Polyurethane hay còn được biết đến với tên gọi khác là da PU. Đây là một loại chất liệu giả da được làm từ chất xơ của phần da đã tách sau đó tráng một thêm lớp Polyurethane và dập nổi trên bề mặt. Mặc dù được sử dụng khá phổ biến thế nhưng không phải ai cũng biết Polyurethane là gì, có bền không và làm sao để phân biệt cũng như bảo quản. Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó!

Tìm hiểu về chất liệu Polyurethane

Khái niệm vải Polyurethane là gì?

Polyurethane còn được nhiều người biết đến với tên gọi phổ biến là da PU. Vậy da PU là gì? Đây là một loại chất liệu da nhân tạo (vải giả da) được làm từ da Spilt (phần xơ của da bò đã được tách ra) sau đó tráng thêm một lớp nhựa Polyurethane và cuối cùng là dập nổi trên bề mặt. Polyurethane ra đời nhằm thay thế cho các loại da thật cũng như giúp nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất và thân thiện với môi trường hơn.

Lịch sử ra đời của da PU

Theo tìm hiểu, chất liệu da PU được ra đời từ khoảng thế kỉ 15. Vào năm 1400, chất liệu giả da đầu tiên trong lịch sử chính là vải Parasol – thường được sử dụng trong việc sản xuất sợi vải để lấy sáp. Nhờ loại vải này mà các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực dệt may lúc bấy giờ đã có ý tưởng cho ra đời một loại vải có độ bền và đa năng hơn.

Sau đó, chất liệu giả da phổ biến lúc bấy giờ lại là da PVC. Thế nhưng da PVC thực sự chưa gây ấn tượng với những người hoạt động trong lĩnh vực may mặc bởi chúng không giống với da thật. Hơn nữa, da PVC có một nhược điểm chính là khi thời tiết ấm hoặc nóng sẽ bị dính vào với nhau và không thể thấm nước cũng như gây hại cho môi trường sống. Chính vì những lý do đó mà nhựa PVC ngày càng không được ưa chuộng nhiều.

Sau này, người ta bắt đầu sáng chế ra da nhân tạo với tên gọi là da PU hay da Polyurethane. Ưu điểm của loại da này chính là dễ dàng làm sạch và chống bụi bẩn rất hơn. Hơn nữa, so với chất liệu da PVC trước đây thì da PU không bị bay màu nhanh khi để ở dưới ánh sáng trực tiếp. Đặc biệt, chất liệu này còn thải ít chất độc hại ra môi trường.

Sở dĩ chất liệu PU ngày càng được ưa chuộng và được nhiều nhà sản xuất lựa chọn làm chất liệu chính cho các sản phẩm của mình là bởi da PU là một loại da nhân tạo, đảm bảo sự an toàn đối với các loài động vật. Bên cạnh đó, giá thành của da Pu so với những sản phẩm da thật cũng rẻ hơn rất nhiều giúp phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Như vậy, với những thông tin mà bài viết cung cấp ở phía trên chắc hẳn cũng giúp bạn hiểu được Polyurethane là chất liệu gì hay da PU là chất liệu gì rồi đúng không nào? Tiếp theo, hãy cùng đi tìm hiểu về đặc điểm của chất liệu này nhé!

Da Pu là một trong các loại da được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu như bạn muốn biết thêm các thông tin khác như có mấy loại da thì có thể tham khảo thêm trong bài viết Leather là gì nhé!

Đặc điểm của da Polyurethane

Chất liệu da PU có bền không? 

Vì PU là một loại da tổng hợp nên nhiều người thường băn khoăn vì không biết da tổng hợp có bền không? Thời gian sử dụng ra sao? Trên thực tế, so với chất liệu da thật thì da PU không bền bằng nên tuổi thọ của chúng cũng ngắn hơn. Vậy điểm nổi bật của da Polyurethane là gì?

Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm bởi hầu hết các sản phẩm làm từ da PU đều được phủ thêm một lớp đặc biệt nên chúng sẽ có độ bền trong thời gian khá dài mà không gặp tình trạng rách hay bong tróc.

Du PU có bị nổ không?

Vì là một chất liệu giả da nên chúng không tránh được tình trạng bị nổ da sau khi sử dụng thời gian dài hoặc do bạn chưa biết cách bảo quản cũng như cách vệ sinh khi dùng. Nếu như các sản phẩm làm từ da thật sau khi càng dùng sẽ càng đẹp và sáng bóng hơn thì điều này lại hoàn toàn ngược lại so với da PU.

Nếu như bạn còn đang không biết nhược điểm của vải PU là gì thì đây chính là một trong những điểm yếu của chúng. Sau khi sử dụng một thời gian bạn sẽ thấy bề mặt chất liệu da bắt đầu xuất hiện tình trạng bong tróc hoặc vỡ thành từng mảng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là bởi da PU tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thời gian dài sẽ khiến phân tử chất dẻo bị gãy đoạn. Chính vì vậy mà khó tránh tình trạng áo giả da bị nổ khi bạn sử dụng trong thời gian dài.

Bề mặt sáng bóng, nhẹ hơn da thật

Đặc điểm của các loại da PU chính là chúng có bề mặt sáng bóng và nhẹ hơn da thật. Hơn nữa, bề mặt da PU cũng có những đường vân nổi khiến nhiều người không biết cách phân biệt da thật hay giả da. Tuy nhiên, nhược điểm của da PU chính là chúng không có khả năng co giãn và đàn hồi, nên đôi khi một số loại sản phẩm được làm từ da PU thường không quá mềm mại.

PU có khả năng chống nước

Nếu như bạn đang không biết ưu điểm vượt trội của da Polyurethane là gì thì khả năng chống thấm nước chính là điểm cộng. Cũng nhờ vào đặc điểm này mà bạn có thể dễ dàng giặt sạch hay vệ sinh dễ dàng và đơn giản hơn so với những chất liệu da thật.

Ứng dụng của Polyurethane

Nhờ vào những ưu điểm vượt trội của chất liệu này nên chúng có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, nhiều nhất là lĩnh lực may mặc – thời trang và đồ nội thất… Một số ứng dụng phổ biến của Polyurethane có thể kể đến như sau:

Các loại trang phục

Các loại trang phục được làm từ Polyurethane có thể kể đến như áo da PU, mũ da, quần da… Ưu điểm của trang phục từ da PU chính là có giá thành khá hợp lý, rẻ hơn rất nhiều so với các loại da thật. Hơn nữa, chúng còn có thêm nhiều màu sắc khác nhau giúp người mặc có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Các loại phụ kiện thời trang 

Bên cạnh việc được sử dụng nhiều trong các loại trang phục thường ngày thì chất liệu da Polyurethane cũng được rất nhiều các nhà sản xuất lựa chọn làm thành phần chính cho các sản phẩm của mình như giày da PU, ví da, cặp, túi xách, thắt lưng và thậm chí còn có thể sản xuất đế giày PU.

Các lĩnh vực công nghiệp 

Không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang may mặc, chất liệu Polyurethane còn được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp nhờ vào những đặc tính nổi bật của chúng. Một số sản phẩm được làm từ Polyurethane như keo PU, nhựa Polyurethane, kính cách âm…

Xem thêm: Da lộn là gì? Da lộn có bền không? Cách làm sạch da lộn BỀN ĐẸP

Cách phân biệt da thật và da giả

Nhờ vào công nghệ sản xuất hiện đại nên da Pu hiện nay được cải tiến không chỉ về mặt chất lượng mà ngay cả vẻ bên ngoài cũng rất giống so với da thật nên khiến nhiều người thường khá hoang mang. Trong bài viết Polyurethane là gì, chúng mình sẽ cùng bạn tìm hiểu cách kiểm tra da thật và da giả đơn giản nhất, đừng bỏ qua nhé!

Kiểm tra nhãn mác 

Công đoạn đơn giản nhất đầu tiên mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy chính là kiểm tra nhãn mác của sản phẩm. Đây được xem là một công đoạn khá đơn giản bởi hầu hết các nhãn mác đều được in đầy đủ các thông tin về chất liệu cũng như cách giặt để người sử dụng nhận biết. Nếu như bạn thấy các sản phẩm được in dòng chữ “manmade materials” thì có nghĩa là chúng được làm từ chất liệu da PU.

Quan sát bề mặt da 

Da PU hiện nay thường được làm rất tinh vi nên khá giống với da thật. Một cách phân biệt da thật da giả khác chính là quan sát bề mặt da. Ở da PU bề mặt thường có những lỗ được xếp theo một vị trí cố định thì ở da thật những lỗ nhỏ này lại nằm ở những vị trí khác nhau.

Kiểm tra khả năng chống nước 

Các loại da thật thường không có khả năng chống thấm nước nên khi tiếp xúc với nước chúng sẽ nhanh chóng bị hấp thụ. Ngược lại, da PU lại có khả năng chống thấm nước rất tốt, nhờ vào điều này đã góp phần tăng thêm độ bền cho sản phẩm.

Đây cũng chính là một cách nhận biết áo da thật để bạn tham khảo. Áo da thật sẽ không có khả năng chống nước còn áo giả da thì có thể chống thấm rất tốt.

Xem phần viền 

Bạn hãy kiểm tra phần viền của những trang phục hay những sản phẩm được làm từ da. Những sản phẩm được làm từ da PU sẽ có đường viền may rất hoàn hảo, đẹp mắt, sờ tay sẽ thấy khá dẻo và mềm mịn. Ngược lại, với những sản phẩm da thật sẽ có phần viền khi sờ khá thô ráp.

Ngửi mùi 

Một cách khá dễ dàng để phân biệt da thật da giả chính là ngửi mùi da. Các sản phẩm làm từ da thật có mùi hương rất đặc trưng còn da PU thì có mùi tổng hợp khá giống với mùi nhựa. Vì vậy, chỉ bằng cách ngửi mùi hương bạn có thể nhận ra sự khác biệt trong chỉ một vài giây. Tuy nhiên, với những sản phẩm đã được sử dụng trong thời gian dài thì có thể sẽ khó khăn hơn bởi mùi hương biến mất khá nhanh.

da pu

Sờ bề mặt của da 

Khi sờ vào bề mặt của da thật bạn sẽ thấy có cảm giác hoặc là thô ráp hoặc là rất nhẵn mịn và mềm mại. Thế nhưng nếu như sản phẩm mà bạn đang cầm trên tay có cảm giác rất mượt và dẻo thì khả năng cao đó chính là da PU.

Giá thành sản phẩm 

Những sản phẩm được làm từ PU thường có giá thành rất rẻ còn với những sản phẩm được làm từ da thật chúng thường có giá rất cao, từ vài triệu đồng cho tới hàng trăm triệu.

Cách vệ sinh và bảo quản trang phục làm từ da 

Cách làm sạch da PU 

Một trong những sai lầm lớn nhất của nhiều người chính là đem các trang phục được làm từ da ra hàng giặt khô là hơi mà quên mất rằng da không chịu được nhiệt độ cao. Chính vì vậy mà khi tiếp xúc với nhiệt độ cao chúng sẽ nhanh chóng bị nóng chảy và làm hỏng trang phục của bạn. Dưới đây, chúng mình sẽ hướng dẫn cách giặt đơn iarn và dễ dàng nhất.

  • Làm sạch bằng vải mềm

Với những chiếc áo hay túi có màu tối và không bị bám bẩn bạn có thể làm sạch bằng 1 chiếc khăn vải mềm thấm nước. Nhúng miếng vải vào trong nước và vắt khô sau đó nhẹ nhàng lau sạch bề mặt áo rồi treo chúng lên mắc hoặc phơi lên cho khô. Đây cũng được xem là cách làm sạch túi giả da được nhiều người áp dụng bởi chúng dễ làm nhưng đem lại hiệu quả cao.

  • Cách giặt tay

Khi giặt tay bạn cần chuẩn bị nước ấm, xà phòng và 1 miếng vải sạch có thể thấm hút tốt. Cách giặt bằng tay được tiến hành như sau:

+ Bước 1: Hòa hỗn hợp xà phòng cùng với nước ấm

+ Bước 2: Lấy miếng vải nhúng vào hỗn hợp xà phòng sau đó chà lên bề mặt da. Với những phần vết bẩn cứng đầu nên chà mạnh tay hơn để loại bỏ những vết bẩn đó.

+ Bước 3: Treo áo đã giặt sạch lên mắc hoặc giá phơi đồ cho khô.

vệ sinh áo đa đúng cách với khăn lau

  • Cách giặt máy

Trước khi tiến hành giặt máy bạn cần phải kiểm tra thật kĩ phần nhãn mác. Nếu như sản phẩm của bạn có thể giặt bằng máy thì mới nên lựa chọn giặt máy nhé! Cho áo vào trong máy giặt và lựa chọn chế độ mức quay nhẹ nhất để tránh làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ nhé!

Cách khử mùi da PU

Khi mua những sản phẩm được làm từ da PU như áo khoác hay giày dép chắc hẳn bạn đã từng phải băn khoăn vì không biết khử mùi áo da bằng cách nào đạt hiệu quả mà không bị ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm đúng không nào? Đừng quá lo lắng, hãy thử áp dụng các cách khử mùi áo da mới dưới đây để đạt kết quả tốt nhất:

  • Cách 1: Phơi áo khoác ở những nơi có bóng râm từ 3-6 tiếng ở ngoài trời, bởi không khí sẽ giúp loại bỏ được phần nào mùi khó chịu của áo da.
  • Cách 2: Bọc áo khoác trong túi nilon bóng kính và cho vào miếng làm mềm vải, để áo khoảng vài ngày sẽ thấy không còn mùi hôi khó chịu nữa.

Cách bảo quản da PU

Việc bảo quản những sản phẩm làm từ da PU hay da thật ngay cả khi không sử dụng sẽ giúp chúng luôn bền đẹp cũng như hạn chế tình trạng bong tróc, nổ, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Các cách bảo quản đồ bằng da như sau:

  • Không nên để ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Tránh để gần những nơi có nguồn nhiệt nóng khiến da bị bong tróc, đứt gãy…
  • Tránh để các vật sắc nhọn ở trên bề mặt da.
  • Luôn lưu giữ sản phẩm nơi khô ráo, tránh ẩm mốc. Nên cho các túi, hạt chống ẩm khi bảo quản trong tủ đồ.

Với những phương pháp trên bạn cũng có thể áp dụng cho cách bảo quản giày da không bị nổ hay các trang phục thường ngày khác.

Vải giả da bán ở đâu?

Nếu như bạn đang không biết vải giả da mua ở đâu Hà Nội thì có thể ghé tới các khu chợ chuyên bán vải nổi tiếng như chợ Hôm, chợ Đồng Xuân. Ngoài ra, phố Hà Trung được xem là nơi bán vải giả da Hà Nội nổi tiếng nhất với rất nhiều mẫu mã cùng như chủng loại để bạn lựa chọn.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về chất liệu Polyurethane. Hy vọng với những gì mà bài viết cung cấp bên trên sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem Polyurethane là gì hay Pu là chất liệu gì, có bền không nữa nhé!

>> Xem thêm: Simili là gì? Da tổng hợp là gì? Phân biệt các loại vải giả da hiện nay