Trẻ em thường thích trượt tuyết, cho dù đó chỉ đơn giản là vui đùa cùng bạn bè trong công viên hoặc trượt những con dốc phủ đầy tuyết. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách dạy trẻ trượt ván Snowboard, giúp bé yêu của bạn có thể thành thạo kĩ năng này nhanh nhất.

1. Trang phục đi trượt ván Snowboard cho trẻ

Nguyên tắc số 1: giữ cho trẻ ấm áp

Một bộ trang phục trượt ván tuyết snowboard thích hợp bao gồm những vật dụng sau đây:

Áo khoác

Một chiếc áo khoác trượt ván tuyết thường rộng hơn một chiếc áo khoác trượt tuyết truyền thống, cả về kiểu dáng và chức năng. Cánh tay có khớp nối (có thêm diện tích bên trong tay áo) cho phép người lái có đầy đủ không gian để chuyển động. Áo khoác dài hơn, dài đến hông giúp giữ ấm phần lưng và đáy trẻ trong khi trượt tuyết và trên cáp treo, và giữ cho tuyết không thấm vào thắt lưng.

Quần

Những thứ này nên có thêm khả năng chống thấm (và đệm) ở phía dưới và đầu gối vì một phần của niềm vui là ngồi trong tuyết trong khi bạn đeo dây buộc, chờ đợi để nhảy hoặc xem bạn bè của bạn làm thủ thuật. Quần trượt ván tuyết được thiết kế để vừa vặn hơn quần trượt tuyết. Các tính năng chính là đầu gối có khớp nối, xà cạp (để ngăn tuyết thấm vào mắt cá chân) và lớp cách nhiệt.

Đồ lót dài

Cả hai loại len tổng hợp hoặc merino đều phù hợp để bé mặc. Nếu bạn sẽ chỉ mua 1 bộ (trên và dưới), hãy lựa chọn loại đồ lót dài hạng trung. Lớp lót gần với da này không nên quá chật hay gò bó. Trẻ em nên mặc một lớp độc lập trước và sau khi chúng trượt tuyết.

Lớp cách nhiệt

Vào những ngày trời lạnh, trẻ em có thể mặc áo lông cừu hoặc áo len nhẹ và quần dài qua đồ lót dài. Và luôn luôn tránh chất liệu cotton. Ngoài ra, một mẹo nhỏ là cho con bạn mặc 2 bộ đồ lót dài (một cỡ lớn hơn bộ kia) dưới áo khoác cách nhiệt. Trong thời tiết ấm áp, bạn có một bộ dự phòng và một bộ để mặc khi hoạt động.

Khăn giữ ấm cổ

Bạn cần phải bảo vệ cổ, tai và cằm khỏi gió và nắng khi đi trượt ván tuyết. Lông cừu Merino hoặc lông cừu polyester là tốt nhất cho sự ấm áp, không ngứa và ít ám mùi sau khi mặc lâu dài.

Mẹo: giặt khăn giữ ấm cổ thường xuyên và để chúng khô.

Tất chân

Tránh sử dụng tất cotton và tất ngắn. Tất trượt tuyết nên kéo dài đến ngay phía trên bắp chân và được làm từ hỗn hợp len và sợi tổng hợp. Trẻ em nên có 2 đôi tất trượt tuyết nhưng mỗi lần chỉ mặc 1 đôi. Di chuyển tất để ngăn ngừa phồng rộp; giữ thêm một trong ba lô của bạn trong trường hợp chân ướt.

Kính bảo hộ

Kiểu dáng trung bình là tốt nhất cho mọi điều kiện. Kính bảo hộ của trẻ em thường sử dụng kéo dài trong 2 đến 3 mùa nếu được bảo quản trong túi mềm khi không sử dụng. Ngoài ra, nên thử kính bảo hộ và mũ bảo hiểm khi mua để đảm bảo cả 2 phù hợp với đầu của trẻ.

Găng tay mittens

Trượt ván tuyết thường tiếp xúc tay với tuyết nhiều, vì vậy hãy mang găng tay mittens cách nhiệt tốt, không thấm nước / thoáng khí. Nên kiểm tra bộ phận binding thường xuyên (bạn cần tháo chân sau để trượt trên tuyết bằng phẳng và để ván xuống ghế).

Một số găng tay giải quyết điều này với thiết kế “lobster” gói gọn 3 ngón tay nhỏ nhất trong khi có tay áo riêng cho ngón cái và ngón trỏ. Một số găng tay có bộ bảo vệ cổ tay tích hợp để bảo vệ cổ tay nhỏ khỏi bị đau khi bị ngã. Cũng hữu ích khi bên trong có túi giữ ấm.

Miếng dán giữ nhiệt

Miếng dán kích hoạt bằng không khí này có thể là người bạn tốt nhất của trẻ em khi đi trượt ván tuyết. Nhiều kiểu găng tay có “túi ấm hơn”, vì vậy bạn chỉ cần nhét tay vào túi để giữ ấm cả ngày. Miếng dán giữ nhiệt cho chân hoạt động tốt trong hầu hết các đôi giày trượt tuyết dành cho giới trẻ.

2. Nên thuê hay mua thiết bị trượt ván tuyết?

Mặc dù việc sở hữu thiết bị thường thuận tiện hơn, cho thuê và thuê theo mùa là hai lựa chọn thông minh cho trẻ em.

Với người mới bắt đầu, tốt nhất là bạn nên lựa chọn ván trượt cho trẻ nhỏ hơn một chút. Nếu bạn thuê, bạn có thể trao đổi thiết bị khi đứa trẻ lớn lên hoặc khi chúng đạt được các kỹ năng cần thiết cho thiết bị hiệu suất cao hơn.

3. Mẹo mua thiết bị và vật dụng cần thiết khi đi trượt ván tuyết

Nếu mua thiết bị có ý nghĩa với bạn, thì hãy xem xét điều này khi mua sắm:

Mũ bảo hiểm

Trẻ em nên đội mũ bảo hiểm khi trượt ván tuyết. Bản chất của môn thể thao này là dễ ngã. Ngay cả khi thời tiết không có không khí lớn trong công viên địa hình, rất có thể trẻ sẽ vô tình mắc phải một cạnh và ngã vào tuyết một cách thường xuyên trong khi học.

Hãy chắc chắn rằng mũ bảo hiểm vừa vặn. Nhiều mũ bảo hiểm dành cho giới trẻ được thiết kế với một “dây nịt” bên trong có thể được mở rộng cho phù hợp. Một chiếc mũ bảo hiểm cũng nên có dây đeo hoặc phụ kiện ở phía sau để bảo vệ kính bảo hộ.

Ván trượt

Trẻ nhỏ hơn nên bắt đầu với một tấm ván mềm, cao đến chiều cao ngực, từ đuôi đến đỉnh. Ván trượt ngắn này dễ dàng cơ động hơn, trong khi một tấm v án dài hơn nổi dễ dàng hơn trên tuyết. Khi trẻ tiến bộ, hãy xem xét các mô hình được thiết kế đặc biệt cho các công viên địa hình (đường dốc, đường ray, nhảy).

Giày cao cổ

Người mới bắt đầu cần những đôi giày ấm, vừa vặn. Hãy chắc chắn rằng dây buộc và khóa được khít. Giày mềm cho phép trẻ uốn cong và di chuyển trên tấm ván. Chuyển động cần thiết là chuyển từ gót chân sang ngón chân bên – không gian rộng tong giày sẽ ức chế khả năng xoay; quá ít không gian dẫn đến ngón chân bị chèn ép và gây phồng rộp ở gót chân.

Bộ phận binding

Bộ phận này của ván trượt tuyết của trẻ em có thể điều chỉnh để phù hợp với một số kích cỡ giày. Mua các binding chất lượng, vì một đứa trẻ có thể sử dụng vài nam với 1 cặp binding tốt.

Nếu con bạn sở hữu giày, hãy mang chúng theo khi bạn thuê, hoặc mua để thử gắn tấm ván và giày bằng bộ phận binding này. Điều quan trọng là chúng cần phù hợp với giày và con bạn có thể dễ dàng giải phóng và gắn các liên kết trong khi đeo găng tay.

Bảo vệ cổ tay

Bong gân cổ tay là một chấn thương trượt tuyết phổ biến. Găng tay trượt tuyết có sẵn với bộ bảo vệ cổ tay bên trong, hoặc bạn có thể mua bảo vệ cổ tay riêng biệt. Trẻ em nên học cách nắm tay thành nắm đấm và đấm xuống đất khi chúng ngã, nhưng bảo vệ cổ tay có thể hỗ trợ chống lại bong gân.

4. Mẹo lên kế hoạch đi trượt ván tuyết

  • Học một khóa học: đây là cách nhanh nhất để học các kỹ năng và an toàn. Có rất nhiều “mánh” với trượt ván tuyết, từ việc buộc dây cho đến nhận thức về những người trượt tuyết và người trượt ván khác trên núi. Thêm vào đó, trẻ em thường đáp ứng tốt hơn với một người hướng dẫn hơn là cha mẹ. Nếu cả gia đình cùng học, hãy chọn các khóa học phù hợp với mọi lứa tuổi, sau đó xem xét một bài học riêng kéo dài một giờ vào cuối ngày để cùng nhau rèn luyện các kỹ năng. Hầu hết các khu nghỉ mát cung cấp các giao dịch trọn gói cho người mới bắt đầu bao gồm nhiều vé cáp treo, khóa học và cho thuê thiết bị.
  • Giữ cho chuyến đi vui vẻ: đóng gói đồ ăn nhẹ, nghỉ giải lao và chơi các trò chơi như đi theo người lãnh đạo. Hãy nghĩ về phần thưởng (như kẹo hoặc cookie) cho những cú trượt tốt.
  • Không quá dốc: đảm bảo trẻ em được dạy trên địa hình phù hợp. Luôn luôn đứng về phía địa hình dễ dàng, nơi chúng sẽ xây dựng sự tự tin và kỹ thuật.
  • Định vị các vị trí buộc: nhân viên cửa hàng trượt tuyết có thể giúp bằng cách nhìn và định vị vị trí binding. Nếu tự làm điều này, hãy biết rằng người mới bắt đầu nên có các binding được đặt ở tư thế hơi rộng hơn vai. Hầu hết trẻ mới bắt đầu với cách ràng sử dụng binding ở vị trí giữa hoặc hơi lùi về phía đuôi. Bàn chân trước hơi nghiêng về phía chóp và bàn chân sau phải thẳng hoặc hầu như không lùi về phía đuôi.
  • Thực hành tại nhà: cho trẻ thực hành đeo và tháo tấm ván trượt (đặc biệt là sử dụng ràng buộc phía sau, vì nó phải được thả ra để có thể trượt băng qua các khu vực bằng phẳng của khu nghỉ mát.) Đây là cách dễ nhất để ngồi xuống. Đặt tấm ván lên trên một cái gối to, mịn và giúp con bạn xác định đầu và đuôi của tấm ván, cạnh ngón chân và gót chân, chân chì và chân sau. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu các hướng dẫn trên tuyết từ một người hướng dẫn.

  • Giữ an toàn: việc trẻ ngồi xuống khi chúng không trượt tuyết là điều bình thường, nhưng ngồi giữa dốc khiến chúng gặp nguy hiểm rất lớn khi bị người trượt tuyết khác đâm vào. Nơi an toàn nhất để ngồi là phía bên đường trượt, chú ý ở những khu vực khó khăn của một đồi tuyết. Ngoài ra, người trượt ván tuyết không bao giờ nên ngồi ở nơi hạ cánh của một cú nhảy.
  • Đi cùng với một người khác và cẩn thận với giếng cây: trẻ em thích vào và ra khỏi cây, nhưng phải tránh giếng cây (khu vực tuyết rơi bên cạnh cây).
  • Khi trượt: kỹ thuật thích hợp là đẩy chân sau từ phía sau ván trượt. Thực hiện 2 lần đẩy, sau đó đặt chân sau ngay trước các ràng buộc phía sau. Sẽ tự nhiên hơn để đẩy từ phía trước, nhưng nó vụng về và không hiệu quả. Gắn một miếng đệm vào tấm ván để trượt băng và vị trí chân thích hợp dễ dàng hơn.
  • Khái niệm cơ bản: bộ phận binding lỏng lẻo và dây buộc giày là những vấn đề phổ biến. Kiểm tra kỹ dây buộc và dây đai giày trước khi trẻ lên cáp treo. Kiểm tra kỹ các vị trí binding (dây đeo liên kết trên bàn chân trước, mắt cá chân, sau đó ngón chân).
  • Sử dụng nắm đấm tay để bảo vệ cổ tay. Trẻ em nên tập cách té ngã (luôn luôn ở phía dốc của con dốc, nếu có thể). Nếu một cú trượt dốc là không thể tránh khỏi, kỹ thuật tốt nhất là lăn với cú ngã. Nếu chúng không thể kiểm soát bằng cẳng tay, tạo một nắm đấm tay và “đấm” tuyết bằng cổ tay thẳng (không phải bàn tay) sẽ giúp ngăn ngừa thương tích.
  • Luôn cảnh giác: dạy trẻ luôn luôn nhìn lên dốc trước khi chúng tự phóng xuống dốc và nhớ rằng người trượt tuyết thấp hơn trên dốc nên được nhận quyền ưu tiên.

5. Những câu hỏi liên quan đến trượt ván tuyết cùng với trẻ

Q: Trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể học trượt ván tuyết?

A: Trượt ván tuyết đòi hỏi một chút về phát triển thể chất, cân bằng và sức chịu đựng hơn so với trượt tuyết ski. Độ tuổi tốt nhất khi trẻ sẵn sàng về thể chất và phát triển, thường là khoảng 7 tuổi (với trượt tuyết ski, tuổi bắt đầu trung bình là 4 đến 6). Đối với trẻ nhỏ, môn thể thao này đòi hỏi nhiều động lực. Nếu trẻ muốn học và chúng có động lực cao, bạn có thể cho trẻ học sớm hơn. Hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau, điểm mấu chốt là trẻ cần được vui chơi.

Q: Cái nào dễ học hơn, trượt tuyết ski hay trượt ván tuyết?

A: Trượt tuyết ski dễ dàng hơn cho hầu hết mọi người, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn để trở thành một chuyên gia vì có nhiều kỹ thuật hơn. Với trượt ván tuyết, một khi một đứa trẻ có thể rẽ trái và rẽ phải, chúng sẽ nhanh chóng trở nên thành thạo. Sẽ dễ dàng hơn để trở thành một người trượt ván tuyết có kinh nghiệm, vì có ít bước để thành thạo hơn.

Q: Trẻ của bạn muốn về nhà sau một vài lần trượt. Bạn có thể làm gì để khuyến khích trẻ kiên trì?

A: Bạn bè có thể là một động lực lớn. Tạo kết nối với các gia đình trượt tuyết khác thông qua lớp học, khóa học, mạng xã hội, v.v. Trẻ em thường kết bạn trong giờ học. Sau bài học, sắp xếp ở lại và đi chơi với những người bạn đó. Khi một đứa trẻ đi cùng với bạn bè, anh em họ hoặc anh chị em, chúng có nhiều khả năng chạy nhiều hơn so với khi chúng chỉ ở với cha mẹ. (Điều đó không có nghĩa là bạn không thể đi chung và tận hưởng niềm vui.)

Q: Làm thế nào để bạn có thể tăng tốc độ học tập để chúng có thể cùng bạn trượt ván tuyết?

A: Bắt đầu với những kỳ vọng thấp. Người mới bắt đầu nên bắt đầu trên dốc dành cho người mới bắt đầu. Bạn nên biết rằng vào nhiều ngày sắp tới, trẻ nhỏ sẽ chỉ muốn thực hiện một vài lần trượt. Rất có thể, phần yêu thích trong ngày của một đứa trẻ 6 tuổi sẽ được uống sô cô la nóng hoặc vui đùa sau khi trượt tuyết kết thúc.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn trượt tuyết Ski sơ cấp dành cho trẻ