Lông vũ là loại lông có trọng lượng siêu nhẹ với các thành phần cấu tạo bao gồm lông nhung và lông mình. Sở hữu cấu tạo nhẹ xốp đặc trưng cùng khả năng giữ nhiệt tốt, lông vũ có tính ứng dụng cao trong các sản phẩm may mặc và được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày cũng như các đồ thể thao ngoài trời. 

áo lông vũ đi biển

Lông vũ là gì?

Lông vũ là loại lông được tạo thành và phát triển bởi lớp biểu bì phủ bên ngoài. Trong đó lông vũ cũng có thành phần và cấu trúc tương đối phức tạp với các thành phần chủ yếu bao gồm lông nhung và lông mình.

Tên lông vũ Tiếng Anh là Down and Feather. Trong đó các nguồn nguyên liệu chính để phát triển nên cấu tạo của bề mặt lông vũ sẽ bao gồm loại lông lấy từ bề mặt lông mịn của 2 loài thuye cầm là vịt và ngỗng, đặc biệt bề mặt lông vũ đẹp nhất là khi được lấy lông ở 2 vị trí bao gồm ngực và lông mình. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của lông vũ ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là ở 2 khu vực Châu Âu và Châu Á, việc thu lượm và sản xuất lông vũ cũng bắt nguồn từ thói quen ăn thịt gia cầm, thủy cầm ở những đất nước này.

Với sự đa dạng của công nghệ sản xuất may mặc, lông vũ ngày nay cũng được phân loaị với những đặc tính khác nhau mặc dù cùng đến từ thành phần lông của những loại thủy cầm nhưng khác loài, các bạn có thể tìm hiểu phân loại lông vũ hiện nay để có thể lựa chọn bao gồm:

Lông vũ tự nhiên

+ Lông vũ ngỗng: Là những chùm lông được kết cấu với kích thước lớn. Lượng dầu có trong thành phần tự nhiên của lông ngỗng ít hơn, chính vì vậy mà lông vũ ngỗng cũng có mùi ít hơn và ít sử dụng tới các chất tạo mùi hay khử mùi. Tuy nhiên vì nhu cầu chăn nuôi không cao nên lông vũ ngỗng khan hiếm hơn và cũng có mức giá thành đắt đỏ hơn. Lông vũ ngỗng cũng được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm cao cấp như các dòng áo phao lông vũ dáng dài, áo lông vũ siêu nhẹ và một số sản phẩm may mặc khác.

lông vũ tự nhiên

+ Lông vũ vịt: Có phần phổ biến hơn trên thị trường so với các dòng lông vũ ngỗng. Lông vũ vịt có kết cấu với những chùm lông có kích thước ngắn, nhỏ. Giá thành cũng rẻ hơn do được khai thác và chăn nuôi phổ biến hơn.  Trái ngược với lông vũ ngỗng, lượng dầu tự nhiên có trong lông vũ vịt cũng nhiều hơn nên thường có mùi đặc trưng. Trong quy trình sản xuất, lông vịt sau khi được khai thác sẽ qua quá trình xử lý triệt để giúp phần nào loại bỏ mùi mang đến cảm nhận dễ chịu và thoải mái nhất cho người sử dụng. Các bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được chế tạo từ lông vũ vịt qua những vật dụng thường ngày như ruột gối lông vũ, nệm lông vũ, tấm lót nệm lông vũ…

Lông vũ nhân tạo

Khác với lông vũ tự nhiên đến từ chất liệu lông của các loài thủy cầm như vịt ngỗng, lông vũ nhân tạo có tổng hợp thêm một số chất phụ gia và những hóa học sản xuất đại trà để tăng đặc tính sử dụng cũng như độ mềm mại, chính vì vậy mà giá thành của dòng lông vũ nhân tạo cũng rẻ hơn so với các dòng lông vũ tự nhiên được làm từ lông vịt hoặc lông ngỗng.

Có một điểm giúp bạn dễ nhận biết các loại lông vũ tự nhiên và lông vũ nhân tạo đó là tiến hành đốt. Lông vũ nhân tạo sau khi đốt sẽ có hiện tượng kết dính lại với nhau nhựa dẻo do phản ứng của một số hóa học trong thành phần. Bên cạnh đó loại lông vũ nhân tạo cũng có khả năng hút ẩm tốt nhưng lại khô, không có sự mềm mại và ít khi vón cục lại với nhau.

Đặc điểm của lông vũ

Lông vũ là một chất liệu có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở đời sống hàng ngày. Vậy đặc điểm của lông vũ là gì mà được tin dùng và có lịch sử phát triển lâu dài đến vậy. Qua đó các bạn cũng có thể hiểu thêm những thông tin trong việc đánh giá một sản phẩm lông vũ phù hợp.  Cùng chúng mình tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

Trọng lượng siêu nhẹ

Nhắc đến những đặc trưng của lông vũ không thể không kể đến trọng lượng siêu nhẹ. Do thành phần chủ yếu được làm từ lông nhung và lông mình.

Đặc biệt nếu bạn muốn tìm các sản phẩm sử dụng trong mùa đông có khả năng giữ ấm cao nhưng trọng lượng không nhiều, không kết cấu dày gây khó chịu trong quá trình mặc, mang theo và sử dụng. Lông vũ cũng khắc phục những nhược điểm đặc trưng của một số loại chất liệu có khả năng giữ ấm như bông, mút hay nỉ nhưng lại dễ bị méo và mất tính đàn hồi sau một thời gian sử dụng nhất định. Lông vũ có trọng lượng nhẹ hơn cả những chất liệu thông thường khác như vải Oxford hay Spandex gấp nhiều lần.

Siêu mềm mại và thân thiện với làn da

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho may mặc hay những món đồ có tính tiếp xúc trực tiếp lên cơ thể người thì độ mềm mại và thân thiện với làn da được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng.

Chất liệu lông vũ đã đáp ứng được những ưu điểm này đồng thời đem đến những cảm nhận thoải mái cho người sử dụng. Độ mềm mại của chất liệu lông vũ cũng có thể dễ dàng cảm nhận bằng cách sờ và chạm. Và cũng nhờ độ mềm mại mà chất liệu lông vũ được đánh giá là an toàn và thân thiện với làn da, đặc biệt phù hợp sử dụng để may các trang phục cho trẻ nhỏ. Không gây kích ứng hay ngứa trong quá trình sử dụng.

Điều hòa và giữ nhiệt hiệu quả

Các sản phẩm lông vũ được tin dùng và sử dụng trong cả mùa đông và mùa hè nhờ khả năng điều hòa nhiệt. Ngoài ra cấu trúc của mỗi sợi lông vũ đều chiếm thể tích không khí lớn và được đánh giá là có khả năng giữ nhiệt hiệu quả gấp 14 lần so với những chất liệu thông thường.

Chính vì vậy mà vào những ngày thời tiết khắc nhiệt, thay vì sử dụng nhiều lớp áo khoác khác nhau thì trang phục giữ ấm được làm từ chất liệu lông vũ mang đến cho bạn hiệu quả sử dụng và giữ ấm tốt hơn rất nhiều.

Dễ bị xẹp khi gặp nước

Một trong những nhược điểm của chất liệu lông vũ là dễ dàng bị xẹp khi gặp nước. Chính vì vậy các bạn cần lựa chọn cách bảo quản và vệ sinh phù hợp để có thể khắc phục trình trạng này. Ngoài ra lông vũ nhân tạo cũng dễ bị vón cục nên klhi vệ sinh các bạn có thể sử dụng bàn chải để tách lớp lông vũ đồng đều hơn.

Ứng dụng của lông vũ

Sở hữu những ưu điểm nổi trội như trọng lượng nhẹ, siêu mềm mại thân thiện với làn da cũng khả năng điều hòa và giữ nhiệt hiệu quả. Chất liệu lông vũ nhờ đó có tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày.Các bạn có thể tìm hiểu thêm về những ứng dụng của lông vũ dưới đây để có những lựa chọn phù hợp nhất cho các sản phẩm tốt và chất lượng.

Lĩnh vực may mặc, sản xuất quần áo, thời trang

Phổ biến nhất trong các sản phẩm của lông vũ có thể kể đến các mặt hàng thời trang và may mặc. Trong đó có:

+ Các dòng áo khoác lông vũ nam/nữ, áo phao lông vũ nam/nữ, váy lông vũ: Các mẫu áo lông vũ đẹp có độ bền cao, khả năng giữ ấm tốt, một số loại áo khoác lót lông vũ trở thành những trang phục không thể thiếu trong những ngày đông. Áo lông vũ siêu nhẹ cũng là giải pháp tiện dụng và hữu hiệu thay vì phải sử dụng nhiều lớp áo khác nhau gây khó chịu và vướng víu. Một số mẫu áo khoác nam lông vũ có thiết kế phù hợp cho những chuyến đi leo núi hoặc những nơi có thời tiết khắc nghiệt và nhiều tuyết.

+ Bông tai lông vũ, đầm lông vũ, mặt nạ lông vũ, quạt lông vũ: lông vũ cũng được ưa chuộng nhờ kết cấu chùm lông mềm mại, nhẹ nhàng cùng độ uyển chuyển mà chúng mang lại, nhờ đó có tính ứng dụng phổ biến trong các ngành hàng thời trang. Hoa tai lông vũ và đầm lông vũ cũng sở hữu trọng lượng siêu nhẹ, mang đến sự thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng.

+ Áo lông vũ trẻ em: Chất liệu lông vũ rất thân thiện với làn da nên vừa phù hợp để làm sản phẩm, trang phục giữ ấm đồng thời là chất liệu được ưa thích bởi độ mềm nhẹ đặc trưng. Các mẫu áo lông vũ xuất khẩu và nhập khẩu trên thị trường hiện nay có kiểu dáng đa dạng, đặc biệt là các dòng áo lông vũ Nhật Bản từ áo lông vũ cho bé trai đến bé gái hoặc trẻ sơ sinh…

Sản xuất túi ngủ

Lông vũ là chất liệu ưa chuộng để sản xuất những dòng túi ngủ cao cấp trong đó có túi ngủ lông vũ có khả năng giữ nhiệt và cân bằng nhiệt tốt. Đặc biệt chất liệu lông vũ siêu nhẹ mang đến cảm giác thoải mái, thoáng mát cho người sử dụng.

Một số dòng túi ngủ du lịch, dã ngoại cắm trại được làm từ chất liệu lông vũ không chỉ được ưa chuộng bởi khả năng giữ nhiệt mà còn có trọng lượng siêu nhẹ, không bị méo xẹp trong quá trình sử dụng, dễ dàng mang theo.

Các bạn cũng có thể sử dụng chúng để làm túi ngủ văn phòng du lịch giúp mang đến những giấc ngủ trưa ngắn thoải mái và dễ chịu nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các dòng túi ngủ được làm từ những chất liệu mềm mại. giữ nhiệt tốt như lông vũ thường mang đến giấc ngủ ngắn và hiệu quả làm ấm tốt hơn rất nhiều so với các chất liệu thông thường khác. Các dòng túi ngủ lông vũ cũng được trải qua quá trình xử lý và làm sạch các lông vũ bên trong nên đảm bảo mang đến những trải nghiệm nghỉ ngơi và thư giãn tốt nhất.

Sản xuất chăn ga gối đệm

Như đã nói, chất liệu lông vũ có trọng lượng nhẹ cùng khả năng giữ nhiệt tốt nên chúng cũng được tận dụng một các triệt để trong công nghệ sản xuất các dòng sản phẩm chăn ga gối đệm. Đặc biệt các sản phẩm chăn ga gối đệm được sản xuất từ lông vũ không bị vón cụ và biến dạng trong quá trình sử dụng, rất phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết ở Việt Nam.

+ Ruột gối lông vũ: Cũng giống như chất liệu cao su non, ruột gối lông vũ được đánh giá cao nhờ độ mềm mại, mang đến sự thoải mái và thư giãn cho người sử dụng. Ruột gối lông vũ cũng có trọng lượng nhẹ, xốp và mềm hơn so vơi các chất liệu mút xốp hay ruột bông khác.

+ Các dòng chăn lông vũ siêu nhẹ: Cũng giống như quần áo giữ ấm, thay vì phải khoác nhiều lớp chăn trong những ngày thời tiết lạnh thì chỉ với một lớp chăn lông vũ vừa có khả năng giữ ấm cần thiết mà không gây bí bức hay nặng nề. Chăn chất liệu lông vũ cũng có mức giá cao hơn so với những chất liệu khác.

+ Nệm lông vũ, tấm lót nệm lông vũ: Ngoài khả năng giữ ấm thì chất liệu lông vũ còn mang đến tính thẩm mỹ cao, đặc biệt là với các dòng đệm lông vũ hay tấm lót phía trên. Giúp đem đến sự sang trọng và đẹp mắt cho không gian của bạn.

Cách giặt đồ lông vũ bền đẹp

Với những ưu điểm và đặc tính vốn có mà chất liệu lông vũ mang lại. Nếu bạn đang sở hữu một món đồ nào đó được làm từ chất liệu lông vũ thì có thể tham khảo thêm một số gợi ý bảo quản sau đây để đảm bảo độ bền cho những đồ dùng của mình nhé!

Giặt đồ lông vũ bằng máy giặt

Nếu bạn đang tham khảo cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt hoặc sác sản phẩm khác được làm từ lông vũ thì nên tiến hành kiểm tra toàn bộ các chi tiết của bộ đồ lông vũ đó trước khi cho vào máy giặt.

Đặc trưng của những chất liệu lông vũ là không thấm nước, chính vì vậy áp dụng cách giặt áo khoác lông vũ bạn nên ngâm chúng vào nước trước khi cho vào máy giặt. Đặc biệt là trong cách giặt áo phao lông vũ có độ phồng lớn, bạn cũng cần chú ý và áp dụng phương pháp này để đảm bảo hiệu quả giặt sạch nhất định. Với những áo phao lông vũ nam có mũ các bạn nên làm sạch phần mũ trước nếu có thể tháo rời.

Sau khi đã ngâm đồ lông vũ với nước, các bạn có thể cho vào máy giặt, đồ dung dịch xà phòng hay bột giặt, các bạn có thể chọn chế độ xả 2 lần để có thể làm sạch hết xà phòng và sử dụng loại nước xả làm mềm vải để lông vũ được mềm hơn sau khi trải qua quá trình giặt giũ. Với những chiếc áo lông vũ có mùi hôi thì bạn ưu tiên chọn loại xả vải làm thơm để có thể khắc phục nhé! Ngoài ra với những bạn muốn tham khảo cách làm phồng áo lông vũ cũng có thể dùng tay đập lên phần bề mặt vải khi phơi.

Giặt đồ lông vũ bằng tay

Bạn có thể tham khảo cách giặt áo lông vũ tại nhà bằng tay trong trường hợp không sử dụng máy giặt.. Trong đó bạn có thể pha hỗn hợp trung tính bao gồm nước giặt và nước ấm được hòa lại với nhau.  Tuy nhiên chú ý không sử dụng các loại sản phẩm có chất tẩy rửa quá mạnh có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của chất liệu lông vũ.

Sau khi đã hòa dung dịch bột giặt với nước ấm, các bạn sử dụng bàn chải để chà và nhúng vào dung dịch xà phòng đã được pha loãng. Sử dụng đầu lông của bàn chải để làm sạch các vết bẩn có trên bề mặt lông vũ. Lưu ý không chà quá mạnh có thể khiến cho lớp lông vũ bị mất đi sự mềm mại cần thiết. Bên cạnh đó việc sử dụng bàn chải để giặt tay cũng LÀ một trong những giải pháp cách xử lý áo lông vũ bị vón cục khá hiệu quả.

Sau khi sử dụng bàn chải để chà và loại bỏ các vết bẩn, việc còn lại là các bạn phơi khô đồ chất liệu lông vũ ở nơi thoáng mát, tránh phơi tại nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Sau khi phơi các bạn có thể thực hiện thao tác vỗ nhẹ bề mặt lông vũ để các sợi lông vũ không bị vón cục đồng thời được tản đều ra các vị trí xung quanh. Đây cũng là cách khử mùi hôi của áo lông vũ sau một thời gian sử dụng. Nếu chưa biết áo lông vũ giặt thế nào cho phù hợp thì các bạn có thể tham khảo nhé!

Ngoài việc lựa chọn các phương pháp giặt tay và giặt máy phù hợp các bạn cũng cần tìm hiểu thêm một số lưu ý trong cách bảo quản dưới đây:

+ Nên bảo quản và cất giữ trong môi trường khô ráo, tránh bụi bẩn và ẩm mốc có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm. Khi sửa áo lông vũ bị rách bạn nên thận trọng trong việc lựa chọn nơi khô thoáng và không có gián hoặc côn trùng.

+ Có thể sử dụng kèm theo gói hút ẩm để giúp bảo quản áo lông vũ hoặc các sản phẩm chất liệu lông vũ ở trạng thái phù hợp nhất.

+ Với các đồ có chất liệu lông vũ, đặc biệt là với áo phao các bạn nên bảo quản trong khoảng nhiệt độ phòng là 21 độ C, đặc biệt khi phơi không nên phơi tại nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến độ mềm mại của chất liệu lông vũ.

+ Cách khử mùi áo lông vũ tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại nước xả làm thơm và có thể cho vào trong ngăn xả hoặc ngâm lâu hơn với nước để loại bỏ mùi hôi một cách hữu hiệu nhất, thay vì sử dụng nước hoa.

+ Mặc dù lông vũ không có khả năng thấm nước, tuy nhiên độ ẩm lý tưởng nhất của loại chất liệu này là trong khoảng 45 – 55% giúp đảm bảo tốt về mặt cấu trúc của chất liệu đặc trưng của lông vũ.

Bên cạnh đó nếu chưa biết mua lông vũ ở đâu chất lượng cùng giá thành tốt thì các bạn nên đến trực tiếp xưởng sản xuất hoặc chọn mua từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng về chất liệu này. Giá áo lông vũ hay các mặt hàng được làm từ lông vũ phụ thuộc vào phần lớn loại lông vũ mà bạn lựa chọn. Trong đó lông vũ tự nhiên sẽ có giá thành cao hơn so với lông vũ nhân tạo.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây sẽ là gợi ý hữu ích để các bạn có thể tham khảo chọn mua và bảo quản các đồ dùng từ lông vũ một cách đúng đắn nhất.

Xem thêm >> Cách vá áo khoác lông vũ