Tết trung thu luôn là dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, nhất là trẻ em. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn cùng gia đình tham gia lễ hội trung thu Tuyên Quang, được coi là lễ hội độc đáo nhất ở Việt Nam nhờ những chiếc đèn lồng khổng lồ tuyệt đẹp và đầy màu sắc.

I. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 vào ngày nào?

Hằng năm vào dịp lễ trung thu, thành phố Tuyên Quang luôn chào đón Tết Trung thu bằng những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều hình dáng thú vị. Vậy bạn đã biết lễ hội trung thu 2019 là ngày nào chưa? Năm nay, lễ hội trung thu sẽ được tổ chức vào ngày 13/9 dương lịch. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất ở Tuyên Quang, thu hút cả người tham gia trong nước và quốc tế, tất nhiên bao gồm trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Vào đầu tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân địa phương bắt đầu làm những chiếc đèn lồng đặc biệt để chào đón trung thu. Hoạt động nổi bật này là một phần của Lễ hội thành phố Tuyên Quang vào dịp trung thu mỗi năm. Bên cạnh đó, lễ hội trung thu Tuyen Quang từng được Guinness Việt Nam công nhận là lễ hội có nhiều đèn lồng lớn nhất và lớn nhất ở Việt Nam.

Nguồn gốc ngày tết trung thu ở Tuyên Quang

Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về nguồn gốc trung thu Tuyên Quang, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về tết trung thu là gì nhé!

Tết trung thu là lễ hội diễn ra vào ngày rằm của tháng 8 âm lịch hàng năm, ngày mà mặt trăng trở nên tròn và sáng nhất. Ngoài Việt Nam, tết Trung Thu còn được tổ chức và phổ biến ở các nước Đông Nam Á bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên v.v … Từ lâu, lễ hội này đã được coi là Tết của thiếu nhi. Trẻ em sẽ được tặng đồ chơi, điển hình là đèn lồng hình ngôi sao, mặt nạ tết trung thu, đèn xoay, súng nước, tượng đồ chơi, v.v. Ngoài ra, vào ngày trung thu, mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh trung thu xinh đẹp và ngon tuyệt để thể hiện sự đoàn viên và sum vầy.

Ở Tuyên Quang, lễ hội trung thu bắt nguồn từ nhu cầu giải trí của trẻ em địa phương. Lúc đầu, chỉ có một vài xã làm đèn lồng. Sau đó, thông tục này đã được phổ biến cho toàn thành phố và các quận lân cận. Ngày nay, các mô hình đèn lồng ngày càng trở nên ấn tượng và ý nghĩa. Một số họa tiết thậm chí có thể di chuyển nhẹ, bốc khói, bắn nước và thể hiện những bài học ý nghĩa.

Hiện nay, lễ hội trung thu ở Tuyên Quang hay còn gọi là Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức hàng năm, nhằm quảng bá hình ảnh của vùng đất và con người Việt Nam đến với cộng đồng du lịch trên thế giới. Thành phố này nổi tiếng với các di tích lịch sử và văn hóa của các nhóm dân tộc thiểu. Các bản sắc văn hóa tại vùng đất Tuyên Quang cũng như Việt Nam được thể hiện qua những chiếc đèn lồng đầy màu sắc và khổng lồ bắt mắt, thu hút cả khách trong và ngoài nước.

II. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 có gì đặc biệt?

Nằm ở trung tâm của miền Bắc Việt Nam. Tuyên Quang được coi là một trong những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam với nhiều nét văn hóa thú vị, độc đáo và hấp dẫn. Bên cạnh đó, Tuyên Quang là nơi gắn liền với quá trình hình thành quốc gia. Đây cũng là nơi thể hiện nét văn hóa của các dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi phía bắc. Với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các cộng đồng dân tộc đã sống ở vùng đất này trong một thời gian dài, du lịch đến Tuyên Quang chắc chắn sẽ là trải nghiệm hấp dẫn nhất tại Việt Nam.

Lễ hội trung thu Tuyên Quang đã trở thành một sự kiện quy mô lớn ở Tuyên Quang nhờ các sáng kiến ​​của người dân địa phương cách đây 9 năm. Lúc đầu, một số hộ gia đình ở phường Tân Quang đã làm những mẫu đèn lồng khổng lồ để chào mừng tết trung thu. Sau đó, các phường và làng khác gần đó cũng theo sau và điều đó đã dẫn đến một lễ kỷ niệm hoành tráng ngày nay.

Trước lễ hội trung thu Tuyên Quang, người dân địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động Trung thu hàng đêm trong mười ngày cho đến ngày 15 tháng 8 âm lịch. Người dân sẽ thường rước đèn trung thu bắt đầu từ rằm tháng 7 âm lịch, và được rước trên các tuyến đường chính như quảng trường Nguyễn Tất Thành, đường Phan Thiết, đường Tân Trào, v.v.

Vào tối ngày lễ hội trung thu ở Tuyên Quang, người dân ở thành phố sẽ cùng nhau thưởng thức Tết Trung thu với các cuộc diễu hành hàng loạt của hơn 120 chiếc đèn lồng khổng lồ trên đường Nguyễn Tất Thành. Nhờ những cuộc diễu hành này, thành phố Tuyên  Quang trở nên tỏa sáng và cực kì đông đúc, nhộn nhịp.

Các người mẫu cũng sẽ tham gia cuộc diễu hành giữa bầu không khí nhiệt tình đông đúc với cả người dân địa phương và khách du lịch. Một số mô hình đèn lồng được thiết kế với hình dáng cực kì bắt mắt chẳng hạn như hình trâu, chim, rồng, cá, rùa, thỏ, v.v … Hầu hết các đèn lồng đều có kích thước khổng lồ và trang trí đầy màu sắc. Đặc biệt, mỗi mô hình đều thể hiện một thông điệp, câu chuyện về lịch sử vùng đất, giấc mơ và cảm xúc.

Bạn có thể tha hồ chụp những bức ảnh về những chiếc đèn lồng hình con chim khổng lồ trong khi một số người khác dành thời gian kể lại câu chuyện của Thỏ và Rùa, truyện cổ tích Thánh Gióng, hay Trống đồng Đông Sơn nổi tiếng từ những hình minh họa trang trí trên đèn lồng. Bất cứ nơi nào đèn lồng di chuyển đến, trẻ em đều nhảy múa và thậm chí ca hát. Lễ hội trung thu Tuyên Quang 2019 chắc chắn sẽ thu hút hàng ngàn du khách đến các điểm phía bắc, và một số người thậm chí còn nói rằng cả thành phố đang tỏa sáng trong đêm trung thu

Bên cạnh đó, những người tham gia sự kiện này sẽ có cơ hội xem trung thu tuyen quang và tham gia cuộc thi làm đèn lồng, cuộc thi trang trí khay trái cây, lắng nghe chương trình ca nhạc với các nghệ sĩ đến từ Lào, Hàn Quốc và Trung Quốc, một lễ hội bia và cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Tuyên Quang.

Với cuộc diễu hành đầy màu sắc của những chiếc đèn lồng khổng lồ, thành phố Tuyên Quang trở thành điểm đến du lịch lý tưởng ở Việt Nam để tận hưởng mùa trung thu thú vị cùng với gia đình và trẻ em. Chuyến du lịch đến Tuyên Quang chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trong những lễ hội Trung thu ý nghĩa nhất từ ​​trước đến nay, đồng thời bạn sẽ được tận hưởng những kỷ niệm ngọt ngào cùng với gia đình tại thành phố xinh đẹp này.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Tuyên Quang

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, tại trung tâm thung lũng sông Lô, một nhánh của sông Hồng. Tuyên Quang giáp với tỉnh Hà Giang ở phía Bắc, Bắc Kan và các tỉnh Thái Nguyên ở phía Đông, tỉnh Yên Bái ở phía Tây và tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Tho ở phía Nam.

Tuyền Quang cách Hà Nội khoảng 150km nên nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể đi xe ô tô đến Tuyên Quang bằng quốc lộ 2 trong 2 – 3 tiếng. Bạn có thể dễ dàng bắt xe buýt từ bến xe Mỹ Đình, mất khoảng 3 giờ để đến Tuyên Quang. Bên cạnh đó, nếu bạn đi xe máy, đi từ Phạm Văn Đồng đến ngã tư Nội Bài – Phúc Yên, rẽ vào Quốc lộ 2 đến Phúc Yên, Vĩnh Yên và đi thẳng vào Quốc lộ 2 để đến Tuyên Quang.

Đối với những bạn ở Hồ Chí Minh, Tuyên Quang cách TP HCM tổng cộng là 1742 km, vì vậy máy bay là phương tiện di chuyển nhanh nhất để tham gia trung thu Tuyên Quang – thường sẽ mất khoảng 2 tiếng 5 phút. Ngoài ra bạn cũng có thể đến bến xe miền Đông để đặt vé xe giường nằm, tuy nhiên di chuyển bằng đường bộ sẽ tốn khá nhiều thời gian.

III. Thành phố Tuyên Quang có gì chơi ngoài lễ hội trung thu?

Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019

Cuộc diễu hành đèn lồng cùng với các lễ hội đường phố Tuyên Quang khác như Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được tổ chức náo nhiệt và cực kì đặc sắc.

Năm nay, liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cũng sẽ được tổ chức song song với lễ hội Thành Tuyên (tức lễ hội trung thu Tuyên Quang) với mục đích giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, di sản đất nước Việt nam cũng như mang đến những trải nghiệm độc đáo nhất cho du khách trong và ngoài nước. Theo Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tuyên Quang, 2 lễ hội sẽ được cùng lúc tổ chức vào ngày 12 đến ngày 14 tháng 9 (ngày 14 – 16 tháng 8 âm lịch).

Trong lễ hội di sản văn hóa phi vật thể, bạn sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến những điệu múa và hát dân gian hiếm có, chẳng hạn như Múa Bồng, Đờn ca tài tử, hát Trống quân, Dân ca Quan họ. Hát then của dân tộc Tày, v.v.

Tham quan một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Tuyên Quang

Ngoài lễ hội trung thu Tuyên Quang, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều địa danh đẹp tuyệt mà rất ít người biết đến. Hãy cùng chúng mình điểm qua vài địa danh nổi tiếng tại thành phố xinh đẹp này nhé!

Khu du lịch sinh thái Na Hang

Đối với những bạn ưa thích phiêu lưu, khu du lịch sinh thái Na Hang sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất vì bạn sẽ có cơ hội khám phá những hang động bí ẩn và những khu rừng nguyên sinh. Khu vực này nằm ở phía bắc của Tuyên Quang, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 110km. Mỗi hang động, dòng suối và thác nước gắn liền với những câu chuyện huyền thoại.

Đây là nơi hội tụ của sông Gâm và sông Năng, tiếp giáp với hồ Ba Bể với những ngọn núi hùng vĩ, vùng đất đầy cảm hứng. Bạn có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ và khám phá xung quanh, chiêm ngưỡng những ngôi đền Pác Tạ và Pác Vãng, ghé thăm núi Pác Tạ – ngọn cao nhất ở Na Hang, v.v.

Ngoài ra, khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ – Bản Bung nằm trong khu du lịch sinh thái này là ngôi nhà của hàng ngàn loại động vật và thực vật trên 42.000 ha. Đặc biệt khỉ mũi hếch, khỉ má trắng, gấu đen Tây Tạng là những loài nằm trong danh sách động vật cần được bảo tồn của thế giới.

Bên cạnh đó, Na Hang là nơi giàu nét văn hóa dân tộc và là nơi cư trú của nhiều nhóm dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Nùng, và San Diu. Những ngôi nhà sàn được bao phủ bởi lá cọ, các nét văn hóa truyền thống cụ thể, các tour du lịch văn hóa để tìm hiểu về các nhóm dân tộc rất thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích lịch sử và văn hóa.

Suối khoáng Mỹ Lâm

Con suối nổi tiếng này nằm ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, cách trung tâm Tuyên Quang 13km về phía đông nam. Suối khoáng Mỹ Lâm rất hấp dẫn khách du lịch nhờ dịch vụ tắm bùn khoáng, dịch vụ tắm nước khoáng nóng và vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp.

Dòng suối có nước khoáng lưu huỳnh dưới lòng đất, được phát hiện từ những năm 60. Cho đến nay, dòng suối này đã được chứng minh là có chứa các thành phần hóa học cao của bicarbonate, canxi, natri, kali và sunfuahyrofluo. Tắm trong dòng nước 40-42 độ C sẽ giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực, mang lại sự thư giãn và niềm vui tức thì. Thậm chí phương pháp này còn có thể chữa đau khớp, đau thần kinh, mang lại sức khỏe cho nhiều bệnh nhân.

Thác Khuổi Nhi

Thác nước quanh năm tung bọt trắng tuyệt đẹp này là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Tuyên Quang. Ở thượng nguồn của dòng thác bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên bởi một vẻ đẹp làm say đắm mọi trái tim. Thác nước cao vút, bọt trắng tuôn xuống một hồ nước trong xanh tự nhiên, kỳ ảo, đẹp đến mê hồn. Ngoài ra, khi ngâm mình trong nước ở đây, bạn sẽ được tận hưởng một trong những dịch vụ massage tự nhiên nhất được phục vụ bởi các nhân viên “cá” bơi dưới nước.

Ngoài những địa điểm trên, Tuyên Quang còn có rất nhiều địa điểm ăn chơi Tuyên Quang thu hút khách du lịch khác như Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, động Tiên, thác Bản Bà, đền Hạ, chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, v.v. cũng như nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các cộng đồng dân tộc đã sống ở vùng đất này từ lâu.

Hy vọng những thông tin trên hẳn bạn đã nắm rõ ngày bao nhiêu là trung thu cũng như lễ hội trung thu Tuyên Quang có gì hấp dẫn! Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng người thân lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tuyên Quang càng sớm càng tốt nào!

Xem thêm >> Trung thu đi đâu chơi ở TPHCM? 10 địa điểm chơi trung thu ở Sài Gòn thu hút giới trẻ 2019