Được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Đông Nam Bộ”, thung lũng Ma Thiên Lãnh thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, mơ mộng pha lẫn bí ẩn. Chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km nên đây là điểm đến yêu thích của những người yêu thiên nhiên, thích chinh phục. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi thung lũng Ma Thiên Lãnh Tây Ninh từ A-Z. 

Ma Thiên Lãnh ở đâu?

Nếu bạn còn chưa biết thung lũng Ma Thiên Lãnh ở đâu thì địa điểm này nằm ở địa phận xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Để phân biệt với Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn thì người ta thường hay nhắc cả cụm từ: Mã Thiên Lãnh Tây Ninh.

Thung lũng này nằm tiếp giáp giữa ba ngọn núi đó là núi Bà Đen, núi Phụng và núi Heo. Chùa Bà Tây Ninh đã quá nổi tiếng rồi nên nếu có dịp đến thăm chùa, bạn hãy ghé qua thung lũng Ma Thiên Lãnh để cảm nhận vẻ đẹp nguyên sơ từ thiên nhiên.

Chụp ảnh giữa hồ nước trong vắt ở thung lũng Ma Thiên Lãnh
Nguồn: internet

Ngày nay nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch thu hút người dân trong và ngoài tỉnh. Quả thật là một chốn yên bình để tìm đến sau những ngày mệt mỏi, căng thẳng với công việc. Khu du lịch Ma Thiên Lãnh là sự kết hợp hài hòa của thiên nhiên giữa núi rừng, suối hồ, là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất Tây Ninh.

Nhắc đến trekking Ma Thiên Lãnh, người ta thường nghĩ ngay đến một cung đường dẫn lên đỉnh núi Bà Đen, ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam với độ cao 986m.

Hướng dẫn đường đến thung lũng Ma Thiên Lãnh

Cách di chuyển đến thung lũng Ma Thiên Lãnh ở Tây Ninh như thế nào? Nếu bạn ở thành phố Tây Ninh thì việc đi đến địa điểm này rất dễ dàng, có thể lựa chọn nhiều phường tiện khác nhau. Với quãng đường 11km thì mình khuyên mọi người đi xe máy sẽ vừa chủ động về thời gian lại tiết kiệm chi phí.

Từ thành phố Tây Ninh, bạn có thể đi đường Trần Phú hoặc Bời Lời đều có thể đến được khu du lịch Ma Thiên Lãnh Tây Ninh. Tuy nhiên mỗi cung đường đều dẫn đến đích sẽ có ưu nhược điểm riêng. Thường thì nếu đi núi Bà Đen người ta sẽ chọn Bời Lời, còn thung lũng Ma Thiên Lãnh thì sẽ chọn Trần Phú.

Cho những bạn còn thắc mắc Tây Ninh thuộc miền nào thì đây là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam.

Điều mà nhiều người băn khoăn đó là đường đi Tây Ninh đến Ma Thiên Lãnh xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh. Từ Sài Gòn đi Tây Ninh bao nhiêu km thì câu trả lời là khoảng trên dưới 100km. Để đến thung lũng Ma Thiên Lãnh thì bạn sẽ mất khoảng 3-4 tiếng cho hơn 90 cây số.

Xuất phát ở Sài Gòn, các bạn hãy đi theo quốc lộ 22, sau đó rẽ vào DT782. Đến ngã ba Bàu Đồn thì rẽ trái vào DT784, tiếp tục đi thẳng đến ngã tư giao nhau với đường Trần Phú, rẽ phải vào Trần Phú. Đây sẽ là con đường dẫn đến núi Phụng, cũng đưa bạn đến địa điểm của mình đó là thung lũng Ma Thiên Lãnh.

Đường quốc lộ đi đến Ma Thiên Lãnh
Nguồn: internet

Quãng đường này không quá xa và cũng khá dễ đi nên nhiều bạn trẻ vẫn chọn lựa xe máy tự lái để di chuyển đến Tây Ninh. Chắc chắn khung cảnh trên đường đi cũng sẽ là điều hấp dẫn các bạn đến với vùng đất Tây Ninh với nhiều điều thú vị.

Đi Ma Thiên Lãnh mùa nào đẹp?

Để chiêm ngưỡng mọi cảnh đẹp Ma Thiên Lãnh thì bạn nên chọn lựa thời điểm nào thích hợp để du lịch? Có thể nói vì nổi tiếng trong miền rồi nên vào mùa nào thì cũng có người đến khu du lịch sinh thái Ma Thiên Lãnh.

Để có thể chinh phục những thung lũng tuyệt đẹp này, bạn hãy xem dự báo thời tiết từ sớm để chọn lựa một ngày nắng ráo, nắng nhẹ vừa đủ không quá gay gắt.

Hồ Ma Thiên Lãnh xanh ngắt nhìn từ trên cao
Nguồn: internet

Bạn nên tránh trekking Ma Thiên Lãnh vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 bởi đây là mùa mưa, đường sẽ trơn trượt và khó đi. Tuy nhiên vào những ngày ẩm ướt như thế này thì cơ hội ngắm mây trên đỉnh núi Tây Ninh sẽ cao hơn.

Đánh giá độ khó cung đường trekking Ma Thiên Lãnh

Trước khi quyết định trekking một cung đường nào đó thì cấp độ khó, dễ hay trung bình là điều mà mọi người quan tâm. Đến thung lũng Ma Thiên Lãnh núi Bà Đen có xứng đáng với công sức bạn bỏ qua hay không và có phù hợp với mình không.

Đường đến với thung lũng Ma Thiên Lãnh sẽ là những ngọn dốc nối tiếp nhau, thử thách sức bền bỉ và kiên nhẫn của bạn. Có thể nói cung đường Ma Thiên Lãnh hoàn toàn không dễ dàng và dành cho những người sức khỏe yếu, thiếu kinh nghiệm. Khi trekking chinh phục Ma Thiên Lãnh, bạn nên đi nhóm nhiều người và có porter hướng dẫn đi cùng.

Những người trekking Ma Thiên Lãnh phải vượt qua các phiến đá dốc
Nguồn: internet

Không giống như leo bằng đường cột điện hay đường chùa thì đường Ma Thiên Lãnh không có đường mòn đi sẵn. Chính vì vậy, phải là người đã từng đi nhiều lần, giàu kinh nghiệm mới có thể dẫn các bạn đi đúng đường, không bị lạc. Tuy nhiên nếu bạn chỉ có nhu cầu khám phá thung lũng Ma Thiên Lãnh mà không chinh phục đỉnh Bà Đen thì quãng đường sẽ không quá khó khăn đến vậy.

Mặc dù vậy, quả không hổ danh là một trong những khu du lịch Tây Ninh nổi tiếng nhất, Ma Thiên Lãnh sở hữu thiên nhiên phong phú và đa dạng. Bạn sẽ bắt gặp hệ thống thực vật xanh xuyên suốt con đường, đem đến cho bạn sự mát mẻ và thoải mái. Đôi khi bạn sẽ reo lên, hay dừng lại ngắm nhìn ngẩn ngơ một loài hoa rừng đang khoe sắc, những cây nấm lạ mọc trên thân cây.

Lịch trình trekking Ma Thiên Lãnh từ A-Z (2 ngày 1 đêm)

Trong phần này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch Tây Ninh đến thung lũng Ma Thiên Lãnh trong 2 ngày 1 đêm. Bọn mình di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh lúc 6h sáng, khoảng 9h hơn là đến Tây Ninh.

Đường đi Ma Thiên Lãnh Tây Ninh hẳn là không phải những cung đường đèo hùng vĩ nhưng cũng đủ khiến mình nao lòng. Quả là một nơi lý tưởng để bạn trốn phố thị tấp nập, ồn ào đến với vùng đất bình yên của tâm hồn.

Khoảng 10h30 phút, khi đến chân núi, bọn mình gửi xe ở nhà dân, chuẩn bị hành lý kỹ càng để trekking đến thung lũng Ma Thiên Lãnh. Đoạn đường đầu tiên đã làm một số bạn nản lòng bởi những tảng đá to, dựng đứng đòi hỏi bạn phải trèo qua, không thể đi bộ bình thường. Sau lưng là balo nặng trịu càng khiến bạn bị phân tâm, yếu sức, giảm nghị lực.

Cung đường leo núi Ma Thiên Lãnh sâu bên trong rừng
Nguồn: internet

12h trưa, con suối vàng là điểm đến đầu tiên của bọn mình, nằm ngay dưới chân thung lũng. Con suối không quá to, mang vẻ đẹp kỳ vĩ nhưng lại có khung cảnh hết sức thơ mộng. Mình dừng chân ở đây để ăn trưa cũng như nghỉ ngơi lấy lại sức.

Nghỉ chân ngồi trên phiến đá ở Suối Vàng Ma Thiên Lãnh
Nguồn: internet

Bọn mình ngồi trên những phiến đá bên bờ suối, cảm nhận từng cơn gió rừng mát lạnh thổi qua. Cảm giác tuyệt vời nhất chính là sau một quãng đường mệt mỏi được ngồi dưới những tán cây râm mát, ngâm châm vào làn nước suối trong lành.

Sau khi nghỉ ngơi xong thì chúng mình tiếp tục di chuyển đến địa điểm tiếp theo.

Khoảng 3h chiều, chúng mình đến hồ đá Ma Thiên Lãnh Tây Ninh, vốn là một hồ nước khai thác đá trước kia nhưng giờ đã bỏ hoang. Địa điểm đặc biệt nhất sau khoảng thời gian trekking mệt lả đó chính là hồ Ma Thiên Lãnh, hay còn được gọi với cái tên hồ đá Ma Thiên Lãnh. Chẳng ngoa khi nói rằng đây chính là điểm nhấn tuyệt vời nhất trên bản đồ trekking cung đường này.

Hồ đá Ma Thiên Lãnh xanh ngắt soi bóng vạn vật
Nguồn: internet

Hồ đá phải chăng giống như một viên đá ngọc bích lấp lánh, soi chiếu cả núi rừng kỳ vĩ. Đây cũng chính là nơi bọn mình sẽ ở lại và cắm trại. Hồ nước trong xanh chắc chắn sẽ là địa điểm tuyệt vời để nghỉ ngơi sau ngày dài vất vả. Cùng dựng lều, đốt lửa và nấu nướng thức ăn giữa thiên nhiên đại ngàn nào!

Chụp ảnh cạnh hồ Ma Thiên Lãnh Tây Ninh
Nguồn: internet

Ngày thứ hai, 6h sáng, cả nhóm thức dậy từ sớm để cảm nhận không khí trong lành của núi rừng. Ăn sáng xong, chúng mình dọn dẹp đồ đạc để đến điểm trekking tiếp theo. Để đến được hang Ông Hổ thì chúng mình phải vượt qua một quãng đường rừng cây cối rậm rạp, vượt qua những con suối mà vào mùa mưa sẽ rất khó đi.

Hang Ông Hổ là một hang sâu hun hút, đầy bí ẩn ở chân núi Heo. Người dân nơi đây tương truyền đây là nơi ở của mãng xà ngàn năm tuổi. Đến được hang Ông Hổ quả là một đoạn đường khó khăn khi các dốc đá cứ nối tiếp nhau. Khoảng 11h trưa là bọn mình đến hang Ông Hổ. Cả nhóm ngồi ăn trưa bên con suối mát, nghỉ ngơi và chuẩn bị quay về.

Trên đây là lịch trình trekking thung lũng Ma Thiên Lãnh của mình. Tuy nhiên đây cũng là một con đường leo núi Bà Đen, một địa danh cũng rất nổi tiếng nên nhiều người thường kết hợp đi cung Ma Thiên Lãnh và núi Bà Đen với nhau. Đây sẽ là một cung đường vô cùng khó khăn, đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm cũng như sức lực tốt.

leo núi bà đen cung ma thiên lãnh qua những rừng cây rậm rạp
Nguồn: internet

Theo kinh nghiệm phượt Tây Ninh thì nếu bạn chọn leo núi Bà Đen đường Ma Thiên Lãnh thì khi xuống nên đi theo đường chùa hoặc đường cột điện. Bên cạnh đó, từ đỉnh núi Bà Đen cũng đã có cáp treo và máng trượt, giúp rút ngắn quãng đường di chuyển và đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Trên đây là kinh nghiệm chinh phục thung lũng Ma Thiên Lãnh Tây Ninh của mình. Nếu là người thể lực tốt, nhiều kinh nghiệm, không ngại thử thách, bạn có thể tiếp tục hành trình lên đỉnh núi Bà Đen 986m nữa nhé. Chúc bạn có những chuyến đi thật thú vị, nhiều niềm vui!

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch rừng Nam Cát Tiên Đồng Nai và Lịch trình trekking, cắm trại A-Z