Bạn đang tìm một trò chơi vui vẻ, thân thiện với gia đình và trẻ nhỏ? Hãy thử Geocaching, một trò chơi đang phát triển nhanh giống như một cuộc săn tìm kho báu thời hiện đại. Vậy chính xác thì geocaching là gì? Hãy cũng Travelgear tìm hiểu về trò chơi thú vị này trong bài viết hôm nay nhé!

1. Khái niệm cơ bản về Geocaching

Geocaching là gì ?

Geocaching là một một cuộc phiêu lưu ngoài trời, là trò chơi săn tìm kho báu ngoài trời trong thế giới thực.  Thay vì sử dụng bản đồ cũ để tìm kho báu, bạn sẽ sử dụng thiết bị GPS, máy định vị và những manh mối được đăng trên ứng dụng geocaching. Và thay vì săn lùng một chiếc rương chôn, bạn sẽ tìm kiếm geocache được giấu trong một khu vực thân thiện với môi trường trên mặt đất. Có hàng triệu geocache ở 190 quốc gia đang chờ đợi để được phát hiện ra, có lẽ thậm chí có một số đang ở gần bạn ngay bây giờ.

Kho báu (geocache) là gì ?

Kho báu (geocache) được ẩn giấu trên toàn thế giới bởi các nhà thám hiểm, những người đã cùng nhau tạo ra một hộp kho báu và cất giấu tại một địa điểm nào đó. Những món đồ nhỏ nhắn này được cất vào một hộp chống thời tiết và ẩn giấu dưới một tảng đá, đằng sau một cái cây hoặc thậm chí có thể ở một địa điểm đô thị.

Các tọa độ địa lý của các hộp kho báu nhỏ này được đăng trên một trong một số trang web để những nhà truy tìm kho báu theo dõi. Một trong những trang web đầu tiên và vẫn phổ biến nhất là geocaching.com. Kiểm tra trước để tìm vị trí kho báu đang ở gần bạn, cập nhật trò chơi, ảnh và câu chuyện được chia sẻ bởi các nhà thám hiểm.

Kho báu thường sử dụng hệ thống 5 sao để đánh giá mức độ khó và địa hình.

Hướng dẫn Geocaching cơ bản

Dưới đây là một vài hướng dẫn cơ bản nếu bạn có ý định tham gia geocaching :

  • Không đặt kho báu trên đất tư nhân mà không được phép vào hoặc trong các công viên quốc gia hoặc khu vực hoang dã.
  • Không được đặt kho báu tại những nơi thuộc tài sản riêng
  • Không bao gồm các vật dụng gây khó chịu hoặc cháy nổ trong hộp đựng kho báu
  • Duy trì và làm theo những nguyên tắc không để lại dấu vết (Leave No Trace)

Các biến thể của trò chơi Geocaching

Đúng như nguồn gốc cơ sở của geocaching, các quy tắc của trò chơi liên tục biến đổi khi người chơi bắt đầu đưa ra những quy tắc mới :

  1. Các hộp đựng kho báu có thể bao gồm những món đồ trang sức đi kèm với những thẻ manh mối cụ thể, chẳng hạn như đi từ New York đến New Zealand.
  2. Một số tọa độ chỉ có thể được biết được chính xác thông qua việc giải mật mã.
  3. Một số manh mối cần được mã hóa. Bạn có thể nhấp vào chúng để xem manh mối hoặc làm cho nó trở nên khó khăn hơn bằng cách để chúng được mã hóa.
  4. Trong một vài trường hợp, kho báu cache có thể là “ảo”, để giúp tăng sự hồi hộp của chuyến đi săn tìm kho báu. Tuy nhiên, những kho báu ảo này không còn được cho phép sử dụng, và được thay thế bằng trào lưu “waymarking”. Có nghĩa là bạn sẽ tìm ra địa điểm chứ không phải kho báu.

Bắt đầu trò chơi

Với geocaching, bạn không có khoản phí nào phải trả hoặc cần tham gia các câu lạc bộ. Chỉ cần đăng nhập vào geocaching.com để truy cập vào hơn 3 triệu tọa độ kho báu. Trò chơi này vượt qua ranh giới địa lý, chính trị, giới tính và độ tuổi. Các trang web Geocaching có mức độ từ dễ đến khó, và mức độ khó thường được biểu thị cùng với tọa độ của kho báu để dễ dàng truy cập.

Geocaching và thiết bị GPS là hai thứ luôn đi đôi với nhau. Ngay cả những thiết bị cơ bản nhất cũng đủ để theo dõi vị trí của một cache. Nhưng để có thể dễ dàng làm quen với khu vực bạn tìm kiếm kho báu, một bản đồ là điều bắt buộc. GPS của bạn có thể cho bạn biết đường thẳng giữa 2 điểm, nhưng trừ khi các điểm tham chiếu của tuyến đường đã được tải sẵn vào thiết bị của bạn. Chỉ có bản đồ có thể cho bạn thấy con đường ngoằn ngoèo giữa bạn và điểm đến của bạn.

Trò chơi truy tìm kho báu này cần sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề và giải câu đố. Bạn sẽ tìm kiếm và xác định manh mối, tìm hiểu điều hướng và định hướng, và bạn có thể được giới thiệu về các trò chơi liên quan khác như letterboxing. Đây là một trò chơi ngoài trời kết hợp các yếu tố như định hướng, nghệ thuật và giải câu đố.

2. Quy tắc trò chơi

Nguyên tắc số một của Geocaching là tuân theo Quy tắc Vàng – hãy đối xử với những người truy tìm kho báu theo cách bạn muốn được đối xử.

Huấn luyện viên của khóa học ngoài trời REI – Steve Wood dạy các khóa về định vị kho báu và định vị GPS, và ông cũng là thành viên sáng lập của Geocachers of the Bay Area, một câu lạc bộ với hàng ngàn thành viên. Trong video ở trên, Steve đã nói sơ qua các nguyên lý định vị kho báu cơ bản :

  • Nên đặt kho báu ở những vị trí mà người đi đường không chú ý đến và không gây hại cho địa hình hoặc thảm thực vật.
  • Hộp hoặc bình chứa kho báu phải được ngụy trang để phù hợp với môi trường xung quanh và không vô tình gây chú ý tới người khác.
  • Đừng để lộ chỗ ẩn giấu cho người khác biết. Khi bạn tìm thấy một cache, nhanh chóng gỡ nó ra khỏi trang web trước khi kiểm tra trong hộp geocaching là gì.
  • Bạn cung nên đánh dấu vào vị trí đăng ký của chủ sở hữu cache để họ và những người tìm kho báu khác biết về chuyến đi săn kho báu của bạn. Sau đó, truy cập trực tuyến vào geocaching.com để ghi lại chuyến đi săn đó.
  • Luôn trao đổi vật kho báu với những vật phẩm có giá trị tương đương hoặc lớn hơn. Để cache lại ở vị trí bạn tìm thấy nó.
  • Thẻ theo dõi thường khác với kho báu. Bạn có thể mang chúng đi theo bạn, miễn là bạn sẽ đặt nó ở một vị trí kho báu khác. Hãy chắc chắn đăng kí thẻ theo dõi trực tuyến để chủ sở hữu của nó có thể theo dõi vị trí của nó.
  • Khi bạn đã hoàn tất với geocache, hãy trả lại chính xác nơi bạn tìm thấy. Không nên tìm một điểm tốt hơn hoặc phức tạp hơn để giấu hộp kho báu cũ.

Một nguyên tắc vàng của trò chơi truy tìm kho báu này là là CITO (là viết tắt của từ “Cache In, Trash Out”). Điều này có nghĩa những người truy tìm kho báu cần thu thập và xử lý rác được tìm thấy trên đường đi. Luôn luôn cố gắng rời khỏi môi trường một cách nguyên sơ, sạch sẽ và không có rác.

3. Hướng dẫn cách chơi Geocaching

Geocaching chỉ đơn giản là điều hướng giúp bạn tìm được vị trí kho báu bằng cách phối hợp với tọa độ được lưu trữ trong máy GPS của bạn. Các cách dễ nhất để nhập tọa độ geocache vào thiết bị GPS của bạn là (1) Nhấn nút Mark – đánh dấu hoặc (2) mở một tọa độ được lưu trữ trước đó, đổi tên, thay đổi tọa độ và lưu nó vào bộ nhớ của máy GPS. (Điều này tạo ra một tọa độ mới trong khi vẫn giữ lại tọa độ cũ.)

Các thiết bị GPS khác nhau có các cách khác nhau để mở các điểm mốc được lưu trữ trước đó hoặc thay đổi tọa độ của điểm tham chiếu. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của thiết bị GPS để biết hướng dẫn cụ thể.

Hệ tọa độ dễ sử dụng nhất khi sử dụng vị trí hoặc điểm tham chiếu geocache là vĩ độ và kinh độ truyền thống. Điều này có thể được thể hiện bằng Độ / Phút / Giây (DMS) hoặc Độ phút thập phân (DDM). DDM đã nhanh chóng trở thành thông số tiêu chuẩn trong Geocaching.

Tuy nhiên, một hệ tọa độ khác, Universal Transverse Mercator (UTM) mang lại nhiều lợi thế hơn. Ví dụ, nó giúp hệ thống đọc bản đồ dễ dàng hơn. Được phát triển bởi quân đội, UTM chia bản đồ thành các đường lưới vuông cách nhau 1.000 mét. Điều này làm cho nó rất dễ dàng để xem và đánh giá khoảng cách. Hầu hết các bản đồ địa hình có các đường lưới UTM được in trên chúng.

Lưu ý: các tọa độ UTM bao gồm 14 chữ số, 7 số được gọi là “hướng về phía đông (easting)” và 7 số còn lại “hướng về phía Bắc (northing)”. Nếu chữ số đầu tiên trong bộ Easting hoặc Northing là 0, phần mềm của một số nhà sản xuất GPS sẽ yêu cầu bạn nhập số 0, trong khi các thiết bị khác thì không cần.

Nhiều tọa độ kho báu được liệt kê ở cả vĩ độ / kinh độ (DDM) và UTM. Tuy nhiên, nếu tọa độ chỉ được liệt kê dưới một dạng thông số, thiết bị GPS của bạn có thể chuyển đổi DDM sang UTM hoặc ngược lại. Vì vậy, bạn có thể điều hướng bằng cách sử dụng bất kỳ hệ thống tọa độ nào bạn thích. Để chuyển đổi từ hệ thống này sang hệ thống khác, chỉ cần :

  1. Vào menu Set up – thiết lập
  2. Trong menu chọn UNITS, thay đổi Định dạng vị trí thành UTM hoặc LAT / LONG, tùy theo sở thích của bạn. Lần tới khi bạn mở hoặc gọi một điểm tham chiếu, tọa độ của nó sẽ được thể hiện trong bất kỳ hệ thống nào bạn đã chọn.

Đây là một ví dụ về cách thức hoạt động. Giả sử bạn muốn sử dụng bản đồ với hệ thống UTM, nhưng kho báu bạn muốn tìm chỉ liệt kê tọa độ của nó theo vĩ độ / kinh độ.

  • Thiết lập thiết bị GPS của bạn với Định dạng vị trí Lat / Long và ghi lại tọa độ của trang web Geocache, đặt tên và lưu nó.
  • Đặt lại đơn vị GPS của bạn với Định dạng vị trí UTM. Khi bạn mở tọa độ mục tiêu của mình, chúng sẽ được thể hiện bằng UTM để bạn có thể vẽ vị trí trên bản đồ của mình.
  • Khi bạn ở trong vùng có kho báu và sẵn sàng bắt đầu tìm kiếm, hãy mở điểm tham chiếu trên máy và nhấn nút GO TO để giúp bạn điều chỉnh tìm kiếm.

4. Nên mang theo gì khi đi geocaching ?

Một thiết bị GPS, bản đồ địa hình và la bàn là những vật dụng bắt buộc. Để đảm bảo tìm kiếm an toàn, bạn cũng nên đóng gói các vật dụng sau đây (và xem thêm lời khuyên về 10 vật dụng thiết yếu):

Đèn pin

Đừng đánh giá thấp thời gian bạn có thể tìm thấy kho báu. Hãy chuẩn bị trong trường hợp hoàng hôn buông xuống sớm hơn bạn mong đợi.

Bình nước

Giống như bất kỳ hoạt động ngoài trời nào, bạn cần uống nước đầy đủ để giữ cho cơ bắp của bạn thoải mái và tinh thần tốt. Mang theo một nguồn nước dồi dào.

Điện thoại di động

Geocaching có thể là một phương thức giải trí, tránh xa mạng xã hội ảo. Nhưng nếu bạn đi một mình, hãy để lại kế hoạch với người thân và mang theo điện thoại di động.

Bộ sơ cứu

Làm quen với địa hình của bạn trước khi bạn đi. Hành lý của bạn nên bao gồm những điều cơ bản cũng như các vật dụng cụ thể phù hợp cho môi trường.

Thuốc chống côn trùng và kem chống nắng

Sử dụng trước khi bạn đi và mang chúng theo để bôi lại trên đường đi. Bạn có thể muốn xem xét quần áo chống côn trùng và / hoặc SPF.

Pin dự phòng

Mang theo phụ tùng cho từng thiết bị điện tử mà bạn mang theo, chẳng hạn như thiết bị GPS và máy ảnh.

Máy ảnh

Một số hộp kho báu có chứa máy ảnh dùng một lần rẻ tiền. Mỗi người tìm thấy hộp kho báu sẽ chụp một bức ảnh để ghi lại thành công của mình. Chủ sở hữu geocache sẽ được thông báo và đăng ảnh trực tuyến. Vậy tại sao bạn không mở rộng tinh thần của Geocaching và để lại một máy ảnh mới nếu máy ảnh trong kho báu đã đầy bộ nhớ?

Áo khoác ngoài

Luôn là một ý tưởng tốt cho mưa, gió và côn trùng bất ngờ.

Sổ và 2 cây bút

Giữ một bản ghi hoạt động của tất cả các kho báu của bạn. Ghi lại điểm tham chiếu và tọa độ để tham khảo trong tương lai. Ghi lại những ấn tượng của bạn về phong cảnh. Mang theo một cây bút hoặc bút chì dự phòng không chỉ cho bản thân bạn mà còn cho kho báu trong trường hợp bút của nó bị khô.

Kho báu lưu trữ

Người tìm kho báu sẽ muốn để lại một ít mã thông báo (cũng như lấy một món quà lưu niệm). Hãy sử dụng những ý tưởng nhỏ, nhẹ, thân thiện với môi trường (và văn hóa), rẻ tiền và không thể phân hủy: xe ô tô đồ chơi, những nhân vật hành động nhỏ bằng nhựa hoặc viên bi là những ví dụ điển hình.

Túi đựng tiền lẻ

Một khi bạn có thiết bị GPS, Geocaching là một hoạt động chi phí thấp. Mang theo một ít tiền lẻ để trong trường hợp cần thiết.

5. Lịch sử của Geocaching

Ngày 5/5/2000 đánh dấu sự ra đời của trò chơi săn lùng kho báu sử dụng thiết bị định hướng GPS. Vào ngày hôm đó, Oregonia Dave Ulmer đã đăng một email mở trên một nhóm tin tức khoa học USENET kêu gọi một hoạt động để kỷ niệm chính phủ Hoa Kỳ gỡ bỏ tính chọn lọc (SA) của điều hướng vệ tinh.

Cho đến thời điểm này, độ chính xác của thiết bị GPS bị giới hạn bởi các tín hiệu vệ tinh bị xáo trộn một phần (SA). Hãy nhớ rằng, điều hướng vệ tinh GPS ban đầu được phát triển bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Trong thế giới chính trị của gián điệp và điệp viên, việc giới hạn tính chính xác của GPS đối với những người không có thông tin xác thực là rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, trong thế giới thực của thương mại và an toàn, điều này mang đến dấu hiệu tốt đẹp thu hút mọi người.

Với việc loại bỏ SA vào mùa xuân năm 2000, GPS đã trở thành một hệ thống định vị có khả năng xác định vị trí trong vòng 2 hoặc 3 mét.

Trong vòng một tuần, trang web đầu tiên dành riêng cho bộ sưu tập tọa độ liên quan đến hoạt động mới này đã được bảo mật bởi Mike Teague. Một tuần sau, James Coburn đã thiết lập danh sách e-mail đầu tiên dành riêng cho cuộc thảo luận về trò chơi được gọi là “geostashing”. Danh sách e-mail đó, hiện tại trên Yahoo!, Vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Đến cuối tháng, biệt danh đã chính thức đổi thành “Geocaching”.

Vào ngày 2/9/2000, Jeremy Irish đã đăng ký tên miền www.geocaching.com và giả định cơ sở dữ liệu cache của Teague cho trang web mới. Kể từ đó, nhiều trang web Geocaching đã xuất hiện trên Internet. Một vài trong số các trang web phổ biến và ổn định hơn có nguồn gốc từ Bắc Mỹ bao gồm navicache.com, todaycacher.com và brillig.com/geocaching/. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy hầu hết các tọa độ geocache.

Chỉ 10 năm sau đó, hơn 1 triệu bộ nhớ cache được ghi lại trên web, ẩn giấu trên khắp thế giới. Và danh sách tiếp tục được phát triển.

6. Lời kết

Với sức hấp dẫn quốc tế, truy cập internet trên toàn thế giới và danh sách thiết bị tối thiểu, geocaching là một hoạt động phù hợp để gia đình gắn bó với trẻ.

Tuy nhiên, vì chức năng của trò chơi này phụ thuộc vào điện tử, điều quan trọng đối với bạn là phải theo kịp tốc độ thay đổi và tiến bộ trong công nghệ. (Ví dụ: bạn có biết rằng Geocaching hiện đang sử dụng mốc dữ liệu WGS84 cho tất cả các tọa độ kho báu không? Nhiều bản đồ Bắc Mỹ vẫn sử dụng NAD27. Sự khác biệt giữa 2 mốc này có thể dẫn đến tọa độ bị lỗi và khiến bạn bực bội khi tìm kiếm. Luôn kiểm tra xem tọa độ bạn nhập vào GPS của bạn có dựa trên WGS84 không.)

Chọn một trong một số cuốn sách thảo luận về Geocaching. Có được một danh sách email tốt hoặc tham gia một group chat đáng tin cậy, nơi bạn sẽ không những tìm thấy sự khuyến khích khi bạn phát triển các kỹ năng geocaching, mà còn là nơi bạn có thể đóng góp một số ý tưởng của riêng bạn.

Geocaching làm cho một hoạt động gia đình trở nên tuyệt vời hơn. Để biết các mẹo, hãy xem bài viết Săn tìm kho báu geocaching cùng với trẻ.

7. Những câu hỏi liên quan đến Geocaching

Đối với những người chưa quen với việc săn tìm kho báu bằng GPS, những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Q : Làm thế nào để một người tìm thấy kho báu ?

A : Một phần thú vị của việc truy tìm kho báu là quyết định cách bạn đến vị trí của kho báu. Bạn có thể biết tọa độ của nó, nhưng bạn phải nhìn vào bản đồ và chọn cách tốt nhất để đến đó. Một số vị trí cache sẽ rõ ràng hơn những cái khác. Một số có thể khá khó khăn.

Q : Săn kho báu có thể khó khăn đến mức nào ?

A : Ngoài các kho báu nằm ở những hộp chứa siêu nhỏ, còn có một loạt các kho báu khác được gọi là kho báu “thách thức địa hình”. Trên bản đồ, bạn có thể nhìn thấy chúng rõ ràng, nhưng tìm ra cách để đến đó là một thử thách thực sự khó khăn. Có lẽ cách tốt nhất để tiếp cận là sử dụng những con đường mòn cho động vật, và những thứ đó có thể khó tìm. Rất nhiều kho báu tiêu chuẩn sẽ bị ẩn giấu giữa các đống gỗ cây hoặc trong một đống đá. Một số kho báu sẽ cho biết vị trí chính xác của chúng, như bị chôn vùi dưới một đống cây theo cách không tự nhiên.

Q : Có bao nhiêu loại hộp chứa kho báu ?

A : Trong nhiều năm, mọi người thường ưa thích các hộp đạn với nhãn dán Geocache. Chúng hoàn toàn chịu được thời tiết, không bao giờ xuống cấp và có kích thước tốt. Nhưng rắc rối duy nhất với các hộp đạn là những người không phải người truy tìm kho báu vẫn dễ dàng phát hiện ra chúng trong công viên, đặc biệt là các hộp đạn của quân đội.

Q : Có bất kỳ lựa chọn thay thế nào không ?

A : Một công ty có tên Groundspeak đã sản xuất ra các hộp nhựa có nhãn dán Geocache. Họ thậm chí có một tảng đá giả hoạt động như một hộp chứa. Mọi người cũng trở nên khá sáng tạo khi tự làm hộp đựng kho báu cho riêng mình. Trái cây nhựa rỗng đã được phổ biến trong quá khứ. Những người làm hộp chứa kho báu tự chế chỉ cần cẩn thận. Nhiều người sử dụng xi lanh kim loại được bọc trong băng keo ngụy trang với dây treo lủng lẳng. Tuy nhiên, đây có thể gây chú ý đối với người ngoài. Trước đây, có một người muốn tạo một hộp kho báu và trang trí nó bằng các bảng mạch cũ. Rồi anh ta giấu nó dưới một cây cầu. Ai đó đã nhìn thấy nó, báo cáo với chính quyền và con đường đã bị đóng để hộp có thể được kiểm tra. Người chơi không hề cố ý, nhưng anh ta không nghĩ đến tất cả các khả năng. Hầu hết các người săn lùng kho báu đều cố gắng không tạo ra hộp kho báu có thể bị nhầm lẫn với bom.

Q : Có phải hầu hết những người truy tìm kho báu đều biết cách chơi không ?

A : Có một số quy tắc và nghi thức cơ bản mà hầu hết mọi người tuân theo :

  • Giấu kho báu ra khỏi đường nhỏ để những người không phải là người săn tìm kho báu sẽ không chú ý đến nó hoặc bị làm phiền bởi những người tìm kiếm nó.
  • Giấu nó theo cách không làm xáo trộn môi trường; đặt nó để mọi người có thể tìm kiếm nó mà không làm hại đến địa hình xung quanh.
  • Ngụy trang kho báu để che giấu tong môi trường xung quanh để nó ít có khả năng gây chú ý cho những người không phải là người truy tìm kho báu.
  • Khi bạn tìm thấy kho báu, hãy mang nó ra khỏi vị trí ẩn để tránh lộ vị trí của nó cho người khác.
  • Giấu nó giống như cách bạn tìm thấy nó; đừng làm cho người tiếp theo cảm thấy khó tìm hơn.
  • Thay thế bất cứ thứ gì bạn mang theo bằng một số kho báu khác mà bạn mang theo.
  • Ghi vào nhật ký. Làm tương tự trực tuyến.

Q : Những điều cần lưu ý khi chơi geocaching ?

A : GPS được sử dụng liên tục trong khi bạn chơi geocaching, nhưng tất cả những gì GPS cần làm là đưa bạn đến khu vực đặt kho báu.

Khi bạn đến khu vực có kho báu, bạn phải sử dụng bộ não của mình. Hãy rời mắt khỏi GPS và bắt đầu nhìn xung quanh. Hãy tự hỏi mình, “Nơi nào trong khu vực này có thể là một nơi giấu kho báu tốt?” Một kho báu bình thường có kích thước bằng một hộp ăn trưa hoặc hộp đựng thức ăn. Vì vậy, hãy cân nhắc những vị trí như khúc gỗ hoặc gốc cây rỗng ở một nơi không quá lộ liễu.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm dã ngoại bằng xe đạp cùng gia đình