Nếu bạn là một người đam mê du lịch, chắc hẳn bạn đã từng ở hoặc thấy không ít những khu resort tuyệt đẹp, sang trọng. Vậy bạn đã hiểu resort là gì? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cho bạn khúc mắc này cũng như phân biệt các khái niệm về resort.

I. Khái niệm Resort là gì ?

Resort là một từ rất phổ biến trong ngành du lịch và khách sạn. Vậy resort nghĩa là gì? Wikipedia đã định nghĩa resort là một khu nghỉ mát có quy mô lớn cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu của khách du lịch, chẳng hạn như ăn, uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, v.v.

Khu nghỉ mát hay resort là nơi các gia đình thường dành kỳ nghỉ hoặc cuối tuần để thư giãn hoặc giải trí cùng nhau. Người dân ở khu vực thành thị luôn bận rộn suốt cả tuần. Vì vậy cuối tuần chính là lúc họ tìm cách thư giãn và tận hưởng. Khu nghỉ mát chính là nơi hoàn hảo cho những người như vậy. Họ có thể vui vẻ dành thời gian cho gia đình và hoặc tổ chức các bữa tiệc sinh nhật và tiệc theo chủ đề.

Resort thường nằm cách xa trung tâm thành phố để tạo không gian yên tĩnh cho khách du lịch. Resort cũng có thể được sử dụng cho một khách sạn cung cấp một loạt các tiện nghi, thường bao gồm các hoạt động giải trí và thư giãn. Một số khu resort còn được thiết kế theo dạng khu phức hợp nhà chung cư (condo), bạn có thể thuê theo ngày như khách sạn hoặc mua để sở hữu một căn riêng.

Ba Vì là một trong những địa điểm du lịch gần Hà Nội mới nổi có resort khá đẹp, hãy xem ngay bài chia sẻ 33 khu nghỉ dưỡng và resort Ba Vì nổi tiếng đẹp và yên tĩnh nhé

Đặc điểm của Resort là gì ?

Resort thường được xây dựng đan xen với môi trường tự nhiên mà không làm ảnh hưởng hay thiệt hại quá nhiều. Không giống như khách sạn, khu nghỉ mát sẽ được trải rộng trên diện tích lớn, để cung cấp sự riêng tư thoải mái cho khách du lịch. Mỗi căn phòng sẽ có một khu vực sảnh riêng, phòng khách, không gian ăn uống và nhà bếp đầy đủ tiện nghi cùng phòng ngủ rộng rãi. Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu địa phương, một số nơi sẽ cung cấp thêm lò sưởi để giữ cho ngôi nhà ấm áp.

Hiện nay có nhiều loại khu nghỉ mát được xây dựng, với mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của khách, giúp họ thư giãn thoải mái nhất. Các khu nghỉ mát khác nhau sẽ cung cấp những trải nghiệm theo hướng khác nhau. Một số khu resort cố gắng cung cấp tất cả các tiện nghi như giải trí, thể thao và mua sắm tại một nơi. Một số các khác cung cấp không gian rộng rãi với công viên, bể bơi, vườn và khu vui chơi cho trẻ em và người lớn.

II. Phân biệt các khái niệm về Resort

Ski Resort là gì ?

Ở Mỹ, ski resort là một khu nghỉ mát được xây dựng cách xa các thị trấn, tập trung phát triển các dịch vụ liên quan đến trượt tuyết và các môn thể thao mùa đông khác. Ở chây Âu, hầu hết các khu ski resort là các thị trấn và làng nằm gần vối khu vực trượt tuyết, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nhu cầu trượt tuyết và trượt ván (ví dụ như nhà nghỉ/khách sạn/ nhà gỗ, dịch vụ thuê thiết bị, lớp học trượt tuyết và cáp treo.)

Các khu nghỉ mát trượt tuyết cũng cung cấp các hoạt động và phương tiện giải trí khác, như trượt tuyết, xe trượt tuyết, trượt băng, hồ bơi trong nhà hoặc ngoài trời, bể nước nóng, phòng game, câu lạc bộ, rạp chiếu phim, nhà hát và quán rượu.

All Inclusive Resort là gì ?

All inclusive resort có nghĩa là đã bao gồm tất cả dịch vụ khi bạn đặt phòng, gồm giá phòng, bữa ăn, đồ uống (có cồn và không cồn) và các môn thể thao dưới nước không có động cơ (nếu resort gần bãi biển). Tuy nhiên dịch vụ này có thể thay đổi tùy theo chính sách mỗi khu resort. Mặc dù cụm từ “all inclusive” nghĩa là “bao gồm tất cả”, nhưng vẫn có vài dịch vụ không được bao gồm như golf và spa. Vì vậy, bạn cần xem kĩ các điều khoản trước khi quyết định đặt phòng.

Tại các khu nghỉ mát cao cấp nhất, thể thao dưới nước và các hoạt động khác cũng sẽ được bao gồm trong all inclusive. Có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm một loạt các môn thể thao dưới nước có động cơ mà không phải trả thêm phí. Tóm lại, all inclusive resort là một kỳ nghỉ sang trọng, nơi khách có thể trải nghiệm bao nhiêu tùy thích, mà không bao giờ phải lo lắng về chi phí vào cuối chuyến đi.

Golf Resort là gì ?

Golf resort là khu nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ, phục vụ đặc biệt cho môn thể thao golf và có một sân golf đủ lớn để bạn trải nghiệm. Khu nghỉ mát golf thường cung cấp các gói dịch vụ chơi gôn bao gồm chung với giá phòng. Là mô hình khép kín, golf resort vẫn cung cấp cho khách du lịch hầu hết các nhu cầu như chỗ ở, thức ăn, đồ uống, thể thao, giải trí, mua sắm, v.v.

Boutique Resort là gì ?

Là một khu resort mang đậm nét cổ điển. Mặc dù không có định nghĩa chính xác, các boutique resort thường có một số đặc điểm phổ biến. Dưới đây là 9 đặc điểm giúp bạn dễ phân biệt với các loại resort khác:

  • Kích thước – boutique resort thường nhỏ, có từ 10 đến 100 phòng. Nhưng vẫn tạo được không gian riêng tư và thoải mái.
  • Riêng biệt – không nằm trong chuỗi khách sạn hay resort nào. Là một khu resort độc nhất, có phong cách riêng.
  • Thiết kế – kiến trúc và thiết kế nội thất của một resort cổ điển thường độc đáo, nhưng vẫn thể hiện sự sang trọng và thường được kết hợp các chi tiết lịch sử, mang lại sự thanh lịch.
  • Đặc trưng– các dịch vụ tại khu resort cổ điển sẽ đậm chất kì lạ, nhưng thú vị.
  • Vị trí– thường nằm trong khu vực đô thị và đông đúc. Ở những nơi hợp thời trang, sống động, hoặc trong các khu dân cư cao cấp.
  • Văn hóa– các resort cổ điển thường tôn vinh văn hóa địa phương bằng cách kết hợp các vật liệu có nguồn gốc địa phương và phản ánh di sản thông qua màu sắc và nghệ thuật – từ trang trí đến dịch vụ, xung quanh một chủ đề cụ thể như nghệ thuật, thời trang hoặc thể thao
  • Dịch vụ– dịch vụ được cá nhân hóa là một đặc trưng của các resort cổ điển. Tất cả nhân viên đều đã nhớ tên của bạn vào ngày đầu tiên bạn đến. Cung cấp các tiện nghi sang trọng riêng biệt như loại gối bạn muốn nằm ngủ và đồ vệ sinh cá nhân, cũng như cung cấp các dịch vụ spa xa hoa tạo ra trải nghiệm cá nhân chất lượng cao.
  • Ẩm thực– nhà hàng và quán bar có xu hướng hợp thời trang và đậm nét địa phương. Chất lượng cao, ẩm thực chính thống và bầu không khí thoải mái làm cho những điểm ăn uống này trở nên phổ biến với người dân địa phương cũng như khách du lịch.
  • Khách hàng – các boutique resort thường thu hút những khách du lịch ưa thích sự sáng tạo, kỳ quặc và dịch vụ sang trọng.

Spa Resort là gì ?

Spa resort là một khu spa được đặt trong một khu nghỉ mát hoặc resort có cung cấp các dịch vụ spa được quản lý chuyên nghiệp. Spa resort cung cấp vô số dịch vụ trị liệu và thư giãn như mát xa, chăm sóc da mặt, làm móng tay và móng chân, tẩy tế bào chết, cùng với trải nghiệm ăn uống thanh lịch và thậm chí là các chuyến tham quan ngắm cảnh xung quanh.

Nhiều spa nghỉ dưỡng có các trung tâm thể dục hiện đại để giúp khách hàng đốt mỡ, giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng. Được trang bị máy tập tạ, máy chạy bộ, máy elip, xe đạp, bể bơi và máy chèo thuyền, v.v. Ngoài ra, spa resort còn cung cấp các dịch vụ giải trí khác như golf, tennis, hồ bơi, v.v.

Retreat Resort là gì ?

Là nơi nghỉ dưỡng, nghỉ mát hoàn hảo, cung cấp nhiều loại dịch vụ từ spa đến hoạt động giải trí, ăn uống. Mục tiêu của loại hình resort này là giúp bạn có một trải nghiệm tuyệt vời nhất, đồng thời đánh thức tất cả các giác quan. Bạn sẽ có một không gian riêng để thoát khỏi những căng thẳng, trách nhiệm và sự vội vã của cuộc sống hằng ngày.

Quản trị khu Resort là gì ?

Quản trị khu resort là một phần của ngành khách sạn và du lịch, bạn sẽ được học về cách tổ chức và quản lý một khu nghỉ mát. Là người quản lý khu resort, công việc của bạn sẽ bao gồm quản lý tất cả các phân khúc của khu nghỉ dưỡng, bao gồm phòng ở, quản lý thực phẩm và đồ uống, nhân sự, dọn phòng, điểm tham quan và dịch vụ dành cho khách du lịch. Bạn sẽ chịu trách nhiệm về nhân viên, tài chính, dịch vụ khách hàng, các chương trình khuyến mãi và kiểm soát chất lượng. Các nhà quản lý khu resort thường phải làm việc vào ban đêm và cuối tuần, làm việc trong nhiều giờ để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, giờ làm việc của bạn có thể thay đổi nhiều trong mùa du lịch cao và thấp điểm.

Điều kiện để trở thành quản trị Resort là gì ?

Mặc dù bạn có thể làm việc trong lĩnh vực này với kinh nghiệm làm việc khách sạn lâu năm, tuy nhiên các nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên cho người được đào tạo chính quy. Bên cạnh đó, có một vài đặc điểm, tính cách cụ thể bạn nên có nếu muốn thành công trong ngành này:

  • Biết cách tạo động lực: điều quan trọng nhất của quản lý resort là đặt khách lên hàng đầu và làm cho họ cảm thấy đặc biệt, điều này đòi hỏi nỗ lực của cả nhóm. Khi một vị khách được chuyển từ quầy lễ tân đến nhân viên hướng dẫn đến dịch vụ phòng, nhóm của bạn cần được thống nhất trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái và liền mạch. Do đó, bạn cần biết cách lãnh đạo, tổ chức và truyền cảm hứng cho nhân viên.
  • Giao tiếp: bạn cần phải là một người giao tiếp xuất sắc. Bạn phải chủ động nói chuyện với nhân viên của mình và yêu cầu họ mở lòng với bạn. Khi bạn không giao tiếp với nhân viên, sai lầm có thể xảy ra và khách hàng của bạn sẽ là khiếu nại và than phiền. Bạn chắc chắn không muốn điều này xảy ra.
  • Tính quyết đoán: một người quản lý resort tốt phải nhanh chóng và quyết đoán. Nhân viên và khách của bạn sẽ tìm đến bạn để được hướng dẫn khi có vấn đề phát sinh. Khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn khi có ai đó chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề ngay khi nó phát sinh.

Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về khu resort là gì và những khái niệm liên quan đến resort!

Xem thêm:

>> “Update” 20 resort quanh Hà Nội giá rẻ đẹp mới mở

>> Top 8 resort ở Đà Nẵng siêu “xinh” được du khách yêu thích nhất

>> Điểm danh 8 resort đẹp ở Phú Quốc “hút hồn” du khách