Greece là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới, thường được nhắc đến trong những câu chuyện thần thoại. Đồng thời đất nước này còn sở hữu nhiều công trình kiến trúc bắt mắt và những bãi biển xanh mướt tuyệt đẹp. Vậy Greece là nước nào? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về văn hóa cũng như ẩm thực của đất nước huyền thoại này nhé!

I. Greece là nước nào?

Hy Lạp là một quốc gia bán đảo và miền núi thuộc bán đảo Balkans. Đất nước này có đường bờ biển lớn nhất châu Âu (13,676km) do có nhiều hòn đảo. Hy Lạp có tổng cộng 2.000 hòn đảo nhưng chỉ có tổng cộng 168 người sinh sống.

Hai phần ba lãnh thổ được bao phủ bởi những ngọn núi. Đỉnh núi cao nhất là trên đỉnh Olympus, ở độ cao 2917m. Đất nước này rất giàu tài nguyên thiên nhiên cung cấp dầu mỏ. magnetite, lignite, bauxite, thủy điện và đá cẩm thạch. Địa lý của Hy Lạp đã đánh dấu sự phát triển của nhiều nền văn minh qua các thời đại.

Các điểm đặc biệt của địa lý Hy Lạp đã hình thành một môi trường tự nhiên đặc biệt không kém. Hy Lạp có sự đa dạng phong phú về hệ thực vật và động vật và nhiều loài có nguồn gốc ở đất nước này, điều đó có nghĩa là chúng chỉ được tìm thấy duy nhất ở Hy Lạp trên thế giới. Những loài quý hiếm này được tìm thấy trong rừng, hồ, sông, hang động ngầm và hẻm núi. Trên thực tế, đá vôi và núi lửa của Hy Lạp đã hợp thành lãnh thổ Hy Lạp và cho phép hình thành nhiều hang động và hẻm núi.

Nói đơn giản, Greece là nước nào? Một sự kết hợp tuyệt vời của những địa điểm đầy sao lấp lánh, hải sản tươi sống, niềm đam mê Địa Trung Hải nóng bỏng và những câu chuyện huyền thoại, Hy Lạp là một điểm đến hấp dẫn và mê hoặc. Đất nước này từ lâu đã thu hút khách du lịch, những người đi đến bờ biển Hy Lạp để thư giãn, khám phá các di tích cổ và tận dụng lòng hiếu khách của người Hy Lạp.

II. Vài nét về đất nước Hy Lạp thần thoại: ở đâu, thủ đô, văn hóa, ẩm thực,…

Thủ đô Greece ở đâu?

Athens là thủ đô của Hy Lạp, thuộc tỉnh Attica, nằm ở trung tâm của lãnh thổ Hy Lạp. Attica thực sự là một bán đảo được bao quanh bởi bốn ngọn núi cao tạo thành một lưu vực. Trong lưu vực này, thành phố và vùng ngoại ô của Athens đã được xây dựng nên. Điểm cực nam của Attica là Cape Sounion, trên đó có một ngôi đền cổ dành riêng cho thần Poseidon. Theo truyền thuyết, vua Aegeus rơi xuống từ Cape Sounion và bị chết đuối, khi anh ta nghĩ rằng con trai duy nhất của mình là Theseus đã bị Minotaur giết chết ở đảo Crete. Ở phía tây, bán đảo Attica bị chia cắt bởi Peloponnese với Kênh Corinth, một công trình nhân tạo được hoàn thành vào năm 1893.

Giống như phần còn lại của đất nước, thủ đô của Hy Lạp – Athens được xây dựng trên nền văn minh cổ điển dựa trên thiết kế của một số nhà tư tưởng, triết gia và nhà thơ vĩ đại nhất thế giới.

Hy Lạp thuộc châu nào?

Vậy bạn có biết Hy Lạp ở châu nào không? Hy Lạp là một vùng đất miền núi gần như hoàn toàn bao quanh bởi biển Địa Trung Hải, thuộc châu Âu. Hy Lạp có hơn 1400 hòn đảo. Đất nước này có mùa đông ôn hòa và mùa hè dài, nóng và khô.

Bản đồ Hy Lạp cổ đại

Greece là nước nào và bắt nguồn từ đâu? Nằm ở phía nam châu Âu, Hy Lạp được tạo thành từ đất liền và hàng trăm hòn đảo nhỏ trải rộng khắp vùng biển Ioanian, Aegean và Địa Trung Hải. Là một bán đảo, người dân Hy Lạp đã xây dựng cuộc sống của họ chủ yếu bên bờ biển và nghề nghiệp chính của họ là ngư dân, thương nhân và thủy thủ.

Các thành phố Hy Lạp được thành lập quanh Biển Đen, Bắc Phi, Ý, Sicily, Pháp và Tây Ban Nha. Nhiều câu chuyện và truyền thuyết về những vùng đất và sinh vật kỳ lạ được tạo ra nhờ những cư dân biển này.

Những ngọn núi ở Hy Lạp không có đất màu mỡ để trồng trọt, như ở Mesopotamia, nhưng khí hậu ôn hòa cho phép một số trang trại trồng lúa mạch, lúa mì, ô liu và nho. Đồng thời họ còn nuôi cừu để lấy lông và thịt.

Các vùng lãnh thổ tại Hy Lạp

Đất nước Hy Lạp bao gồm các khu vực sau: Sterea (Trung Hy Lạp), Peloponnese, Tétaly (phía đông trung tâm), Epirus (tây bắc), Macedonia (phía bắc) và Thrace (tây bắc). Ngoài ra, Hy Lạp bao gồm nhiều hòn đảo và quần đảo: đảo, đảo Cyclades, Dodecan, Ionia, Sporades, Saronic và các đảo Đông Aegean.

Peloponnese là khu vực phổ biến nhất của Hy Lạp đại lục. Nó nằm ở phía nam của Hy Lạp và thực sự trông giống như một hòn đảo kết nối với đất liền với hai cây cầu: cây cầu ở kênh Corinth và cây cầu cáp của Rio-Antirrio. Hòn đảo bị chia cắt bởi những ngọn núi cao kéo dài về phía nam tới một cảnh quan của đồng bằng màu mỡ, vùng rừng thông cao nguyên và chân đồi hiểm trở.

Có hơn 2.000 hòn đảo Hy Lạp lớn và nhỏ nằm rải rác ở biển Aegean và Ionia. Hầu hết các đảo đều nằm ở Aegean giữa đại lục và Thổ Nhĩ Kỳ. Hòn đảo lớn nhất của Hy Lạp là đảo Crete và lớn thứ hai là Evia. Một số hòn đảo nổi tiếng nhất là Santorini, Mykonos, Rhodes, Crete, Zakynthos và Corfu.

Ngôn ngữ Greece là gì?

98% dân số người Hy Lạp nói tiếng Hy Lạp, đây là ngôn ngữ chính thức của đất nước. Ngôn ngữ thiểu số được sử dụng nhiều nhất là tiếng Macedonia, được sử dụng bởi 1,8% dân số. Những ngôn ngữ ít thông dụng khác tại Greece là nước nào bao gồm tiếng Albania, được nói ở trung tâm và phía nam, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, được nói bởi các cộng đồng Hồi giáo xung quanh Aegean, và Arumanian và Bulgaria.

Tôn giáo ở nước Greece

  • Giáo hội Chính thống Hy Lạp là quốc giáo và đa số dân chúng đều theo tôn giáo này
  • Tôn giáo là không thể thiếu đối với cuộc sống người dân ở Hy Lạp và được chứng minh trong sự tôn trọng thứ bậc và quan điểm của gia đình.
  • Hầu hết các ngày lễ và lễ hội đều liên quan đến tôn giáo
  • Những người trẻ tuổi không phải là những người sùng đạo như cha mẹ và ông bà của họ, nhưng hầu hết vẫn sẽ đến nhà thờ để quan sát các nghi lễ quan trọng như đám cưới và đám tang.
  • Lễ Phục sinh là ngày lễ tôn giáo lớn và lễ kỷ niệm quan trọng đối với hầu hết người Hy Lạp hơn cả Giáng sinh.
  • Giáo hội đóng một vai trò lớn hơn trong các vấn đề chính trị, công dân và chính phủ so với các nước khác.

Phong tục tập quán ở nước Greece

Nghi thức xã giao:

  • Người Hy Lạp rất ấm áp và mến khách.
  • Khi gặp ai đó lần đầu tiên, họ sẽ bắt tay nhau thật chặt, mỉm cười và duy trì giao tiếp bằng mắt trực tiếp.
  • Những người bạn thân thiết với nhau sẽ thường ôm hôn; họ cũng có thể hôn nhau trên má. Các bạn nam thường vỗ vai nhau.
  • Nói chung, người Hy Lạp thích trao đổi quà tặng với gia đình và bạn bè trong ‘ngày đặt tên’ (ngày sinh của vị thánh mà họ được đặt tên) và Giáng sinh.
  • Một số người Hy Lạp tổ chức sinh nhật, nhưng nói chung, họ thường tổ chức ngày đặt tên hơn.
  • Quà tặng không cần phải đắt tiền. Vì người Hy Lạp thường trao đổi quà, nên việc tặng thứ gì đó có giá trị lớn có thể gây gánh nặng cho người nhận vì họ cảm thấy bắt buộc phải tặng bạn thứ gì đó có giá trị tương đương.
  • Khi được mời ăn tối tại nuoc Hy Lap, hãy mang theo một món quà nhỏ và quà tặng nên được gói.

Nghi thức ăn uống

Nếu bạn được mời đến một gia đình Hy Lạp:

  • Đến trễ 30 phút được coi là đúng giờ!
  • Ăn mặc đẹp. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với chủ nhà mời bạn
  • Đề nghị giúp đỡ nữ chủ nhà chuẩn bị hoặc dọn dẹp sau khi dùng bữa. Đề nghị của bạn có thể không được chấp nhận, nhưng nó sẽ được đánh giá cao.
  • Bạn sẽ được đối xử như một người khách đáng kính
  • Bạn nên khen ngợi ngôi nhà của họ

Nghi thức khi ăn uống:

  • Vẫn đứng cho đến khi được mời ngồi xuống.
  • Nĩa nên được giữ ở tay trái và dao ở bên phải trong khi ăn.
  • Người lớn tuổi nhất thường được phục vụ trước.
  • Không bắt đầu ăn cho đến khi chủ nhà bắt đầu.
  • Giữ khuỷu tay của bạn ra khỏi bàn và hai tay của bạn ở trên bàn khi ăn.
  • Sẽ có khá nhiều cuộc thảo luận khi ăn, các bữa ăn là thời điểm để gia đinh Hy Lạp chia sẻ với nhau
  • Nên dùng miếng bánh mì để chấm sốt thay vì húp.
  • Mọi người thường chia sẻ thức ăn từ đĩa của họ.
  • Ăn hết mọi thứ trên đĩa của bạn.
  • Đặt khăn ăn của bạn bên cạnh đĩa của bạn khi bạn ăn xong.
  • Cho biết bạn đã ăn xong bằng cách đặt dao và nĩa song song trên đĩa của bạn với tay cầm quay sang phải.

Ẩm thực của Hy Lạp

Greece là nước nào và có món gì ngon, chúng mình cũng sẽ đề cập trong bài viết hôm nay. Những món ăn nông thôn và thành thị của mỗi vùng là một mảnh nhỏ nhưng quan trọng của câu hỏi về ẩm thực Hy Lạp. Cho đến gần đây, hầu hết khách du lịch chỉ biết một số ít các món ăn tiêu chuẩn – moussaka, tzatziki, salad Hy Lạp, lá nho nhồi, baklava – mà không nhận ra rằng mỗi góc của đất nước vô cùng đa dạng này đều có những đặc sản riêng.

Những công thức nấu ăn địa phương là một sản phẩm của cảnh quan, sự phát triển, mùa màng, đồng cỏ, gần biển, kết nối với các nền văn hóa khác – người Ý, người Anatolia, người Slav và nhiều hơn nữa.

Ẩm thực Hy Lạp là một bức tranh về các hương vị kể về câu chuyện về lịch sử văn hóa và ẩm thực phong phú của Hy Lạp. Trong khi các loại thảo mộc – húng tây, oregano, húng quế, bạc hà – được sử dụng nhiều trong nấu ăn Hy Lạp, thì sự hiện diện của các loại gia vị là một phần của di sản Byzantine và là minh chứng cho dat nuoc Hy Lap đến từ Tiểu Á. Những món ăn phổ biến bao gồm: moussaka, imam baildi (cà tím nhồi), tất cả các loại bánh ngọt fyllo syprupy, baklava, thịt ướp gia vị, và nhiều hơn nữa.

Trong ẩm thực địa phương của miền bắc, bạn thậm chí có thể bắt gặp những món ăn đặc trưng từ Pontus – được người Hy Lạp đến từ vùng Kavkaz mang đến – chẳng hạn như piroshki, một món súp ấm áp (sorbas) của bulgur và sữa chua, và những chiếc bánh nhỏ gọi là pisia ngon miệng.

III. Hy Lạp có gì nổi tiếng?

Sau khi tìm hiểu về Greece là nước nào, bạn chắc hẳn sẽ tò mò về các địa điểm nổi tiếng tại quốc gia thần thoại này. Hy Lạp là nơi có một số di tích lịch sử quan trọng nhất thế giới, cùng với 6.000 hòn đảo, Hy Lạp được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa hấp dẫn. Các địa điểm khảo cổ cổ đại, những vách đá cheo leo xuống làn nước trong xanh, cát và đá cuội, và khí hậu Địa Trung Hải mát mẻ khiến Hy Lạp trở thành một trong những điểm du lịch chính của châu Âu.

Ngoài thủ đô Hy Lạp Athens, những thứ hàng đầu đáng để tham quan trên đại lục bao gồm Ancient Delphi và các tu viện của Meteora. Nhưng hầu hết mọi người đến đây để bắt một chuyến phà đến các đảo; Santorini, Mykonos, Zakynthos, Corfu và Crete là những nơi phổ biến nhất. Lập kế hoạch chuyến đi của bạn với các địa điểm nổi tiếng sau:

1. Acropolis, Athens

Được coi là biểu tượng của Athens và Hy Lạp, và là đại diện của nền văn minh phương Tây, Acropolis là một gò đá mọc lên ở trung tâm của Athens hiện đại, được trao vương miện bởi ba ngôi đền tráng lệ có từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Nổi tiếng nhất và đặc biệt nhất là Parthenon, ban đầu được tạo thành từ 58 cột chống đỡ một mái nhà và được trang trí bởi các bệ trang trí công phu và một hoa văn phù điêu

2. Santorini

Santorini tuyệt đẹp là hòn đảo lãng mạn nhất trong tất cả các hòn đảo Hy Lạp. Nó được biết đến với các thị trấn Fira và Oia trên bờ biển phía tây, dường như những thị trấn này đang nằm trên một miệng núi lửa đầy màu xanh, sâu thẳm. Được tạo thành từ các tòa nhà hình khối trắng Cycladic điển hình, nhiều trong số đó đã được chuyển đổi thành khách sạn cổ điển với hồ bơi vô cực, cả Fira và Oia được coi là điểm đến lãng mạn, phổ biến cho đám cưới và tuần trăng mật.

3. Mykonos

Một trong những điểm đến quyến rũ nhất của Greece là nước nào là đảo Mykonos, được tạo điểm nhấn bởi các khách sạn cổ điển sang trọng, nhà hàng hải sản sang trọng và các địa điểm tổ chức nhạc sống. Các điểm tham quan khác bao gồm Paraportiani (một nhà thờ quét vôi ở thị trấn Mykonos) và nhiều bãi biển đầy cát dọc theo bờ biển phía nam của hòn đảo (có thế đến đây bằng xe buýt và taxi từ thị trấn Mykonos).

4. Delphi

Trên lục địa Hy Lạp, Delphi là một di sản thế giới của UNESCO. Được xây dựng trên sườn dốc của Núi Parnassus, nhìn ra khe núi đầy kịch tính, địa điểm này rất linh thiêng đối với người cổ đại, những người đến đây hành hương để thờ thần Apollo (thần ánh sáng, tiên tri, âm nhạc và chữa bệnh) và xin lời khuyên từ Oracle huyền thoại. Nó được tạo thành từ những tàn tích đổ nát của nhiều ngôi đền, một nhà hát và sân vận động, có từ giữa thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên và thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên.

5. Corfu

Corfu nằm ở biển Ionian ngoài khơi bờ biển phía tây của đại lục. Thị trấn Corfu là một di sản thế giới của UNESCO, nhờ kiến trúc thanh lịch của Ý – nó được cai trị bởi người Venice trong nhiều thế kỷ. Khám phá những con đường dành riêng cho người đi bộ lãng mạn để khám phá hai pháo đài từ thế kỷ 16 và có hình vòng cung, được lót bởi những quán cà phê kiểu cũ.

6. Metéora Monasteries

Đồng bằng Tiệp Khắc là nơi những ngọn núi đá kỳ quái được giới hạn bởi các tu viện Metéora hàng thế kỷ. Trong danh sách di sản thế giới của UNESCO, sáu trong số các tu viện được mở cửa cho công chúng vào tham quan. Bạn cần phải leo lên một vài bước của những bậc đá để đến từng tu viện, và bên trong, bạn sẽ tìm thấy những ngọn nến lung linh, biểu tượng tôn giáo, bích họa Byzantine và mùi nhang nhẹ nhàng.

7. Thị trấn Rhodes

Nằm trên biển Aegean, gần Thổ Nhĩ Kỳ, Rhodes là hòn đảo lớn nhất trong số các đảo Dodecan. Thủ đô của nó, thị trấn Rhodes đã được UNESCO liệt kê, là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Hy Lạp. Nó được bao quanh bởi một hệ thống pháo đài ấn tượng, bao gồm các tòa tháp và cổng hoành tráng được xây dựng bởi Hiệp sĩ St. John sau khi họ nắm quyền kiểm soát hòn đảo vào thế kỷ 14.

Những con đường rải sỏi không có xe hơi của phố cổ là một niềm vui để khám phá bằng cách đi bộ. Các điểm tham quan gần đó bao gồm thị trấn ven biển xinh đẹp Lindos và Marmaris trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, có thể được ghé thăm bằng thuyền du ngoạn.

8. Zákynthos

Nơi có phong cảnh tuyệt đẹp cả trên và dưới biển bao quanh, đảo Zákynthos (Zante) là một điểm đến du lịch hàng đầu khác ở Greece là nước nào. Nó cũng dễ dàng tiếp cận với một địa điểm chỉ cách bờ biển phía tây của Peloponnese 16 km trên Biển Ionian.

Hai trong số những niềm tự hào lớn nhất trên hòn đảo hấp dẫn về mặt địa lý này là những bãi đá cuội và cát – bãi biển Shipwreck là hang động nổi tiếng nhất và tuyệt đẹp như Hang động xanh, ngoài khơi phía bắc của hòn đảo. Bên trong, dòng nước lấp lánh phản chiếu màu sắc của bầu trời xanh trên các bức tường hang động để tạo ra ánh sáng huyền diệu.

9. Samaria Gorge

Trên đảo Crete, hẻm núi Samaria là một điểm thu hút hàng đầu cho những người yêu thích ngoài trời tuyệt vời. Tùy thuộc vào mức độ sức khỏe của bạn, sẽ mất năm đến bảy giờ để đi bộ. Nó hơi dốc ở nhiều khu vực và ghồ ghề, vì vậy bạn nên mang giày đi bộ tốt và mang theo nhiều nước. Hẻm núi nằm trong Công viên Quốc gia Samaria và nằm trong danh sách dự kiến của UNESCO.

10. Nafplio

Thường được coi là thành phố đẹp nhất của Hy Lạp, Nafplio là một điểm đến cuối tuần phổ biến cho những người Athen có điều kiện. Được xây dựng trên một bán đảo nhỏ trên bờ biển phía đông của Peloponnese, nó trở thành thủ đô đầu tiên của Hy Lạp hiện đại vào năm 1828 trước khi Athens tiếp quản vào năm 1834.. Các điểm tham quan nổi tiếng bao gồm Tiryns, Nhà hát Epidaurus và Corinth cổ đại.

11. Thessaloniki

Nhìn ra biển Aegean ở phía bắc Hy Lạp, Thessaloniki (Salonica) là thành phố lớn thứ hai của đất nước sau Athens. Được thành lập vào năm 316 trước Công nguyên do vị trí của nó gần với cả Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, nó luôn luôn là nơi giao thoa của các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Điểm tham quan chính là các nhà thờ Byzantine đã được UNESCO công nhận, nhưng cũng có một số di tích La Mã (bao gồm cả Khải hoàn môn Galerius và Rotunda thế kỷ thứ 4), Tháp Trắng thế kỷ 15 trên bờ biển và Bảo tàng Byzantine tuyệt vời.

Hy Lạp là nơi mà bất kì thị trấn nhỏ nào cũng có huyền thoại riêng; từ hòn đảo nhỏ bé Ithaca, quê hương của thần Odysseus, đến đoạn đường Peloponnese gồ ghề, sân chơi bất diệt của các vị thần. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Greece là nước nào! Cùng chia sẻ thông tin này đến mọi người nhé!

Xem thêm >> Spain là nước nào? Những điều cần biết về đất nước Tây Ban Nha