Là một quốc gia có nhiều di sản thế giới của UNESCO, Tunisia là đất nước hấp dẫn với các thành phố sôi động cùng với sự phát triển du lịch của vùng Bắc Phi, nơi đây là một trong những địa điểm du lịch thích hợp cho những ai yêu thích khí hậu ôn hòa, bãi biển cát trắng rộng và làn nước trong xanh. Thế nhưng chính xác thì Tunisia là nước nào? Cùng chúng mình tìm hiểu về quốc gia đặc biệt này nhé!

I. Tunisia là nước nào?

Sau trận World Cup 2018 đầy kịch tính giữa Anh và Tunisia, Tunisia đã trở nên nổi tiếng và trở thành một trong những quốc gia đáng để du lịch và trải nghiệm.

Vậy Tunisia là nước nào? Tunisia tên chính thức là Cộng hòa Tunisia, đây là một quốc gia có biên giới giáp với Algeria ở phía tây, Libya ở phía đông nam và biển Địa Trung Hải ở phía bắc và phía đông. Với dãy núi Atlas ở phía bắc và sa mạc Sahara ở phía nam khiến cho quốc gia này có địa hình khá đa dạng từ những ngọn đồi thấp đến những khu vực ven biển bằng phẳng.

Quần đảo Kerkennah là một loạt các đảo thấp không quá 42 ft (13 m) trên mực nước biển. Đảo Jerba, có kích thước khoảng 20×20 km, được kết nối với đất liền bằng một con đường ban đầu được xây dựng bởi người La Mã. Sông Medjerda dâng lên ở Algeria và sau đó chảy qua Tunisia trước khi vào biển Địa Trung Hải. Với hàng chục nhánh nhỏ hơn và chiều dài 1.476 ft (450 km), đây là con sông dài nhất ở Tunisia.

II. Tìm hiểu về đất nước Tunisia: ở đâu, văn hóa, ẩm thực, địa danh, v.v.

Tunisia thuộc châu nào?

Tunisia nằm ở phía bắc châu Phi dọc theo biển Địa Trung Hải. Đó là một quốc gia tương đối nhỏ ở châu Phi vì nó có diện tích chỉ 63.170 dặm vuông (163.610 km vuông). Tunisia nằm giữa Algeria và Libya và nó có địa hình đa dạng. Ở phía bắc, Tunisia là miền núi, trong khi phần trung tâm của đất nước có một đồng bằng khô. Phần phía nam của Tunisia là khí hậu bán khô hạn và cũng là nơi có sa mạc lớn nhất thế giới, Sahara. Tunisia cũng có một đồng bằng ven biển màu mỡ được gọi là Sahel dọc theo bờ biển phía đông Địa Trung Hải, khu vực này nổi tiếng với ô liu.

Sau trận bóng giữa Anh Tunisia, cũng khá nhiều người tò mò vế khí hậu của Tunisia vì nhiều người cho rằng những quốc gia ở châu Phi thường khá nóng bức. Khí hậu nơi đây thường thay đổi theo vị trí nhưng miền bắc chủ yếu là ôn đới và có mùa đông ôn hòa, mưa và mùa hè khô, nóng. Ở phía nam, khí hậu nóng, sa mạc khô cằn. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Tunisia, Tunis, nằm dọc theo bờ biển Địa Trung Hải và nó có nhiệt độ thấp trung bình vào tháng 1 là 6˚C)và nhiệt độ cao trung bình vào tháng 8 là 33˚C. Do khí hậu sa mạc nóng bỏng ở miền nam Tunisia, có rất ít thành phố lớn trong khu vực này của đất nước.

Tunisia ở đâu và có đáng để ghé thăm hay không – với một bờ biển Địa Trung Hải rợp bóng, thơm mùi hoa nhài và gió biển, và nơi những món ăn hải sản luôn tươi mới, Tunisia là lãnh thổ tuyệt vời cho một kỳ nghỉ dưới nắng và dành cho những ai yêu biển. Nhưng ngoài các bãi biển, đây là một điểm đến ly kỳ, nơi có nền văn hóa khác biệt và cảnh quan cực kỳ đáng kinh ngạc – bờ biển có rừng, biển cát Sahara ở phía nam – có thể được khám phá chỉ trong vài ngày.

Văn hóa của nước Tunisia

Ngôn ngữ chính thức của Tunisia là tiếng Ả Rập. Tiếng Pháp hoạt động như một ngôn ngữ thương mại và được khoảng 2/3 dân số sử dụng, trong khi Berber là ngôn ngữ chính của miền nam. Tôn giáo chính thức của Tunisia là Hồi giáo và khoảng 99% dân số được xác định là người Hồi giáo Sunni. 1% còn lại là tổng hợp của các tôn giáo như Thiên Chúa, người Do Thái và người Hồi giáo Shia.

Nói chung, người Tunisia thoải mái và tự do hơn, phụ nữ đước mặc quần áo phương Tây và không cần phải che chắn, và (mặc dù một số người Hồi giáo Tunisia coi là không phù hợp) họ vẫn duy trì một bản sắc Hồi giáo mạnh mẽ. Bên cạnh đó, người Tunisia cũng cởi mở tiếp thu những ảnh hưởng văn hóa mới từ nước ngoài trong khi vẫn duy trì được các giá trị của riêng họ, nhưng họ cũng cảnh giác về tác động của văn hóa phương Tây đối với cách sống của họ.

Ẩm thực nước Tunisia

Một chuyến đi đến Tunisia sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về Tunisia là nước nào, tuy nhiên bạn sẽ không hoàn thành chuyến đi nếu không có sự hợp nhất của thức ăn và hương vị. Ẩm thực Tunisia là sự pha trộn đa dạng của hương vị đại diện của đất nước trước đây và vị trí trung tâm ở Bắc Phi. Trong khi các món ăn khác nhau giữa các khu vực, thực phẩm Tunisia thường kết hợp hương vị Tunisia Anh, Pháp và châu Phi với hương vị cay. Bắt nguồn từ thực phẩm chủ yếu của đất nước, các món ăn Tunisia thường có hải sản tươi sống hoặc thịt cừu thịnh soạn tùy thuộc vào tình trạng sẵn có tại địa phương.

Mặc dù khí hậu Địa Trung Hải và đất đai phong phú của đất nước làm cho nó trở thành một địa điểm lý tưởng để sản xuất rượu vang, địa điểm này thường bị bỏ qua. Nhưng Tunisia xứng đáng được đề cao vì lịch sử rượu vang phong phú và canh tác hiện đại của nhiều giống nho. Người Tunisia lần đầu tiên bắt đầu sản xuất rượu vang hơn 2.000 năm trước, nhưng sự kiểm soát của người Ả Rập trong thế kỷ thứ tám đã gần như loại bỏ tập quán này. Thực dân Pháp đã mang rượu vang trở lại đất nước Tunisia vào cuối những năm 1800.

Cho dù bạn chọn thưởng thức một món ăn truyền thống Tunisia hay nhấm nháp ly rượu vang đặc trưng, Tunisia vẫn là một lựa chọn ẩm thực dành cho những ai thích khám phá sự mới lạ bùng nổ với hương vị và phiêu lưu. Dưới đây là một vài món ăn đáng để thử:

1. Couscous

Couscous là trung tâm của ẩm thực Tunisia truyền thống. Thực phẩm chủ yếu này, có nguồn gốc từ bột mì semolina, phổ biến khắp Bắc Phi và có mặt trên hầu hết các bàn ăn tối ở đất nước Tunisia. Một món couscous ngon sẽ rất tơi xốp, mịn màng, được chuẩn bị theo rất nhiều cách khác nhau trên khắp đất nước.

Ở các vùng ven biển, đầu bếp thích phục vụ món ăn này với cá, trong khi các vùng đồng bằng chọn thịt cừu và trái cây khô. Sfax Couscous, một món ăn yêu thích của địa phương, được đặt theo tên thành phố lớn thứ hai Tunisia, nơi chứa đầy hải sản tươi sống, phong phú.

2. Brik

Briks là một niềm vui chính trên khắp Tunisia và có thể được tìm thấy trong các cửa hàng nhỏ trên khắp đất nước. Tương tự như bánh gối nướng, brik được làm từ việc gói bột bánh ngọt tinh tế xung quanh nhiều lựa chọn nhân, bao gồm khoai tây, trứng hoặc cá ngừ.

Các chiếc bánh đầy hương vị này sau đó được chiên vàng rượm hoàn hảo trong dầu hạt nho. Những món ăn vặt hình tam giác ngon miệng này được phục vụ ngon nhất khi nóng với một vắt nước chanh tươi.

3. Harissa

Một hỗn hợp sốt cay làm từ ớt và tỏi nóng, harissa phục vụ như là một gia vị chính cho nhiều món ăn và ẩm thực của Tunisia. Harissa có thể được sử dụng như một thứ gia vị cho thịt và cá nướng hoặc khuấy vào súp và món hầm để tạo vị cay. Nó thường được phục vụ như một loại nước chấm cùng với bánh mì.

Mức cay của Harissa cũng khác nhau tùy thuộc vào số lượng và loại ớt được sử dụng. Ớt thường được hun khói để tăng thêm hương vị phức tạp, sâu sắc. Khi bạn về tìm hiểu về Tunisia là nước nào, bạn sẽ nhận t aháy Harissa thường được chuẩn bị trước và được lưu trữ để sử dụng trong nhiều món ăn.

4. Ojja

Là một món ăn sáng ngon miệng, ojja cũng thường được dùng để ăn trưa và ăn tối trên khắp Tunisia. Thường được coi là đồ ăn nhanh theo tiêu chuẩn Tunisia, Ojja nhấn mạnh ảnh hưởng nặng nề của hương vị Berber nếu bạn muốn tìm hiểu về ẩm thực Tunisia là nước gì.

Ojja truyền thống kết hợp trứng và trộn phô mai, một loại xúc xích cừu cay, trong nước sốt cà chua thơm ngon mang lại một bữa ăn thịnh soạn, đầy đủ. Ojja được thưởng thức tốt nhất với một bên bánh mì nướng thay cho muỗng hoặc nĩa.

5. YoYos

Người Tunisia rất coi trọng món tráng miệng, nó được phục vụ thường xuyên sau bữa ăn tối và kèm theo trà bạc hà. Một số món tráng miệng địa phương bao gồm trái cây tươi theo mùa, bánh ngọt, bánh ngọt hạnh nhân chiên, và kem.

Nhưng bánh rán Tunisia, YoYos, là một món tráng miệng độc đáo. Sự tinh tế kết hợp hương vị ngọt ngào của mật ong với một chút hương cam nhẹ nhàng. Lớp men mật ong ấm, bóng của chúng làm cho chúng đẹp và thơm cũng như ngon miệng hơn

6. Trà bạc hà

Sự pha trộn của nhiều nền văn hóa và hương vị là rất đặc trưng trong thức uống phổ biến nhất của Tunisia, trà bạc hà. Phục vụ nóng hoặc cùng với đá, hương vị độc đáo của đồ uống tươi này được nhấn mạnh bởi sự hiện diện của hạt thông nổi ở trên.

Các loại hạt giòn cung cấp một hương vị đáng ngạc nhiên về hương vị và kết cấu, đặc biệt đối với những người không quen mùi hăng và ngai ngái đất trong loại trà này.

7. Tajine

Một dụng cụ quan trọng trong nhà bếp Tunisia là tajine, một món ăn trong nồi tròn có nắp để hầm thức ăn. Thuật ngữ này bao gồm cả nồi và thực phẩm được chuẩn bị trong đó, chẳng hạn như thịt hầm và bánh ngọt.

Trong tajine, các thành phần được nấu với một ít nước và một số gia vị cùng nhau trên một ngọn lửa, làm tăng thêm hương vị của từng thành phần. Sau một thời gian nấu vài giờ, tajine sau đó được đặt trên bàn để phục vụ.

Địa danh nổi tiếng ở Tunisia

Thường được lựa chọn là một điểm đến dành cho những ai yêu thích bãi biển, Tunisia có vô số địa điểm du lịch đáng ngạc nhiên và những điều cần làm cho những người mạo hiểm hoạt động dưới nước. Tusinia là nước nào và có địa danh nào nổi tiếng – bạn sẽ được trải nghiệm những cồn cát Sahara rộng lớn, những tàn tích cổ xưa của voi ma mút và những thành phố kỳ lạ. Tunisia là trụ cột của Rome và sự giàu có về văn hóa mà người La Mã để lại là một trong những lý do đáng để ghé thăm. Nhưng lịch sử của Đế chế Ả Rập cũng ban tặng cho đất nước một địa danh đẹp nhất về kiến trúc Hồi giáo.

1. El Djem Amphitheater

Các bức tường của nhà hát vòng tròn La Mã hùng vĩ của El Djem được bao quanh bởi thị trấn hiện đại. Di tích La Mã được bảo tồn cực kỳ tốt này là điểm tham quan lớn của Tunisia và là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc nhà hát còn sót lại trên thế giới, nhắc nhở về thời kỳ vĩ đại của Rome trên khắp Bắc Phi.

Bạn vẫn có thể đi bộ trên các hành lang dưới đấu trường, giống như các đấu sĩ đã làm. Hoặc, trèo lên các tầng ngồi trên cùng và ngắm nhìn cảnh quan đấu trường, tưởng tượng những trận chiến diễn ra bên dưới.

2. Djerba

Nếu bạn đang tìm hiểu Tunisia là nước nào và muốn tìm một nơi có bãi biển đẹp như tranh vẽ, thì đảo Djerba sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. Thị trấn đảo Houmt Souk là điểm thu hút chính của bãi biển, với một khu phố cổ là một vũng bùn của những ngôi nhà quét vôi trắng.

Bản thân của Houmt Souk là một điểm thu hút, với rất nhiều nhà cung cấp thủ công mỹ nghệ để kiểm tra và tìm kiếm cơ hội mặc cả ngoài bãi biển. Nhưng đó là những dải cát ven bờ ngoài thị trấn là điểm nổi tiếng nhất của hòn đảo. Nguyên sơ và được cắt tỉa bởi những cây chà là, những bãi biển thư giãn này là lựa chọn phù hợp dành cho những ai muốn tránh xa sự ồn ào và nhộn nhịp

3. Carthage

Từng là đối thủ lớn của Rome, Carthage là thành phố của những người Phoenicia mãi mãi được tưởng niệm trong Chiến tranh Punic. Những tàn tích của thị trấn cổ này hiện nằm bên cạnh biển giữa vùng ngoại ô Tunis, một cảnh báo là ngay cả những thành phố lớn nhất cũng có thể bị biến thành đống đổ nát.

Các tàn tích rộng lớn nhưng trải rộng, và nếu bạn may mắn đến thăm các địa điểm thành phố cổ như Ephesus ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Volubilis ở Morocco, cảnh quan Carthage lúc đầu sẽ trông có vẻ khá bình thường. Nhưng những tàn dư được xếp hạng Di sản Thế giới của UNESCO này cực kỳ quan trọng trong lịch sử và bất kỳ khách du lịch nào quan tâm đến quá khứ xa xưa của Bắc Phi đều không nên bỏ lỡ chuyến thăm tại đây.

4. Bảo tàng quốc gia Bardo

Ngay cả những người không yêu thích bảo tàng cũng không thể không ấn tượng trước hàng loạt đồ khảm tuyệt đẹp được trưng bày bên trong Bardo, nơi tượng trưng cho Tunisia là nước nào. Đây là một trong những bảo tàng hàng đầu của Bắc Phi và là nơi lưu giữ một trong những bộ sưu tập khảm quan trọng nhất thế giới, tất cả đều được bảo quản an toàn và tuyệt đẹp.

Đây là nơi trưng bày nghệ thuật rực rỡ, phức tạp của thời đại La Mã và Byzantine, với những mảnh được góp nhặt từ mọi địa điểm khảo cổ lớn ở Tunisia. Nếu bạn chỉ có một ngày ở thủ đô Tunis của Tunisia, bảo tàng này nên nằm trong danh sách việc cần làm của bạn.

5. Sidi Bou Said

Sidi Bou Said là một ngôi làng nhỏ với kích thước nhỏ nhắn dường như là chủ đề của nhiều bức tranh nghệ sĩ. Không có gì đáng ngạc nhiên, các nghệ sĩ đã đánh bại ngôi làng nhỏ này trong nhiều thập kỷ. Những con hẻm trắng xóa, khung cửa sổ bằng sắt rèn và những cánh cửa màu xanh sặc sỡ là kiến trúc làng Tunisia đẹp nhất, trong khi phông nền Địa Trung Hải chính là điểm chính.

Đây là một nơi để đến trong một buổi chiều lười biếng, chỉ đơn giản là hòa mình vào bầu không khí thoải mái và có thể đắm chìm trong một điểm mua sắm tại một trong nhiều quầy hàng thủ công mỹ nghệ địa phương.

6. Grand Erg Oriental

Sahara rộng lớn của Tunisia bao phủ phần lớn nội địa của đất nước, và góc đẹp nhất của sa mạc là cánh đồng cồn cát được gọi là Grand Erg Oriental. Những cồn cát đẹp đẽ này là một cảnh quan siêu thực và tuyệt đẹp của những con sóng khổng lồ, được hình thành bởi những bãi cát sa mạc luôn thay đổi.

Đối với nhiều du khách, đây là một sân chơi phiêu lưu tại Tunisia là nước nào để trải nghiệm việc cưỡi những chiếc xe đẩy cồn cát và những chú lạc đà, nhưng không có gì là niềm vui đơn giản khi ngồi trên đỉnh một trong những ngọn núi cát ma mút này và ngắm mặt trời lặn trên sa mạc Sahara.

7. Kairouan

Với các nhà thờ Hồi giáo, các ngôi trường và vô số lăng mộ, Kairouan là thành phố quan trọng thứ tư đối với những người theo đạo Hồi. Kiến trúc Ả Rập ở đây thực sự truyền cảm hứng, và đường chân trời đầy những ngọn tháp mỏng và mái vòm cồng kềnh.

Với những con đường hẹp, giống như mê cung được lót bằng những ngôi nhà đầy màu sắc đổ nát, khu phố cổ của Kairouan có một bầu không khí mê hoặc là một điểm nhấn thực sự của chuyến viếng thăm ở đây.

8. Chott el Djerid

Môi trường xung quanh giống như mặt trăng của Chott el Djerid là một bức tranh toàn cảnh trong truyện; tràn ngập những ảo ảnh lung linh trên đường chân trời và những mảnh ghép hình của mảnh đất trắng nứt nẻ dưới chân.

Chiếc chảo muối trải dài này (dễ dàng đến địa điểm này trong một chuyến đi trong ngày từ thị trấn sa mạc Tozeur) là một khung cảnh hoang vắng và khác thường khiến tất cả những ai ghé thăm với vẻ đẹp khắc nghiệt và tàn bạo của nó. Một chuyến đi tham quan ở đây chứng minh rằng thiên nhiên tạo ra nhiều cảnh quan kỳ lạ hơn bạn có thể tưởng tượng.

9. Hammamet

Hammamet là tất cả về bãi biển. Đây là khu nghỉ mát mặt trời và biển hàng đầu khi tìm hiểu về Tunisia là nước nào; một nơi mơ mộng rải rác với những tòa nhà trắng tinh khôi nằm cạnh một vùng biển xanh sáng. Sự quyến rũ thư giãn của thị trấn này thu hút tất cả những ai thích tắm nắng trên bãi cát trắng, mềm mại, với những hoạt động ngoài bãi biển thường không có gì vất vả hơn những chuyến đi dạo nhẹ nhàng và là một địa điểm mua sắm trong những khu phố cổ được phục hồi.

Là một quốc giá huyền thoại nằm trên bờ biển phía bắc của đất nước. Các đại lộ Parisia xinh đẹp, rộng lớn gợi nhớ về thủ đô thịnh vượng của đất nước, Tunisia là một sự kết hợp đã tạo ra một nền văn hóa phong phú và đa dạng về quá khứ, hiện tại và tương lai.Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài viết Tunisia là nước nào! Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ!

Xem thêm >> UK là nước nào? UK gồm những nước nào? Thủ đô, văn hóa và quốc kỳ nước UK