Gối chữ U là một vật dụng khá phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, giá của một chiếc gối chất lượng thì không phải rẻ. Nhưng các bạn hoàn toàn có thể tự mình làm chiếc gối này chỉ bằng vài bước đơn giản? Hãy để chúng tôi chỉ bạn cách làm gối hình chữ U nhé! 

Bạn có thể xem nhanh các bước thực hiện tại đây:

hướng dẫn may gối đơn giản

Hướng dẫn cách làm gối

1. Chuẩn bị

    • Giấy khổ lớn
    • 2 miếng vải
    • Polyester hoặc hạt gạo
    • Máy may, kim, chỉ, kim ghim, kéo, bút

2. Các bước cụ thể cách làm gối hình chữ u

2.1. Bước 1: Vẽ hình mẫu trên giấy

Bước đầu tiên trong cách làm gối hình chữ u là vẽ mẫu hình chiếc gối này lên giấy sau đó cắt ra. Hình cắt tương tự giống như một chiếc móng ngựa vậy. Chiều cao của hình vẽ là 14 inch (35.56 cm), rộng 20 inch (50.8 cm), dày 8 inch (20.32 cm) ở cánh tay và dày 7 inch (17.78 cm) ở phía trên.

Nếu như bạn gặp vấn đề trong việc phác thảo mẫu để cắt trên giấy thì có thể tham khảo trên một số video hướng dẫn trực tuyến.

cách may gối hình chữ u
Vẽ mẫu hình trên giấy

Nếu muốn cắt được hình một chiếc gối đỡ cổ đối xứng thì có thể vẽ hình ½ chiếc móng ngựa lên tờ giấy sau đó gấp lại và cắt ra. Sau khi cắt lại mở tờ giấy ra bạn sẽ được hình chữ U.

2.2. Bước 2: Cắt vải

Sau khi đã có mẫu gối trên giấy thì các bạn tiến hành sử dụng mẫu giấy để cắt vải bằng cách:

  • Xếp chồng hai mảnh vải lại với nhau sao cho mặt phải của miếng vải hướng vào trong
  • Đặt mẫu giấy vừa cắt lên trên cùng của 2 miếng vải rồi ghim lại và cắt xung quanh theo hình giấy. Sau khi cắt xong các bạn đã có 2 miếng vải hình chữ U
  • Các bạn có thể sử dụng loại vải mềm như vải flannel, lông cừu, Jersey hay bông cũng được. Cả 2 miếng vải có thể có cùng màu sắc hoặc hoa văn hay khác màu sắc hoa văn đều được

2.3. Bước 3: May gối

Các bạn bắt đầu và kết thúc đường may ở một trong các cạnh bên. Lưu ý, cần chừa lại khoảng 4 inch (10.16 cm). Sử dụng màu chỉ may phù hợp và may nối lại ¼ – ½ inch (0.64 – 1.27 cm).

hướng dẫn may gối tại nhà
Thực hiện may

Đường may khi bắt đầu và kết thúc phải nối lại để tránh cho các mũi may bị tháo chỉ, không chắc chắn.

2.4. Bước 4: Cắt rãnh hình chữ V ở trong các đường nối

Các bạn dùng kéo cắt các rãnh hình chữ V nhỏ vào các đường nối. Nên cắt càng gần càng tốt nhưng không cắt qua đường may nối. Việc cắt các rãnh chữ V sẽ giúp bạn nằm êm hơn khi xoay mặt phải gối ra ngoài.

2.5. Bước 5: Xoay mặt gối phải ra bên ngoài

Các bạn đưa tay vào gối và nắm lấy đầu đối diện sau đó kéo nó qua khe hở. Nếu cần có thể sử dụng ngón tay của bạn hay kim đan để giúp đẩy các đường nối ra.

2.6. Bước 6: Nhồi gối

Bước tiếp theo trong cách may gối hình chữ U là nhồi gối. Các bạn có thể sử dụng chất liệu polyester để nhồi vào gối. Việc nhồi nhiều hay ít là tùy vào sở thích của bạn. Nếu muốn sử dụng gối như một phương pháp trị liệu thì các bạn có thể lấy gạo để thay thế cho polyester. Các bạn có thể làm nóng gối trong lò vi sóng rồi đeo lên cổ.

cách nhồi gối
Nhồi bông polyester vào gối

Trong trường hợp các bạn muốn làm một chiếc gối trị liệu thì có thể cho thêm khoảng 10g hoa oải hương khô vào để giúp gối có mùi hương dễ chịu, đồng thời hương hoa oải hương còn có tác dụng giải stress, an thần, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

2.7. Bước 7: Khâu mở gối

Gấp cạnh vào gối bằng ½ inch (1,27 cm), sau đó khâu lại. Giữ các mũi khâu của bạn chặt để gạo không rơi xuống.

Nếu bạn đã làm một chiếc gối trị liệu, hãy làm nóng nó trong lò vi sóng trong khoảng thời gian 1 phút cho đến khi nó đạt đến nhiệt độ bạn muốn. Khi sử dụng nên lắc gối đều gối để hạt gạo phân bố đều khắp gối.

Ngoài sử dụng hạt gạo thì người ta còn dùng hạt xốp hay vỏ đỗ để làm lõi gối. Đây đều là các nguyên liệu rất dễ tìm kiếm và cũng rẻ tiền. Còn không các bạn cũng có thể lấy vải vụn làm lõi gối cũng được nếu chỉ muốn có một chiếc gối bình thường chứ không cần trị liệu.

Chỉ với 7 bước trên là các bạn đã có thể tự mình may gối được rồi đúng không nào. Đây là một trong số các cách làm gối khá đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể tự thực hiện được.

Việc sở hữu một chiếc gối cho riêng mình sẽ giúp các bạn có được những giây phút nghỉ ngơi thoải mái, tránh được hiện tượng đau nhức vai gáy, mỏi lưng, mỏi cổ, đồng thời còn hạn chế được tình trạng mắc các bệnh về xương khớp. Với chiếc gối này vừa không tốn kém mà các bạn lại vừa có thể thoải mái nghỉ ngơi, làm việc, đọc sách, đi tàu xe và cũng có thể sử dụng nó thay cho gối tựa nữa.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để tự làm thì hãy tham khảo ngay những mẫu gối chữ u có sẵn tại Travel gear gia hàng trong 2-3 ngày bạn nhé!!

Hy vọng với chia sẻ về cách làm gối loại chữ U trên của chúng tôi có thể giúp các bạn tự mình làm được những chiếc gối để sử dụng hoặc tặng cho bạn bè, người thân rồi.