Các thuật ngữ về các loại hình lưu trú ngày càng thịnh hành hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về các khái niệm homestay, bungalow, hostel hay condotel là gì?…. Để giúp bạn có thể tìm hiểu rõ hơn cũng như lựa chọn cho mình một nơi dừng chân lý tưởng, hãy cùng Travelgear.vn khám phá các loại hình cơ sở lưu trú du lịch này nhé! 

A. Cơ sở lưu trú du lịch là gì? 

Trong lĩnh vực du lịch, cơ sở lưu trú du lịch được hiểu là cơ sở chuyên cung cấp và cho thuê các dịch vụ lưu trú dành cho khách du lịch như thuê phòng nghỉ, buồng nghỉ, giường….

Các loại hình cơ sở lưu trú du lịch hiện nay có thể kể đến như: khách sạn, làng du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, bãi tắm du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà có phòng cho khách thuê và các cơ sở lưu trú du lịch như homestay, hostel, motel… Nếu như bạn còn đang băn khoăn không biết rõ về các loại hình lưu trú du lịch này thì hãy tham khảo phần dưới đây nhé!

B. Phân biệt khái niệm các loại hình lưu trú du lịch

1. Hotel là gì? 

Khái niệm Hotel hay khách sạn là gì (ks là gì) mặc dù được sử dụng khá phổ biến hiện nay thế nhưng để hiểu về khái niệm khách sạn thì không phải ai cũng biết.

Hotel hay còn được biết đến là khách sạn, đây là một công trình kiến trúc gồm nhiều tầng, mỗi tầng lại được thiết kế nhiều phòng ngủ khác nhau, bên trong trang bị đầy đủ các tiện nghi, nhằm mục đích cung cấp các loại hình lưu trú du lịch cho du khách nghỉ ngơi.

  • Các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay: 

Cách phân chia các mô hình khách sạn thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tiêu chuẩn 1 sao, 2 sao,…5 sao hay theo quy mô phòng nghỉ. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các loại hình khách sạn được phân chia phụ thuộc theo du khách đặc thù:

+ Khách sạn nghỉ dưỡng (resort): dành cho những du khách đi nghỉ dưỡng. Các resort thường nằm ở ven biển, vịnh hay những vị trí đẹp nhất.

Khách sạn thương mại (Commercial hotel): chuyên phục vụ cho các doanh nhân, thương nhân đi công tác và những khách du lịch cao cấp.

+ Khách sạn bình dân (Hostel): thường dành cho những khách muốn tiết kiệm du lịch.

+ Nhà nghỉ ven xa lộ (Motel): thường dành cho những ai đi phượt, du lịch bụi và muốn nghỉ qua đêm.

2. Boutique Hotel là gì?

Bên cạnh các loại hình khách sạn kể trên, một vài năm trở lại đây ở Việt Nam còn xuất hiện thêm khái niệm Boutique Hotel và khá phổ biển. Vậy khách sạn Boutique là gì? Boutique Hotel là một khách sạn mang quy mô nhỏ dưới 100 phòng và có điểm nổi bật về phong cách thiết kế, mỗi một phòng lại được trang trí mang một phong cách khác nhau.

Ngoài ra còn có thêm khái niệm Capsule Hotel là gì? Capsule Hotel còn được gọi là khách sạn con nhộng gồm các phòng ngủ chỉ gồm 1 giường có hình dạng giống như hình con nhộng. Capsule Hotel thường thích hợp với những du khách đi 1 mình và muốn tiết kiệm chi phí.

3. Condotel là gì?

Condotel là từ viết tắt của Condo và Hotel và được hiểu là căn hộ khách sạn. Nhìn chung, trên thế giới thuật ngữ Condotel là một khái niệm phổ biến và được sử dụng nhiều trong các khách sạn chất lượng cao, tuy nhiên với Việt Nam thì khái niệm căn hộ Condotel là gi vẫn còn khá lạ lẫm.

Trong các khách sạn cao cấp, chất lượng cao hiện nay, bên cạnh các căn phòng cho khách thuê thì một số khách sạn còn có thêm các căn Condotel với những tiện ích như hồ bơi, phòng bếp, phòng khách, quầy bar, spa….nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Condotel vừa được hiểu như một căn hộ nhưng cũng có thể hiểu chúng như một khách sạn bởi những yếu tố sau:

+ Bạn sẽ phải đặt phòng Condotel thông qua hệ thống của khách sạn cũng như nếu muốn hưởng các dịch vụ khác tại đây như hồ bơi, quầy bar, nhà hàng, dịch vụ phòng…Khách đặt phòng Condotel có toàn quyền sử dụng các căn hộ này trong chuyến đi nghỉ dưỡng của mình.

+ Condotel được thiết kế giống như một căn hộ với đầy đủ những tiện ích khác nhau như phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ, hồ bơi (với những căn hộ cao cấp)… Tại đây bạn có thể tự do nấu nướng và trải nghiệm giống như đang được ở chính ngôi nhà của mình vậy.

  • Điểm khác biệt giữa căn hộ và Condotel là gì?

Bên cạnh việc cho thuê thì Condotel cho phép du khách mua toàn hoàn quyền sử dụng căn hộ với chủ đầu tư rồi từ đó cho các khách du lịch khác thuê lại để phát sinh lợi nhuận.

Nếu căn hộ chung cư thường được xây dựng và sử dụng với mục đích chính là để ở trong thời gian dài thì Condotel lại sử dụng để cho khách du lịch thuê trong thời gian họ du lịch.·

Một căn Condotel thường được hoạt động theo hình thức Timeshare. Có nghĩa là mỗi năm chủ nhà có quyền ở 15-30 ngày, thời gian còn lại để chủ đầu tư vận hành cho khách thuê.

Nhìn chung, mặc dù là một mô hình với vẫn còn mới mẻ thế nhưng Condotel lại trở thành một trong những xu hướng được nhiều người yêu thích và đầu tư bởi Condotel còn là một xu hướng đầu tư thông minh với những ai yêu thích du lịch cũng như bất động sản. Ở Việt Nam có một số Condotel nổi tiếng như Vipearl Condotel Hội An, Condotel Premier Residence Phú Quốc hay Cocobay Đà Nẵng…

Như vậy, với những thông tin mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Condotel nghĩa là gì rồi đúng không nào?

4. Hostel là gì? 

Hostel là nhà nghỉ bình dân, có giá thành rẻ và thích hợp dành cho học sinh, sinh viên hay những ai thích du lịch bụi. Các Hostel thường được thiết kế dưới dạng phòng tập thể với nhiều giường tầng trong một phòng.

Một Hostel gồm có nhiều hạng phòng khác nhau để bạn lựa chọn như phòng 4 giường, 6 giường và loại phòng 10 giường. Một số nơi sẽ phân chia phòng nam và nữ riêng, một số nơi khác lại khá cởi mở trong việc phân biệt giới tính. Các giường thường có thêm rèm che để tạo sự riêng tư.

Hầu hết các Hostel hiện nay thường sử dụng chung các phòng tắm và phòng sinh hoạt. Vậy điều thu hút du khách với dịch vụ Hostel là gi? Có thể kể đến như tiết kiệm chi phí, được kết bạn với nhiều người….

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về khái niệm Youth Hostel là gì? Đây là một dạng Hostel được thiết kế dành riêng cho du khách là các bạn trẻ chính vì vậy mà ở đây thường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt vô cùng náo nhiệt và hấp dẫn.

5. Homestay là gì? 

Mô hình Homestay là một mô hình du lịch không quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt dành cho những thích khám phá. Vậy mô hình du lịch Homestay là gì? Đây là một mô hình bạn sẽ lưu trú tại chính những ngôi nhà của người dân địa phương thay vì lựa chọn nghỉ dưỡng tại khách sạn hay nhà nghỉ. Tại đây bạn sẽ được tìm hiểu cũng như sinh hoạt và ăn uống cùng với các thành viên trong gia đình.

Vậy ưu điểm của dịch vụ Homestay là gì? Khi lựa chọn nghỉ tại homestay bạn sẽ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí và quan trọng hơn chính là được tìm hiểu về cuộc sống cũng như cách sinh hoạt của người dân địa phương. Bên cạnh đó, môt vài homestay ở Việt Nam hiện nay được thiết kế khá đẹp mắt, mang đậm dấu ấn của văn hóa Việt và được trang bị đầy đủ tiện nghi do đó khi nghỉ dưỡng bạn sẽ thấy vô cùng thoải mái chứ không hề bất tiện chút nào!

Du lịch homestay ở Việt Nam hiện nay xuất hiện ngày càng phổ biến và được thu hút rất nhiều du khách nước ngoài yêu thích, đặc biệt là ở các địa điểm du lịch nổi tiếng, có thể kể đến tên một số mẫu nhà homestay nổi tiếng như Homestay Lagi ở Phan Thiết, Homestay Là Nhà ở Tam Đảo, Đà Lạt…

Như vậy, với những thông tin trên đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm homestay nghĩa là gì rồi đúng không nào?

Xem thêm: Homestay là gì? Các khái niệm về Homestay bạn nên biết

6. Bungalow là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu các khái niệm Hostel, Homestay hay Condotel là gì thì Bungalow cũng là một trong những loại hình lưu trú du lịch ở Việt Nam khá phổ biến hiện nay. Vậy phòng Bungalow là gì? 

Bungalow là những căn nhà một tầng và được thiết kế mang phong cách kiến trúc độc đáo, lạ mắt. Những căn Bungalow mặc dù có diện tích không quá rộng rãi song bên trong lại gồm các phòng tiện nghi cơ bản như phòng tắm, vệ sinh, phòng ngủ. Theo tìm hiểu, nhà Bungalow bắt đầu xuất hiện từ khoảng thế kỷ XVII tại Ấn Độ và được sử dụng là nơi lưu trú của Thủy Thủ Đề từ Anh Quốc sang, dần dần chúng bắt đầu trở thành một nơi lưu trú du lịch phổ biến ở Ấn Độ và lan rộng sang các nước khác.

Ở Việt Nam, Bungalow bắt đầu xuất hiện tương đối nhiều và thường có ở các khu resort nghỉ dưỡng. Các căn Bungalow được thiết kế với nhiều cải tiến để trở thành một ngôi nhà đẹp và đầy đủ tiện nghi. Diện tích của các căn bungalow cũng bắt đầu lớn hơn rất nhiều, nhưng thường dưới 150m2 và được sử dụng các vật liệu đơn giản và gần gũi như mây tre, nứa, gỗ…

7. Motel là gì? 

Thực chất, Motel là từ được ghép bởi Motor và Hotel, đây là nơi dừng chân của những người chạy xe ô tô hoặc xe máy hoặc những khách vãng lai muốn tìm cho mình một nơi để lưu trú qua đêm. Chính vì vậy mà các Motel thường được tọa lạc ở khu vực đường quốc lộ hay những tuyến đường di chuyển đến các địa điểm du lịch.

Các Motel này thường khá đơn giản và không cần phải trang trí hay thiết kế quá cầu kì bởi nhu cầu của những người ghé tới đây chỉ là tìm cho mình một nơi để nghỉ qua đêm sau đó ngay hôm sau sẽ bắt đầu chuyến hành trình của mình. Các Motel thường có khoảng từ 10 đến 20 phòng nghỉ và đặc biệt phải có khu vực đỗ xe rộng rãi. Giá phòng nghỉ của Motel thường cũng khá rẻ.

8. Hometel là gì?  

Hometel là từ viết tắt của Home và Hotel, đây là thường là những căn nhà được thiết kế giống như nhà để ở và sinh hoạt chính vì vậy mà bên trong gồm có rất nhiều dịch vụ và các tiện nghi nhằm mang đến cho du khách sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.

  • Điểm khác biệt giữa Hometel và Condotel là gì?

Hometel mà mô hình được sử dụng để nghỉ dưỡng hoặc cho thuê thông thường mà không cần phải chịu sự quản lý của bất kì ai. Ngược lại, Condotel là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel hoạt động theo hình thức Timeshare, mỗi năm chủ đầu tư được nghỉ khoảng 15-30 ngày, thời gian còn lại là khách sạn cho thuê. Còn Hometel được cấp sổ đỏ lâu dài và thuộc toàn quyền sở hữu của người chủ mà không phải chia lợi nhuận với chủ đầu tư.

Hometel được thiết kế ở những vị trí đắc địa, trung tâm trong thành phố lớn và gần các địa điểm tham quan, du lịch, còn Condotel thường tọa lạc trong những khu nghỉ dưỡng, resort nhất là khu vực ven biển.

Homtel được xây dựng giống như nhà ở thông thường còn Condotel lại được thiết kế dưới dạng những tòa nhà cao tầng có vị trí gần biển.

9. Các khái niệm khác

  • Nhà khách là gì? 

Nhà khách thường là nơi được các cơ quan, công ty, tổ chức sử dụng để tiếp khách hoặc làm nơi lưu trú của khách khi đến công tác. Nhà khách thường được thiết kế đơn giản, không quá cầu kì. Một số nhà khách ở Việt Nam có thể kể đến như nhà khách Quân Đội, nhà khách Công Đoàn….

  • Phòng đôi / Phòng đơn là gì? 

Khi đặt phòng khách sạn, nhân viên lễ tân thường hỏi bạn muốn đặt phòng đơn hay phòng đôi. Phòng đôi (phòng Double) là phòng có giường 1 giường đôi dành cho 2 người còn phòng đơn (phòng Twin) là phòng có giường đơn dành cho 1-2 người.

  • Nhà nghỉ là gì? 

Nhà nghỉ cũng là một trong những loại hình lưu trú phổ biến ở Việt Nam. Một nhà nghỉ thường có nhiều phòng khác nhau và có quy mô nhỏ hơn khách sạn. Các nhà nghỉ thường có thiết kế không quá nổi bật thế nhưng chúng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi khác nhau như trang bị điều hòa, tủ quần áo, phòng vệ sinh, bình nóng lạnh….Giá phòng tại nhà nghỉ cũng rẻ hơn khá nhiều so với các khách sạn, tuy nhiên khi đặt phòng bạn cũng cần phải làm một số thủ tục nhất định như để lại chứng minh thư nhân dân.

Hy vọng với những thông tin trên mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các khái niệm Homestay, Hostel….hay Condotel là gì và tìm cho mình một loại hình lưu trú phù hợp trong chuyến đi sắp tới. Cùng chia sẻ bài viết này cho mọi người biết nhé!

>> Xem thêm: Resort là gì? Phân biệt các khái niệm về Resort