Một trong những giấy tờ mà bạn cần phải chuẩn bị khi đi du lịch Châu Âu chính là visa Schengen. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ visa Schengen là gì? Xin visa Schengen cần những thủ tục nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Visa Schengen là gì? 

Visa Schengen là thị thực được sử dụng để tự do đi lại giữa 26 nước trong khu vực Schengen. Nếu có trong tay visa Schengen bạn sẽ được nhập cảnh toàn bộ các nước trong khu vực này mà không cần phải làm các thủ tục xin visa của từng nước.

Những điều cần biết về visa Schengen

Khối Schengen gồm những nước nào?

Nếu như bạn còn đang không biết visa Schengen gồm những nước nào thì câu trả lời chính là 26 quốc gia bao gồm các nước: Cộng hòa Séc, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Hungary, Hy Lạp, Estonia, Pháp, Đức, Italy, Malta, Iceland, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ.

Tuy nhiên, không phải làm visa Schengen là bạn sẽ có thể đi được toàn bộ các nước trong khối liên minh Châu Âu EU đâu nhé! Bởi Anh Ireland, Romania, Bulgaria và Cyprus mặc dù rất gần với các nước Schengen thế nhưng lại không tham gia chính sách thị thực chung này. Do đó, nếu muốn ghé tới các quốc gia này bạn sẽ cần phải xin visa riêng.

Các loại visa Châu Âu Schengen

Sau khi tìm hiểu được về khái niệm visa Schengen hay visa Schengen đi những nước nào thì bạn cũng nên biết được có bao nhiêu loại visa Schengen.

Được biết, chỉ có 3 loại Schengen là A, C và D. Việc xác định visa Schengen có thời hạn bao lâu sẽ phụ thuộc vào từng loại visa. Tuy nhiên, nếu như bạn đi du lịch Châu Âu thì chỉ được làm 2 loại A và C thôi nhé!

  • Visa Schengen loại A

Đây là loại visa quá cảnh dành cho khách du lịch được phép lưu trú tại 1 trong 26 nước trong khối Schengen và chỉ được phép sử dụng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, đối với visa loại A bạn sẽ không được rời khỏi khu vực quá cảnh trong sân bay đâu nhé! Tuy nhiên, visa loại A này sẽ KHÔNG ÁP DỤNg cho các công dân Việt Nam. Chính vì vậy, nếu như bạn muốn đi du lịch Châu Âu tự túc thì sẽ phải làm visa loại C.

  • Visa Schengen loại C

Visa loại C có thời hạn visa Schengen là 90 ngày và trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp visa Schengen. Thời hạn hiệu lực của visa sẽ được tính từ khi bạn nhập cảnh vào một nước nào đó trong khối Schengen.

Với visa Schengen loại C bạn có thể sử dụng để đi du lịch tự túc hay sang thăm người thân ở bên nước ngoài. Trong visa loại C sẽ có 3 dạng visa để bạn lựa chọn:

+ Single visa: visa nhập cảnh một lần.

+ Double visa: cho phép du khách xuất nhập cảnh 2 trong thời gian còn hạn.

+ Multi visa: được ra vào nhiều lần trong khối.

  • Visa Schengen loại D

Khác với 2 loại visa A và C, visa Schengen loại D có thời hạn sử dụng trong vòng 180 ngày. Mục đích của loại visa này chính là để hỗ trợ cho công việc, học tập, nghiên cứu, công tác hay các trường hợp cấp phép cư trú.

Nên xin visa ở Đại Sứ Quán nào?

Có lẽ đây là câu hỏi thường được nhiều người quan tâm nhất khi xin visa Schengen tự túc. Một số người thường nghĩ rằng visa Schengen có thể xin được ở bất kì Đại Sứ Quán nào của các nước Châu Âu. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải vậy đâu nhé!

Vì Schengen visa có thể đi được bất kì quốc gia nào trong khối 26 nước nên việc xác định được Lãnh Sự Quán để xin visa là điều rất quan trọng. Bởi chúng sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ thành công của visa.

+ Nếu như bạn chỉ đi đến 1 đất nước thì bạn sẽ phải bắt buôc xin visa ở Đại Sứ Quán nước đó.

+ Nếu như bạn đi 2 đất nước trở lên thì bạn nên xin visa ở quốc gia mà bạn sẽ lưu trú lâu nhất. Trong trường hợp các quốc gia lưu trú đều bằng nhau thì bạn nên xin visa ở nước mà bạn đến đầu tiên.

Ví dụ: Nếu Pháp là quốc gia mà bạn nhập cảnh đầu tiên và thời gian lưu trú tại đây cũng lâu nhất thì bạn sẽ phải xin visa Schengen Pháp. Hồ sơ xin visa Schengen Pháp bạn tham khảo TẠI ĐÂY

Xin visa Schengen nước nào dễ nhất? 

Theo như kinh nghiệm xin visa Schengencủa nhiều người thành công trước đây chia sẻ thì Pháp được xem là một đất nước có tỷ lệ đậu visa nhiều nhất. Sở dĩ xin visa Schengen Pháp dễ nhất là bởi quốc gia này thường có những chính sách để thu hút khách du lịch.

Hơn nữa, visa du lịch Pháp còn có thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày. Bên cạnh đó, các nước khác như Ba Lan, Đức hay Cộng Hòa Séc lại được xem là quốc gia khó xin visa Schengen nhất bởi thời gian kiểm duyệt và quy trình khá gắt gao, cần nhiều giấy tờ.

Xin visa Schengen mất bao lâu?

Thời gian xét duyệt hồ sơ thủ tục xin visa Schengen trong vòng 15 ngày nếu như hồ sơ của bạn có đã có đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu. Tuy nhiên, có một vài trường hợp sẽ phải kéo dài thời gian xét duyệt nếu như hồ sơ của bạn không đầy đủ các giấy tờ hoặc bên Đại Sứ Quán cần kiểm tra các thông tin cần thiết.

Trong một vài trường hợp ngoại lệ có thời gian xét duyệt có thể kéo dài đến 30-60 ngày.

Thủ tục, hồ sơ xin visa Schengen 

Để giúp bạn không bị từ chối visa Schengen, trong bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách xin visa Schengen với những hồ sơ, giấy tờ cần thiết nhất:

Các giấy tờ về thông tin cá nhân

+ Hộ chiếu: hộ chiếu cần phải có thời hạn ít nhất 6 tháng và bắt buộc cần phải có 2 trang để trắng, không có dấu xác nhận của hải quản. Khi làm hồ sơ bạn nộp 1 bản Chính và 1 bản Photocopy các trang thông tin và các trang có đóng dấu trong hộ chiếu.

+ Chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước) 

+ Sổ hộ khẩu: cần dịch thuật và đem công chứng bằng Tiếng Anh.

+ Tờ khai xin cấp thị thực Schengen (schengen visa application form): nếu như bạn chỉ đi 1 quốc gia thì điền form khai visa Schengen của chính quốc gia đó. Trong trường hợp đi du lịch trên 2 quốc gia thì hãy làm tờ khai xin visa của quốc gia bạn lưu trú lâu nhất. Ví dụ bạn ở Thụy Sĩ lâu nhất thì cần phải xin visa Schengen Thụy Sĩ.

+ 2 ảnh thẻ cá nhân: kích thước 3,5cm x 4,5cm. Quy định về ảnh visa Schengen phải là ảnh chụp dưới phông nền trắng, để lộ vành tay, mắt nhìn thẳng, không đeo kính màu…

Các giấy tờ chứng minh tài chính visa Schengen

Để chứng minh tài chính du lịch Châu Âu bạn cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây:

+ Giấy xác nhận của ngân hàng về tiền gửi tiết kiệm. Để đi du lịch Châu Âu bạn cần phải có 1 cuốn sổ tiết kiệm có giá trị 200-300tr và được gửi được từ 3 tháng trở lên.

+ Giấy sao kê thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng: trong vòng 6 tháng gần nhất. Giấy sao kê này cần yêu cầu phải có mộc ngân hàng và xác nhận hạn mức thẻ tín dụng của ngân hàng hoặc in các giao dịch hàng tháng.

+ Giấy sao kê tài khoản nhận lương: trong vòng 6 tháng gần nhất (trong trường hợp nhận lương qua tài khoản ngân hàng) hoặc bảng lương (nếu như nhận quan tiền mặt).

+ Các giấy tờ chứng minh tài sản khác: như giấy đăng kí ô tô, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, giấy chứng nhận cổ đông, hợp đồng thuê nhà…

Các giấy tờ chứng minh công việc

  • Trường hợp bạn là nhân viên: 

+ Hợp đồng lao động còn hiệu lực

+ Đơn xin phép nghỉ đi du lịch có sự đồng ý của cơ quan.

Tham khảo ngay: 5 mẫu đơn xin nghỉ phép đi du lịch nước ngoài & trong nước CHUẨN NHẤT

  • Trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp/ công ty

+ Giấy phép đăng kí kinh doanh của doanh nghiệp hoặc công ty

+ Giấy sao kê tài khoản của công ty trong vòng 6 tháng gần đây nhất.

+ Hóa đơn đóng thuế của 3 tháng trong vòng 1 năm gần nhất.

  • Trường hợp bạn là học sinh, sinh viên

+ Thẻ học sinh/ sinh viên photo có công chứng

+ Giấy xác nhận sinh viên từ nhà trường (yêu cầu bản gốc và có đóng dấu của nhà trường hoặc cơ sở đào tạo)

+ Đơn xin phép nghỉ học trong thời gian đi du lịch có sự đồng ý của nhà trường hoặc cơ sở đào tạo.

  • Trường hợp bạn là người đã nghỉ hưu

+ Bản sao thẻ hưu trí có dấu xác nhận công chứng

+ Bản sao sổ lương hưu có dấu xác nhận công chứng

  • Trường hợp bạn là người lao động tự do

+ Thư giải trình nguồn thu nhập hàng tháng

Các giấy tờ cho chuyến đi

+ Chứng nhận bảo hiểm du lịch:

Một trong những giấy tờ xin visa Schengen cần phải có chính là bảo hiểm du lịch. Nhiều trường hợp không có bảo hiểm đã bị từ chối làm visa rồi đó! Bạn có thể tìm mua ở rất nhiều các công ty bán bảo hiểm du lịch. Tuy nhiên, bảo hiểm cần phải có mức trách nhiệm ít nhất là 30.000 Euro.

+ Thông tin vé máy bay khứ hồi của chuyến đi :

Bản in vé máy bay có tác dụng xác định ngày đi và ngày về, thông tin của chuyến bay, hãng máy bay…

+ Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn:

Bạn cần phải chuẩn bị chi tiết và đầy đủ giấy xác nhận đặt phòng của những khách sạn mà mình ghé tới và lưu trú tương ứng trong lịch trình trong cách điền form visa Schengen.

+ Lịch trình cho chuyến đi:

Khi xin visa khối Schengen bạn cần phải có 1 lịch trình chi tiết và đầy đủ các địa điểm đến trong từng ngày hoăc các thông tin về nhân thân tại đất nước mà bạn sắp tới. Lịch trình càng chi tiết bao nhiêu thì tỉ lệ đậu càng cao bấy nhiêu.

Để xác định được lịch trình trong chuyến đi du lịch Châu Âu sắp tới bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết Kinh nghiệm du lịch Châu Âu tự túc chi tiết này nhé!

+ Thư bày tỏ:

Đây là một bức thư bằng Tiếng Anh được sử dụng để bày tỏ mong muốn được đi du lịch Châu Âu và có sự cam kết tuân thủ theo mọi quy định của đất nước mà bạn ghé tới.

Bên cạnh việc tự túc làm visa Schengen, bạn cũng có thể tham khảo thêm các dịch vụ làm visa Schengen. Tuy nhiên, lựa chọn dịch vụ visa Schengen bạn sẽ phải mất thêm một khoản phí. Bù lại, tỉ lệ đậu cũng sẽ cao hơn vì đã được chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết.

Chi phí và địa điểm nộp hồ sơ làm visa Schengen

Lệ phí xin visa Schengen

Phí visa Schengen tự túc ngắn hạn khoảng chừng 60 Euro (tương đương khoảng 1.550.000đ) và chưa kể các chi phí phát sinh khác. Bạn có thể nộp bằng tiền Việt hoặc tiền Euro đều được.

Địa điểm nộp hồ sơ làm visa Schengen

Khi làm thủ thủ tục xin visa du lịch tự túc châu Âu Schengen, bạn cần phải đặt lịch hẹn online trước khi đến nộp hồ sơ trực tiếp. Truy cập vào web của VFS http://www.vfsglobal.com (xin visa Ý, Đức, Thụy Sỹ) hoặc TLS https://fr.tlscontact.com/vn (xin visa Pháp).

Sau khi đã đặt được lịch hẹn bạn hãy in giấy hẹn ra và chờ ngày để đến nộp hồ sơ. Khi đến văn phòng VFS để làm thủ tục bạn cần phải đến đúng giờ, ăn mặc lịch sự để lấy được thiện cảm từ những người trong Đại Sứ Quán. Khi đi nhớ mang theo giấy hẹn và chứng minh thư để đề phòng phải xuất trình kiểm tra.

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm xin visa Schengen Châu Âu đơn giản và nhanh chóng, hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giải đáp cho bạn những thông tin và điều kiệm xin visa du lịch Châu Âu nhé!

>> Xem thêm: Visa là gì? Tất cả những khái niệm cần biết về Visa