Nhựa ABS là loại nhựa hóa học với các thành phần cấu thành bao gồm acrylonnitrile, butadiene và styrene. Sở hữu những đặc tính và ưu điểm nhất định như độ mềm dẻo và có khả năng đàn hồi tốt, chịu lực hiệu quả. Đây là loại nhựa có tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, các bạn có thể tìm hiểu một số thông tin liên quan tới đặc điểm nhựa ABS là gì nhé!

Nhựa ABS là gì?

Nhựa SBS là loại nhựa có các thành phần hóa học gồm acrylonnitrile, butadiene và styrene với công thức hóa học  (C8H8· C4H6·C3H3N)n. . Loại nhựa này sở hữu khả năng chống va đập tốt và chống mài mòn hiệu quả, có độ dẻo dai nhất định. Chính vì vậy chúng mang tính ứng dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Trên thực tế có nhiều loại nhựa ABS có các biến tính khác nhau nhưng đều sở hữu những đặc điểm chung đặc trưng và phổ biến này.

* ABS là là viết tắt của từ gì? nhựa ABS có tên đầy đủ là Acrylonitrin butadien styren (viết tắt là ABS)

Thông thường quy trình chế tạo và sản xuất nhựa ABS sẽ theo các phương pháp gia công. Trong đó phương pháp ép phun được ứng dụng nhiều hơn cả với quy trình phun nhanh giúp cho có sự định hướng với Polymer nóng chảy và tăng ứng suất đáng kẻ. Thông thường, quy trình sản xuất nhựa ABS nguyên sinh sẽ được gia công với các thông số kỹ thuật nhựa ABS và nguyên liệu cụ thể để tạo thành. Nhiệt độ nguyên liệu trong khoảng từ 200 – 2800 độ C, nhiệt độ khuôn là từ 40 – 85OC. Kết hợp với áp suất phun trong khoảng từ  600 – 1800 bar và khối lượng riêng nhựa ABS.

Cách nhận biết phổ biến nhất đối với nhựa ABS nếu người mua chưa rõ nhựa ABS là nhựa gì đó là đốt chúng dưới một lượng nhiệt nhất định. Vì ABS thuộc họ nhựa nhiệt, khi được đốt chúng sẽ nóng chảy và mềm ra. Nhựa ABS sau khi được đốt lên các bạn sẽ thấy được khói đen và cảm nhận có mùi khét rất đặc trưng. Nếu không có khói đen có thể là một số loại nhựa tổng hợp khác như nhựa PVC,PP (các bạn có thể tham khảo thêm nhựa PP là gì để biết thêm thông tin phân biệt) ngoài ra thông số khối lượng riêng của nhựa ABS trên bao bì cũng là một trong những yếu tố nhận biết cần thiết.

Vì đây là cách nhận biết khó có thể áp dụng khi mua nên các bạn cần lựa chọn những cơ sở uy tín, loại nhựa có nguồn gốc rõ ràng và khi mua mới không có vết loang màu để đảm bảo chất lượng nhất định. Ngoài ra các bạn có thể thông qua một số đặc điểm và dấu hiệu nhận biết bên ngoài như về mặt màu sắc nhựa ABS có màu trắng ngà và rất dẻo dai.

Nhựa ABS có độc hại không?

Khi chọn mua nguyên liệu nhựa hóa học ABS, chắc hẳn có rất nhiều bạn băn khoăn với những câu hỏi như: nhựa ABS có độc không? Nhựa ABS có an toàn không? Cùng tìm câu trả lời ở phần tiếp theo của bài viết.

Vật liệu nhựa ABS là một trong những loại nhựa an toàn cho sức khỏe của người sử dụng hiện nay. Tùy vào những ứng dụng khác nhau của nhựa ABS mà chúng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tuy nhiên khi chọn mua và tìm hiểu sự khác biệt của chất liệu ABS là gì các bạn cần lưu ý một số điểm nhận biết để tránh mua phải nhựa ABS kém chất lượng hoặc pha tạp chất khác. Nhựa ABS kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là với các loại đồ chơi dành cho trẻ em.

Ưu điểm của nhựa ABS

Nhựa ABS là loại nhựa có tính ứng dụng phổ biến trên thị trường hiện nay nhờ sở hữu những ưu điểm nhất định. Nếu chưa biết ưu điểm nhựa ABS là gì có thể tham khảo một số thông tin tiếp theo của bài viết:

Chịu lực tác động tốt

Do được cấu thành từ các thành phần hóa học như acrylonnitrile, butadiene và styrene nên loại nhựa này có khả năng chống chịu lực tác động tốt. Và cũng nhờ khả năng chịu lực tốt mà chúng có tính ứng dụng trong các đồ dùng cần khả năng chịu lực cao như vali nhựa ABS hay một số loại tủ đựng đồ mini khác. Tính chất nhựa ABS có khả năng chịu lực so với các loại nhựa thông thường khác được xem là vượt trội hơn cả.

Tính ổn định kích thước tốt

Vì sử dụng công nghệ chế tạo ép phun cùng các thành phần hóa học có khả năng chống co rút nên tính ổn định kích thước tốt. Đối với một số món đồ dùng được làm từ loại nhựa ABS cũng rất được ưa chuộng bởi ưu điểm đặc trưng này.

Độ bền cơ học cao

Độ bền cơ học hay còn gọi là độ cứng của nhựa ABS được đánh giá cao, đặc biệt là trong các quy trình sản xuất nhựa gia công. Độ bền, độ cứng cao kết hợp tính ổn định kích thước tốt và chịu lực tác động giúp nhựa ABS trở thành chất liệu có tính ứng dụng phổ biến ở những loại đồ dùng sinh hoạt thường ngày và trong gia đình. Các bạn cũng có thể cố định chúng với các loại keo dán nhựa ABS chuyên dụng.

Độ hút nước thấp, có khả năng chống mài mòn tốt

Nhựa ABS sở hữu độ hút nước thấp, ưu điểm này đồng nghĩa với việc loại nhựa không bị mài mòn bởi một số những tác động thường thấy. Thông thường ưu điểm độ hút nước thấp có thể dễ dàng nhận thấy ở một số loại gạch lát sàn. Chính vì vậy khi lát sàn nhựa giả gỗ người ta cũng thường kết hợp với chất liệu ABS để gia tăng thêm đặc tính và ưu điểm cần thiết, chống bị ẩm hay dột.

Không bị biến dạng, trày xước

Như đã nói, nhựa ABS có tính ổn định kích thước rất tốt và thuộc nhóm vật liệu cứng. Điều này cũng góp phần giúp cho chúng có những đặc điểm nhất định về mặt hình dạng, ngoài ra dù là nhựa phun nhưng chúng không dễ bị trày xước khi gặp các tác động. Nếu bạn chưa biết những đặc điểm của các loại tấm hay hạt nhựa ABS là gì thì đây là một trong số đó.

Không có mùi

Nếu một số loại nhựa gia công kém chất lượng thường có mùi khó chịu sau một thời gian sử dụng hay ngay cả khi mới mua thì nhựa ABS lại khắc phục những nhược điểm của các loại nhựa thông thường với tính chất không mùi. Chính vì vậy đối với một số dòng như bình sữa hay cốc, chén, bình đựng bằng nhựa ABS khá phổ biến và được xem là sự lựa chọn an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Có khả năng chịu nhiệt

Nhựa ABS có khả năng chịu nhiệt ở một lượng nhiệt nhất định. Trong đó nhựa ABS có khả năng chịu nhiệt tương đương hoặc được đánh giá là tốt hơn Acetal khi được xét ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên tính chất chịu nhiệt của ABS vẫn được giới hạn ở nhiệt độ thấp nhất định. Bằng chứng là khi sử dụng lửa đốt ABS vẫn có hiện tượng nóng chảy, mềm ra và có mùi khét. Đặc tính này khá giống với loại nhựa PC.

Xem thêm >> Nhựa PC là gi? Nhựa PC có độc không? Ứng dụng nhựa PC

Tính chất cách điện ưu việt

Trong ngành kỹ thuật, loại nhựa ABS cũng được sử dụng rộng rãi nhờ khả năng cách điện tốt. Với tính chất dẻo dai, có khả năng chịu nhiệt ở một mức độ nhất định cùng độ ôn định kích thước tốt nên loại nhựa này được xem là gợi ý lý tưởng trong việc lựa chọn các chất liệu mang tính bán dẫn trong kỹ thuật và đời sống hàng ngày. Khi tham khảo chất liệu nhựa ABS có tốt không khi chọn đồ kỹ thuật lắp đặt hay xây dựng thì đây là một trong những gợi ý phù hợp.

Có độ bền màu và có thể nhuộm được

Về bản chất, nhựa ABS có màu sắc đặc trưng là màu trắng ngà, chúng cũng hoàn toàn có thể được nhuộm sang một màu sắc khác. Ngoài ra đặc tính nhựa ABS là có khả năng giữ độ bền màu tương đối cao.

Nhược điểm

Bên cạnh một số những ưu điểm nhất định, có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực đời sống thì nhựa ABS cũng có một số nhược điểm nhất định. Vậy nhược điểm của nhựa ABS là gì các bạn có thể tìm hiểu sau đây:

Giá thành cao hơn so với một số loại nhựa khác

Xét về mặt ứng dụng và những ưu điểm nhất định của chất liệu nhựa ABS có phần vượt trội hơn so với các loại nhựa khác nên chắc chắn so sánh mức giá thành cũng cao hơn. Đặc biệt là với các dòng nhựa ABS tấm. Nếu bạn muốn lựa chọn các dòng nhựa giá thành rẻ hơn và không quá quan trọng thì có thể xét tới yếu tố mức giá.

Chỉ có khả năng chịu nhiệt ở giới hạn

Mặc dù một trong những ưu điểm của nhựa ABS là khả năng chịu nhiệt, tuy nhiên những tấm nhựa ABS chỉ có khả năng chịu mức nhiệt thấp, nếu cao hơn vẫn bị mềm, nóng chảy và có mùi khét.

10 ứng dụng nhựa ABS phổ biến

Với các ưu điểm lớn và vượt trội hơn so với những chất liệu nhựa thông thường khác, ABS trở thành chất liệu có tính ứng dụng phổ biến trong mọi mặt của đời sống hàng ngày. Các bạn có thể tham khảo ứng dụng của loại nhựa này ở một số lĩnh vực như:

Trong ngành điện tử

Vì nhựa ABS có tính bán dẫn tốt cùng khả năng chịu nhiệt nhất định nên các bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong dụng cụ ngành điện tử như làm vỏ cho các thiết bị nhiệt lạnh, vỏ bọc dẻo ngoài cho dây điện hay làm nhựa kỹ thuật, phụ tùng vỏ máy giặt và ổ phích cắm hay làm nhựa in ABS, nhựa in 3d ABS

Trong công nghệ chế tạo ô tô xe máy

Ít ai biết rằng chất liệu hạt nhựa ABS cũng có tính ứng dụng phổ biến trong công nghệ chế tạo ô tô, xe máy. Trong đó chúng được sử dụng để chế tạo một số chi tiết nhỏ của xe máy và ô tô, tăng cường tính dẫn cơ học và đảm bảo sự vận hành trơn tru của máy móc, phương tiện di chuyển.

Làm vật liệu xây dựng

Với tất cả những ưu điểm đặc trưng của chất liệu nhựa ABS, chúng thích hợp trong ứng dụng làm vật liệu xây dựng. Bởi nhựa ABS là một loại vật liệu cứng và không dễ bị trầy xước. Tuy nhiên với một số dòng cửa nhựa ABS giá rẻ vẫn có thể gặp tình trạng này.

Trong đó khả năng cố định kích thước, hình dáng là rất tốt, vì vậy các bạn có thể dễ dàng thấy các vật liệu xây dựng như đường ống dẫn nước hay ống gen có chất liệu từ nhựa ABS. Đối với một số loại vật liệu xây dựng khác như nhựa ABS tấm có thể làm bảng sử dụng treo tại nhà.

Trong kiến trúc nhà ở

Ngoài ra nhựa ABS cũng xuất hiện phổ biến trong các công trình kiến trúc nhà ở như làm cửa nhựa ABS, ghế nhựa ABS chân gỗ hay các loại tủ nhựa ABS, hộp nhựa ABS, giá nhựa abs Hàn Quốc.

Nhựa ABS cũng được gia công với các hình thức đẹp và mắt mắt giúp thay thế cho những vật liệu đắt đỏ khác nhưng vẫn mang đến độ bền sử dụng nhất định và phát huy tối đa những ưu điểm cần thiết. Với công nghệ ép phun các bạn có thể thấy tính ứng dụng phổ biến của loại nhựa này là trong công nghệ chế tạo cánh cửa với độ bền sử dụng được đánh giá cao đồng thời cứng, không bị cong vênh và có khả năng bắt khuôn rất tốt. Với một số dòng cửa cải tiến hiện nay, báo giá cửa nhựa ABS Hàn Quốc sẽ cao hơn nhưng có giá thành vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều so với cửa gỗ.

Chế tạo đồ chơi trẻ em

Có rất nhiều phụ huỵn băn khoăn nhựa abs có an toàn cho bé hay không? Câu trả lời là khá an toàn. Tuy nhiên các bạn cần đảm bảo về chất liệu nhựa đồ chơi đã lựa chọn. Mặc dù là một trong những loại nhựa hóa học tuy nhiên ABS vẫn được đánh giá là thân thiện với môi trường và an toàn hơn so với các loại nhựa khác, chính vì vậy mà chúng được ứng dụng để chế tạo đồ chơi cho trẻ em giúp mang đến an toàn cho sức khỏe của bé.

Tuy nhiên hiện nay một số loại đồ chơi kém chất lượng cho bé được sản xuất tràn lan trên thị trường với giá thành rẻ, khi mua các bạn cần nhận biết chất liệu thông qua mùi (với một số loại nhựa lẫn tạp chất sẽ rất dễ nhận biết thấy mùi này).

Các đồ gia dụng khác

Bên cạnh đó nhựa ABS cũng được ưa chuộng trong công nghệ sản xuất vali du lịch. Những dòng vali cao cấp hiện nay đều sử dụng nhựa ABS trong công nghệ chế tạo nhờ khả năng chịu lực , chống va đập tốt. Một số loại vali có kết hợp cả chất liệu nhựa ABS và PC để gia tăng tính năng và những ưu điểm này.

Ngoài làm chất liệu phổ biến trong vali du lịch, nhựa ABS còn được được sử dụng để làm bàn phím máy tính, vỏ hộp, cốc, bình đựng nước hay các sản phẩm đồ dùng có trọng lượng nhẹ như ống ép, dụng cụ âm nhạc…

Với tất cả những thông tin cần biết về nhựa ABS là gì, tính ứng dụng phổ biến của chúng hy vọng sẽ giúp bạn có những lựa chọn tiện dụng và an toàn cho đời sống hàng ngày.

Xem thêm >> Nhựa PVC là gì? Có độc không? Ứng dụng của nhựa PVC trong đời sống