Một sợi dây thừng leo núi là cuộc sống của bạn trên các vách đá. Vệ sinh và bảo quản dây thừng leo núi đúng cách là rất quan trọng cho sự an toàn của bạn và để đảm bảo tuổi thọ dài cho dây. Biết khi nào nên thay thế một sợi dây cũng rất quan trọng.

Một sợi dây sạch sẽ không chỉ trượt trơn tru qua thiết bị hãm dây của bạn, nó còn có thể cứu mạng bạn bằng cách ngăn chặn sự hao mòn không cần thiết có thể dẫn đến việc nó bị hư – điều mà mọi người leo núi muốn tránh.

Khi nói đến việc leo trèo an toàn, bạn không nên sử dụng các thiết bị bị lỗi, đó là lý do tại sao việc chăm sóc tốt dây thừng của bạn trong các chuyến du ngoạn là rất quan trọng.

Trong bài viết này, chúng mình sẽ cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về cách giặt và sấy khô dây thừng leo núi của bạn đúng cách để giữ cho nó sạch sẽ và không có bụi bẩn cho tất cả các nhu cầu leo núi của bạn!

Để tận dụng tối đa sợi dây thừng của bạn, hãy đảm bảo bạn biết những điều sau:

  • Cách vệ sinh dây thừng leo núi: rửa bằng tay trong bồn bằng nước và chất tẩy dành cho dây thừng (không bao giờ giặt dây trong máy sấy hoặc sử dụng chất tẩy rửa mạnh).
  • Cách bảo quản dây của bạn: bảo quản trong túi đựng dây thừng là cách phổ biến nhất.
  • Cách kiểm tra dây thừng leo núi của bạn: thường xuyên kiểm tra các vết cắt, vết xước, vết trầy xước và các điểm bằng cách dùng tay sờ dọc theo sợi dây.
  • Cách sửa chữa những hư hỏng nhỏ trên dây thừng: nạn có thể cắt đứt một phần dây bị hỏng nếu nó gần một đầu dây.
  • Khi nào nên thay dây thừng của bạn: hãy thận trọng và thay dây ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về tính toàn vẹn của nó. Dây thừng có tuổi thọ rất khác nhau dựa trên các điều kiện và cách sử dụng, nhưng theo nguyên tắc chung, nếu bạn leo lên vài lần mỗi tháng, dây của bạn sẽ kéo dài khoảng 1 – 3 năm.
  • Những điều nên và không nên đối với một sợi dây thừng leo núi: giữ cho dây của bạn không bị rối và cất nó trong túi dây là những điều tốt, bước lên dây và kéo một cách thô bạo là những điều không nên.

1. Phương pháp vệ sinh dây thừng

Trước khi chúng ta hiểu rõ về cách giặt dây leo núi của bạn, hãy nói về một số cách bạn có thể chăm sóc cho dây thừng của bạn nói chung.

Trước hết, bạn nên luôn luôn kiểm tra kỹ sợi dây của mình trước khi leo lên nó. Đây là một quy trình khá nhanh chóng và đơn giản mà bạn nên thực hiện một cách thường xuyên, thường là khi bạn lần đầu tiên lấy nó ra khỏi ba lô hoặc túi dây.

Để kiểm tra dây của bạn xem có bị trầy xước hay các điểm mềm hay không, chỉ cần đưa tay dọc theo chiều dài của nó khi bạn vẩy nó (tốt nhất là trên một bề mặt khô, mịn) và chú ý đến bất kỳ sự bất thường nào bạn thấy trên sợi dây.

Một chút mờ ở đây và ở đó hoặc một số bụi bẩn từ ngày cuối cùng của bạn ở lớp vỏ là chấp nhận được, nhưng nếu bạn nhận thấy một điểm quá thô hoặc mờ, hãy chắc chắn chú ý.

Cũng cảm thấy cho bất kỳ điểm mềm hoặc xốp trong dây của bạn – có thể làm lộ lõi dây bên trong. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ gì về tính toàn vẹn của sợi dây của bạn, đừng có mạo hiểm. Hãy thay thế dây thừng ngay bây giờ.

Nếu bạn có thể tự tin rằng dây của bạn ở trong tình trạng tốt và mọi bụi bẩn hoặc bụi bẩn hiện tại là sự tích tụ hời hợt sau nhiều năm sử dụng mà không cần giặt, thì đó là lúc bạn nghĩ về cách bạn muốn làm sạch.

Liệu có cách tốt nhất để giặt dây thừng leo núi của bạn không? Bạn có ném nó vào máy giặt hoặc giặt bằng tay không? Có nên dùng xà phòng hay không? Nếu có, bạn nên sử dụng loại xà phòng nào?

Mỗi chuyên gia có một ý kiến ​​khác nhau, nhưng có một vài lưu ý chính cần ghi nhớ khi cố gắng quyết định sử dụng phương pháp nào để làm sạch dây thừng của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về xà phòng dành cho dây thừng

Hầu hết các chuyên gia sẽ nói với bạn rằng đừng bao giờ và không bao giờ sử dụng bất kỳ loại chất tẩy rửa hoặc xà phòng nào trên dây của bạn, bất kể mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm làm sạch nào được thiết kế riêng cho thiết bị leo núi để rửa dây thừng của bạn. Các hóa chất trong chất tẩy rửa có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng của dây, đây không phải là điều bạn muốn mạo hiểm.

Để an toàn, nếu bạn chọn sử dụng xà phòng (không cần thiết – nước thường và tay bạn vẫn sẽ làm sạch được), hãy luôn chọn dụng cụ lau dây thừng chuyên dụng và làm theo hướng dẫn trên bao bì cẩn thận. Không bao giờ làm liều khi nói đến mảnh quan trọng nhất của thiết bị leo núi của bạn!

Vệ sinh dây thừng leo núi 

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn để giữ cho nó sạch sẽ, dây thừng của bạn cũng sẽ bị bẩn. Khi bạn nhận thấy tay hoặc găng tay của bạn chuyển sang màu đen khi xử lý dây, đó là thời gian để làm sạch nó. Làm như vậy sẽ giữ cho dây của bạn hoạt động tốt và có thể kéo dài tuổi thọ của nó. Đây là những gì bạn cần để giặt dây thừng của bạn:

  • Bồn hoặc xô
  • Chất tẩy rửa dành riêng cho dây thừng hoặc xà phòng nhẹ (tùy chọn)
  • Nước ấm

Đây là cách làm sạch dây leo núi:

  1. Đổ đầy bồn: đổ đầy bồn của bạn bằng nước ấm (không phải nước nóng). Để rửa dây thừng trong bồn tắm, chỉ cần đổ đầy bồn (hoặc xô hoặc bồn lớn, bất cứ thứ gì bạn có) bằng nước ấm, vẩy dây vào bồn tắm, và ngâm một lúc lâu để các chất dơ được loại bỏ. Bạn có thể để dây của bạn ngâm trong sự bẩn thỉu của chính nó trong một thời gian khá lâu. Nếu bạn cảm thấy thực sự tham vọng, bạn thậm chí có thể xoay nó một chút để giúp nới lỏng những hạt bụi bẩn mà nó bám được từ nhiều năm trước.
  2. Thêm chất tẩy rửa: bạn chỉ có thể vệ sinh dây bằng nước, nhưng nếu dây của bạn đặc biệt bẩn, hãy thêm chất tẩy rửa dành riêng cho dây thừng (làm theo hướng dẫn trên chai để biết mức độ sử dụng) hoặc một lượng nhỏ xà phòng nhẹ, chẳng hạn như xà phòng Dawn. Không bao giờ sử dụng chất tẩy rửa mạnh.
  3. Vuốt xung quanh: đặt dây thừng của bạn vào bồn tắm và vuốt xung quanh. Kéo toàn bộ chiều dài qua bàn tay của bạn để làm sạch nó (đây cũng là thời điểm tốt để kiểm tra xem dây của bạn có bị hỏng không.
  4. Rửa kỹ: xả nước, sau đó đổ đầy bồn bằng nước sạch để rửa dây thừng. Lặp lại cho đến khi nước chảy sạch xà phòng.
  5. Làm khô hoàn toàn: để làm khô sợi dây, hãy vẩy nó ra một chiếc khăn hoặc trên thanh treo rèm tắm. Đừng đặt sợi dây dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp và chắc chắn rằng nó đã khô hoàn toàn trước khi cất nó đi.

Mẹo: đặt dây vào túi lưới và sau đó giặt có thể giúp tránh bị xoắn.

Giặt dây thừng leo núi trong máy giặt

Một phương pháp khác để giặt dây thừng của bạn, nếu bạn không muốn đối phó với sự bẩn thỉu là đặt nó vào máy giặt.

Tuy nhiên, đừng vứt sợi dây bẩn, rối rắm của bạn vào bất kỳ máy giặt cũ nào với chất tẩy thơm nhất của bạn và giặt trong chu kỳ cao nhất, hy vọng nó sẽ trông như mới. Vì đó là cách nhanh nhất để làm hỏng dây leo núi và cả máy giặt của bạn!

Thực hiện theo các bước sau để đảm bảo kết quả tốt nhất nếu bạn chọn phương pháp máy giặt (điều đó không quan trọng cho dù bạn có máy giặt loại nào, miễn là bạn làm theo các bước sau):

  1. Chạy máy giặt của bạn một lần trống (không có chất tẩy rửa) để làm sạch nó khỏi bất kỳ dư lượng xà phòng cũ
  2. Buộc dây của bạn vào một nút thắt để chúng trông giống như một chiếc vòng tay tình bạn khổng lồ.
  3. Quyết định xem có nên đặt dây của bạn vào vỏ gối hoặc túi giặt lưới hay không để chắc chắn rằng nó sẽ không bị rối (điều này là không cần thiết, nhưng nếu bạn hoàn toàn lo lắng về sự vướng víu khi giặt thì đây là một cách tuyệt vời để yên tâm).
  4. Nhẹ nhàng đặt sợi dây thắt nút đẹp mắt của bạn ở dưới cùng của máy giặt và để máy đổ đầy nước cho đến khi dây của bạn được bao phủ hoàn toàn. Bạn có thể cần phải chơi xung quanh với kích thước tải sẽ sử dụng, tùy thuộc vào lượng nước cần thiết để bao phủ toàn bộ chiều dài của sợi dây.
  5. Nếu bạn chọn sử dụng nước rửa dây thừng, bạn có thể đổ một lượng nhất định vào máy và khuấy dây một chút bằng tay để trải đều ra xung quanh.
  6. Chạy máy giặt ở chu kỳ thấp nhất, để cho nó hoàn thành hoàn toàn trước khi tháo dây và tháo nút thắt (chỉ cần kéo đầu lỏng ra)
  7. Đặt dây ra nền đất để khô

Cách làm khô dây thừng sau khi giặt sạch

  • Kéo dây của bạn nhẹ nhàng ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa trẻ em và thú cưng
  • Thỉnh thoảng xoay dây thừng để đảm bảo sấy khô đồng đều
  • Sử dụng quạt trong nhà ở chế độ thấp để lưu thông không khí trong phòng
  • Không đặt dây của bạn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp (điều này sẽ tẩy màu dây thừng của bạn và có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của lõi)
  • Không sử dụng máy sấy quần áo (hoặc bất kỳ loại nhiệt nhân tạo nào)

2. Cách bảo quản dây thừng leo núi

Khi bạn lúng túng, rất dễ vô tình lạm dụng dây thừng leo núi của bạn vì bạn đã bị cuốn vào sự phấn khích của việc leo núi. Tuy nhiên, chú ý đến vị trí của nó mọi lúc có thể giúp giảm hao mòn và khả năng nhiễm bẩn.

Thực hiện mọi nỗ lực để giữ cho dây sạch và không có bụi bẩn. Đừng ném nó xuống đất vì cát và bụi có thể di chuyển vào lõi. Sử dụng một tấm bạt dây là một cách tuyệt vời để giữ cho dây của bạn sạch sẽ. Nếu bạn không sở hữu một tấm bạt dây, hãy trút sợi dây ra trên áo khoác hoặc mảnh quần áo, vào cỏ hoặc trên một tảng đá bằng phẳng, nếu có.

Bụi bẩn tích tụ có thể dẫn đến dây trở nên cứng và không thể quản lý. Một mẹo khác là tránh giẫm lên dây – điều này bao gồm chính bạn và bất kỳ bạn đồng hành bốn chân nào. Ngoài ra, điều quan trọng cần nhớ là trừ khi dây của bạn được xử lý khô, tiếp xúc với nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của nó.

Một nguyên nhân khiến dây thừng bẩn bất ngờ là phấn. Vượt qua bàn tay của bạn và thao tác với dây dẫn đến việc tích tụ phấn trên dây, có thể làm nhiễm bẩn các sợi dây. Điều này đặc biệt áp dụng cho khoảng cách ngay ngoài điểm kết nối của bạn.

Một gợi ý là hãy chắc chắn rằng bạn đã gắn chặt trước khi thoa phấn lên tay. Ngoài ra, hãy đánh phấn thừa ra khỏi tay trước khi cởi trói. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng magiê carbonate có thể làm giảm khả năng chịu tải của dây thừng theo thời gian.

Các cách khác để hạn chế mài mòn tại lớp vỏ bao gồm tránh tiếp xúc với các vật sắc nhọn như dụng cụ đai ốc, chốt và thiết bị leo trèo khác theo thời gian có thể dẫn đến sờn chậm và làm mài mòn ở vỏ dây thừng. Độ mài mòn nhiều hơn có nghĩa là sợi dây sẽ trở nên cứng hơn, và mỏng nhanh hơn.

Phần cuối cùng là phần nhô ra của lõi – tại thời điểm đó, bạn cần phải cắt đứt sợi dây đó hoặc rút nó hoàn toàn, tùy thuộc vào vị trí của thiệt hại.

Khi bạn xây dựng một dây neo trên cùng, điều này thường dẫn đến việc dây treo xuống trên một phần của đá. Mặc dù rất quan trọng để tránh tiếp xúc với các cạnh sắc nhọn, bạn cũng nên xem xét đến sự mài mòn mà sợi dây sẽ duy trì do bị cọ xát trên các cạnh đá này.

Bảo vệ dây có thể cực kỳ hữu ích cho mục đích này và rất được khuyến khích nếu bạn sẽ leo lên đỉnh núi thường xuyên. Những sản phẩm này bảo vệ dây của bạn chống ma sát.

Một điều quan trọng khác cần lưu ý: Dây thừng không bao giờ nên ma sát với nhau thông qua dây nối.

Các mẹo vặt khác bao gồm giữ dây của bạn trong bóng râm khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì tia UV có thể gây ra sự xuống cấp của nylon theo thời gian. Trong điều kiện cực lạnh, chẳng hạn như khi bạn leo núi, hãy lưu ý rằng việc đóng băng làm giảm đáng kể các biện pháp an toàn ngoài việc làm cho sợi dây trở nên cực kỳ khó quản lý. Dây thừng được xử lý khô hoàn toàn được khuyến khích cho mục đích leo núi.

Ngoài ra, khi bạn không leo trèo, điều quan trọng là bạn phải cất dây thừng leo núi đúng cách. Một trong những cách phổ biến và đơn giản nhất để cất dây là trong túi dây. Chiếc túi phục vụ hai mục đích: nó cung cấp một cách tiện dụng để lưu trữ dây khi nó không sử dụng và nó giúp giữ dây của bạn khỏi bụi bẩn trong khi bạn leo lên.

Cách đặt dây thừng vào túi

  1. Mở túi dây và mở tấm bạt tích hợp.
  2. Lấy một đầu dây của bạn và buộc nó vào một vòng trên tấm bạt.
  3. Đặt sợi dây thành một đống trên đầu tấm bạt.
  4. Khi bạn đến đầu kia của sợi dây, hãy buộc đầu này vào một vòng khác trên tấm bạt (thường một vòng có màu khác để bạn có thể theo dõi đầu dây này).
  5. Gấp các cạnh của tấm bạt xung quanh đống dây thừng và cuộn dây thừng và tấm bạt vào túi.
  6. Đóng túi đựng dây thừng lại.

Khi bạn đi ra khỏi cửa để đi leo núi, tất cả những gì bạn phải làm là lấy túi dây và mang theo bên mình. Khi bạn đang leo trèo, hãy cố gắng giữ thật nhiều sợi dây mà không sử dụng trên tấm bạt và ra khỏi bụi bẩn.

Mẹo lưu trữ dây thừng bổ sung

Ngoài việc lưu trữ dây của bạn trong túi dây, còn có một số điều khác cần ghi nhớ:

  • Giữ cho dây thừng mát và khô: lưu trữ dây của bạn ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu bạn không sử dụng túi dây, cuộn dây của bạn và treo nó từ một sợi dây treo – móc quanh toàn bộ dây hoặc móc toàn bộ dây qua một chốt.
  • Tránh ánh nắng mặt trời: lhông bao giờ để dây của bạn ra ngoài nắng trong thời gian tiếp xúc với đá. Ánh nắng mặt trời từ việc leo trèo hàng ngày không có khả năng làm hỏng sợi dây của bạn, nhưng quá nhiều ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như để dây ra ngoài nhiều ngày, có thể làm suy yếu đáng kể. Nếu dây của bạn bị mờ dần do ánh nắng mặt trời, hãy xem xét thay thế nó.
  • Tránh nóng: đừng bảo quản dây của bạn ở nhiệt độ cực cao, chẳng hạn như trong xe vào một ngày hè, vì điều đó có thể làm hỏng các sợi.
  • Cẩn thận với hóa chất: các axit mạnh, như axit ắc quy, cực kỳ nguy hiểm đối với dây của bạn, vì vậy hãy tránh chúng mọi lúc. Hãy thận trọng khi lưu trữ dây của bạn trong cốp xe hoặc trong nhà để xe hoặc tầng hầm.

3. Cách kiểm tra dây thừng leo núi

Điều quan trọng là phải kiểm tra dây thừng leo núi của bạn thường xuyên để bạn có thể phát hiện ra thiệt hại. Khi bắt đầu bất kỳ chuyến đi chơi leo núi:

  1. Hãy nhìn kỹ và chạy tay dọc theo sợi dây khi bạn vẩy nó ra.
  2. Nhìn và cảm nhận từng inch cho các vết cắt, vết rách và trầy xước bên ngoài vỏ bọc và cho các phần của lõi nhão hoặc phẳng.

Độ mờ hoặc bụi bẩn nhỏ trên vỏ bọc không phải là một mối quan tâm lớn, nhưng nếu bạn cảm thấy hoặc nhìn thấy các khu vực cực kỳ mờ, các điểm bằng phẳng, vết nứt, vết cắt hoặc bất kỳ thiệt hại nào khác, bạn phải xem xét viẹc thay dây.

Sửa chữa dây thừng

Nếu chỉ có một khu vực nhỏ bị hư hại và gần với một trong các đầu, bạn có thể cắt bỏ phần bị hư hỏng và tiếp tục sử dụng phần còn lại của dây. Để làm điều này:

  • Cắt dây bằng một con dao sắc khoảng 30 cm lên từ phần bị hư hỏng.
  • Sử dụng một cái bật lửa để làm tan các sợi dây vừa mới cắt trên phần bạn dự định giữ.

Theo dõi xem bạn đã cắt bao nhiêu để bạn biết dây của bạn ngắn hơn bao nhiêu. Ngoài ra, nếu dây của bạn có dấu ở giữa, hãy lưu ý rằng dấu đó sẽ không còn nằm ở giữa trừ khi bạn cắt một lượng bằng nhau ở mỗi đầu.

Khi nào nên thay dây thừng leo núi

Đáng buồn thay, dây thừng leo núi của bạn sẽ không thể sử dụng mãi mãi. Nếu bạn đã kiểm tra dây của bạn và tìm thấy các khu vực cực kỳ mờ, vết cắt hoặc các điểm bằng phẳng, bạn cần nghiêm túc xem xét việc thay thế. Chúng mình không thể nói với bạn chính xác những thiệt hại cần thiết khi thay dây, vì vậy hãy thận trọng và thay thế nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào.

Như đã nói, đây là một số hướng dẫn gần đúng khi nào nên thay dây thừng leo núi:

  • Sau một cú ngã lớn hoặc thiệt hại khác: ngay lập tức
  • Sử dụng thường xuyên (hàng tuần): tối đa 1 năm
  • Sử dụng thường xuyên (vài lần mỗi tháng): 1 đến 3 năm
  • Sử dụng không thường xuyên (mỗi tháng một lần): 4 đến 5 năm
  • Sử dụng hiếm (1 – 2 lần mỗi năm): 7 năm
  • Không bao giờ sử dụng: 10 năm

Ghi lại ngày mua, tần suất sử dụng, số lượng và mức độ nghiêm trọng của việc té ngã trong nhật ký sẽ giúp bạn xác định chính xác thời điểm nên thay dây thừng

4. Những điều nên và không nên đối với dây thừng leo núi

Những điều nên làm

  • Cuộn dây thừng mới: trừ khi dây của bạn được đánh dấu cụ thể rằng nó đã sẵn sàng để sử dụng, bạn sẽ cần phải quan tâm đến cách bạn tháo dây. Giữ nó giống như nó là một cuộn dây và có một đối tác kéo sợi dây từ ống để xếp nó thành một đống ngẫu nhiên. Điều này sẽ giúp tránh rối và thắt nút.
  • Tháo dây thừng: nếu dây của bạn bị xoắn khi leo lên, hãy để dây treo tự do và khuyến khích xoắn để thư giãn bằng tay.
  • Sử dụng túi dây thừng: gữa các chuyến đi chơi, lưu trữ dây của bạn trong túi dây để bảo vệ nó.
  • Sử dụng một tấm bạt dây thừng: vào những ngày leo núi, hãy sử dụng một tấm bạt dây để giữ cho dây ra khỏi bụi bẩn trong khi bạn leo lên. Hầu hết các túi dây có tích hợp bạt dây.
  • Nhật ký: ghi lại tất cả việc sử dụng dây trong nhật ký, đặc biệt là những cú ngã của bạn.

Những điều cần tránh

  • Nylon trên nylon: tiếp xúc này đốt cháy dây và vải. Bạn đặc biệt nên tránh chạy hai sợi dây qua cùng một carabiner dây trên cùng, và không bao giờ chạy dây trên cùng trực tiếp qua dây nối.
  • Bước trên dây: Đđều này làm bẩn bám vào dây, có thể làm hỏng nó.
  • Đế đinh và rìu băng: tránh tiếp xúc trực tiếp bằng đinh trên đế và rìu băng.
  • Đỡ và tụt dây kém: Tụt dây nhanh hoặc giật, hạ thấp và đỡ có thể gây ra cháy vỏ dây thừng, cũng như mất kiểm soát.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách vệ sinh và bảo quản dây đai bảo hộ leo núi