Vải đũi là một loại chất liệu được dệt từ sợi đũi và có đặc điểm nổi bật về độ nhẹ, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt nên thường được may trong các trang phục mùa hè. Mặc dù những bộ quần áo vải đũi ngày càng phổ biến hiện nay, song không phải ai cũng biết rõ vải đũi là gì cũng như cách phân biệt các loại vải đũi. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Vải đũi là vải gì?

Vải đũi là một loại chất liệu được dệt bằng sợi đũi. Quá trình làm ra vải đũi khá giống với lụa tơ tằm thế nhưng chúng lại khác nhau về kiểu dệt cũng như các công đoạn xử lý. Nếu như quan sát bề mặt của vải đũi bạn sẽ thấy chúng khá thô cứng, tuy nhiên chất vải này lại có ưu điểm nổi bật về độ thoáng mát, nhẹ, thấm hút mồ hôi rất tốt.

Chất liệu vải đũi

Vải đũi ngày càng được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực may mặc bởi chúng sở hữu cho mình những đặc điểm nổi bật mà không phải chất liệu nào cũng có. Nếu như bạn còn đang không biết đặc điểm của vải đũi là gì thì hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

Các miếng vải đũi

  • Chất liệu vải mềm mại, mỏng nhẹ

Chắc chắn ấn tượng đầu tiên khi bạn được sờ bề mặt vải đũi chính là cảm giác mềm mại và mỏng nhẹ, khác hẳn so với bề mặt bên ngoài. Vì được làm từ sợi đũi nên chúng có ưu điểm nổi bật về độ siêu nhẹ, xốp và rất mềm mại. Nhờ vào những đặc điểm này mà khi mặc bạn sẽ không gặp phải tình trạng bám dính lên cơ thể hay gây tích điện vào mùa đông.

Chất liệu vải thô mềm mại mỏng nhẹ

  • Thoáng mát, thấm mồ hôi tốt 

Ưu điểm nổi bật tiếp theo của chất đũi chính là độ thoáng mát và thấm mồ hôi rất tốt. Khi dệt vải bạn sẽ thấy kết cấu đan sợi gồm nhiều khoảng hở giúp cho người mặc luôn cảm thấy thoáng mát, hạn chế tình trạng bí nóng hay bó sát vào người. Chính vì điều này mà nhiều người thường lựa chọn vải này để may quần áo đũi nam nữ hay các loại trang phục trong mùa hè.

  • An toàn với sức khỏe, thân thiện với làn da

Vì thành phần của vải đũi được làm từ 100% tự nhiên nên chất liệu này cực kì thân thiện với mọi làn da, ngay cả với những làn da nhạy cảm khi mặc vải đũi cũng không cần phải lo lắng đến tình trạng bị kích ứng.

Bề mặt vải đũi dễ bị nhăn

  • Dễ bị gấp nếp và nhăn

Như đã nói ở trên, chất liệu vải đũi được làm từ những sợi 100% tự nhiên nên không khó tránh khỏi tình trạng bị gấp nếp và nhăn trong quá trình mặc. Tuy nhiên, chỉ cần bạn giặt và bảo quản đúng cách thì không cần phải lo lắng đến tình trạng này nữa đâu nhé! (Nếu như bạn chưa biết cách giặt và bảo quản vải đũi thì hãy đọc ở phần cuối bài nhé!)

Như vậy, với những thông tin mà chúng mình cung cấp ở bên trên thì chắc hẳn bạn cũng biết được rõ hơn vải đũi là gì rồi đúng không nào?

Phân biệt các loại vải đũi phổ biến hiện nay

Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều mà lĩnh vực thời trang thì luôn có sự vận động không ngừng nghỉ nên các nhà sản xuất đã nhanh chóng tạo ra những loại chất liệu mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Bên cạnh chất liệu vải đũi truyền thống được dệt từ 100% sợi đũi thì trên thị trường may mặc hiện nay bắt đầu xuất hiện thêm nhiều loại vải đũi khác nhau. Cùng chúng mình tìm hiểu rõ hơn dưới đây nhé!

Vải đũi thô

Có thể nói đây là một loại vải được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực may mặc hiện nay. Chắc hẳn nhiều bạn đã từng băn khoăn vì không biết đặc điểm nổi bật của vải thô đũi là gì đúng không nào? Với sự kết hợp giữa sợi đũi và sợi thô nên chất liệu vải này vừa có độ thoáng mát, siêu nhẹ lại vừa có độ cứng cáp, lên phom dáng chuẩn.

Chất liệu vải đũi thô

Vải thô đũi không tránh khỏi tình trạng nhăn khi mặc. Tuy nhiên, độ nhăn của vải thô đũi thường ít hơn rất nhiều so với những chất liệu đũi khác. Hơn nữa, vải thô đũi còn rất dễ là phẳng nên bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình những trang phục làm từ vải thô đũi. Đặc biệt, vì có bề mặt khá cứng cáp, lên phom dáng chuẩn nên chất liệu này thường được sử dụng để may váy vải thô đũi hoặc những chiếc quần đũi nam xịn xò.

Một loại chất liệu khác thường khiến nhiều người nhầm lẫn với thô đũi chính là vải canvas (hay còn gọi là vải bố). Cùng tìm hiểu thêm vải canvas là gì và chúng có những đặc điểm nào nổi bật nhé!

Vải đũi cotton 

Không phải bàn cãi quá nhiều bởi chất liệu cotton luôn góp mặt trong danh sách những loại chất vải được sử dụng phổ biến nhiều nhất hiện nay. Chắc chắn trong tủ quần áo của mỗi người có đến 70-80% trang phục đều được làm từ chất liệu cotton. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã tận dụng những tính năng nổi bật của cotton kết hợp với vải đũi để cho ra đời một loại chất liệu mới với tên gọi cotton đũi.

Vải đũi cotton

Chất liệu đũi cotton vẫn mang trong mình tính năng nổi bật và thoáng mát, vô cùng lý tưởng để bạn sử dụng trong những ngày hè nóng bức. Hơn nữa, vì cotton được làm từ sợi bông tự nhiên còn đũi làm từ sợi đũi – các thành phần đều có trong tự nhiên nên thân thiện với làn da, đặc biệt thích hợp với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Bên cạnh việc lựa chọn làm chất liệu trong các bộ trang phục thì cotton đũi còn chủ yếu đươc sử dụng trong việc may các bộ chăn ga gối bởi chúng có đặc tính thoáng mát, không tích điện và không gây bám dính, khó chịu khi sử dụng.

Vải đũi xước 

Điểm phân biệt dễ dàng nhất chính là bạn hãy quan sát bề mặt của chất liệu. Vải đũi xước ở bề mặt thường có những vệt xước dọc theo sợi dệt. Có thể nói đây là một đặc điểm giúp tạo nên sự nổi bật cho các trang phục được làm từ vải đũi xước.

Vải đũi xước

Vải đũi xước thường dày dặn hơn so với cotton đũi tuy nhiên chúng vẫn đảm bảo mang đến sự thoáng mát cho người mặc. Một số trang phục được làm từ đũi xước có thể để đến như áo sơ mi đũi, quần, váy…

Vải đũi trơn 

Vải đũi trơn là một loại khá phổ biến là thường được sử dụng khá nhiều trong đời sống hàng ngày. Nếu như bề mặt của vải đũi xước thường có những đường kẻ thì vải đũi trơn lại hoàn toàn khác biệt. Tuy không quá trơn tru như vải cotton hay vải lanh thế nhưng vải đũi trơn vẫn khá mịn và không có quá nhiều những đường gân. Vải đũi trơn chỉ có một màu và thường là những màu trung tính như be, xám, trắng… thích hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Chất liệu vải đũi trơn

Vải đũi trơn vẫn được làm từ 100% sợi đũi có trong tự nhiên nên chúng có bề mặt mềm mịn, thoáng mát. Các sợi đan xen một khoảng khá lớn nên khi mặc bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhờ khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt. Tuy nhiên, một mặt hạn chế của vải đũi trơn chính là chúng thường rất dễ bị nhăn mỗi khi bạn mặc.

Vải đũi Thái 

Có thể nói, xu hướng lựa chọn vải đũi Thái trong các bộ trang phục ngày càng nhiều. Vẫn mang những tính năng nổi bật như siêu nhẹ, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhưng vải đũi Thái còn ghi điểm trong lòng nhiều người nhờ khả năng nhuộm màu tốt và có độ mềm mại rất tốt. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng tạo kiểu các loại trang phục khác nhau.

Các loại vải đũi thái

Vải đũi may gì đẹp? Ứng dụng của vải đũi trong cuộc sống 

Vì là một loại chất liệu càng ngày được yêu thích hiện nay nên tính ứng dụng của loại vải này cũng rất cao. Nếu như bạn đang không biết vải đũi may gì đẹp thì hãy cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Ứng dụng vải đũi trong các trang phục thời trang

Vải đũi may váy 

Trước đây nhiều người thường có quan niệm vải đũi chỉ dành cho những người trung niên thế nhưng nhờ vào khả năng thiết kế nên các nhà sản xuất đã cho ra đời những sản phẩm được làm từ vải đũi vừa đáp ứng tính thời trang lại vừa mang đến cho người mặc sự thoải mái, tiện dụng.

Chất liệu vải đũi may váy

Những chiếc váy đũi chắc chắn sẽ là một item không thể thiếu trong mùa hè này. Tuy nhiên, váy vải đũi thường không có quá nhiều chi tiết rườm rà mà thay vào đó chúng thường khá đơn giản và có tính tối giản nhất định. Màu sắc của những chiếc váy vải đũi thường khá trung tính như hồng, be, xám, trắng…

Quần đũi nam nữ 

Bên cạnh việc sử dụng để may váy thì những chiếc quần vải đũi cũng được nhiều người yêu thích và thường xuyên diện trong mùa hè. Chắc hẳn với cái nắng nóng gay gắt của mùa hè sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và không thể mặc những chiếc quần bò dày cộm và cứng nhắc đúng không nào?

Quần đũi nam

Vậy thì quần đũi chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho những ai vừa muốn tránh nắng lại vừa muốn thoáng mát. Đặc biệt, xu hướng những chiếc quần đũi ống rộng đang ngày càng được yêu thích bởi chúng mang đến vẻ thời trang, sành điệu nhưng vẫn cực kì thoải mái trong cái nắng nóng của mùa hè. Vải đũi may quần thường được lựa chọn nhiều nhất là vải đũi xước hay đũi thô.

Áo và quần chất liệu vải đũi

Áo sơ mi đũi 

Áo sơ mi thường mang đến cho người mặc sự lịch thiệp, thời thượng. Bên cạnh các chất liệu có phần cứng nhắc thì áo sơ mi đũi lại được nhiều chàng trai cô gái yêu thích bởi sự thoáng mát, dễ chịu. Áo sơ mi được làm từ vải đũi thường có màu sắc trung tính và cực kì mát mắt nên bạn có thể vô tư diện chúng vào mùa hè nắng nóng nhé!

Áo sơ mi đũi

Một lời khuyên nhỏ dành cho những ai muốn diện sơ mi đũi mà không bị nhăn chính là bạn nên lựa chọn áo được làm từ chất liệu vải đũi xước hoặc đũi thô nhé! Nhờ vào những đặc điểm nổi bật như vậy nên bạn đừng bỏ qua những chiếc áo đũi nam hay áo đũi nữ trong tủ đồ của mình nhé!

Cách mix đồ với chất liệu vải đũi

Nhờ độ mềm mại, thoáng mát và dễ chịu nên một số set đồ đi biển hiện nay cũng thường được sử dụng chất liệu vải đũi để may mặc. Ưu điểm của những bộ đồ đi biển này chính là mang đến cho người mặc sự thoải mái và vô cùng dễ chịu trong mùa hè.

Chăn đũi 

Bên cạnh tính ứng dụng trong lĩnh vực may mặc quần áo vải đũi nữ, nam thì chất liệu này còn được sử dụng để may chăn ga gối, đặc biệt là chăn đũi. Vậy đặc điểm nổi bật của chăn đũi là gì? Chăn đũi thường có bề mặt khá mềm, thoáng mát và thấm hút mồ hôi rất tốt nên chúng thích hợp sử dụng trong mùa hè cũng như mùa đông.

Chăn đũi

Đặc biệt, một điểm nổi bật của chăn đũi chính là chúng có khả năng hạn chế tình trạng tích điện vào mùa đông giúp người sử dụng luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Hơn nữa, vì là chất liệu có thành phần 100% tự nhiên nên rất thân thiện với làn da. Bên cạnh chăn đũi thì bạn cũng có thể lựa chọn cho mình những bộ ga gối được làm từ vải đũi hoặc vải đũi cotton nhé!

Cách giặt và bảo quản vải đũi 

Sau khi tìm hiểu và biết được khái niệm vải đũi là gì thì một yếu tố khác mà bạn cũng nên quan tâm chính là cách giặt và bảo quản vải đũi sao cho bền đẹp và giữ được tính năng nổi bật nhất. Đừng quá lo lắng bởi cách giặt vải đũi sẽ cực kì đơn giản nếu như bạn áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây:

Cách giặt vải đũi 

+ Khi mới mua bất kì loại trang phục hay món đồ nào được làm từ vải đũi bạn cũng nên giặt qua bằng nước một lần. Rèn luyện thói quen này sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn còn bám ở trên bề mặt, tránh gây kích ứng cho làn da. Không những vậy, việc giặt qua bằng nước còn có tác dụng giúp cho vải co lại trước khi sử dụng.

Giặt vải đũi với máy giặt

+ Khi giặt những lần tiếp theo bạn nên giặt bằng nước lạnh. Tuyệt đối không nên giặt bằng nước nóng hay sử dụng những chất có tính tẩy rửa mạnh bởi chúng sẽ khiến cho vải bị co lên rất nhiều so với ban đầu.

+ Nên giặt các trang phục làm từ vải đũi bằng tay. Không nên giặt hay vắt bởi máy bởi chúng sẽ khiến vải bị nhăn cũng như ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trang phục. Trong trường hợp bắt buộc phải giặt với máy thì bạn nên chọn chế độ nhẹ nhất để quần áo có thể chuyển động tự do trong lồng giặt. Ngoài ra, không nên giặt quá nhiều đồ cùng một lúc bởi chúng sẽ khiến bề mặt vải bị nhăn.

Giặt vải đũi

+ Nên sử dụng hỗn hợp dầu gội hoặc dầu xả thay cho các loại bột giặt có chứa các chất tẩy rửa mạnh. Không nên giặt chung cùng với những trang phục sáng màu khác.

Cách phơi vải đũi 

+ Trước khi đem phơi khô hãy đảm bảo quần áo của bạn được loại bỏ hoàn toàn xà phòng. Nên giũ mạnh quần áo để loại bỏ nước thay vì dùng tay vắt.

Phơi trang phục chất liệu vải đũi

+ Sau khi giặt sạch nên phơi khô tự nhiên trong bóng râm. Tránh phơi vải đũi dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào bởi việc làm này sẽ khiến vải bị mục và không có màu đẹp như lúc ban đầu.

Cách là/ủi vải đũi

Như đã nói ở bên trên, vải đũi có một nhược điểm nhỏ chính là thường bị nhăn sau mỗi lần giặt chính vì vậy mà bạn sẽ phải là ủi chúng trước khi mặc. Cách là ủi quần áo vải đũi đúng cách nhất chính là sử dụng bàn là hơi nước và lựa chọn ở mức nhiệt không quá 200 độ C. Cách ủi đúng cách như sau:

Là ủi vải đũi

  • Nên là ở bề mặt trái của quần áo, là từng lớp vải một, không nên để các lớp vải chống lên nhau.
  • Trước khi là nên xịt nước lên bề mặt vải.
  • Chỉ nên làm phẳng các vết nhăn ở trên bề mặt vải, không nhất thiết phải là cho khô bởi chúng sẽ vô tình khiến vải bị co, sun khi tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu.

Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp bạn tìm hiểu thêm về chất liệu vải đũi – một loại chất vải được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Hy vọng với những gì mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn vải đũi là gì hay vải đũi có những loại gì nữa nhé! Ngoài ra, đừng quên tham khảo thêm những chất liệu vải khác để có thêm kiến thức bổ ích.

>> Xem thêm: