Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên Saudi Arabia, quốc gia đứng đầu về xuất khẩu dầu mỏ. Ngoài nét đặc trưng này, đất nước này còn nổi tiếng với lịch sử và cảnh quan thiên nhiên, bao gồm các khu vườn ở Riyadh, các bãi biển dọc theo Biển Chết ở Jeddah và các sa mạc mở rộng của đất nước. Để hiểu hơn về Saudi Arabia là nước nào, các bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

I. Saudi Arabia là nước nào?

Saudi Arabia, tên chính thức là Vương quốc Saudi Arabia hay Ả Rập Xê Út, là một quốc gia Trung Đông chiếm phần lớn bán đảo Ả Rập và có đường bờ biển trên Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ. Nước Ả Rập có diện tích 2.149.690 km2, trở thành quốc gia lớn thứ 13 về diện tích đất liền. Saudi Arabia trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1926, sau khi giành được chủ quyền từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Là nơi sinh ra và là ngôi nhà tinh thần của đạo Hồi, nước Ả Rập Xê Út có rất nhiều các điểm tham quan du lịch thú vị. Đối với người Hồi giáo, các thành phố Mecca và Medina, giàu ý nghĩa tôn giáo và lịch sử trong khi những ngôi đền chạm khắc Madain Saleh, được gọi là Petra thứ hai, và nghệ thuật trên đá tinh xảo tại Jubbah là kho báu Hồi giáo vĩ đại nhất của Vương quốc.

Trải dài trên hầu hết bán đảo phía bắc và trung tâm Ả Rập, Saudi Arabia là nước nào và có gì đặc biệt? Đây là một quốc gia mới phát triển, thừa kế một lịch sử phong phú. Ở vùng cao nguyên phía tây của đất nước, dọc theo Biển Đỏ, là Hejaz, là cái nôi của đạo Hồi và là nơi đặt tôn giáo của các thành phố linh thiêng nhất, Mecca và Medina. Ở vùng đất trung tâm địa lý của đất nước là một khu vực được gọi là Najd (vùng núi cao), một vùng đất khô cằn rộng lớn mà cho đến thời gian gần đây đã được các bộ lạc du mục cư trú. Về phía đông, dọc theo Vịnh Ba Tư, là quốc gia có những mỏ dầu dồi dào, kể từ những năm 1960, đã khiến đất nước Ả Rập Xê Út trở nên giàu nhờ dầu mỏ.

Nhiều kỳ quan khác dọc theo Đường sắt Hejaz đến những đụn cát đỏ được điêu khắc của những sa mạc lãng mạn. Riyadh là một điểm nhấn cho Saudi Arabia hiện đại, trong khi kiến ​​trúc san hô Di sản Thế giới của Jeddah mang bạn trở lại lịch sử của cảng hành hương nhộn nhịp này. Vùng nước nguyên sơ, trong xanh của Biển Đỏ là một trong những địa điểm đáng để khám phá và ở phía nam, viên ngọc trên vương miện của Vương quốc, Asir, cho thấy khung cảnh núi non ngoạn mục nơi những ngôi làng huyền bí và ngoạn mục đang chờ đợi bạn khám phá.

Rất ít quốc gia khác giàu có về các di tích lịch sử như Saudi Arabia. Là nơi sinh của nhà tiên tri Muhammad, đây là nơi sinh sống không kém gì hai địa điểm linh thiêng nhất trong đạo Hồi: Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca và Nhà thờ Hồi giáo Tiên tri ở Medina, với hàng triệu người ghé thăm cả năm.

II. Saudi Arabia ở đâu?

Với những thông tin về Saudi Arabia là nước nào, quốc gia này chiếm phần lớn bán đảo Ả Rập, với Biển Đỏ và Vịnh Aqaba ở phía tây và Vịnh Ba Tư ở phía đông. Các quốc gia láng giềng là Jordan, Iraq, Kuwait, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Vương quốc Hồi giáo Oman, Yemen và Bahrain, được kết nối với lục địa Saudi Arabia bằng một đường đắp cao. Saudi Arabia còn là quốc gia sở hữu sa mạc cát lớn nhất thế giới, Rub Al-Khali hay còn gọi là Empty Quarter. Vùng dầu mỏ của đất nước này nằm chủ yếu ở tỉnh phía đông dọc theo Vịnh Ba Tư.

Vậy Ả Rập Xê Út thuộc châu nào? Nhiều người nghĩ rằng quốc gia này thuộc châu Phi, nhưng thật ra nước Ả Rập thuộc châu Á, chính xác là ở phía Tây Á. Các nước láng giềng bao gồm Jordan ở phía tây bắc, Iraq và Kuwaitto ở phía đông bắc, Bahrain và Qatar ở phía đông, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở phía đông nam, và Oman và Yemen ở phía nam.

Ả Rập Xê Út có các thành phố Hồi giáo thánh địa Mecca và Medina, nơi mà tất cả những người Hồi giáo có khả năng về tài chính và thể chất đều phải hành hương ít nhất một lần. Là một quốc gia thực thi nghiêm chỉnh luật Sharia, nếu bạn không sẵn sàng chấp nhận một số hạn chế về hành vi và quyền tự do ngôn luận, hoặc nếu bạn cảm thấy không thoải mái với những luật lệ như vậy, bạn không nên đi du lịch đến Saudi Arabia.

III. Thủ đô, văn hóa Saudi Arabia

Thủ đô Saudi Arabia là gì ?

Riyadh là thủ đô của Saudi Arabia, đây cũng là trung tâm chính trị của Saudi Arabia, nơi được coi là một chế độ quân chủ tuyệt đối và là nơi có người đứng đầu hành pháp.

Để khám phá Saudi Arabia là nước nào, là một quốc gia Ả Rập độc lập nằm ở bán đảo Ả Rập của Tây Á và là quốc gia lớn nhất ở Trung Đông và là quốc gia Ả Rập lớn thứ hai, sau Algeria. Riyadh là thành phố lớn nhất của Saudi Arabia và thủ đô hành chính của đất nước. Tên Riyadh được bắt nguồn từ tiếng Ả Rập “rawḍah”, có nghĩa là khu vườn hoặc đồng cỏ. Thành phố này cũng là thủ phủ của tỉnh Riyadh và nằm gần trung tâm bán đảo Ả Rập. Riyadh nhanh chóng phát triển từ một ngôi làng sa mạc khép kín thành một thành phố quốc tế hiện đại, và sau đó trở thành thủ đô của Saudi Arabia vào năm 1932.

Riyadh nằm trên vùng cao nguyên phía đông Najd ở độ cao 1.950 feet so với mực nước biển. Vùng cao bị chi phối bởi một cao nguyên đá tạo ra một chuỗi các lối thoát hiểm, bao gồm Jilh Al-Ishar, Al-Khuff, và Núi uwayq, tạo thành xương sống của vùng Najd. Do vị trí cách xa các vùng nước, Riyadh trải qua khí hậu sa mạc với nhiệt độ lên tới 100 ° F vào mùa hè và thấp hơn 50 ° F vào mùa đông. Các địa danh đáng chú ý trong đô thị bao gồm Tháp truyền hình Riyadh, Burj Al Faisaliyah, Burj Rafal và Tháp Vương quốc, là những tòa nhà chọc trời cao nhất trong vương quốc.

Văn hóa của Saudi Arabia

Như bạn đã biết về Arabic là nước nào, đây là một quốc gia rộng lớn, giàu có nằm ở Trung Đông, và có chung biên giới với các quốc gia như Iraq, Kuwait, Jordan và Yemen. Ả Rập Saudi được coi là nơi sinh ra hoặc ‘cái nôi’ của Hồi giáo, và những người Ả Rập Saudi say mê và nghiêm túc tuân theo cách giải thích của Hồi giáo gọi là Wahhabism. Đức tin này phần lớn ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày và tạo thành nghi thức và giao thức được thực hiện bởi xã hội Ả Rập Saudi.

Đối với một du khách mới lần đầu đến Saudi Arabia là nước nào, quốc gia này có thể giống như một nơi khó khăn cho một kỳ nghỉ, và có một số quy tắc văn hóa khó khăn mà bạn cần lưu ý (như phụ nữ không được phép lái xe). Nhưng đối với những du khách gan dạ, đây là một đất nước xinh đẹp với nhiều điều thú vị.

Du lịch đến biên giới Najran và Saudi Yemen nên được thực hiện với sự thận trọng hơn một chút so với thông thường, mặc dù nếu bạn sử dụng thông minh đường phố, bạn sẽ an toàn. Các thành phố khác như Jeddah, Riyadh và Dammam cũng an toàn như bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Bạn nên tôn trọng truyền thống, phong tục và luật pháp địa phương:

  • Nghiêm cấm nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm có cồn vào nước này.
  • Đồng tính luyến ái, ngoại tình, quan hệ tình dục trước hôn nhân / ngoại hôn và sở hữu rượu / ma túy là bất hợp pháp

Miễn là bạn không vi phạm pháp luật, thời gian của bạn ở trong nước sẽ không gặp rắc rối.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Điều quan trọng là cả nam và nữ đều cần ăn mặc kín đáo khi đi du lịch ở các nước Ả Rập. Khi đi du lịch kết hợp công tác, phụ nữ nên đảm bảo rằng ít nhất là xương đòn và đầu gối được che kín, và quần áo không được ôm sát. Nếu chỉ đi du lịch vui chơi, các bạn nữ có thể chọn một chiếc váy dài giống như áo choàng được gọi là abaya và luôn phải mang theo khăn trùm đầu. Nếu đến thăm một nhà thờ Hồi giáo, đầu, tay và chân phải được che lại và cần tháo giày ra. Đối với nam, bạn  nên đảm bảo rằng cánh tay và vai của bạn được che kín, và chọn quần dài thay cho quần short.

Lễ nghi trên bàn ăn

Nếu được mời đến một bữa ăn của một người Ả Rập, bạn không bao giờ nên ăn bằng tay trái, vì nó được coi là không vệ sinh. Nếu bạn đang ăn tại nơi không có bàn ghế, bạn nên ngồi khoanh chân hoặc quỳ trên đầu gối sẽ phù hợp hơn. Bạn nên cố gắng thử mọi món trên bàn ăn và khen ngợi chủ nhà.

Rượu bị cấm theo luật Hồi giáo, và vì lý do này, nhiều người Saudi sẽ không uống rượu. Một số khách sạn thường xuyên phục vụ đồ uống có cồn cho khách nước ngoài. Trong khi chủ nhà Ả Rập của bạn có thể không phản đối việc bạn uống rượu, nhưng tốt nhất là bạn nên uống vừa phải, hoặc kiêng hoàn toàn khi có sự hiện diện của họ. Uống say và cư xử kỳ quặc sẽ bị coi là hoàn toàn không lịch sự; những cử chỉ thô lỗ, gây khó chịu có thể dẫn đến hình phạt khắc nghiệt.

Nếu bạn đang dự định tặng một món quà cho người quen ở Ả Rập, bạn không nên tặng riêng quà cho nữ vì điều này có thể được xem là không tôn trọng. Vì vậy, hãy chọn một món quà cho cả gia đình sẽ phù hợp hơn.

IV. Địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Saudi Arabia

Nhiều người tưởng tượng bán đảo Ả Rập là một sa mạc khắc nghiệt, nhưng trên thực tế, quốc gia này chứa các khu vực của ốc đảo xinh đẹp và đỉnh núi, bãi biển và sông. Các bãi cát đẹp tuyệt vời, đặc biệt là Empty Quarter, một vùng đất tuyệt đẹp của những cồn cát nhấp nhô không giống bất cứ nơi nào trên thế giới. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, Saudi Arabia là một quốc gia giàu văn hóa và di sản.

Ở phía tây của đất nước, bạn sẽ tìm thấy những bờ biển của Biển Đỏ trải dài và những thị trấn miền núi phía tây nam như Taif chắc chắn rất đáng để ghé thăm. Lịch sử cổ xưa ở phía bắc có lẽ là một trong những trận hòa vĩ đại nhất của đất nước, nơi thị trấn Al Ula đóng vai trò là cửa ngõ của Medain Saleh, một bộ sưu tập nhà ở bằng đá tráng lệ như Petra ở Jordan.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một danh sách các điểm du lịch tuyệt vời nhất để bạn khám phá Saudi Arabia là nước nào:

1. Mecca

Là nơi sinh của nhà tiên tri Muhammad, Mecca từ lâu đã là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch Hồi giáo. Trên thực tế, mỗi người Hồi giáo sẽ luôn cố gắng thực hiện một chuyến hành hương đến Mecca (được gọi là “Hajj”) một lần trong đời, theo Kinh Quran.

Những người không theo đạo Hồi bị cấm vào thành phố Mecca cũng như khu vực xung quanh hòn đá Kaaba mang tính biểu tượng.

2. Tháp trung tâm Vương quốc Riyadh

Kingdom Center là một biểu tượng mang tính biểu tượng của thủ đô Ả Rập Xê Út. Là kết hợp của trung tâm mua sắm và khu dân cư cũng là nhà của một đài thiên văn (nhờ độ cao 992 feet), Kingdom Center thực sự chỉ là tòa nhà cao thứ ba ở Ả Rập Saudi, bất chấp sự nổi tiếng của nó.

Chắc chắn, đây sẽ là một nơi tuyệt vời để bắt đầu bất kỳ chuyến đi nào của thành phố Riyadh từ khi Ả Rập Xê Út mở cửa cho khách du lịch, mang đến cho du khách toàn cảnh về thủ đô quốc gia nhộn nhịp 5,2 triệu dân, cũng là sân bay chính của Vương quốc. Thật dễ dàng để thấy tầng quan sát trở thành điểm chụp ảnh tự sướng phổ biến nhất khi khám phá Saudi Arabia là nước nào!

3. Empty Quarter

Mặc dù phần lớn của ” Empty Quarter ” được đặt tên một cách khéo léo thuộc về Ả Rập Saudi, nhưng không có biên giới nào ở đây, chỉ là cát, không có gì khác biệt giữa Ả Rập Saudi, Ô-man, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Yemen. Mặt khác, Empty Quarter (được biết đến trong tiếng Ả Rập là Rub ‘al Khali) không hề nhàm chán, cho dù bạn đi trên một con lạc đà, lái xe 4 x 4 qua cồn cát hoặc đến thăm các bộ lạc du mục gọi là ngôi nhà khắc nghiệt.

Một số địa điểm ở Ả Rập Saudi có thể truy cập được đối với du khách độc lập khi visa được cấp, nhưng đây có lẽ là một điểm đến mà bạn sẽ muốn có một người hướng dẫn. Bạn có thể tưởng tượng sẽ khó khăn như thế nào khi tìm đường ra khỏi cồn cát một mình không? Ngoài ra, tốt nhất nên dựng trại theo lời giới thiệu của một người biết về vùng đất này!

4. Ngôi nhà san hô của Jeddah

Cảng Jeddah ở Biển Đỏ được biết đến như một thành phố tương đối tự do và cởi mở; từ việc thực thi lỏng lẻo các quy tắc nghiêm ngặt của đất nước về trang phục nữ, đến thái độ nói chung của người dân. Ngoài vẻ đẹp tuyệt vời, Jeddah còn mang đến một điểm thu hút khách du lịch tuyệt vời: cái gọi là “ngôi nhà san hô”, được xây dựng từ những khối san hô được thu hoạch từ biển.

5. Nhà thờ Hồi giáo Tiên tri ở Medina

Mecca là thánh địa cao cấp nhất nếu bạn muốn tìm hiểu về Saudi Arabia là nước nào, nhưng nếu bạn đọc lịch sử Hồi giáo, bạn sẽ nhận ra rằng Medina cũng khá quan trọng đối với nhà tiên tri Muhammad đã dạy ở đây trong nhiều năm sau khi ông đến Mecca và trước khi ông trở lại thành phố. Địa điểm tuyệt vời nhất ở Medina là nhà thờ Hồi giáo Al-Masjid an-Nabawī, có nguồn gốc từ năm 622.

6. Lặn biển Đỏ

Thật hấp dẫn khi nghĩ về Ả Rập Saudi như một vùng đất không có gì ngoài sa mạc, nhưng đất nước này có đường bờ biển dài vô cùng trên cả Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ. Nếu bạn đang khám phá Saudi Arabia là nước nào và là một người yêu thích lặn biển, Ả Rập Xê Út là nơi có một số hoạt động lặn biển tốt nhất trên thế giới. Đây không phải là một bất ngờ nếu bạn đã từng ghé thăm bán đảo Sinai của Ai Cập, cũng nằm trên Biển Đỏ.

Saudi Arabia là nước nào và nên lặn biển ở đâu? Các khu lặn nổi tiếng bao gồm Rạn san hô Allah và Xác tàu hơi nước, bạn sẽ không phải chịu đựng du khách đông đúc ồn ào như ở Ai Cập. Trên thực tế, không có khả năng bạn sẽ gặp phải bất kỳ đám đông nào cả, vì lặn biển tương đối không phổ biến ở Saudi.

7. Trang trại hoa hồng Taif

Trang trại hoa hồng Tabuk với hơn 18 triệu bông hoa mỗi năm, là một điểm thu hút khách du lịch tuyệt vời và là một nơi mê hoặc đáng để ghé thăm ở Tabuk. Những bông hoa của trang trại hoa hồng Tabuk có một mùi hương mê hoặc mọi người.

Những bông hoa có sự pha trộn độc đáo của màu sắc và hình dạng đặc biệt. Những bông hoa độc đáo được xuất khẩu sang các nước Mỹ và châu Âu hàng ngày và hàng năm. Chắc chắn có điều gì đó đặc biệt về những bông hoa của Tabuk và bạn sẽ cần tự mình khám phá!

8. Làng Al Muftaha

Ngôi làng Muftaha cũ trong tình trạng bị bỏ rơi đã được xây dựng lại dựa trên những cảm hứng từ di sản và văn hóa của Asir. Nó được xây dựng bằng các phương pháp xây dựng truyền thống với bùn và đá địa phương.

Làng Al Muftaha mới bao gồm Trung tâm văn hóa King Fahd, Trung tâm khảo cổ học, Trung tâm truyền thông và Nhà hát Al Muftaha. Đó là dự án đầu tiên về Saudi Arabia là nước nào bao gồm các nghề thủ công truyền thống, nhiếp ảnh và mỹ thuật.

9. Thung lũng Al-Habala

Khoảng 20 phút lái xe từ Abha là Thung lũng Al-Habala. Al-Habala có nghĩa là ‘sợi dây’ trong tiếng Ả Rập và ngôi làng được gọi là ‘Làng treo’ bởi vì lối đi duy nhất sau đó là bằng cách leo dây thừng! Dân làng sẽ sử dụng dây thừng và ròng rọc như một phương thức vận chuyển để giao dịch thương mại với thị trấn gần đó hoặc để mang về những món đồ họ đã mua. Bây giờ nó đơn giản hơn nhiều nhờ cáp treo.

Ngôi làng này ra đời như thế nào? Gia tộc Qahtan phải chạy trốn khỏi cuộc tấn công của người Thổ Nhĩ Kỳ và lánh nạn ở nơi nguy hiểm nhưng an toàn này. Tuy có địa hình nguy hiểm nhưng thú vị, nơi này đã trở thành một khu du lịch nổi tiếng và là địa điểm yêu thích của những người chơi dù lượn.

Là nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, các thành phố cổ xưa và hiện đại, biển cát lớn nhất hành tinh và một số đền thờ linh thiêng nhất của Hồi giáo. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu về Saudi Arabia là nước nào và nét văn hóa của Trung Đông đầy màu sắc chỉ trong một điểm dừng, đừng bỏ qua Saudi Arabia!

Xem thêm >> Malta là nước nào? Kinh nghiệm du lịch tại nước Malta: ở đâu, ăn gì, chơi gì, …