Du lịch ở Tây Nguyên, một vùng đất thuộc khu vực miền Trung Việt Nam, không những mang lại cho bạn những cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm vẻ đẹp nguyên sơ chưa bị khai thác, bạn còn được khám phá và học hỏi văn hóa của những dân tộc thiểu số ở vùng cao. Vậy bạn đã biết Tây Nguyên thuộc miền nào chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

I. Tây Nguyên thuộc miền nào?

Du lịch Tây Nguyên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của khách du lịch khắp mọi miền tổ quốc vì nét đẹp nguyên sơ đầy sức sống của cao nguyên Việt Nam. Vậy bạn đã biết Tây Nguyên thuộc khu vực nào chưa? Câu trả lời chính xác là miền Trung Việt Nam. Ngoài Tây Nguyên, miền Trung còn bao gồm Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Khu vực vùng Tây Nguyên của Việt Nam là một vùng đất đầy núi, rừng nguyên sinh và các cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống. Vùng đất hoang vu hiểm trở của Tây Nguyên là nơi hoàn hảo cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp nguyên sơ và các cộng đồng dân tộc của Việt Nam.

Tây Nguyên gồm bao nhiêu tỉnh?

Tây Nguyên có tổng cộng 5 tỉnh thành. Các tỉnh thuộc Tây Nguyên bao gồm: Đắk Lắk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Nhiều người hay nhầm lẫn rằng Tây Ninh thuộc khu vực Tây Nguyên nước ta, do vị trí địa lý khá gần với các tỉnh Tây Nguyên. Vậy Tây Ninh ở đâu? Tây Ninh thực chất thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, giáp với Bình Phước, Bình Dương, TP. HCM và Long An.

Khí hậu Tây Nguyên

Mặc dù Tây Nguyên nằm gần với đường xích đạo nhưng khí hậu ở Tây Nguyên mát hơn các khu vực ven biển nhờ nằm ở địa hình cao. Nhiệt độ thường đạt đến mức 30 độ trong khoảng tháng 2 đến tháng 4. Từ tháng 11 đến tháng 4 là mùa khô, nhưng bạn nên mang theo áo khoác ấm cùng với áo hoodie vì nhiệt độ có thể xuống thấp tới 15 độ vào ban đêm.

Từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa mưa và có thể khiến việc di chuyển khó khăn hơn do lũ lụt. Tuy nhiên mùa mưa là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm vì cảnh quan tươi tốt và xanh tươi, làm cho những địa danh nơi đây thậm chí còn đẹp hơn so với mùa khô. Tóm lại, thời gian tốt nhất để đi du lịch ở các tỉnh Tây Nguyên là sau mùa mưa khi vùng đất ở đây xanh tươi nhất và nhiệt độ bắt đầu tăng lên.

II. Bản đồ du lịch Tây Nguyên mới nhất

Dựa vào bản đồ vùng du lịch Tây Nguyên, bạn có thể thấy các tỉnh Tây Nguyên theo thứ tự từ Bắc xuống Nam là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đăk Nông, Lâm Đồng. Thông thường để trải nghiệm vùng Tây Nguyên trọn vẹn, bạn nên đi du lịch tự túc hoặc phượt xe máy. Như vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội ngắm nhìn cảnh quan Tây Nguyên một cách trọn vẹn nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Tây Nguyên bằng các phương tiện khác như máy bay, xe khách. Tuy nhiên nếu bạn ở các tỉnh thành miền Nam hoặc Trung, chúng mình khuyên bạn nên chọn xe khách để tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý rằng ở một số địa điểm tại Tây Nguyên, bạn cần phải thuê một hướng dẫn viên và xin giấp phép, đặc biệt là nếu bạn muốn đến các thị trấn xa xôi và thăm các làng dân tộc thiểu số. Điều này có thể khiến việc đến khám phá Tây Nguyên nghe có vẻ hơi khó khăn, nhưng tóm lại, chỉ có một quy tắc chung bạn cần tuân thủ: hãy tôn trọng và kín đáo khi đến thăm (dù bạn có cần giấy phép hay không). Đừng đi khắp nơi trao quà cho trẻ em địa phương, dùng máy ảnh quá nhiều hoặc đặt câu hỏi về chính quyền và chính sách địa phương

Nếu bạn chưa từng đến Tây Nguyên, thì những thông tin về địa danh sau chắc chắn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều kiến thức bổ ích về các tỉnh Tây Nguyên để có một chuyến du lịch suôn sẻ hơn

1. Vườn quốc gia Yok Đôn, Đắk Lắk

Cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 40 km, vườn quốc gia Yok Đôn chắc chắn xứng đáng nằm trong bản đồ Tây Nguyên Việt Nam nếu bạn thích leo núi và tìm hiểu thêm về động vật hoang dã địa phương. Bao phủ khoảng 115.000 ha đất, vườn quốc gia này là khu bảo tồn lớn nhất Việt Nam và là nơi trú ẩn an toàn cho nhiều loài động vật hoang dã đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Tại Yok Đôn, bạn có thể đi bộ một ngày hoặc hai ngày cùng với cắm trại qua đêm trong vườn quốc gia. Tuy nhiên vì biên giới Campuchia nằm trong khu vực vườn quốc gia Yok Đôn, bạn sẽ cần phải thuê một hướng dẫn viên. Bạn nên gọi trước để đảm bảo có hướng dẫn viên dẫn dắt bạn  (đặc biệt là vào mùa cao điểm) tham quan khu vườn rộng lớn này.

Chuyến đi hai ngày một đêm cho hai người, bao gồm cả hướng dẫn viên và lều cắm trại là khoảng 1,200,000 VND và không bao gồm thức ăn và nước (bạn có thể sẽ tốn thêm 100,000 VND mỗi người cho mỗi bữa ăn). Nếu bạn đi theo nhóm từ 5 người trở, chi phí sẽ là 250,000 VND mỗi người.

2. Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Thành phố Đà Lạt chắc hẳn không còn xa lạ gì với các bạn đúng không nè! Là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng của Tây Nguyên và Việt Nam, cùng với kiến trúc thành phố có nét phương Tây hòa lẫn với nét cổ kính. Ngày nay, thành phố Đà Lạt thực sự rất nhộn nhịp và được biết đến với thời tiết mát mẻ, không khí lãng mạn và phong cảnh tuyệt đẹp của những cao nguyên xanh tươi.

Đà Lạt có rất nhiều thứ để bạn trải nghiệm và khám phá bản đồ vùng Tây Nguyên: từ nét văn hóa quyến rũ đến kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ. Thành phố đáng yêu này thích hợp để ghé thăm quanh năm nhưng bạn nên ghé thăm từ tháng 10 đến tháng 2 vì đây là mùa mà hàng trăm loài hoa nở rộ trong Vườn hoa thành phố Đà Lạt.

Đến Đà Lạt, bạn không thể bỏ lỡ một số khung cảnh đẹp tuyệt của hồ Xuân Hương, núi Lang Biang, thác Datanla, đồi Mộng Mơ và nhiều địa điểm khác. Các công trình kiến trúc cũng rất đáng tham quan, như Thiền Viện Trúc Lâm, Dinh Bảo Đại, chùa Linh Phước. Nếu bạn quan tâm đến văn hóa và lịch sử có thể ghé thăm Viện Sinh học Tây Nguyên để biết thêm về thiên nhiên hoang dã ở Tây Nguyên cũng như những kiến thức về Tây Nguyên thuộc miền nào.

Các món ăn ở Đà Lạt cũng rất tuyệt và đa dạng. Đà Lạt được biết đến với những món liên quan đến trái cây và rau quả vì thời tiết ở đây rất tốt để trồng chúng, chẳng hạn như kem bơ/ dâu và salad rau hoặc rauc củ quả sấy khô là những món bạn nên thử.

3. Lễ hội Đâm Trâu, Gia Lai

Lễ hội Đâm Trâu của người Ba Na ở Gia Lai là một lễ hội đặc trưng và quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân ở Tây Nguyên. Lễ hội này là một hình thức tưởng nhớ đến những người dựng làng, thờ cúng tổ tiên, ăn mừng lễ thu hoạch và các sự kiện quan trọng khác. Lễ hội thường diễn ra trước nhà Rông (đối với người Ba Na) hoặc nhà dài (đối với người Ê đê).

Trên một mặt đất bằng phẳng và rộng lớn, người dân sẽ dựng một cây cột cao làm bằng gỗ hoặc tre, được trang trí với các biểu ngữ đầy màu sắc, cờ, hoa và lá từ rừng và lục lạc. Sau đó, người dân sẽ tắm rửa sạch cho con trâu Langbiang và cho ăn no trước khi buộc vào cột bằng một sợi dây lỏng quanh cổ. Sau khi làm lễ cảm ơn các vị thần và cúng thịt trâu và rượu Cần, người chủ trì lễ hội sẽ cho phép mọi người nhảy múa và hát và ăn tiệc thâu đêm.

Vào sáng hôm sau, nghi thức đâm sẽ chính thức bắt đầu. Các chàng trai trẻ sẽ dùng những cây giáo dài để đâm trâu trong khi nhảy và biểu diễn võ thuật. Thịt trâu sẽ được chia cho tất cả các hộ gia đình trong làng. Bên cạnh lễ hội đâm trâu, người dân trong làng còn tổ chức các trò chơi dân gian thú vị như đấu vật, ném còn, v.v. Du khách có thể tự do tham quan lễ hội của người Ba Na nhưng cần lưu ý không gây ồn ào và nên tôn trọng những nghi lễ nơi đây.

Ngoài ra, nếu bạn có ý định ghé tỉnh Gia Lai và khám phá Tây Nguyên thuộc miền nào, đừng bỏ món ăn đặc trưng – phở khô Gia Lai. Món ăn này được làm với các thành phần tương tự như món phở truyền thống nhưng được phục vụ giống với món hủ tiếu khô. Phở, thịt và rau được ra khỏi nước dùng và được phục vụ với một ít gia vị tỏi và ớt.

4. Hồ Lắk, Đắk Lắk

Là một trong những địa điểm không thể bỏ qua của bản đồ các tỉnh Tây Nguyên, hồ Lắk là biểu tượng đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk. Đây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau hồ Ba Bể ở phía bắc. Hồ Lắk rộng khoảng 5km vuông, nối với sông Krong Ana có nguồn gốc từ núi Chu Dương Sin. Khung cảnh hồ nước là một sự hài hòa của hồ, sông và núi và nó còn tuyệt vời hơn nữa nếu bạn có thể ngắm nhìn cảnh hoàng hôn hùng vĩ ở đây.

Hồ Lắk cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 56km về phía nam qua quốc lộ 27. Vị trí của hồ cũng gần với buôn Lê và buôn Jun nơi bạn có thể nhìn thấy những đặc điểm truyền thống cổ xưa vẫn còn tồn tại. Hồ Lắk còn nổi tiếng với món cá thát lát, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức món đặc sản địa phương này nhé. Ngoài ra, bạn còn có thể ghé thăm biệt thự cổ của vua Bảo Đại, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh hồ Lắk thơ mộng.

5. Nhà Rông Kon K’lor, Kon Tum

Nhà Rông nổi tiếng nằm ở cuối đường Trần Hưng Đạo, gần sông Đăk Bla, đây là ngôi nhà chung của dân làng người Ba Na. Ngôi nhà cũng là một trong những biểu tượng văn hóa mang tính biểu tượng của vùng Tây Nguyên và là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi ghé thăm Kon Tum. Nhà Rông được xây dựng như một dấu ấn của ngôi làng Bana. Do đó, ngôi nhà này rất quan trọng đối với tất cả dân làng và họ phải tham gia để dựng nhà. Khi ngôi nhà được hoàn thành, tất cả du khách có thể nhìn thấy mái nhà khổng lồ của nó từ mọi hướng.

Tổng chiều cao của ngôi nhà đạt tới 22 mét và hai phần ba nhà Rông là mái nhà. Toàn bộ ngôi nhà đứng trên 8 cây cột gỗ lớn làm từ những cây cổ thụ quý giá. Mái nhà hình lưỡi rìu khổng lồ được phủ bằng lá cỏ trang được phơi vàng khô và hàng trăm thanh gỗ để đỡ trọng lượng to lớn. Nội thất bên trong được người Ba Na trang trí với nhiều họa tiết liên quan đến Thần Mặt trời.

Bên cạnh tham quan nhà Rông, bạn còn có cơ hội thưởng thức đặc sản Kon Tum tại nhà Rông. Ví dụ như gỏi lá – sử dụng loại hơn 40 loại lá, nhiều loại quen thuộc, và một số loại hiếm và ẩn sâu trong rừng rậm của Tây Nguyên để cuốn thịt heo, tôm chiên, ba rọi heo, v.v. Hoặc món cơm lam truyền thống ăn cùng với thịt gà, thịt heo nướng, hay đơn giản là ăn với muối vừng.

Gần nhà Rông Kon K’lor là cây cầu treo Kon K’lor nổi tiếng và làng văn hóa Kon Kon K’tu. Đây là một nơi hoàn hảo để bạn tìm hiểu thêm về văn hóa của người Ba Na và khám phá Tây Nguyên thuộc miền nào!

6. Thác Đray Nur, Đắk Lắk

Thác nước tuyệt đẹp này cách thành phố Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk 25 km. Đray Nur và Đray Sap là hai thác nước hùng vĩ nằm gần nhau, là hai trong số ba thác nước (thác còn lại là thác Gia Long) trên hệ thống của dòng sông Seperok huyền thoại – con sông dài nhất của Đắk Lắk.

Khi đến thăm thác nước này, bạn sẽ được nghe người dân ở đây kể về câu chuyện truyền thuyết của một cặp vợ chồng trẻ yêu nhau bất chấp mâu thuẫn giữa hai bên làng. Người dân hai làng phát hiện ra mối tình bí mật của họ và cố gắng chia tách họ ra. Cuối cùng, đôi vợ chồng trẻ quyết định nhảy xuống sông tự tử, bỏ lại tất cả. Những vị thần đã chứng kiến ​​kết thúc bi thảm của cặp vợ chồng này, người đã gây ra một cơn bão dữ dội và chia đôi dòng sông thành hai nhánh để tách hai làng mãi mãi. Từ đó đến nay, người ta đặt tên cho hai thác nước Đray Nur là thác vợ và Đray Sap là thác chồng.

Thác nước Đray Nur nổi tiếng với phong cảnh đẹp, lãng mạn và yên bình. Với chiều cao 30 mét, chiều rộng 150 mét và diện tích 3000 mét vuông của hệ thống hang động ngay phía sau thác, Đray Nur không chỉ là một trong những thác đẹp nhất của bản đồ du lịch Tây Nguyên mà còn là một địa điểm tuyệt vời cho những người yêu thích phiêu lưu.

7. Làng cà phê Trung Nguyên, Buôn Ma Thuột

Tây Nguyên là nơi bạn có thể tìm thấy những loại cà phê tốt nhất Việt Nam, đặc biệt là đối với những tín đồ nghiện cà phê. Và làng cà phê Trung Nguyên là hình ảnh thu nhỏ của nguồn gốc cà phê Việt Nam, mang đến cho bạn một trải nghiệm tốt nhất.

Ngôi làng tọa lạc tại thành phố Buôn Ma Thuột, được xây dựng bởi ông Đặng Lê Nguyên Vũ, là chủ tịch của cà phê Trung Nguyên. Khai trương lần đầu tiên vào năm 2008, làng cà phê Trung Nguyên không chỉ là địa điểm yêu thích của bất kỳ người yêu cà phê Việt Nam nào mà còn là một địa điểm du lịch tuyệt vời đại diện cho văn hóa độc đáo của khu vực Tây Nguyên.

Bảo tàng Dân tộc học và Bảo tàng Cà phê Thế giới là những điểm nổi bật của làng. Các cổ vật của các dân tộc thiểu số khác nhau ở Tây Nguyên được trưng bày tại nơi đây cùng với hơn 10.000 hiện vật của Bảo tàng Cà phê Burg được thu thập sau này. Những địa điểm này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của cà phê trong cuộc sống của người dân Tây Nguyên.

8. Buôn Ako D’Hông

Trong ngôn ngữ Ê đê, Ako D’Hông có nghĩa là suối nguồn. Thật vậy, ngôi làng được thành lập gần nơi bắt nguồn của dòng suối lớn nhất của Buôn Ma Thuột (Ea Nuôl) và 5 dòng suối khác. Ako D’Hông được buôn làng tin rằng đây là nơi khởi nguồn của sử phát triển thành phố Buôn Ma Thuột tại Tây Nguyên. Ngày nay, Ako D’Hông là ngôi làng Ê đê duy nhất còn lại và còn lưu giữ một số nét truyền thống cổ xưa. Và chỉ ở đây bạn mới có thể nhìn thấy những ngôi nhà dài của người Ê đê ngoài đời thực.

Người dân vẫn duy trì các nghi thức chào đón khách như uống rượu Cần hoặc đánh cồng chiêng. Mỗi ngôi nhà dài thường có 2 cầu thang gỗ làm từ thân cây gỗ, một cho khách và một cho các thành viên trong buôn. Tuy nhiên, ngày nay hầu như cầu thang được thay thế bằng bê tông và sắt và những ngôi nhà mới luôn được xây dựng phía sau những ngôi nhà dài. Những ngôi nhà dài của làng Ako D’Hông là nơi mọi người tổ chức các lễ hội thường xuyên để biểu diễn âm nhạc truyền thống của dân tộc Ê đê.

Nếu bạn có ý định đến khám phá Tây Nguyên thuộc miền nào, bạn không nên bỏ lỡ buôn làng độc đáo và quyến rũ này để biết thêm về văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Buôn nằm ở cuối đường Phan Chu Trinh, chỉ cách trung tâm thành phố 2km. Ngoài ra, gần đó còn có một nhà hàng ở đây phục vụ một số đặc sản ngon tuyệt của Tây Nguyên.

9. Hồ Tà Đùng, Đăk Nông

Được biết đến với cái tên Vịnh Hà Long của Tây Nguyên, khu bảo tồn Tà Đùng thực sự là một kiệt tác của vẻ đẹp thiên nhiên. Tà Đùng trước đây là một thung lũng của núi Tà Đùng, nơi sông Đa Dung (Đồng Nai) chảy qua. Sau này, việc xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai đã biến toàn bộ thung lũng thành một cái hồ khiến nó trông giống như một kỳ quan của thiên nhiên. Hồ Tà Đùng thực sự là một điểm đến dã ngoại cực kì hoàn hảo cho những ai yêu thiên nhiên, đặc biệt là trong những ngày nắng.

Từ thị xã Gia Nghĩa, bạn sẽ phải lái xe thẳng trên quốc lộ 28 hướng về huyện Đăk Glong khoảng 100 km để đến hồ. Nằm trên độ cao 1000 mét so với mặt biển, Tà Đùng trải rộng trên diện tích 26.000 ha với nhiều cây và động vật quý hiếm. Hãy đi bộ lên vùng đất cao hơn để chiêm ngưỡng khung cảnh rộng lớn của hồ, những hòn đảo trên mặt nước và những ngọn núi trong nền.

10. Thác Đăk G’lun, Đăk Nông

Thác Đăk G’lun là một kiệt tác khác của tỉnh Đăk Nông. Cũng từ thị trấn Gia Nghĩa, nó cách khoảng 50 km để đến hòn ngọc thiên nhiên ẩn giấu này. Người M’Nông sống ở khu vực này cho rằng dòng thác này đã tồn tại ở đây cả ngàn năm và có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của nó. Cho đến ngày nay, dòng thác nầy vẫn là địa điểm hẹn hò yêu thích của các cặp đôi.

Bạn sẽ phải băng qua một con suối nhỏ để nhìn thấy dòng thác được bao phủ bởi những tán cây dày. Dòng nước trắng xóa đổ xuống từ một tảng đá lớn 50 mét xuống một hồ nước nhỏ màu xanh bên dưới. Vào mùa mưa, thác nước sẽ tạo nên một cảnh tượng tuyệt vời không thể bỏ lỡ.

Trên đây là những thông tin về Tây Nguyên thuộc miền nào cũng như những trải nghiệm thú vị nhất không thể bỏ qua khi du lịch đến Tây Nguyên. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về mảnh đất vùng cao nguyên tại miền Trung nước Việt Nam

Xem thêm >> Tây Ninh thuộc miền nào? Bản đồ du lịch Tây Ninh mới nhất