Trước khi bạn bắt đầu bất kì đi cắm trại hay đi phượt, bất kể chuyến đi dễ dàng như thế nào, dù nó ngắn hay gần nhà đến đâu thì chiếc ba lô của bạn cần có 10 vật dụng cần thiết (hay còn được gọi là Ten Essentials). Chắc chắn với những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem đi cắm trại cần mang theo những gì nữa nhé!

Có thể bạn sẽ không sử dụng hết 10 vật dụng này trong chuyến đi sắp tới. Nhưng vào những lúc khó khăn, bạn sẽ nhận ra rằng những dụng cụ cắm trại này rất hữu ích và giúp đỡ bạn rất nhiều. Do đó, hãy đảm bảo chúng luôn nằm trong hành lý của bạn. Và đừng quên tìm hiểu cách sử dụng chúng nhé!

Những vật dụng cần mang khi đi phượt

Danh sách 10 vật dụng không thể thiếu:

  1. Định vị: bản đồ, la bàn, cao độ kế, thiết bị GPS, đèn định vị cá nhân (PLB), v.v.
  2. Đèn led đội đầu: cộng thêm pin dự phòng
  3. Vật dụng chống nắng: kính râm, quần áo chống nắng và kem chống nắng
  4. Bộ dụng cụ sơ cứu: bao gồm vật dụng chăm sóc chân và thuốc, chai xịt chống côn trùng (khi cần thiết)
  5. Dao: cộng với bộ dụng cụ sửa chữa thiết bị
  6. Dụng cụ bắt lửa: diêm, bật lửa, đồ mồi lửa và / hoặc bếp
  7. Nơi trú ẩn khẩn cấp: nên mang theo mọi lúc
  8. Thực phẩm bổ sung: càng nhiều càng tốt
  9. Nước uống: càng nhiều càng tốt
  10. Quần áo: càng nhiều càng tốt

Các đồ dùng cắm trại này từ mỗi mục có thể được điều chỉnh tùy theo chuyến đi mà bạn thực hiện. Ví dụ, trong một chuyến đi bộ ngắn ngày gần nhà, bạn có thể chọn lấy bản đồ, la bàn, và để lại GPS và máy đo độ cao ở nhà.

Trong một chuyến đi chơi dài hơn, phức tạp hơn, bạn có thể quyết định xem bạn có cần tất cả những công cụ giúp bạn tìm đường không. Khi quyết định chuẩn bị đồ đi cắm trại, hãy xem xét các yếu tố như thời tiết, khó khăn, thời gian và khoảng cách. Tiếp tục đọc bên dưới để biết thêm thông tin về từng mục trong 10 đồ dùng cần thiết khi đi cắm trại và đi phượt không thể thiếu này.

1. Định vị

Các công cụ điều hướng hiện đại bao gồm 5 vật dụng cần thiết như: bản đồ, la bàn, đồng hồ đo độ cao, thiết bị GPS và đèn hiệu định vị cá nhân (PLB).

Bản đồ và la bàn được sử dụng để định vị

Bản đồ

Một bản đồ địa hình nên được mang theo cùng bạn trong bất kỳ chuyến đi nào liên quan đến đường mòn tự nhiên. Tìm hiểu cách làm thế nào để đọc một bản đồ địa hình.

La bàn

La bàn, kết hợp với kiến ​​thức đọc bản đồ, là một kĩ năng quan trọng nếu bạn bị mất phương hướng khi đang thám hiểm. Nhiều điện thoại thông minh, thiết bị GPS và đồng hồ có tích hợp la bàn điện tử. Nhưng mang theo một la bàn tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất vì nó rất nhẹ và không phụ thuộc vào pin. Tìm hiểu hướng dẫn xem la bàn chính xác nhất.

TIPS: La bàn được trang bị gương chiếu hậu cũng có thể được sử dụng để chiếu ánh sáng mặt trời vào máy bay trực thăng hoặc nhóm cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

Thiết bị GPS

Thiết bị GPS cho phép bạn tìm chính xác vị trí của mình trên bản đồ kỹ thuật số. Những thiết bị được thiết kế đặc biệt cho du lịch ngoài trời thường có ngoại hình gồ ghề và chống thời tiết.

Một tùy chọn phổ biến khác là sử dụng điện thoại thông minh có ứng dụng GPS, nhưng hãy cân nhắc rằng hầu hết các điện thoại đều dễ vỡ nên bạn có thể cần phải bảo vệ nó. Dù bạn chọn loại nào, hãy nhớ rằng những thiết bị này chạy bằng pin. Vì vậy bạn sẽ cần theo dõi năng lượng pin và mang thêm pin dự phòng. Tìm hiểu thêm về cách chọn và sử dụng GPS.

Đồng hồ đo độ cao

Đây là một phụ kiện điều hướng đáng giá, cần xem xét mang theo. Nó sử dụng cảm biến khí áp để đo áp suất không khí và / hoặc dữ liệu GPS để cung cấp ước tính chặt chẽ về độ cao của bạn. Thông tin này giúp bạn theo dõi tiến trình của bạn và xác định vị trí của bạn trên bản đồ.

Đèn hiệu định vị cá nhân (PLB)

Những tiện ích này có thể được sử dụng để báo với nhân viên hỗ trợ nếu bạn cần trợ giúp khi thám hiểm nơi hoang dã. Khi được kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp, họ sẽ xác định vị trí của bạn bằng GPS và gửi tin nhắn qua các vệ tinh chính phủ hoặc thương mại.

Một máy PLB có thể là một bản dự phòng trong trường hợp có gì đó không ổn và chúng sẽ hoạt động ở những địa điểm xa nơi điện thoại di động không có tín hiệu.

2. Đèn LED đội đầu

Đèn pin led đội đầu sẽ giúp bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn

Nằm trong danh sách đi phượt, đi cắm trại cần mang theo những gì tiếp theo chính là đèn pin đội đầu. Việc có thể tìm đường đi qua những vùng hoang dã vào ban đêm là điều cần thiết. Vì vậy bạn luôn cần có một thiết bị chiếu sáng bên mình.

Đèn LED đội đầu là sự lựa chọn ưa thích của hầu hết những người đam mê hoạt động ngoài trời. Vì nó giúp bạn rảnh tay cho tất cả các hoạt động, cho dù là nấu bữa tối hay cầm gậy trekking. Lưu ý, luôn mang theo pin dự phòng. Tham khảo thêm các hướng dẫn cách chọn đèn pin đội đầu.

3. Vật dụng chống nắng

Mũ, áo khoác và kính mắt là những thứ mà bạn cần mang theo để chống nắng

Kính râm, quần áo chống nắng và kem chống nắng luôn là những vật dụng cần thiết khi đi cắm trại. Nếu không, bạn có thể bị cháy nắng hoặc bị lóa mắt trong thời gian ngắn. Và có khả năng lão hóa da sớm, ung thư da và đục thủy tinh thể trong thời gian dài.

Kính râm

Kính râm là một đồ dùng đi phượt không thể thiếu giúp bảo vệ mắt bạn khỏi các bức xạ có khả năng gây hại. Nếu bạn lên kế hoạch cắm trại hay đi phượt kéo dài trên tuyết hoặc băng, bạn sẽ cần kính băng cực kỳ tối.

Nên lựa chọn kính có khả năng chặn 100% ánh sáng cực tím (UVA và UVB). Tia UVB có liên quan đến sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể ở mắt. Bạn cũng nên mang theo ít nhất một cặp kính râm dự phòng trong trường hợp bị mất hoặc để quên.

TIPS: Nên mang theo gối cổ chữ u du lịch trong mỗi chuyến đi xa để tránh bị đau mỏi cổ bạn nhé!

Kem chống nắng

Dành nhiều giờ ngoài trời có thể khiến bạn tiếp xúc với tia cực tím, nguyên nhân gây cháy nắng, lão hóa da sớm và ung thư da. Việc thoa kem chống nắng được khuyến khích để giúp hạn chế tiếp xúc với tia cực tím. Khi chọn kem chống nắng, các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên chọn:

  • Có chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 15, mặc dù SPF 30 được khuyến nghị cho hoạt động ngoài trời kéo dài.
  • Có tác dụng chặn cả tia UVA và UVB.

Thoa kem chống nắng nhiều và kỹ lưỡng cho tất cả các vùng da tiếp xúc. Tia UV có thể phản xạ trên tuyết và nước, vì vậy, đừng quên những vị trí như dưới cằm và mũi của bạn.

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố (thời gian trong ngày, mồ hôi và nhiều hơn nữa), bạn nên bôi lại thường xuyên cứ sau hai giờ. Và không nên bỏ qua son dưỡng môi có SPF. Tìm hiểu thêm về cách lựa chọn và thoa kem chống nắng.

Quần áo chống nắng

Một trong những thứ cần chuẩn bị khi đi phượt cắm trại chính là quần áo chống nắng. Đây được xem là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tia UV chiếu vào da bạn mà không cần phải bôi kem chống nắng. Tuy nhiên bạn vẫn sẽ cần kem chống nắng cho bất kỳ vùng da nào không được che chắn, như mặt, cổ và tay.

Nhiều loại quần áo nhẹ, tổng hợp đi kèm với xếp chỉ số chống tia cực tím (UPF) để chống lại tia UVA và UVB. Một chiếc mũ, tốt nhất là một chiếc mũ có vành đầy đủ, là một phụ kiện quan trọng để chống nắng. Tìm hiểu thêm về quần áo chống nắng TẠI ĐÂY

4. Thuốc và dụng cụ sơ cứu

Nếu như bạn còn đang không biết đi cắm trại cần mang theo những gì thì đừng quên bộ dụng cụ sơ cứu nhé! Đặc biệt, những bộ dụng cụ sơ cứu có sẵn sẽ thuận tiện hơn, mặc dù nhiều người vẫn thích cá nhân hóa bộ dụng cụ này để phù hợp với nhu cầu họ.

Thuốc và các vật dụng sơ cứu cần thiết

Bất kỳ bộ dụng cụ nào cũng nên bao gồm có những thứ cơ bản như: băng y tế có kích cỡ khác nhau, một vài miếng gạc, băng dính, thuốc mỡ khử trùng, thuốc giảm đau, găng tay, băng dính…

Độ dài của chuyến đi của bạn và số lượng người tham gia sẽ ảnh hưởng đến những gì và số lượng bạn cần chuẩn bị cho dụng cụ sơ cứu. Nên mang theo một sổ hướng dẫn nhỏ gọn để đối phó với các trường hợp khẩn cấp y tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về list những vật dụng y tế và thuốc cần thiết khi đi du lịch.

5. Bộ dụng cụ đa năng

Theo kinh nghiệm cắm trại của nhiều người thì dao là vật dụng rất tiện lợi cho việc sửa chữa thiết bị, chuẩn bị thức ăn, sơ cứu, chẻ củi hoặc các nhu cầu khẩn cấp khác. Vì vậy đây là vật dụng cần thiết cho mọi chuyến đi phươt hay cắm trại mà bạn nên chuẩn bị.

Dao và các dụng cụ đa năng được sử dụng khi cần thiết

Nếu như những con dao cơ bản có thể chỉ có một lưỡi dao gấp thì dao đa năng thường bao gồm những thứ như một hoặc hai tua vít, dụng cụ mở hộp hoặc một cặp kéo. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm: băng keo, dây, băng sửa chữa vải,  dây kéo, ghim an toàn và các bộ phận sửa chữa cho bộ lọc nước, cột lều, bếp, đệm ngủ, đế giày, giày trượt tuyết và ván trượt.

6. Dụng cụ bắt lửa

Khi bạn muốn đốt lửa trại hay đơn giản là chế biến các món ăn đi cắm trại thì việc tạo lửa vô cùng quan trọng. Thay vì sử dụng những bao diêm thì dụng cụ tạo lửa lại là sự lựa chọn hợp lý.

Than củi và dụng cụ để bắt lửa

Dụng cụ mồi lửa – đúng như tên gọi của nó, là một yếu tố giúp bạn tạo lửa dễ dàng, ngay cả khi trong điều kiện ẩm ướt. Dụng cụ này sẽ đốt cháy nhanh chóng và duy trì nhiệt trong hơn một vài giây. Các lựa chọn để mổi lửa bao gồm chất kết dính khô được nhét trong túi nhựa, nến, bột lót, miếng dán cốm nhiệt (cụm gỗ bị sứt mẻ trong nhựa), v.v.

7. Nơi trú ẩn khẩn cấp

Nơi trú ẩn khẩn cấp như túi ngủ, chăn chống nước,...

Bên cạnh việc chuẩn bị lều cắm trại hay túi ngủ thì sản phẩm nơi trú ẩn khẩn cấp sẽ bảo vệ bạn khỏi gió và mưa trong trường hợp bạn bị mắc kẹt hoặc bị thương trên đường mòn. Bạn có thể lựa chọn những thứ như: một tấm bạt siêu nhẹ, chăn chống nước hoặc thậm chí là một túi nilong lớn.

8. Thực phẩm bổ sung

Nhiều người thường băn khoăn vì không biết nên mang đồ ăn gì khi đi phượt, cắm trại. Những gói thực phẩm ăn nhanh sẽ là sự lựa chọn hợp lý bởi bạn sẽ không cần phải nấu ăn, hơn nữa, thời gian sử dụng cũng kéo dài. Thực phẩm bổ sung bao gồm: những thanh năng lượng, các loại hạt, trái cây khô…

Nếu bạn đang đi trên một chuyến đi dài hoặc một chuyến phiêu lưu mùa đông, hãy cân nhắc mang theo thực phẩm nhiều hơn một ngày.

9. Nước uống

Đây là việc rất quan trọng – mang đủ nước cho chuyến đi chơi của bạn và có một số phương pháp xử lý nước trong khi bạn ở ngoài trời, cho dù đó là một bộ lọc / viên lọc xử lý hóa học hoặc bếp để làm tan tuyết.

Khi xác định chính xác lượng nước cần mang theo, hãy xem xét rằng hầu hết mọi người cần khoảng nửa lít mỗi giờ trong khi hoạt động ở nhiệt độ vừa phải. Bạn có thể cần phải mang nhiều hơn thế tùy thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ bên ngoài, độ cao, mức độ gắng sức hoặc trường hợp khẩn cấp.

Để bắt đầu, luôn mang theo ít nhất một chai nước hoặc túi chứa nước đóng mở. Khi bắt đầu đi bộ, hãy đổ đầy chai hoặc túi chứa của bạn từ nguồn nước uống được.

10. Quần áo

Sự bất thường của thời tiết đôi khi sẽ khiến bạn phải ngủ ở ngoài trời trong tình huống không mong muốn. Do đó, cần phải mang thêm quần áo ngoài những thứ cần thiết cho chuyến đi của bạn.

Nếu bạn còn đang không biết đi phượt cắm trại cần những gì thì hãy nghĩ về những thứ bạn sẽ cần để tồn tại trong một thời gian dài như đồ lót, mũ len, tất, găng tay thêm và áo khoác hoặc áo khoác gió chống nước. Đối với những chuyến đi chơi mùa đông, hãy mang theo vật dụng cách nhiệt cho cơ thể của bạn.

Trên đây là tổng hợp những gợi ý đi cắm trại cần mang theo những gì. Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị những thứ cần thiết để chuyến đi được trọn vẹn hơn.

Nguồn: REI

>> Xem thêm: Chuẩn bị đồ ăn đi phượt, cắm trại cần gì? 7 món ăn cắm trại ngon dễ làm nhất