Cho dù bạn lướt ván đứng, lướt sóng, hay bơi lội ở hồ bơi, hoặc bất kỳ hoạt động vui chơi trên và dưới nước khác thì chắc hẳn bạn sẽ luôn muốn trang bị cho bản thân một bồ đồ bơi vừa vặn, thoải mái, và không bị tụt khi vận động. Một bộ đồ bơi phù hợp phụ thuộc vào sở thích cá nhân cũng như loại hình hoạt động trên và dưới nước mà bạn dự định sẽ tham gia. Ngày nay, việc lựa chọn đồ bơi đã trở nên dễ dàng hơn nhiều vì đã có nhiều mẫu mã và kiểu dáng đồ bơi để bạn lựa chọn.

Nội dung

Vậy khi lựa chọn đồ bơi thì chúng ta nên chú ý đến những điều gì? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn những bộ đồ bơi phù hợp nhất dành cho bạn thông qua bốn yếu tố sau:

  1. Hoạt động vui chơi trên và dưới nước mà bạn dự định sẽ tham gia? Cách bạn di chuyển khi ở trên hoặc dưới nước cũng như mức độ phơi nắng của bạn là hai điều bạn nên cân nhắc khi lựa chọn đồ bơi. Ví dụ như nếu bạn sẽ dành nhiều thời gian để thực hiện kỹ thuật duck dive (một kỹ thuật của bộ môn lướt sóng để lặn qua những con sóng) thì bạn nên chọn đồ bơi một mảnh hoặc những chiếc áo ngực có thiết kế phía sau theo hình chữ T, chữ X, hoặc chữ Y và phần dây áo ngực được gắn với nhau ở phần trung tâm phía sau lưng áo (như áo ngực racerback hoặc áo ngực criss cross) để áo không bị tụt.
  2. Mức độ che phủ cơ thể? Ví dụ nếu như bạn dự định sẽ dành cả ngày ở bãi biển để tắm nắng và lặn ống thở (snorkeling) thì bạn nên mang theo một chiếc áo bơi rash guard và một chiếc quần đi biển ngắn (board short) để bạn có thể mặc đè lên bộ bikini thể thao mà bạn đang mặc nếu bạn muốn hạn chế mức độ phơi nắng của cơ thể.
  3. Loại vải và các tính năng khác? Những loại vải nhanh khô sẽ giúp bạn thoải mái và không có cảm giác ẩm ướt khi nằm thư giãn bên hồ bơi sau khi đã bơi lội dưới nước vài vòng. Một số loại đồ bơi có những chiếc túi nhỏ với dây khóa kéo rất hữu ích để đựng những vật dụng nhỏ.
  4. Phong cách thiết kế, mẫu mã, kiểu dáng? Một bộ đồ bơi phù hợp sẽ giúp bạn dành phần lớn thời gian để tập trung cho các hoạt động trên và dưới nước thay vì phải điều chỉnh đồ bơi liên tục để không bị tụt. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, bạn nên mặc thử đồ bơi và di chuyển xung quanh vài vòng để xem thử bộ đồ bơi mà bạn đang ưng ý có thật sự vừa vặn, phù hợp, và không bị tụt khi vận động hay không.

1. Phân loại đồ bơi

Đồ bơi một mảnh cho nữ

Loại đồ bơi này đã phổ biến từ lâu nhờ vào kiểu dáng cũng như chức năng của nó. So với những loại đồ bơi hai mảnh thì đồ bơi một mảnh thường khó tụt hơn. Đó là lý do vì sao chúng thường được sử dụng trong những hoạt động trên và dưới nước mà bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian để ngâm mình dưới nước như lặn bình dưỡng khí (diving), lướt sóng không dùng ván (bodysurfing), lướt ván đứng, v.v. Nếu bạn có dự tính sẽ bơi lội một vài vòng hoặc bơi đua thì hãy chọn những bộ đồ bơi ôm sát cơ thể (snug-fitting) hoặc bộ đồ bơi cross-back được thiết kế để tối giản lực cản của nước.

Đồ bơi hai mảnh cho nữ

Vì áo ngực và quần lót được bán riêng lẻ nên bạn có thể dễ dàng thay một chiếc áo ngực hoặc quần lót khác để tùy chỉnh bộ đồ bơi hai mảnh của bạn phù hợp hơn với hoạt động thể thao trên và dưới nước mà bạn dự định sẽ tham gia cũng như phù hợp hơn với cơ thể của bạn. Ngày nay, đã có nhiều loại đồ bơi hai mảnh được thiết kế để không bị tụt khi vận động nhiều. Ngoài ra, đồ bơi hai mảnh cũng tiện lợi hơn so với đồ bơi một mảnh khi đi vệ sinh.

Áo ngực của đồ bơi hai mảnh thường có hai loại chính với nhiều mẫu mã và thiết kế khác nhau:

  • Bikini: bao gồm áo ngực thông thường, áo ngực bralette, và áo ngực tam giác.
  • Tankini: thường che hết thân trên của cơ thể giống như một chiếc áo thông thường (những loại áo ngực crop top có thể được coi là sự kết hợp của áo ngực bikini và áo ngực tankini).

Quần lót của đồ bơi hai mảnh gồm có nhiều lựa chọn từ quần lót bikini cho đến những loại quần lót kín đáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc váy bơi hoặc quần short đi biển.

Quần đi biển cho nam

Bao gồm quần short bơi thông thường và quần đi biển, thường ngắn hoặc dài ngang đầu gối. Chúng thường có dây rút, nút bấm, hoặc dây thắt lưng đàn hồi, và một số loại còn có thêm một lớp lót bằng vải hoặc vải lưới giống như một chiếc quần lót ở bên trong.

Quần bơi cho nam

Là những loại quần bơi ngắn và ôm sát cơ thể, thường được sử dụng trong các bộ môn thể thao dưới nước đòi hỏi tốc độ và khả năng di chuyển như bơi lội, bóng nước, v.v.

Quần legging đi biển

Loại quần bơi dài và ôm sát cơ thể này giúp bạn có thể chống nắng tối đa từ thắt lưng xuống đến cẳng chân hoặc mắt cá chân. Là lựa chọn lý tưởng để sử dụng trong các bộ môn thể thao trên và dưới nước mà bạn phải dành nhiều giờ dưới ánh nắng mặt trời như lướt ván đứng, lướt sóng, lặn ống thở, v.v. Tùy thuộc vào chất liệu vải mà loại quần này còn giúp giữ ấm cho cơ thể của bạn trong những vùng nước lạnh.

Quần board short đi biển

Những loại quần board short dành cho nữ thường khá ngắn (2 cm), còn những loại quần dành chon nam thì lại thường dài hơn đầu gối để bảo vệ đùi tránh bị ma sát với ván lướt sóng hoặc ván chèo.

Quần bơi jammer

Loại quần bơi này thường ngắn, ôm sát đùi, và phần dưới của cơ thể. Do đó, chúng có khả năng giảm lực cản của nước rất tốt, thích hợp để mặc khi bơi lội hoặc bơi đua.

Áo bơi rash guard

Là một trong những loại áo bơi phổ biến cho cả nam và nữ, giúp chống khỏi ánh nắng mặt trời cũng như tránh bị phồng rộp do ma sát với ván lướt sóng hay ván chèo. Loại áo này có trọng lượng rất nhẹ, co giãn tốt, và có nhiều kiểu dáng và mẫu mã.

2. Tính năng đồ bơi

Vải nhanh khô

Nếu bạn thường xuyên lên và xuống nước thì hãy chọn đồ bơi nhanh khô để cơ thể có thể thoải mài và không bị cảm giác ẩm ướt. Ngoài ra, đồ bơi nhanh khô cũng giúp ngăn ngừa phồng rộp do ma sát với quần áo.

Vải chống nắng

Bảo vệ cơ thể khỏi những tia UV độc hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng. Khả năng này được đánh giá theo hệ số chống tia cực tím UPF từ 15 đến 50+. Hệ số này càng cao thì khả năng chống lại tia UVA và tia UVB càng tốt.

Lớp lót bên trong

Một số quần đi biển chon am thường đi kèm với một lớp lót bằng vải hoặc vải lưới giống như một chiếc quần lót để chống ma sát và bảo vệ phần dưới tốt hơn. Đồ bơi cho nữ có thể có một lớp lót ở trong để tăng độ mờ khi bị ướt, một số loại có lớp lót đặc biệt giúp đồ bám vào da tốt hơn để không bị tụt.

Túi nhỏ

Một số loại quần short bơi thường đi kem với túi nhỏ có dây khóa kéo hoặc túi ở sau hoặc túi lưới ở bên trong để bạn có thể giữ chìa khóa xe, son dưỡng môi, hoặc những vật dụng nhỏ khác.

Dây nịt áo bơi

Phần dây nịt trên đồ bơi cho nữ phần lớn chỉ được chú ý đến như một yếu tố thời trang của đồ bơi, tuy nhiên khi tham gia những hoạt động trên và dưới nước thì chức năng của nó cũng không thể không chú ý đến. Khi chọn một bộ đồ bơi, hãy nhớ rằng dây nịt càng rộng thì sẽ càng thoải mái hơn.

  • Dây nịt có thể điều chỉnh được: cho phép bạn có thể nới lỏng hoặc thắt chặt hơn để vừa vặn với cơ thể hơn.
  • Dây nịt gài sau lưng: giúp cho việc mặc và tháo áo ngực được dễ dàng hơn, nhất là khi áo ngực bị ướt.
  • Dây nịt dạng racerback hoặc criss cross: cho phép chuyển động cánh tay và vai được dễ dàng và thoải mái hơn mà vẫn đảm bảo được mức độ vừa vặn.
  • Dây nịt dạng choàng qua cổ: loại dây nịt này được thiết kế để choàng qua cổ của bạn, là lựa chọn cực kỳ hữu ích cho những người có vòng một lớn.

3. Độ vừa vặn của đồ bơi

Tốt nhất là bạn nên mặc thử một bộ đồ bơi và thử di chuyển xung quanh xem nó quá chật hay quả lỏng ở vị trí nào hay không.

Như thế nào là vừa vặn? Bạn nên chọn một bộ đồ bơi đẹp và vừa vặn nhưng không quá gò bó, chật chội. Nếu bạn phải thường xuyên chỉnh lại bộ đồ của mình vì nó quá ôm cơ thể hoặc phần dây nịt ở lưng hoặc hông ôm quá sát thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần tăng kích thước của bộ đồ lên. Nếu dây nịt lỏng và dễ tụt, dây thắt lưng lỏng lẻo hoặc không ôm hết cơ thể (nếp gấp hoặc nếp nhăn của vải) thì hãy thử một bộ đồ có kích thước nhỏ hơn.

Nắm rõ độ vừa vặn và khả năng hỗ trợ của áo ngực: nhiều loại áo ngực thường đi kèm với miếng đệm ngực có thể tháo rời. Một số bộ đồ bơi khác thì có tích hợp sẵn áo ngực hoặc áo lót để hỗ trợ cho những người có vòng một lớn.

4. Mẹo hữu ích giúp lựa chọn đồ bơi

Để ngực được hỗ trợ tốt nhất: hãy cân nhắc đến việc sử dụng đồ bơi một mảnh có dây nịt dạng choàng qua cổ và một dây nịt ở sau lưng có thể điều chỉnh được và phần áo ngực có đường viển cổ cao, hoặc đồ bộ có dây nịt dày để hỗ trợ cho ngực tốt hơn. Những tính năng khác có thể cân nhắc bao gồm như áo ngực có sẵn, dây nịt gài sau lưng, v.v. Đối với áo ngực, hãy tìm những loại bao phủ ngực tốt và kín hơn. Đồ bơi tankini là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn phần ngực được hỗ trỡ đầy đủ nhất.

Đối với các bộ môn thể thao trên và dưới nước cường độ cao: nếu bạn thường duck dive qua những con sóng thì chắc hẳn bạn sẽ không muốn phải bận tâm về việc liệu chiếc áo ngực hay quần lót của bạn có bị tụt hay không. Vì vậy, hãy tìm những loại đồ bơi racerback hoặc những loại áo ngực và quần lót có dây nịt chéo hoặc dây nịt rút để bạn có thể điều chỉnh cho chắc chắn hơn để không bị tụt.

Để chống nóng và chống nắng: đồ bơi thường có nhiều lớp đồ để giúp bạn giảm nhiệt độ và chống nắng trong suốt cả ngày. Ví dụ như ban đầu bạn có thể mặc một bộ bikini vào buổi sáng, sau đó nếu cảm thấy quá nắng hoặc nóng thì bạn có thể mặc thêm một chiếc áo bơi rash guard hoặc áo khoác mỏng.

Nguồn: REI