UK là một cụm từ khá quen thuộc nhưng không hẳn ai cũng biết chính xác đây là quốc gia nào. Do đó, bài viết UK là nước nào này sẽ cung cấp những thông tin mà bạn cần biết về đất nước này trước khi đi chuẩn bị du lịch.

I. UK là nước nào?

UK thường được gọi là Vương quốc Anh hoặc gọi đơn giản là nước Anh, là một quốc đảo có chủ quyền được thành lập ngoài khơi ở bờ biển phía tây bắc của lục địa châu Âu. Nằm ở lục địa châu Âu, Vương quốc Anh có diện tích đất là 241.930 km2 và 1.680 km2 diện tích biển, trở thành quốc gia lớn thứ 80 trên thế giới với tổng diện tích là 243.610 km2.

Mặc dù nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa việc Vương quốc Anh là một quốc gia hay một lục địa? Trên thực tế, quốc gia này không phải là một lục địa, mà là một quốc đảo có chủ quyền gồm bốn quốc gia khác nhau tạo nên Vương quốc Anh. Vậy bạn có biết UK là viết tắt của nước nào và gồm những nước nào không? Chúng mình cũng sẽ giải đáp những câu hỏi này ở phần bên dưới.

Quốc gia lịch sử này có rất nhiều sự hấp dẫn đối với du khách, từ các thành phố xung quanh đến vùng nông thôn tuyệt đẹp. Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland là những điểm đến tuyệt vời theo cách riêng của họ và chuyến đi giữa các quốc gia này tiết lộ cả văn hóa chia sẻ và hương vị địa phương khác biệt đóng góp cho Vương quốc Anh.

II. UK gồm những nước nào?

UK là từ viết tắt của United Kingdom, có nghĩa là Vương quốc Liên Hiệp Anh được tạo thành từ 4 quốc gia, bao gồm: Scotland, Anh, Wales và Bắc Ireland. Các quốc gia này tồn tại như một quốc đảo, chia sẻ biên giới đất liền với 2 quốc gia khác là Cộng hòa Ireland và Cyprus. Các quốc gia ở UK được công nhận là các quốc gia khác nhau có biên giới riêng nhưng có chung điểm chung như hệ thống tiền tệ và chính phủ

III. Tìm hiểu về thủ đô, văn hóa và quốc kỳ nước UK

Thủ đô của UK là gì?

London là thủ đô của Vương quốc Anh, đây cũng là trung tâm chính trị của Vương quốc Anh, được coi là một chế độ quân chủ lập hiến và là nơi có nguyên thủ quốc gia. Các thành phố lớn khác bao gồm Birmingham, Liverpool và Manchester ở Anh, Belfast và Londonderry ở Bắc Ireland, Edinburgh và Glasgow ở Scotland, và Swansea và Cardiff ở Wales.

Từ sự nhộn nhịp của đường phố London đến sự im lặng của thung lũng Snowdonia, Vương quốc Anh có rất nhiều cuộc phiêu lưu. Tận hưởng thời tiết dễ chịu và gió mát khi bạn đi qua những ngọn núi của Cao nguyên Scotland hoặc Quận Lake trước khi thưởng thức một ly bia thủ công bên cạnh lò sưởi ở một ngôi làng cổ kính của Anh.

Đắm mình trong văn hóa của các thành phố lịch sử lớn như Edinburgh và Belfast hoặc văn hóa âm nhạc như Manchester hay Liverpool. Hãy tận hưởng những địa hình hoang dã tuyệt vời thường được viết trong tiểu thuyết và hoạt động trong vùng nước lướt sóng trong Gower hoặc chèo thuyền trong Solent.

Ngôn ngữ chính thức tại UK

UK la nuoc nao và sử dụng ngôn ngữ nào? Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong toàn bộ Vương quốc Anh, khách du lịch hầu như không có bất kỳ vấn đề nào với việc giao tiếp khi họ đi du lịch trong nước. Điều duy nhất cần ghi nhớ là Vương quốc Anh có một loạt các phương ngữ khác nhau có thể khiến mọi thứ trở nên khó hiểu! Các khu vực có phương ngữ khác là Scotland, Wales, Bắc Ireland, Liverpool và West Country.

Quốc kỳ UK

Cờ của Vương quốc Anh – còn được người Anh gọi là Union Jack, đã được sử dụng từ năm 1603 khi Vua Scotland James VI trở thành vua của Anh.

Tỷ lệ hình dạng và cờ của Cờ Vương quốc Anh (Anh) được mô tả là 1: 2 (chiều dài gấp đôi chiều cao)

Quốc kỳ Vương quốc Anh là hình ảnh đại diện các thánh giá của các vị thánh bảo trợ của Anh, Scotland và Ireland trên một nền màu xanh như sau:

  • Thánh giá đỏ của Saint George, vị thánh bảo trợ của nước Anh, được viền trắng
  • Xếp chồng lên thập tự đỏ của Saint Patrick, vị thánh bảo trợ của Ireland
  • Xếp chồng lên nhau trên thánh giá trắng chéo của Thánh Andrew, vị thánh bảo trợ của Scotland

Để treo cờ Vương quốc Anh theo cách chính xác, dải màu trắng rộng của Thánh Andrew phải ở trên dải màu đỏ của Thánh Patrick.

Văn hóa UK

Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sẽ giúp bạn thích nghi và dễ làm quen với người dân địa phương hơn, đặc biệt là Vương quốc Anh nổi tiếng với các quy tắc nghi thức nghiêm ngặt

Mặc dù có thể học được nhiều điều từ sách và phương tiện truyền thông, nhưng không có gì giúp người ta hiểu được văn hóa nhanh hơn là tương tác với người dân địa phương và quan sát phong tục của họ. Vì vậy, để giúp bạn bắt đầu, đây là một vài mẹo ứng xử liên quan đến văn hóa nước Anh:

Phàn nàn

Người Anh rất thích phàn nàn, đó là sự thật! Họ sẽ vui vẻ phàn nàn với nhau về thời tiết xấu và thức ăn quá đắt. Tuy nhiên, họ không phải là người phàn nàn khi họ gặp vấn đề thực sự với sản phẩm hoặc nhận dịch vụ kém. Bạn sẽ thấy rằng người Anh lịch sự ngay cả khi họ đang phàn nàn.

Xếp hàng

Cho dù ở siêu thị, nhà ga xe lửa hay buổi hòa nhạc, mọi người trên khắp Vương quốc Anh thường sẽ xếp thành hàng  gọn gàng và ngăn nắp, chờ đến lượt ở phía trước. Sai lầm tồi tệ nhất mà du khách có thể phạm phải là nhảy hàng – đẩy về phía trước khi xếp hàng. Nếu bạn làm như vậy, nhiều người sẽ nhìn bạn và lên tiếng bởi những người kiên nhẫn chờ đợi.

Lịch sự

Nói cám ơn và vui lòng là hai điều quan trọng cần nhớ trong văn hóa ứng xử của người Anh. Tóm lại, lịch sự và cách cư xử tốt luôn được hoan nghênh.

Cách ứng xử trên bàn ăn

Cách ứng xử trên bàn ăn khác nhau trên toàn thế giới. Từ việc nhếch nhác đến ợ hơi, mỗi quốc gia có những ý tưởng khác nhau về cách người ta nên hành động trong bữa ăn. Mặc dù những dịp trang trọng có quy tắc riêng, nhưng thực khách hàng ngày nên nhớ ăn với tốc độ thoải mái, đặt dao xuống giữa các lần ăn và không bao giờ nói chuyện với miệng đầy thức ăn

Sử dụng điện thoại di động ở nơi công cộng

Khi bạn sử dụng điện thoại di động thường ở nơi công cộng, điều quan trọng là phải quan sát một số nghi thức bất thành văn về các thiết bị cầm tay. Sử dụng điện thoại ở bàn ăn tối được coi là bất lịch sự, cũng như nói lớn tiếng khi nghe điện thoại, đặc biệt là trên phương tiện giao thông công cộng.

Ý nghĩa của Made in UK

Chắc hẳn khi đi mua sắm bạn sẽ thường thấy những dòng chữ “Make in UK” trên những món đồ/ quần áo. Vậy made in uk là nước nào? Như đã đề cập ở trên, UK là từ viết tắt của United Kingdom. Vì vậy, những sản phẩm có dòng chữ này được biết đến là sản xuất từ vương quốc Anh.

Hầu như những sản phẩm của UK đều là những thương hiệu lớn, đặc biệt là các mặt hàng thời trang tại Anh được sản xuất với quy trình tỉ mỉ và hoàn hảo. Nói tóm lại, những sản phẩm có nguồn gốc made in uk la nuoc nao đều là những sản phẩm chất lượng cao và đáng tin.

IV. UK có gì đặc biệt?

Sau khi tìm hiểu về UK là của nước nào, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết về những địa điểm du lịch nổi tiếng tại UK. Dưới đây là danh sách những địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch tại vương quốc Anh:

1. Cung điện Buckingham

Đối với bất cứ ai từng có ước mơ muốn trở thành hoàng tử hay công chúa, cung điện Buckingham là một trong những nơi sẽ giúp bạn trải nghiệm giấc mơ cổ tích đó. Có lẽ là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất ở Anh, không gian tráng lệ này có từ thế kỷ thứ mười tám và là nơi ở chính thức của các vị vua của Anh kể từ năm 1837. Ngày nay, đó là nhà của Nữ hoàng Elizabeth II, người cũng vui lòng cho phép du khách tham quan xung quanh một số phần của cung điện.

2. Bức tường Hadrian

Bức tường Hadrian, được đặt theo tên của Hoàng đế La Mã Hadrian, là một pháo đài tráng lệ nằm ở phía bắc nước Anh. Có lẽ là địa điểm nổi tiếng nhất La Mã bên ngoài Ý – và một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Vương quốc Anh – nó được xây dựng giữa 122 và 130 AD và đã từng dài lên đến 80 dặm và cao 15 feet. Phần lớn của Bức tường Hadrian vẫn còn nguyên vẹn, cũng như nhiều di tích, pháo đài và tàn tích khác của La Mã. Vì vậy, hãy mang theo đôi giày đi bộ của bạn và khám phá bức tường hoành tráng này.

3. Lâu đài Balmoral

Để biết rõ về the UK là nước nào, bạn có thể trải nghiệm tại lâu đài Balmoral nằm ở cao nguyên Scotland – đã từng là chủ đề của nhiều bài thơ nổi tiếng và thật dễ hiểu tại sao. Với hàng loạt tháp pháo và khung cảnh đẹp như tranh vẽ, Balmoral là mọi thứ bạn muốn từ một lâu đài. Nó được xây dựng dưới triều đại của Nữ hoàng Victoria vào thế kỷ XIX và vẫn là ngôi nhà chính thức của nữ hoàng và các gia đình hoàng gia.

4. Tòa tháp London

Nhắc đến tòa tháp London trong quá khứ sẽ khiến người ta rùng mình, mặc dù Tháp London được sử dụng làm nơi ở của các vị vua của nước Anh, nó còn được biết đến như một nơi tra tấn và hành quyết. Chính tại đây, một số nhân vật lịch sử nổi tiếng nhất của Vương quốc Anh – như Anne Boleyn và Sir Thomas More – đã gặp phải cái kết tàn bạo. Câu chuyện về tòa tháp bắt nguồn từ những năm 1070.

Nằm bên bờ sông Thames, ban đầu nó được thiết kế như một pháo đài kiên cố dùng để bảo vệ nước Anh khỏi sự xâm chiếm của các lực lượng. Ngày nay, nó là một trong những điểm thu hút du khách nổi tiếng và tuyệt đẹp nhất ở Vương quốc Anh. Do đó, đối với những người yêu thích lịch sử, bạn không nên bỏ qua địa điểm này. Đồng thời nó cũng chứa những viên ngọc quý của gia đình hoàng gia rất đáng để ngắm nhìn một lần

5. Trung tâm Viking Jorvik

Với những con tàu chinh phục đại dương và nổi tiếng về sự xâm chiếm, cướp bóc và tàn sát, người Viking đã để lại một dấu ấn lâu dài trong lịch sử nước Anh. Và không nơi nào khám phá lịch sử này tốt hơn Trung tâm Viking Jorvik. Tọa lạc tại York, một trong những thành phố đẹp nhất khi tìm hiểu về UK là nước nào, trung tâm này nằm trên địa điểm của một thành phố Viking cũ. Các nhà khảo cổ tìm thấy khoảng 40.000 vật phẩm Viking được bảo quản tốt, bao gồm hàng dệt, dụng cụ và hài cốt người.

Tất cả các mặt hàng này được trưng bày, bên cạnh điểm nhấn chính – một thành phố Viking giả, hoàn chỉnh với các điểm tham quan, âm thanh và thậm chí cả mùi hương. Rất sống động và thú vị, chúng mình nghĩ rằng sự độc đáo của Jorvik dadx khiến nó trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Vương quốc Anh.

6. Cung điện Blenheim

Nằm trên những ngọn đồi thoai thoải của Cotswold, Cung điện Blenheim có nhiều dây cung và chắc chắn là một trong những điểm du lịch ấn tượng nhất trong tất cả các điểm du lịch của Vương quốc Anh. Nó được xây dựng như một món quà cho Lord Marlborough sau chiến thắng của ông trước người Pháp năm 1704, và trận chiến này được mô tả trong một tấm thảm sử thi nằm trong khu phức hợp tại Blenheim. Thêm vào đó là 200 mẫu vườn, mê cung và xe lửa được cắt tỉa cẩn thận khiến cung điện Blenheim thực sự là một trong những địa điểm du lịch tốt nhất của Vương quốc Anh.

7. Tham quan Stonehenge

Stonehenge nổi tiếng là một điểm thu hút khách du lịch ở Vương quốc Anh khi bạn tìm hiểu về UK là nước nào. Stonehenge, nghĩa đen là một vòng tròn của những viên đá xám khổng lồ ở giữa cánh đồng, là một địa điểm kỳ lạ, gợi mở và bí ẩn. Không ai biết mục đích ban đầu của nó là gì. Tất cả những gì chúng ta biết là nó ra đời từ năm 3000 trước Công nguyên, khiến nó trở thành một trong những di tích lịch sử lâu đời nhất trên thế giới.

Mỗi viên đá nặng khoảng bốn tấn, và chính xác những viên đá này được vận chuyển đến góc phía tây nước Anh này như thế nào là một trong nhiều câu hỏi chưa được trả lời, và tạo thành sự huyền bí của Stonehenge. Một trung tâm hoàn toàn mới hiện cũng đã khai trương cùng với một khu triển lãm tạm thời và nhà ở bảo tàng đẳng cấp thế giới, cộng với một quán cà phê rộng rãi!

8. Trải nghiệm ẩm thực nước UK

Món ăn Fish and Chips là một món nhất định phải thử trong khi bạn ở Vương quốc Anh, bất kể bạn ở đâu, bạn sẽ có thể tìm thấy một đĩa cá và khoai tây chiên ngon tuyệt. Nơi tốt nhất để ăn cá và khoai tây chiên là ở ngoài trời, gần biển (chỉ cần coi chừng những con mòng biển).

Một món ăn mặn khác đáng để trải nghiệm là Bangers và Mash, còn được gọi là xúc xích và khoai  tây nghiền, và thường được đi kèm với đậu Hà Lan và nước thịt. Món ăn này thường có thể được tìm thấy trong một thực đơn ở hầu hết các quán rượu trên toàn quốc, hoặc có thể được nấu rất dễ dàng ở nhà.

Món ăn thứ ba chính là Sunday Roast bao gồm: thịt nướng (thịt bò, thịt gà, thịt cừu hoặc thịt lợn), khoai tây nướng, bánh pudding Yorkshire, rau củ (thường là một lựa chọn của: rau mùi tây nướng, mầm Brussels, đậu Hà Lan, cà rốt, đậu, bông cải xanh và súp lơ, không nhất thiết là tất cả) và nước thịt.

Và cuối cùng chính là món Shepherd’s Pie hoặc Cottage Pie. Đây là hai món ăn rất giống nhau; sự khác biệt duy nhất là sự lựa chọn thịt được sử dụng trong món ăn; trong chiếc bánh Shepherd người ta sử dụng thịt cừu trong khi trong chiếc bánh Cottage sử dụng thịt bò. Cứ đi đi rồi bạn sẽ biết UK là nước nào và những món ăn này tuyệt vời như thế nào.

9. Thưởng thức những món bánh ngọt vào buổi trà chiều

Trà kem là một món ăn ngon gắn liền với miền Tây Nam nước Anh, đặc biệt là Devon và Cornwall và được phục vụ trong các quán cà phê và phòng trà khắp nơi. Nó bao gồm một bình trà – Earl Grey được ưu tiên – ly trà đen với chanh hoặc với một chút sữa và bánh nướng. Cùng với bình trà là những chiếc bánh dày đặc, giống như bánh mì làm từ bột mì, bơ và sữa, ăn kèm với mứt dâu hoặc mâm xôi và kem sữa – một loại kem màu vàng phong phú với lớp trên cùng giòn. Đơn giản chỉ cần cắt bánh nướng làm đôi, phết nó với mứt và kem vón cục – và thưởng thức cùng ly trà thơm lừng.

10. Mua sắm tại UK

Như bạn đã biết về nguồn gốc các mặt hàng made in uk là của nước nào, mua sắm là một điều không thể thiếu khi đi du lịch tại UK. Cách dễ nhất để đi mua sắm ở Vương quốc Anh là tìm kiếm một chi nhánh gần đó của siêu thị “Big Four”. Thuật ngữ này đề cập đến các chuỗi siêu thị lớn nhất của đất nước, chiếm gần 75% thị phần mua sắm thực phẩm ở Anh. Bốn siêu thị này là:

  • Asda (hơn 525 cửa hàng)
  • Morrisons (hơn 500 cửa hàng)
  • Sainsbury, (hơn 1.370 cửa hàng)
  • Tesco (hơn 3.500 cửa hàng trên toàn quốc)

Tùy thuộc vào địa điểm và quy mô, các cửa hàng này không chỉ bán đồ ăn nhẹ, thực phẩm, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn, và đồ gia dụng, mà còn cung cấp văn phòng phẩm, quần áo, điện tử, điện thoại di động, gas, tài chính dịch vụ, và thậm chí các tiện ích khác. Bạn cũng có thể đặt hàng tạp hóa trực tuyến và giao hàng tận nơi. Trong khi các cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn, chẳng hạn như Sainsbury, Local, thường được đặt tại trung tâm thành phố, đừng bỏ qua các đại siêu thị – ví dụ: Tesco Extra – để mua sắm số lượng lớn cũng như những thương hiệu quần áo nổi tiếng.

Hy vọng bài viết UK là nước nào và ở đâu sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin bạn cần về đất nước UK xinh đẹp. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng mình và hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo!

Xem thêm >> Netherlands là nước nào? Netherlands ở đâu? Thủ đô, quốc kỳ, văn hóa đất nước Netherlands