Giữ ấm là yếu tố quyết định trong những cuộc vui vào ngày lạnh giá. Áo khoác cách nhiệt có tất cả các trọng lượng, kiểu dáng, và chứa đầy các vật liệu khác nhau. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi chọn lựa, thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chọn áo khoác cách nhiệt, bao gồm những loại vật liệu cách nhiệt phổ biến và tính năng cần thiết khi lựa chọn áo khoác.

Nếu bạn cần một chiếc áo khoác để mặc khi điều kiện quá lạnh đến nỗi lớp trang phục giữa của bạn không thể đảm bảo sự ấm áp, lúc này bạn cần áo khoác ngoài cách nhiệt. Hãy xem xét hai yếu tố chính khi bạn chọn:

  • Loại cách nhiệt: thành phần quan trọng này trong áo khoác của bạn xác định mức độ giữ ấm của nó và xử lý các điều kiện ẩm ướt, cũng như mức độ nhỏ gọn khi đóng gói. Mức độ hoạt động và lượng mồ hôi của bạn cũng là một yếu tố trong sự lựa chọn cách nhiệt.
  • Tính năng áo khoác: mũ trùm đầu, dây điều chỉnh, lỗ thông hơi, túi và các tính năng đặc biệt như túi áo khoác đều ảnh hưởng đến sự thoải mái và tiện lợi.

Những cân nhắc khác bao gồm trọng lượng và vật liệu:

  • Trọng lượng và khả năng nén rất quan trọng đối với mọi hoạt động mà bạn sẽ mang theo áo khoác trong hành lý.
  • Vật liệu ngoài có ảnh hưởng đến khả năng chống mưa, thoáng khí, tính di động, độ bền và khả năng chống lại gió.

Tại sao không có xếp hạng nhiệt độ? Một chiếc áo khoác được đánh giá là ấm ở nhiệt độ nhất định trong điều kiện khô ráo không có khả năng giữ ấm cho bạn ở cùng nhiệt độ đó trong điều kiện gió hú hoặc ẩm ướt, sương mù. Bạn khó có thể tính đến các biến số như gió, mưa, độ ẩm, mức độ gắng sức và sự trao đổi chất cá nhân. Do đó, hầu hết các đánh giá nhiệt độ trên áo khoác sẽ không chính xác trong hầu hết thời gian.

1. Loại cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt lông vũ

Mức độ hoạt động phù hợp: tốt nhất cho gắng sức nhẹ (không thấm nước) hoặc mặc giản dị.

Là chất cách nhiệt tốt nhất của tự nhiên, những chiếc lông từ vịt và ngỗng này mang lại sự ấm áp nhất với trọng lượng nhỏ nhất và nhẹ miễn là bạn không bị ướt. Những lợi ích chính của lông vũ là siêu nhẹ, siêu ấm và siêu bền. Mặt khác, nó sẽ không cách nhiệt khi ẩm ướt và sẽ khô chậm. Nếu bạn dự đoán mưa, tuyết, độ ẩm hoặc bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều, bạn nên xem xét khả năng chống nước, vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu lai giữa lông vũ và tổng hợp.

Lông vũ khác nhau về chất lượng, những loại tốt nhất đến từ những con chim già hơn, lớn hơn và trưởng thành hơn. Một cách để xác định chất lượng lông vũ là nhìn vào fill power của nó. Trong khoảng từ 450 đến 900, fill power là khối lượng tính theo inch khối mà một ounce của lông vũ lấp đầy; chất lượng lông vũ cao hơn sẽ khiến khối lượng tăng cao hơn, do đó, thông số sản phẩm cao mang lại cảm giác ấm hơn. Tóm lại, con số càng cao, cách nhiệt càng hiệu quả và mức giá càng cao.

Áo khoác cách nhiệt lông vũ là vô địch ở vùng khí hậu khô, lạnh. Chúng là lựa chọn đầu tiên cho leo núi cao và trượt tuyết trong thời tiết lạnh vì chúng mang lại tỷ lệ ấm áp tốt nhất cho trọng lượng và có khả năng nén cao. Chúng cũng cung cấp độ bền rất lớn, và khi được bảo quản đúng cách có thể giữ lại độ phồng trong nhiều thập kỷ.

Lông vũ chống thấm nước

Mức độ hoạt động phù hợp: gắng sức vừa phải

Để duy trì hiệu quả, giữ cho lông vũ khô ráo là điều quan trọng. Mặc dù hầu hết các vật liệu ngoài được sử dụng trong áo khoác lông vũ được xử lý bằng chất chống thấm nước bền (DWR), tốt nhất bạn nên kết hợp các lớp cách nhiệt với lớp vỏ ngoài chống thấm / thoáng khí của GORE-TEX®, eVent ™ hoặc vật liệu chất lượng khác hoặc mua may mà kết hợp cả hai. Đối với khí hậu ấm hơn hoặc tính linh hoạt tối đa, mua các lớp cách nhiệt riêng biệt và lớp vỏ bên ngoài thường là một chiến lược tốt.

Xử lý bằng polymer giúp lông vũ chống nước, xử lý độ ẩm tốt hơn và vẫn nhẹ như bình thường. Giống như lông vũ, nó siêu nhẹ, siêu ấm và siêu bền. Điểm yếu duy nhất là nó có giá cao hơn nhiều so với lông vũ thông thường. Trước khi lông vũ được đóng gói vào áo khoác, mỗi chiếc lông vũ được xử lý bằng lớp phủ nano phân tử đặc biệt cho phép lông vũ chống lại độ ẩm (còn gọi là lớp phủ kỵ nước). Bởi vì lớp phủ này được áp dụng ở quy mô vi mô như vậy, nó gần như không có trọng lượng và nó không ảnh hưởng đến khả năng của lông vũ, do đó, cũng không bị mất hơi ấm.

Vật liệu cách nhiệt tổng hợp

Mức độ hoạt động phù hợp: gắng sức nhiều

Có sẵn trong một loạt các công nghệ của các thương hiệu, tất cả các chất tổng hợp sử dụng một số dạng sợi không thấm nước có thể nén được. Sự đổi mới nhanh chóng và khả năng hiệu suất của lông vũ đang thu hẹp. Lưu ý rằng, phồng xốp không có trong vật liệu cách nhiệt tổng hợp – sợi tổng hợp có thể tạo ra những chiếc áo khoác mỏng mà vẫn ấm áp.

Những lợi ích chính của cách nhiệt tổng hợp là nó vẫn hoạt động khi ẩm ướt, khô nhanh và thường có giá vừa phải hơn so với lông vũ. Tuy nhiên, nó nặng hơn một chút và khả năng đóng gói kém hơn lông vũ và kém bền hơn một chút.

Các thông số như 40g hoặc 60g trên vật liệu tổng hợp cho biết trọng lượng tính bằng gam của một mét vuông vật liệu cách nhiệt đó. Một con số cao hơn cho biết liệu chiếc áo khoác có dày hơn và ấm hơn không. Thông số kỹ thuật này chỉ hữu ích trong việc so sánh độ ấm giữa các loại vật liệu cách nhiệt giống hệt nhau.

Trọng lượng chất liệu tổng hợp phổ biến từ 40 đến 120 gram, và thường nhẹ hơn ở tay áo so với phần cơ thể của một chiếc áo khoác.

Một áo khoác cách nhiệt chứa đầy chất tổng hợp có thể là lựa chọn tốt nhất nếu bạn mặc nó bên cạnh cơ thể trong các hoạt động gắng sức cao hoặc trong thời tiết ẩm ướt. Nếu bạn mặc trong khí hậu lạnh, hoặc thường xuyên ở nhiệt độ gần mức đóng băng, áo khoác cách nhiệt tổng hợp là một lựa chọn tốt. Nhiều người trượt tuyết có kinh nghiệm có nhiều hơn một chiếc áo khoác cách nhiệt, họ sử dụng tổng hợp cho những ngày ấm áp hơn, ẩm ướt hơn và lạnh hơn.

Giặt áo khoác vật liệu tổng hợp thường khá đơn giản (nhưng luôn luôn kiểm tra hướng dẫn trên nhãn). Không có dầu tự nhiên để lo lắng, vì vậy bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa thông thường của mình, nhưng hãy cẩn thận với máy giặt thẳng đứng với van khuấy vì chúng có thể làm rách vải ngoài mỏng. Máy sấy ở nhiệt độ trung bình thường là tốt.

Vật liệu cách nhiệt lông vũ/ tổng hợp

Mức độ hoạt động phù hợp: gắng sức nhiều

Vật liệu này cung cấp một hỗn hợp các lợi ích hiệu suất của từng loại vật liệu cách nhiệt. Một số thiết kế pha trộn lông vũ và chất tổng hợp với nhau và sử dụng sự pha trộn đó trong toàn bộ áo khoác. Một số thiết kế đặt lông vũ ở một số khu vực, như lõi và tổng hợp ở các khu vực khác, như cánh tay hoặc hai bên. Một điểm cộng nữa: nếu bạn muốn có một chiếc áo khoác lông vũ nhưng bị hạn chế bởi ngân sách thiết bị của bạn, thì việc thêm vật liệu tổng hợp vào sẽ giúp giữ chi phí thấp hơn.

Vật liệu cách nhiệt len/ tổng hợp

Mức độ hoạt động phù hợp: gắng sức nhiều

Một vài thương hiệu kết hợp len với vật liệu tổng hợp để tạo ra các tấm cách nhiệt. Áo khoác sử dụng hỗn hợp này được hưởng lợi từ khả năng cách nhiệt của len khi ẩm ướt và khả năng chống mùi.

2. Tính năng áo khoác

Thiết kế 3 trong 1

Thiết kế này có lớp giữa và lớp ngoài tích hợp có thể nén lại với nhau hoặc đính kèm chung. Cái hay của thiết lập này là nó cho phép bạn mặc một lớp giữa một mình, lớp ngoài một mình hoặc cả hai mảnh ghép với nhau – do đó có thể sử dụng với 3 cách khác nhất. Cách nhiệt trong lớp giữa sẽ thay đổi, có thể là lông cừu hoặc len. Lớp vỏ bên ngoài sẽ có khả năng chống nước, hoặc cung cấp bảo hiểm chống thấm nước / thoáng khí đầy đủ.

Khả năng chống thấm

Bởi vì nước có thể làm giảm hiệu suất cách nhiệt, đặc biệt là khi không được xử lý, lớp vỏ ngoài của áo khoác cách nhiệt có khả năng chống nước. Một số lớp ngoài cách nhiệt đi xa hơn, có lớp vải bên ngoài không thấm nước / thoáng khí, cùng với các đường may được dán kĩ để nước không thấm vào. Mặc dù loại cách nhiệt này đắt hơn, nhưng nó sẽ có giá tương đương với áo khoác 3 trong 1. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không phải mua và đóng gói một chiếc áo mưa riêng biệt.

Mũ trùm đầu 

Những người thích một chiếc áo khoác không mũ trùm đầu để tiết kiệm trọng lượng và đóng gói dễ dàng hơn. Bạn có thể chỉ muốn đơn giản đóng gói một chiếc mũ mùa đông cho điều kiện lạnh hơn. Một số mũ trùm có thể tháo rời hoặc sẽ nhét bên trong cổ áo. Một vài chiếc mũ trùm đầu được cách nhiệt để tăng thêm độ ấm. Nếu bạn là một người leo núi, bạn cần một chiếc mũ trùm ấm áp có thể tương thích với mũ bảo hiểm, để đảm bảo nó đủ lớn để vừa với mũ bảo hiểm. Những người không leo núi đôi khi tránh tính năng này bởi vì mũ trùm đầu hơi khó sử dụng.

Tính năng điều chỉnh

  • Dây điều chỉnh mũ trùm đầu thường ở hai bên, với một cái khác ở phía sau. Một số mũ trùm sử dụng dây đàn hồi để tạo ra một kiểu dáng đẹp, mặc dù ít điều chỉnh chính xác hơn.
  • Dây rút: yhông thường ở viền dưới, nó chặn gió và không khí lạnh. Thay vào đó, một vài chiếc áo khoác có dây rút ở eo.
  • Khóa kéo phía trước: hầu hết đều có một phần bảo vệ cằm ở cổ và một lớp chống nước cho dây kéo ở phía trước; một số áo khoác tiết kiệm trọng lượng và số lượng lớn bằng cách có khóa kéo chống nước thay vì lớp vải này. Một vài chiếc áo khoác dài hơn có thể có khóa kéo phía trước hai chiều cho phép bạn điều chỉnh để mở ở phía dưới để đi bộ hoặc ngồi.
  • Cổ tay: hầu hết đều có các dây rút giúp dễ dàng điều chỉnh độ vừa vặn của cổ tay, bịt kín gió và không khí lạnh. Một số áo khoác sử dụng một dây đàn hồi thay thế, bạn không phải điều chỉnh cũng như chúng nhẹ hơn, nhưng cũng phù hợp với bạn dễ dàng hơn.

Túi áo khoác

Có nhiều túi hơn cung cấp thêm khả năng lưu trữ, nhưng nó cũng thêm trọng lượng và số lượng lớn, và tăng giá áo khoác. Túi có thể đóng mở bằng khóa kéo cung cấp lưu trữ an toàn hơn, mặc dù một túi mở cung cấp truy cập nhanh.

  • Bảo vệ dây kéo: để bảo vệ khỏi mưa, túi tiếp xúc trên một số áo khoác có thể có lớp vải ngoài; áo khoác khác sử dụng khóa chống nước để tránh sử dụng lớp vải ngoài cồng kềnh.
  • Khả năng tương thích với dây đai thắt lưng: có các túi được đặt cao hơn một chút đảm bảo bạn truy cập vào chúng trong khi đeo túi đeo hông.
  • Túi nhạc: được tìm thấy thường xuyên hơn trong áo khoác đô thị, những cái này có một ngăn bên trong để giữ dây tai nghe.
  • Túi bảo mật: được tìm thấy thường xuyên hơn trong áo khoác du lịch, những thứ này nằm trong áo khoác và / hoặc có một khóa kéo ẩn dọc theo đường may hoặc dưới lớp vải ngoài.
  • Túi bên trong: tiện dụng để nhanh chóng nhét mũ hoặc găng tay, những túi mở lớn này nằm bên trong áo khoác, ngay phía sau túi bên hông.

Lỗ thông hơi

Mặc dù được tìm thấy chủ yếu trên áo mưa, một vài áo khoác cách nhiệt cũng bao gồm lỗ thông hơi ở nách và / hoặc lỗ thông hơi lõi rất tiện dụng khi mức độ gắng sức của bạn tăng lên. Bạn sẽ tìm thấy lỗ thông hơi thường xuyên hơn khi áo khoác có lớp vỏ chống thấm nước / thoáng khí.

Thiết kế phù hợp với cơ thể

Một xu hướng ngày càng tăng là thay đổi vật liệu cách nhiệt và lớp ngoài dựa trên vị trí của nó trên cơ thể bạn. Các lớp bên hông căng giãn, cách nhiệt ít cồng kềnh hơn ở các mặt, bề mặt trên không thấm nước và mặt trước chống gió chỉ là một vài ví dụ của loại thiết kế này. Lợi ích là hiệu suất tinh tế hơn cho một hoạt động bạn dự định tham gia. Bạn sẽ không tìm được một số thuật ngữ chính xác để mô tả phương pháp thiết kế này. Tuy nhiên, thật dễ dàng để nhận ra khi bạn đọc mô tả sản phẩm.

3. Một số mẹo mua áo khoác cách nhiệt phù hợp

Dự đoán thời tiết

Bạn sẽ đi ra ngoài trong điều kiện ẩm ướt? Nếu bạn mang áo khoác hoặc áo vest lỗng vũ, hãy nhớ mang theo loại áo khoác chống thời tiết (thường là lớp ngoài chống thấm nước) để lớp lông vũ của bạn luôn khô ráo. Ngoài ra, một lớp cách nhiệt tổng hợp mang đến sự yên tâm hơn một chút. Về nhiệt độ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc quyết định giữa quần áo nhẹ hơn hoặc nặng hơn, thường thì tốt nhất nên chọn tùy chọn ấm hơn. Điều này cung cấp tính linh hoạt cao hơn mặc dù trọng lượng sẽ tăng nhẹ chút.

Hiểu mức năng lượng mà hoạt động của bạn yêu cầu

Trượt tuyết hoặc leo núi trong điều kiện khô, núi cao? Một chiếc áo khoác phồng lông vũ sẽ hoạt động rất tốt. Đi bộ trong điều kiện thay đổi? Bạn nên chọn lông cừu và, cho những đêm rất mát mẻ ở độ cao lớn, hãy xem xét cũng có một chiếc áo khoác tổng hợp.

Áo khoác hay vest?

Đó là vấn đề sở thích cá nhân. Áo ghi lê thường được ưa thích bởi các hoạt động năng lượng cao, trao đổi chất cao, những người hiểu được khả năng chịu lạnh và cần một lớp cách nhiệt vừa đủ cho lõi của chúng. Bạn là người dễ dàng bị lạnh? Hãy lựa chọn áo khoác. Một số loại cung cấp tay áo khoác có thể tháo rời, mặc dù tay áo như vậy (do dây kéo) sẽ khiến trọng lượng nặng hơn một chút.

Hiểu cơ thể bản thân

Sự trao đổi chất của bạn có thể khiến bạn cảm thấy lạnh dễ dàng. Phụ nữ thường dễ bị lạnh hơn nam giới; cũng giống nhưu với những người hoạt động ngoài trời bất kể giới tính. Đối với những người mảnh khảnh cũng như vậy. Trong mọi trường hợp, hãy đảm bảo bạn chọn một bộ quần áo được thiết kế để giữ ấm cho đặc điểm cơ thể của bạn

Biết cách mặc trang phục theo lớp 

Nếu bạn cảm thấy quá ấm trong khi hoạt động, đừng ngần ngại mở khóa kéo hoặc cởi bớt một lớp. Hoặc đảo ngược những hành động đó khi điều kiện trở nên mát mẻ. Thêm một lớp ngoài và găng tay khi nhiệt độ lạnh.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách bảo quản lớp chống thấm nước (DWR) trên áo khoác