộ cần lưu ý

Khi nói đến giày chạy bộ, bạn sẽ nghe thấy rất nhiều lý thuyết và ý tưởng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mức độ thoải mái của bạn là trên hết, tiếp theo là bất kỳ bổ sung cần thiết nào bạn cần cho sự ổn định và lực kéo. Cho dù bạn chọn giày tối giản hay tối đa, hãy tìm một đôi cho phép bạn chạy mà không gặp bất kỳ trở ngại nào và với sự hỗ trợ tốt. Khi bạn tiếp tục chạy, bạn sẽ nhận ra rằng đôi giày của bạn càng đơn giản là cách để tăng tốc độ và tăng nhịp dễ nhất.

Dưới đây là một vài điều cần xem xét khi mua một đôi giày mới.

  • Độ đệm so với trọng lượng nhẹ. Những đôi giày được đệm nhiều là rất tuyệt vời cho những người mới chạy bộ, đặc biệt là những đôi giày nặng hơn. Tuy nhiên, giày có đệm thường nặng hơn và có thể cảm thấy cứng hơn khi chạy. Hãy thử giày có trọng lượng nhẹ hơn và giày có đệm để xem bạn thích loại nào hơn.
  • Bề mặt phản chiếu. Nếu bạn có kế hoạch chạy vào buổi tối hoặc sáng sớm, hãy xem xét một đôi giày bao gồm một số loại vật liệu phản chiếu. Người lái xe và người đi xe đạp sẽ dễ dàng nhìn thấy hơn khi bạn mang chúng.
  • Bề mặt chạy bộ. Hãy suy nghĩ về bề mặt nơi bạn có khả năng chạy nhất. Bạn sẽ chạy trên máy chạy bộ? Trên đường? Trên những con đường mòn? Trên đường đua? Giày chạy bộ đường mòn sẽ có rãnh dày hơn sâu hơn so với giày được thiết kế cho máy chạy bộ, đường đua và chạy trên đường nhựa.

2. Quần áo chạy bộ

Khi bạn mới bắt đầu chạy bộ, bạn không cần phải vội vã và mua một tủ quần áo chạy bộ hoàn toàn mới trừ khi điều đó thực sự quan trọng với bạn. Nhưng nếu bạn muốn chọn một vài vật phẩm mới, dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi chọn

Đối với áo chạy bộ, chúng thường được làm từ các loại vải bao gồm các phiên bản công nghệ cao của nylon, len hoặc polyester.

Đối với quần, một cách tuyệt vời để tránh quần ma sát vào da nhiều là một chiếc quần đùi chạy bộ hoặc quần bó, không thấm nước, không phải cotton.

Quần chạy bộ thường là nhẹ và được thiết kế để di chuyển với cơ thể của bạn. Đường may được đặt trong các khu vực để tăng cường chuyển động và nơi chúng ít có khả năng bị rách. Ngoài ra, nhiều quần dành riêng cho chạy bộ là phản quang để bạn an toàn khi chạy trong bóng tối.

Mẹo lựa chọn quần cho nữ: nhiệt độ và mức độ thoải mái có thể quyết định bạn bắt đầu với điều gì nhưng bạn sẽ muốn có ít nhất một chiếc quần chạy bộ nữ vừa vặn quanh eo và đùi và không cọ xát quá mức do quá rộng hoặc quá chật. Bạn có thể lựa chọn quần short có nén bên trong mang lại sự thoải mái cho bạn.

Mẹo lựa chọn quần chạy bộ nam: nên chọn chất vải kỹ thuật cũng bền lâu và tốt hơn rất nhiều thông qua các chu trình sử dụng và giặt so với quần áo tập luyện làm từ cotton.

Trong thời tiết lạnh, quần áo chạy bộ mùa đông sẽ giúp bạn khô ráo và ấm áp. Khi thời tiết nóng, chúng sẽ thấm mồ hôi ra khỏi cơ thể bạn và giúp ngăn ngừa sự nứt nẻ. Cả hai loại quần áo dành cho thời tiết lạnh và ấm có thể kết hợp lỗ thông hơi để tăng khả năng thoáng khí.

Khi bạn chạy bộ, hãy cẩn thận đừng mặc quá nhiều lớp trang phục, đặc biệt là quần áo chạy bộ nam. Vì nhiệt độ cơ thể của nam thường cao hơn nữ. Một khi cơ thể bạn nóng lên, thân nhiệt của bạn sẽ làm cho quần áo ấm hơn khoảng 1 đến 2 độ. Ví dụ: nếu nhiệt độ bên ngoài là trên 30 độ, có lẽ bạn sẽ ổn khi chạy trong áo phông và quần short.

3. Áo ngực thể thao hỗ trợ

Để chọn quần áo chạy bộ nữ, điều bạn cần nhất là một chiếc áo ngực thể thao. Bất kể ai nói gì, tốt nhất là bạn nên có cho mình một chiếc áo ngực thể thao thoải mái, giúp cho việc chạy của bạn dễ dàng hơn. Hãy thử nó và kiểm tra nó bằng cách chạy tại chỗ và nhảy lên xuống. Áo ngực thể thao của bạn phải vừa vặn và không co giãn quá mức.

Nếu bạn có kích cỡ ngực lớn và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một chiếc áo ngực thể thao thoải mái, hỗ trợ, hãy thử một trong những chiếc áo ngực thể thao chất lượng dành cho kích cỡ ngực lớn.

Hầu hết các áo ngực thể thao cần phải được thay thế sau 72 lần giặt, khi độ đàn hồi bị mất hoặc nếu cân nặng của bạn thay đổi đáng kể.

Các tính năng khác cần lưu ý

  • Khả năng nén. Một số tất chạy, quần bó và áo được làm từ vải nén. Khả năng nén có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi bạn chạy và nhiều người thích cảm giác được hỗ trợ khi họ mặc chúng.
  • Túi. Nếu bạn không muốn mang theo một túi/ ba lô khi bạn chạy, hãy tìm áo khoác, quần bó, và các thiết bị khác có túi. Nhiều túi được thiết kế đặc biệt để chứa điện thoại hoặc các vật dụng nhỏ như chìa khóa hoặc thẻ tín dụng.
  • Áo có lỗ xỏ ngón tay. Nhiều áo và áo khoác kết hợp một lỗ ngón tay cái trong tay áo để tăng độ che phủ của bàn tay trong thời tiết lạnh.
  • Khả năng chống nắng. Một số phụ kiện chạy bộ được thiết kế đặc biệt để bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài việc đội mũ và kem chống nắng, mặc quần áo có SPF có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

4. Tất chạy bộ

Tất chính là một món đồ chạy bộ có thể ảnh hưởng đến việc chạy bộ của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hãy tưởng tượng bản thân đang chạy bộ vào một ngày nóng và bàn chân của bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu và ướt đẫm mồ hôi, chẳng bao lâu bạn có thể cảm thấy những vết phồng rộp đang hình thành, bạn đang quá nóng, và bạn vẫn phải chạy thêm 5km để đến nhà. Bây giờ, hãy tưởng tượng trong tình huống đó, bạn cũng chạy nhưng đôi chân của bạn đang mang một đôi tất thoải mái, bạn không cảm thấy sũng nước trong đôi giày của bạn, và không có bất kỳ điểm phồng rộp nào khác cọ xát vào đôi giày của bạn.

Lưu ý, bạn nên tránh lựa chọn vải cotton. Nếu bạn mang tất cotton, độ ẩm sẽ không bị mất đi nếu chân bạn đổ mồ hôi hoặc nếu bạn bước vào vũng nước. Thay vào đó, hãy mang tất chạy là có chứa chất liệu tổng hợp để giúp ngăn ngừa phồng rộp. Tìm kiếm các vật liệu như polyester, acrylic và CoolMax. Đối với hoạt động mùa đông, len pha trộn như SmartWool là một lựa chọn tốt. Một số vận động viên thậm chí chọn mang tất hai lớp để bảo vệ vết phồng rộp thêm.

Một số được thiết kế rất thấp gần mắt cá chân. Bạn sẽ tìm thấy những loại khác có chiều cao trên mắt cá chân và thậm chí có một số tất nén kéo dài qua bắp châ. Tóm lại, nên chọn phong cách phù hợp nhất với bạn và phù hợp với thời tiết. Nhiều vận động viên chọn tất thấp hơn vào mùa hè và loại cao hơn vào mùa đông.

5. Áo khoác chạy bộ

Như chúng ta đã biết, thời tiết có thể thay đổi ngay lập tức và không phải lúc nào cũng theo kế hoạch đào tạo của bạn. Dù là gió, mưa hay cả hai, bạn sẽ rất biết ơn về một chiếc áo khoác chống gió và nước (hoặc ít nhất là chống nước). Một chiếc áo khoác chạy bộ tốt sẽ nhẹ, nhưng cũng bảo vệ bạn khỏi các yếu tố. Nhiều loại cũng có vải thoáng khí hơn ở những khu vực nhiều mồ hôi dưới cánh tay và trên lưng để thông gió.

6. Bình đựng nước

Người chạy bộ thường xuyên tiêu thụ nước trong quá trình luyện tập và ngậm nước tốt, nhưng trong sức nóng của một cuộc đua, nước đôi khi bị bỏ qua. Nếu các bước chạy của bạn dài hơn 30 phút, hãy đảm bảo bạn có một chai nhỏ hoặc gói hydrat hóa trên người bạn có thể giúp bạn giữ mát và tiếp nhiên liệu. Đổ mồ hôi khiến bạn mất rất nhiều nước rất nhanh, do đó, ngay cả khi thời tiết không đặc biệt nóng, bạn sẽ cảm nhận được tác động của mất nước. Điều này có thể là dẫn đến chấn thương và khiến bạn khó vượt qua cuộc đua/ thử thách.

Vì vậy, nếu bạn đi ra ngoài lâu hơn, bạn có thể cần uống nước giữa chặng đường. Khi bạn chọn một bình đựng nước chạy bộ, hãy lấy kích thước phù hợp với bạn. Chúng có dung tích lên tới một lít, nhưng bạn không cần quá nhiều, trừ khi bạn sẽ chạy hàng giờ liền.

Hầu hết các chai cầm tay có dung tích từ 200ml đến 500ml. Nó có vẻ không nhiều nhưng nó sẽ cho phép bạn uống một ngụm cứ sau vài phút trong khoảng cách 10 km của bạn, vừa đủ để thay thế lượng nước mất của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần chọn vật liệu và hình dạng phù hợp. Ví dụ, chai kim loại giữ nước mát lâu hơn và hình dạng vòng tròn hình bầu dục của chai giúp chúng dễ cầm hơn. Một số chai cũng có một yếu tố đặc biệt đóng vai trò là dây đeo tay và nơi chứa cho những thứ như chìa khóa và thẻ.

7. Bó gối chạy bộ

Người chạy bộ hoặc vận động viên thường bị thương ở đầu gối có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng bó gối trong khi tập thể dục hoặc chạy. Một bó gối chạy bộ sẽ giúp bảo vệ đầu gối khỏi bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại trong tương lai. Những người chạy bộ thường dễ bị chấn thương sụn khớp do chạy, và sử dụng loại phụ kiện chạy bộ này có thể giúp ngăn ngừa những chấn thương đau đớn, suy nhược này.

Trước khi bạn mua một bó gối, bạn nên xem xét nếu bạn có một chấn thương trước đó hay không. Nếu bạn có, một bó đầu gối sẽ không bảo vệ bạn như khớp hỗ trợ đầu gối. Bó gối được thiết kế để thêm lực nén, tăng lưu lượng máu và chúng giúp người chạy với cơ học chuyển động như hạn chế chuyển động xương bánh chè của bạn và để cung cấp sự ổn định cho các bộ phận khác của đầu gối trong khi chạy. Bạn nên tìm kích thước chính xác bởi vì nếu bó gối của bạn di chuyển nhiều hoặc trượt lên xuonóg, thì nó sẽ không hỗ trợ gì cho bạn cả. Bạn cũng nên nhìn vào thiết kế đầu gối mở và đầu gối kín. Một bó gối mở có nghĩa là thông gió nhiều hơn và xương bánh chè của bạn sẽ tiếp xúc với chấn thương cao hơn. Một bó gối kín là bảo vệ toàn bộ đầu gối và tránh chấn thương tối đa.

8. Mũ lưỡi trai/ nón chạy bộ

Cho dù đó là che mắt bạn khỏi ánh nắng mặt trời, tránh mưa khỏi mặt hoặc bảo vệ da đầu khỏi các yếu tố, mũ lưỡi trai là một giải pháp nhẹ. Chúng đều có các yếu tố phản chiếu để tăng thêm sự an toàn, và hầu hết đều có lưới thoáng khí ở hai bên. Một số cũng chống nước. Phần dây say đầu có thể điều chỉnh, để phù hợp với hình dạng và kích cỡ đầu khác nhau. Sự khác biệt chính giữa những chiếc mũ này và một chiếc mũ lưỡi trai theo phong cách bóng chày là chúng không được làm từ cotton, mà được làm bằng loại vải nhẹ, thoáng khí, không giữ ẩm.

9. Băng đô chạy bộ

Nếu tai của bạn bị lạnh nhưng bạn thấy một chiếc mũ quá ngột ngạt thì băng đô chạy bộ là giải pháp hoàn hảo. Các vật liệu được sử dụng là hút ẩm và thoáng khí cộng với trọng lượng nhẹ. Chúng sẽ bảo vệ tai bạn khỏi gió và lạnh mà không khiến đầu bạn quá nóng.

10. Găng tay chạy bộ

Giữ ấm tay trong khi chạy bộ cũng có thể cải thiện sự thoải mái và hiệu suất. Găng tay có nhiều tính năng: các loại vải thấm hút và thoáng khí, hút ẩm và giữ cho da thoải mái và khô ráo. Một số có vải chống gió cho điều kiện đặc biệt lạnh. Độ dày khác nhau có sẵn từ các loại vải nhẹ, dày hơn, ấm hơn. Hầu hết cung cấp một yếu tố phản chiếu và một số dùng loại vải sáng và rất rõ ràng

11. Đèn pin đội đầu

Ngày càng có nhiều vận động viên đang sử dụng đèn pin khi họ khám phá niềm vui khi chạy vào ban đêm. Người chạy bộ có kinh nghiệm và chạy đường mòn luôn biết những lợi ích của việc sử dụng đèn pin chạy đội đầu, dù đó là một sự kiện chạy bộ bán đêm, hoặc là một vật dụng an toàn để mang theo trong túi hoặc ba lô.

Một đèn pin đầu cho một tùy chọn rảnh tay, với nguồn sáng đến từ ngay phía trên tầm nhìn của bạn để chiếu sáng rõ ràng địa hình phía trước. Bây giờ những người chạy bộ ban đêm đang khám phá những lợi ích của đèn pin, cả về khả năng nhìn rõ trên tuyến đường kém sáng hoặc không sáng, và có thể giúp hạn chế những tình trạng về giao thông.

12. Túi đeo chạy bộ

Nếu bạn chạy bộ ở ngoài đường mòn, hãy mang theo một túi chạy bộ nhẹ cho phép bạn cất bộ dụng cụ sơ cứu du lịch, chai nước và một số phụ kiện trong trường hợp trời lạnh hoặc tối bất thường mà không cần thông báo trước. Và nếu bạn sẽ ra ngoài trong một thời gian dài, một hoặc hai món ăn nhẹ sẽ có ích.

Những chiếc túi đeo hông chạy bộ thông thường sẽ không phù hợp nếu bạn có kế hoạch chạy dài hơn. Bạn nên chọn những chiếc túi có các tính năng hữu ích như túi đựng ở những vị trí thuận tiện để lấy đồ khi di chuyển, hệ thống thông gió để ngăn cơ thể bạn không bị ra mồ hôi hoặc dây đai chạy bộ có thể điều chỉnh để ngăn chúng không bị xê dịch khi bạn chạy.

Hãy nhớ chọn kích thước phù hợp với bạn, vì vậy, bạn nên thử một vài kích cỡ trước khi bạn quyết định cái nào phù hợp nhất với hình dạng của bạn. Đừng lựa chọn thắt lưng chạy bộ nếu bạn lên kế hoạch chỉ sử dụng nó trong những chuyến chạy bộ dài, nơi bạn thực sự cần một thức uống, một số đồ ăn nhẹ và áo khoác không thấm nước.

Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn là không gian dễ dàng tiếp cận với nước. Nó có thể là một túi đựng nước trong túi chính hoặc túi nhỏ ở quai đeo. Để lựa chọn túi đeo hông chạy bộ hà nội chất lượng cao, bạn có thể thao khảo những thương hiệu uy tín như Eagle Creek, Naturehike, Msquare, v.v.

Túi đeo tay chạy bộ

Giữ tay được rảnh khi chạy bằng cách mang thêm túi đeo tay. Có rất nhiều tùy chọn kiểu dáng đẹp để chứa thẻ ID, tiền và chìa khóa của bạn, hoặc túi đeo điện thoại chạy bộ để chứa các vật phẩm lớn hơn. Mang theo thẻ ID của bạn và có thêm một ít tiền mặt trong người là một thực hành an toàn khi chạy bộ ngoài trời.

Túi đựng điện thoại chạy bộ

Không phải ai cũng chọn chạy bộ (hoặc đua) bằng điện thoại của họ, nhưng nếu bạn muốn mang nó theo người trong trường hợp khẩn cấp, nghe nhạc, sử dụng ứng dụng đang chạy bộ hoặc chụp ảnh khi đang chạy, thì bạn nên chọn mua một chiếc túi đựng điện thoại khi chạy bộ, để giúp cất điện thoại an toàn trong khi bạn di chuyển.

Túi đựng nước chạy bộ

Khi chạy hơn 30 phút, điều quan trọng là phải tiêu thụ nước để giữ nước. Nếu bạn không có nước trong các tuyến đường đang chạy, bạn có thể phải mang theo bình đựng nước của mình. Vì vậy một chiếc túi đựng nước riêng biệt là cách tốt nhất để bạn vừa cung cấp đủ nước khi chạy bộ mà không làm vướng víu tay của bạn.

13. Balo chạy bộ

Nếu bạn dự định chạy bộ đường dài hoặc tham gia các cuộc thi thể thao, chạy đua thì một chiếc balo sẽ chứa được nhiều vật dụng cần thiết hơn, chẳng hạn như áo khoác, một ít thực phẩm năng lượng, nước uống, v.v.

14. Đồng hồ chạy bộ

Một chiếc đồng hồ chạy bộ rất tốt để định thời gian chạy của bạn, theo kịp tốc độ trong các cuộc đua và theo dõi lộ trình của bạn bằng GPS.

Ngoài ra đồng hồ chạy bộ không chỉ đo tốc độ và khoảng cách, mà còn hoạt động như một đối tác chạy bộ, huấn luyện viên. Với hầu hết các mô hình, bạn có thể tải lên và lưu trữ tập luyện của mình tại các cộng đồng chạy bộ trực tuyến. Bạn cũng có thể xây dựng bài tập của mình hoặc tải xuống một bài tập đã sẵn sàng dựa trên dữ liệu của bạn và kết quả bạn muốn đạt được.

Các mô hình tiên tiến hơn sẽ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi về hiệu quả chạy của bạn bằng cách đo nhịp, tiếp xúc mặt đất hoặc dao động dọc. Chúng cũng sẽ cung cấp cho bạn thời gian phục hồi gần đúng và cho phép bạn chọn từ danh sách các môn thể thao khác nhau để cung cấp cho bạn dữ liệu cụ thể về thể thao. Nhiều loại tích hợp đồng hồ, máy đo nhịp tim và GPS tất cả trong một.

15. Thiết bị theo dõi nhịp tim

Nếu bạn muốn giảm cân hoặc tập thể dục, bạn có thể xem xét thiết bị theo dõi nhịp tim. Các vận động viên đang dần quay trở lại với thiết bị nàu vì nghiên cứu mới cho thấy luyện tập với vùng nhịp tim thấp, bắt đầu chậm và tăng dần tốc độ trong khi duy trì nhịp tim thấp, thực sự có thể mang lại hiệu quả cao khi chạy đua với những cải tiến lớn trong thời gian đua.

Ngoài ra, nếu bạn muốn giảm cân hoặc tập thể dục, máy đo nhịp tim là một công cụ tuyệt vời. Cơ bản nhất sẽ cho bạn biết nhịp tim trung bình và tối đa của tập luyện, những loại cao cấp hơn tính toán VO2Max của bạn, đặt các vùng nhịp tim của bạn và cho phép bạn tập luyện trong một vùng cụ thể. Nó thậm chí sẽ tạo ra kế hoạch tập luyện của riêng bạn bao gồm một số vùng nhịp tim và sẽ cảnh báo bạn nếu bạn vượt quá. Bạn sẽ biết bạn đã đốt cháy bao nhiêu calo, hoặc khi nào bạn cải thiện thể lực hoặc đốt cháy chất béo.

16. Tai nghe chạy bộ

Rất nhiều người muốn được giải trí trong khi chạy bộ. Họ cần nghe nhạc, podcast, audiobook hoặc radio. Nếu bạn cũng muốn làm điều đó, bạn cần có tai nghe chất lượng tốt, không bị rớt ra ngoài khi bạn tăng tốc. Đó là lý do tại sao sự vừa vặn là yếu tố quan trọng khi bạn chọn tai nghe chạy bộ. Tai nghe có móc trên tai mang lại sự ổn định cao nhất, trong khi đó, tai nghe nhét tai thường có bộ phận để có thể gắn vào tai tốt hơn bên trong vấu tai của bạn.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng tai nghe của bạn có khả năng chống nước và có thể chịu được lượng lớn mồ hôi đổ ra khi chạy bộ hoặc mưa lớn. Nếu bạn chọn một bộ tai nghe không dây, hãy chú ý đến thời lượng pin.

Và nếu bạn là người chạy trên đường nhựa, hãy kiểm tra xem bạn có thể nghe thấy tiếng ồn bên ngoài bao nhiêu khi bạn đeo tai nghe, vì bạn không muốn chặn hoàn toàn âm thanh giao thông.

17. Máy nghe nhạc

Âm nhạc sẽ thúc đẩy quá trình tập luyện hiệu quả hơn, giải phóng đầu óc khỏi những căng thẳng trong khi bạn vẫn có được thể chất và tinh thần. Máy nghe nhạc chạy bộ là một thiết bị PMP (máy phát nhạc di động) cho phép bạn lưu trữ các bài nhạc trực tiếp từ điện thoại hoặc máy tính vào máy của bạn ở định dạng Mp3.

Mp3 cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao mà không bị gián đoạn và thiết bị này chỉ dành riêng cho âm nhạc. Những chiếc máy này được thiết kế cho những người sử dụng lâu năm và do đó, chúng được chế tạo với thời lượng pin bền và dài, có thể phát nhiều loại nhạc, không giống như điện thoại của bạn sắp hết pin. Máy nghe nhạc chạy bộ Mp3 cho phép bạn chứa tất cả danh sách bài hát của mình trong một thiết bị di động và nó cũng khiến bạn tập trung vào việc chạy mà không bị gián đoạn cuộc gọi điện thoại làm hỏng hoặc phá vỡ cuộc chạy của bạn.

Khi bạn dự định mua một chiếc máy MP3, rất có thể bạn sẽ tìm thấy quá nhiều sự lựa chọn để lựa chọn – kiểu dáng, nhãn hiệu, không gian lưu trữ, thời lượng pin, chi phí, dễ sử dụng, chất lượng âm thanh và tính di động, v.v. Hãy đảm bảo chiếc máy phù hợp với sở thích, và thử chúng trước khi đưa ra quyết định.

18. Xe đạp chạy bộ

Xe đạp chạy bộ là loại máy tập thể thao thường có trong các phòng tập gym. Loại máy này đặc biệt hữu ích và hỗ trợ bạn tối đa nếu bạn có ý định tham gia các cuộc đua marathon.

19. Ống lăn Foam Roller

Foam Roller là một ống lăn mà mọi người chạy bộ nên làm quen. Nó giống như có một nhân viên mát xa tại nhà riêng của bạn với một khoản chi phí thấp! Khi cơ bắp của bạn cảm thấy đau và nhức mỏi (và điều này gần như không thể tránh khỏi), việc lăn chúng sẽ giúp tuôn ra axit lactic và cho chúng mát-xa và làm xoa dịu những cơn đau. Nó cũng rất tốt cho việc nới lỏng các mô như đau dải cơ IT, thường khiến chân như chuột rút và có thể gây đau ở bên ngoài đầu gối. Tóm lại, sử dụng ống lăn là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để giảm đau nhức.

Nếu bạn nghĩ rằng tất cả những gì bạn cần để chạy là giày, thì bạn đã đúng. Nhưng khi bạn tiếp tục chạy, bạn cũng sẽ nhận ra rằng bạn cần nhiều hơn một đôi giày. Nếu mục đích cuối cùng của bạn là chạy trong một cuộc đua marathon thì bạn phải làm quen với vô số phụ kiện và thiết bị mang lại lợi thế giành chiến thắng cho bạn. Với công nghệ, tất cả các vật dụng, phụ kiện tiện ích đang làm cho việc chạy bộ dễ dàng hơn.

20. Phụ kiện bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời

Người chạy bộ dành nhiều thời gian ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời, vì vậy đừng quên bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Dưới đây là cách thức:

  • Sử dụng kem chống nắng không thấm nước có SPF tối thiểu 30 và bảo vệ phổ rộng, có nghĩa là nó bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB. Công thức dạng dính đặc biệt tốt cho khuôn mặt của bạn vì kem chống nắng sẽ không lem vào mắt bạn.
  • Thêm một tấm che hoặc mũ sẽ bảo vệ khuôn mặt của bạn thêm. Chúng cũng giúp thấm mồ hôi, vì vậy kem chống nắng không lem vào mắt bạn. Bạn sẽ đặc biệt vui mừng khi bạn có một chiếc mũ nếu bạn vô tình phải chạy trong mưa.
  • Đầu tư vào một cặp kính râm chống tia UV tốt để bảo vệ mắt bạn khỏi các tia nắng mặt trời.

II. Những loại phụ kiện không nên sử dụng khi chạy bộ

Với những dụng cụ chạy bộ trên, bạn sẽ có một chuyến chạy bộ thoải mái và an toàn. Tuy nhiên bạn cũng nên được biết về các loại trang phục, phụ kiện nên tránh.

100% cotton

Cotton là một thứ không nên sở hữu đối với người chạy bộ vì một khi nó bị ướt, nó sẽ không khô nhanh, điều này có thể gây khó chịu trong thời tiết ấm hơn và nguy hiểm trong thời tiết lạnh. Làn da của bạn cũng có nhiều khả năng bị cọ xát nếu bạn mặc đồ cotton. Tránh quần áo và tất cotton.

Quần nỉ bo gấu

Quần nỉ bo gấu và áo nỉ đã từng là trang phục chạy bộ thời tiết lạnh phổ biến. Nhưng với sự ra đời của quần áo chạy bộ được làm từ vải kỹ thuật, quần nỉ bo gấu thực sự được coi là một trong những trang phục cần tránh xa của các vận động viên.

Những chiếc quần dài chạy bộ nam thường làm từ vải kỹ thuật thấm mồ hôi và giữ cho bạn khô. Nếu bạn mặc quần nỉ bo gấu khi chạy ngoài trời lạnh, bạn sẽ bị ướt, và sau đó bị lạnh. Điều này không chỉ gây khó chịu và có khả năng gây nguy hiểm mà hiệu suất chạy của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Vải nỉ rất tốt để đi dạo quanh nhà sau khi chạy, nhưng nếu bạn muốn cảm thấy thoải mái và hiệu quả cho những buổi chạy ngoài trời lạnh lẽo của bạn, hãy bám vào quần chạy bộ, quần và áo làm từ vải kỹ thuật.

Các lớp trang phục nặng

Khi chạy trong thời tiết lạnh, đừng mặc áo khoác dày hoặc áo tay dài. Nếu lớp trang phục quá dày, bạn sẽ quá nóng, đổ mồ hôi quá nhiều, và sau đó bị lạnh khi bạn cởi nó ra. Bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi mặc quần áo mỏng, thấm hút mồ hôi để bạn có thể tiết mồ hôi quá mức và bạn có thể dễ dàng cởi bớt một lớp và buộc nó quanh eo khi bạn bắt đầu ấm lên.

Bạn cũng nên tránh loại tất quá dày. Bàn chân của bạn sưng lên khi bạn chạy, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức. Nếu bạn mang tất chạy bộ dày, các ngón chân của bạn sẽ cọ sát vào mặt trước của đôi giày và bạn sẽ có nguy cơ bị bầm tím móng chân.

Giày bị mòn

Chạy trong giày chạy bộ cũ hoặc mòn có thể dẫn đến chấn thương khi chạy. Dần dần, đôi giày chạy của bạn mất khả năng hấp thụ sốc, đệm và sự ổn định. Chạy trong giày mòn làm tăng căng thẳng và tác động đến chân và khớp của bạn, có thể gây ra thương tích quá mức.

Hãy nhận biết các dấu hiệu khi nào giày chạy bộ cần phải được thay thế. Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm để ngăn chặn tai nạn khi chạy bộ là để thay thế đôi giày của bạn mỗi 500 – 600 km chạy. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng hai đôi giày chạy, sử dụng đôi mới khi đôi cũ của bạn đã sử dụng được một nửa vòng đời.

Sử dụng phụ kiện mới trong ngày đua

Ngày đua không phải là thời gian để thử nghiệm một đôi giày chạy mới, quần short chạy bộ hoặc áo ngực thể thao mới. Bạn nên thử quần áo và giày mới trong quá trình luyện tập và sau đó gắn bó với những loại bạn thấy yêu thích để luôn đảm bảo bản thân thoải mái tối đa

Lựa chọn phụ kiện chạy bộ phù hợp là rất cần thiết, đặc biệt là trên mỗi địa hình chạy bộ khác nhau bạn sẽ cần những loại vật dụng khác nhau để đảm bảo cuộc chạy bộ của bạn tối ưu nhất. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ ngay để mọi người cùng biết nhé!

Xem thêm >> TOP 15 phần mềm chạy bộ miễn phí được sử dụng nhiều nhất cho Android và iOS

  1. H

    Mình muốn mua 01 chiếc túi đeo chạy bộ

    Trả lời
    Thích (0)
    4 năm trước