Tây Ninh là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa, đền thờ linh thiêng, mà còn được biết đến với vẻ đẹp núi non hùng vĩ nên thơ. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Tây Ninh thuộc miền nào cũng như các địa điểm du lịch thú vị cần phải lưu lại trên bản đồ du lịch Tây Ninh của bạn!

Khung cảnh xanh mát với rừng cây và hồ nước ở Ma Thiên Lãnh

I. Tây Ninh thuộc miền nào?

Tây Ninh là một tỉnh thành thuộc miền Đông Nam Bộ. Với diện tích 4035,9 km vuông, tỉnh Tây Ninh nằm phía tây bắc thành phố Hồ Chí Minh, giáp Campuchia ba mặt. Sông Vàm Cỏ chảy từ Campuchia qua phía tây của tỉnh, khiến cho vùng đất nơi đây trở nên xanh tươi hơn.

Cũng có nhiều bạn tò mò không biết Bình Dương thuộc miền nào, chúng mình cũng xin giải đáp thắc mắc này là Bình Dương cũng giống như Tây Ninh, đều thuộc Đông Nam Bộ

Bản đồ địa lý tỉnh Tây Ninh

Tây Ninh ở đâu?

Nằm ở phía đông của miền Nam, Tây Ninh có chung biên giới với Campuchia ở phía bắc với ranh giới dài 240km, giáp với các tỉnh Bình Dương và Bình Phước ở phía đông, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An ở phía nam.

Không ít du khách nghĩ rằng vì Long An giáp với Tây Ninh, nên Long An cũng thuộc Đông Nam Bộ. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Vậy long an thuoc mien nao? Long An thực chất thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long có mấy tỉnh tiếp giáp với campuchia? Có tổng cộng 4 tỉnh là Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Ở phía bắc tỉnh có núi Bà Đen, cao 986m. Ở phía nam, địa hình khá bằng phẳng. Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh còn có sông Vàm Cỏ Đông trải dài cùng với sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng. Với những thông tin trên cùng bản đồ bên dưới, chắc hẳn bây giờ bạn đã biết Tây Ninh là ở đâu!

Tỉnh Tây Ninh có bao nhiêu huyện?

Ngoài thành phố Tây Ninh, hiện nay tỉnh gồm có 8 huyện, bao gồm: Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành, Hòa Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng.

Một góc thành phố Tây Ninh nhìn từ trên cao

Khí hậu Tây Ninh

Ngoài những thông tin về Tay Ninh o dau, thì khí hậu cũng là một điều đáng để quan tâm. Biết được thời tiết khu vực này, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch cũng như mang theo quần áo phù hợp.

Thời tiết nóng, ẩm quanh năm với nhiệt độ trung bình hàng năm là 27.5 độ C. Mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 và mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Tháng 10 thường là tháng lạnh nhất: 30 độ C vào ban ngày và 23 độ C vào ban đêm. Tháng nóng nhất là tháng 5. Nhiệt độ có thể là lên đến 35 độ C vào ban ngày và 25 độ C vào ban đêm.

Di chuyển đến Tây Ninh

Từ thành phố Hồ Chí Minh: luôn có xe buýt du lịch chạy mỗi ngày từ TP HCM, cách 96 km về phía đông nam. Các tour du lịch, thường bao gồm một điểm dừng tại Củ Chi để viếng thăm Địa đạo Củ Chi, có giá khoảng 140.000-180.000 đồng. Ngoài ra bạn còn có thể lựa chọn xe đi Tây Ninh ở tại bến xe An Sương (nằm giao giữa quốc lộ 1A và đường Trường Chinh). Vé một chiều thường có giá khoảng 60,000 đồng, và mất 2 tiếng rưỡi để đến nơi.

Bốn bạn trẻ phượt xe máy dừng chân trong rừng cây xanh mát

Một cách khác để đến Tây Ninh sẽ là sử dụng xe ô tô riêng hoặc xe máy. Từ quốc lộ 22A (quận 12) bạn chạy thẳng đến ngã ba Trảng Bàng, sau đó rẽ trái. Tiếp tục chạy thẳng đến ngã ba Gò Dầu, và rẻ phải để đến quốc lộ 22B. Tiếp tục chạy thẳng cung đường này, bạn sẽ nhìn thấy vòng xoay có bảng chỉ dẫn đến trung tâm Tây Ninh.

Từ Củ Chi: bạn có thể đi bằng xe buýt 702 (18.000 đồng, mất khoảng 1,75 giờ) hoặc xe buýt 701 đến Gò Dầu (10.000 đồng, mất khoảng 1 giờ), sau đó lên xe buýt số 4 để đến tinh Tay Ninh (12.000 đồng, 45 phút).

Từ Đồng Nai: như bạn đã biết về Đồng Nai thuộc miền nào, từ Đồng Nai bạn có thể nên đi xe ô tô riêng, vì không có chuyến xe buýt hoặc xe khách ở Đồng Nai đến Tây Ninh.

II. Bản đồ du lịch Tây Ninh mới nhất

Tỉnh Tây Ninh nổi tiếng chủ yếu là nhờ thánh thất Cao Đài, là quê hương và bắt nguồn của tín ngưỡng  này. Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng nổi tiếng với văn hóa ẩm thực xa hoa có thể mê hoặc bất kỳ khách du lịch nào. Hãy tham khảo một số địa điểm du lịch không thể bỏ qua trong bản đồ các tỉnh Đông Nam Bộ này nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bài viết kinh nghiệm du lịch Tây Ninh của chúng mình để dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tây Ninh trong ngày.

1. Thánh thất Cao Đài

Thánh thất Cao Đài với lối kiến trúc độc đáo

Vị trí: tọa lạc tại huyện Hòa Thành, cách thị trấn Tây Ninh 5km về phía đông nam.

Thánnh thất Cao Đài là thánh đường của đạo Cao Đài và là điểm thu hút nằm trong bản đồ Đông Nam Bộ. Được xây dựng từ năm 1933 đến 1955, ngôi đền lớn dài 140m và rộng 40m. Nó có tổng cộng 4 tháp, mỗi tháp có một tên khác nhau: Tam Đại, Hiệp Thiên Đại, CửuTrung Đại và Bát Quái Đại.

Nội thất bên trong của ngôi đền bao gồm một không gian chung được kết nối và một khu bảo tồn. Hai hàng cột được trang trí bằng rồng và được phủ bằng sơn trắng, đỏ và xanh. Trần vòm được chia thành 9 phần tương tự như bầu trời đêm đầy sao và tượng trưng cho thiên đường. Dưới mái vòm là một quả cầu màu xanh lốm đốm sao khổng lồ trên đó được vẽ thêm Mắt thần, biểu tượng chính thức của đạo Cao Đài.

2. Núi Bà Đen

Chụp ảnh trên đỉnh núi Bà Đen nhìn xuống đồng bằng phía dưới

Vị trí: nằm cách thi xa Tay Ninh 11km về phía đông bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 106km.

Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng về văn hóa, lịch sử và có diện tích hơn 24km2. Vậy bạn có biết nui ba den cao bao nhieu met không? Núi Bà Đen cao 986m và là đỉnh cao nhất ở phía nam. Theo truyền thuyết, bà Đen là một người con gái xinh đẹp có tên thật là Lý Thị Thiên Hương, đã buộc phải kết hôn với con trai của một vị quan giàu có trong khi cô phải lòng một người đàn ông nghèo đang chiến đấu với những kẻ xâm lược. Thay vì kết hôn với một người đàn ông cô không yêu, cô đã tự nhảy xuống núi với mong muốn giữ lòng trung trinh.

Từ đó, một số đền thờ và chùa bắt đầu được xây dựng trên núi để tỏ lòng với người con gái này cũng như trong các hang động. Chùa Bà và chùa Hang là hai địa điểm thu hút nhiều người hành hương trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Vũ Lan.

Có ba cách để đến chùa Bà. Nếu bạn đi bộ, bạn sẽ mất hơn một giờ để đến đích. Cáp treo sẽ mất khoảng 20 phút để đi được quãng đường 1200m. Hệ thống máng trượt bao gồm hai đường đi lên và xuống, chiều dài lần lượt là 1190m và 1700m. Nếu bạn là người đam mê thử thách và phiêu lưu, đừng bỏ qua máng trượt vì nó sẽ đưa bạn qua nhiều khúc cua và khung cảnh tuyệt đẹp tiềm ẩn tại núi Bà Đen Tây Ninh.

3. Suối Trúc

Không gian trong lành của suối và rừng trúc ở Suối Trúc

Vị trí: nằm trong khu Hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Phước Minh

Đối với những người đang tìm kiếm một nơi yên tĩnh và phong cảnh đẹp như tranh vẽ được bao quanh bởi sông, hồ hoặc cây xanh để thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống đô thị nên thực hiện một chuyến đi phượt trong ngày đến Suối Trúc của Tây Ninh

Xem thêm: Suối Trúc Tây Ninh có đẹp không? Lưu ý khi đi Suối Trúc ở Tây Ninh

Nơi đây có một khung cảnh đẹp và rất ít người từ các thành phố và tỉnh khác biết về dòng suối này. Tuy suối Trúc là một điểm đến phổ biến quanh năm nhưng nó đẹp nhất là vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch. Vì khu vực này ít được biết đến nên những nét đẹp của dòng suối vẫn giữ được vẻ hoang dã và tự nhiên.

4. Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát

Chụp ảnh trên đường đi đến Lò Gò Xa Mát

Vị trí: nằm ở huyện Tân Biên, cách thành phố Tây Ninh 30km về hướng Tây Bắc

Để khám phá Tây Ninh ở miền nào, một chuyến đi ngắn từ thành phố Tây Ninh đến khu rừng nguyên sinh được sử dụng để bao phủ phần lớn đất đai ở tỉnh Tây Ninh là không thể bỏ qua. Bao phủ 18,675 ha và bao gồm các khu rừng và vùng đất ngập nước, vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát được thành lập vào năm 2002 như một khu bảo tồn thiên nhiên và khu du lịch Tây Ninh.

Vườn quốc gia này tự hào với hệ thực vật và động vật đa dạng và phong phú, một số trong đó là các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Lưu ý: gần thánh thất Cao Đài có một số mảng của khu rừng cũ ở phía trước ngôi đền chính và đó là nơi những con khỉ hoang hiện đang sống.

5. Vườn nho rừng độc đáo

Vị trí: nằm gần chân núi Bà Đen, thuộc huyện Dương Minh Châu

Vườn nho rừng ở Tây Ninh là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi khám phá tỉnh Tây Ninh thuộc miền nào. Nơi đầu tiên ở Tây Ninh trồng nho rừng chính là vườn nho cỉua ông Nguyễn Văn Thông vừa được khai trương cách đây một năm và thu hút rất nhiều du khách. Mỗi ngày, có khoảng từ 500 đến 1000 khách, thậm chí cả khách nước ngoài.

Thu hoạch nho tại vườn nho Tây Ninh

Tất cả các cây trong vườn nho Tây Ninh không hề phun bất cứ chất gì lên nên hoàn toàn an toàn để ăn  sau khi hái. Bạn không chỉ được phép nhặt nho mà còn được thưởng thức xi-rô nho, rượu vang tuyệt vời do ông chủ làm. Giá mật ong nho rừng khoảng 100,000 đồng và giá rượu vang nho là từ 200.000 – 300.000 đồng / một chai. Nếu bạn thấy thú ví, hãy lưu lại điểm đến này trong bản đồ miền Đông Nam Bộ của bạn nhé!

III. Ẩm thực Tây Ninh có gì hấp dẫn?

Ngoài các địa điểm du lịch nằm trong bản đồ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Ninh còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon tuyệt và đặc sản phù hợp để mua về làm quà. Hãy cùng chúng mình điểm qua một vài món đặc sản Tây Ninh không thể bỏ qua khi du lịch đến nơi đây:

1. Bánh canh Trảng Bàng

Một tô bánh canh Trảng Bàng với sú heo hấp ăn kèm giá và rau sống

Bạn sẽ chưa hoàn toàn khám phá hết Tây Ninh thuộc miền nào nếu bạn chưa thử một tô bánh canh Trảng Bàng độc đáo và duy nhất ở thị trấn Trảng Bàng.

Có rất nhiều nơi ở các tỉnh thuộc miền Nam cố gắng bắt chước món ăn đặc biệt này, nhưng chỉ khi thưởng thức tại nơi làm ra món này, bạn mới có thể thực sự cảm nhận được hương vị không thể cưỡng lại.

Các thành phần chủ yếu trong món đặc sản này là nước dùng nấu từ xương heo, thịt heo cắt lát, bánh canh, các loại thảo mộc như rau mùi, hành lá, và một huyết heo.

2. Bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc

Bánh tráng phơi sương ăn kèm thịt luộc, dưa chuột, rau sống

Một trong những món ngon Tây Ninh, bánh tráng phơi sương dẻo kết hợp cùng với thịt và rau thơm. Bánh tráng phơi sương tại Tây Ninh là một trong những món độc nhất, độ dẻo và dai vừa phải. Thịt heo để cuộn với bánh tráng là thịt ba rọi luộc, nhưng với phần mỡ ít hơn so với bình thường. Và cuối cùng là nước chấm có vị ngọt nhẹ hòa với vị mặn của nước mắm là một phần rất quan trọng của món ăn này.

3. Bánh tráng me Tây Ninh

Một túi bánh tráng me Tây Ninh với nước chấm độc đáo

Bánh tráng me là loại bánh tráng được cắt thành miếng vuông. Kết hợp muối, ớt, hành tây chiên và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nước sốt me và trộn chúng lại. Dùng bánh tráng chấm vào, bạn sẽ có một món ăn đường phố đầy đủ hương vị mà bạn không thể ngừng ăn. Tùy thuộc vào sở thích, có nhiều loại nước sốt khác để bạn lựa chọn như bơ, sa tế, nhưng ngon nhất vẫn là me. Vị chua của me, vị cay của ớt, vị mặn của bánh tráng và vị béo của đậu phộng được kết hợp để tạo ra món ăn đặc sản Tây Ninh ngon nhất.

4. Muối tôm

Muối tôm Tây Ninh được đóng gói thành từng túi

Tây Ninh không nằm cạnh biển, nhưng lại có loại muối với hương vị ngon nhất trên thế giới. Các thành phần chính của muối tôm là tôm và muối, và kỹ năng đảo chảo điêu luyện của người Tây Ninh. Ngoài ra còn có nhiều loại gia vị khác như tỏi, ớt, hạt nêm, và nhiều loại khác.

Muối tôm Tây Ninh được những người yêu thích đăc biệt là những ai ưa thích các món trái cây vì về cơ bản, bất kỳ loại trái cây nào cũng có thể chấm cùng muối tôm, có vị mặn, cay, nhưng vẫn hòa quyện hoàn hảo với vị chua của một số loại trái cây.

Có nhiều loại trái cây của các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ có thể ăn cùng với muối tôm là xoài, mận, ổi, dưa hấu, v.v. Thêm vào đó, muối tôm cũng là một phần không thể thiếu đối với món bánh tráng trộn, món ăn đường phố duy nhất ở Việt Nam.

5. Ốc núi Bà Đen

Một đĩa ốc núi Bà Đen hấp sả

Núi Bà Đen không chỉ mang lại những khung cảnh đẹp thơ mộng mà còn là nơi có một số món ăn độc nhất. Một trong số đó là ốc núi Bà Đen hay còn gọi là ốc núi Tây Ninh. Hình dạng của ốc núi tương tự như các loại ốc nước ngọt. Theo người dân địa phương, ốc không chỉ ngon mà còn có thể giảm đau. Sau khi bắt được ốc, chỉ cần rửa sạch bụi bẩn và được chế biến với nhiều cách như nướng, hấp với sả, xào với me, hoặc xào với tỏi.

Người dân địa phương thường luộc hoặc hấp ốc với sả hoặc gừng để giữ hương vị đặc biệt của ốc. Thịt ốc núi rất dai, nhưng chính độ dai trong mỗi miếng cắn khiến món ăn này trở nên đặc biệt. Món ăn này cũng có nhiều loại nước chấm kèm theo. Bạn có thể sử dụng nước mắm, mắm tôm, hoặc bất kỳ loại nước chấm nào bạn thích.

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực miền Đông Nam Bộ, bạn có thể ghé các tỉnh thuộc Đông Nam Bộ như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước để thưởng thức các món ngon, đặc biệt là ốc và hải sản.

Người Tây Ninh còn có thêm một món ốc núi đặc biệt là sau khi bắt được ốc, họ sẽ cho chúng tiếp tục phát triển bằng cách cho chúng ăn cái dừa, để khi ốc được nấu chín, chúng sẽ có vị béo từ dừa. Thịt có vị ngọt, kết hợp với hương vị đặc biệt của tất cả các loại thảo mộc, sẽ khiến bạn không thể quên được món ăn này.

6. Nem bưởi Tây Ninh

Nem bưởi Tây Ninh có màu hồng đặc biệt

Món nem bưởi này có thể được dùng cho cả người ăn chay và ăn mặn. Là một trong những món ăn ngon nhất của Tây Ninh, nem bưởi có vị chua, mặn, ngọt, cay, tất cả hòa quyện cùng nhau trong một miếng.

Nem chua tại các tỉnh ở miền bắc thường được làm bằng thịt lợn và bì, nên không phù hợp với những người ăn chay. Do đó, món nem bưởi này là một lựa chọn thích hợp cho những ai đang ăn chay nhưng lại thèm cái vị chua chua cay cay của món nem chua thông thường!

Người Tây Ninh thực sự sáng tạo để có thể loại bỏ vị đắng của vỏ bưởi và biến nó thành một món ăn tuyệt vời. Nhiều người lần đầu tiên thử món ăn này bị mê hoặc bởi màu sắc của các miếng nem và họ thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi tìm hiểu những gì đã tạo ra món ăn này. Thành phần chính là vỏ bưởi, đu đủ sống thái lát, quả kế, ớt sừg, hạt tiêu, lá cây vông nem và lá chuối. Một miếng nem hoàn hảo sẽ có một màu hồng cùng với một chút ánh đỏ hoàn hảo, không quá cứng, nhưng không quá mềm cùng.

Hi vọng với bài viết này bạn sẽ biết rõ hơn về Tây Ninh thuộc miền nào cũng như những thông tin hữu ích cần biết về tỉnh Tây Ninh. Hãy tham khảo thêm những địa điểm du lịch ở Tây Ninh qua đường dẫn bên dưới nhé!

Xem thêm >> Tây Ninh có gì chơi? Tổng hợp 20 địa điểm du lịch Tây Ninh vui “quên lối về”