Polyamide hay còn được biết đến với tên gọi khác là Nylon. Đây là một loại sợi hóa học được sản xuất từ các sợi Polyme tổng hợp. Hiện nay, Polyamide được sử dụng nhiều trong đời sống thường ngày, đặc biệt là đối với lĩnh vực may mặc như quần áo thể thao, quần đi biển… Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường không biết rõ Polyamide là gì và chúng có đặc điểm ra sao? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé! 

Vải Polyamide là gì?

Polyamide là một loại sợi tổng hợp được sản xuất từ các sợi Polyme. Chất liệu vải này được chế tạo ra từ các phản ứng carbon có trong dầu thô và than khi được làm nóng ở nhiệt độ lớn. Phản ứng tạo ra Polyamide được gọi là phản ứng trùng hợp ngưng tụ. Ngày nay, vải Polyamide thường được biết đến với tên gọi phổ biến là Nylon.

Vải Polyamide

Tính năng nổi bật của sợi Polyamide chính là hấp thụ nhiều nước và mau khô chính vì vậy mà chúng thường được sử dụng trong việc sản xuất những trang phục thể thao hay áo khoác phao hoặc nhựa Polyamide dùng trong sản xuất đồ gia dụng hay đồ công nghiệp…

TIPS: Các nhận biết vải Polyamide chính là chúng dễ bị bạc hoặc mất màu nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng của mặt trời. Ngoài ra, bề mặt của chất liệu này thường rất mềm, mỏng và bóng. Khi tiếp xúc với lửa sẽ bị chảy và nhựa có màu hổ phách, khi cứng lại bóp sẽ không bị vỡ.

Lịch sử ra đời của chất liệu Polyamide 

Ban đầu, Polyamide hay còn là Nylon được phát triển bởi Tập đoàn DuPont vào giữa những năm 1930 để thay thế cho lụa. Vào năm 1939, Polyamide chính thức được công bố tại hội chợ Thế Giới New York với tên gọi là “Nuron” sau đó sửa đổi thành “Nilon” và dần thay thế bằng “Nylon” để mọi người có thể phát âm chính xác tên loại vải này.

Các vòng sợi vải

Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ 2, các loại vải Polyamide thường sử dụng để sản xuất những món đồ như vải dù. Khi chiến tranh kết thúc cũng là lúc tình trạng thiếu vải diễn ra khiến nhiều người phải may quần áo bằng vải nylon tái chế. Từ đó, việc sử dụng Polyamide trong trang phục của phụ nữ đã trở nên phổ biến.

bề mặt vải Polyamide

Thế nhưng, dần dần người ta nhận ra rằng Nylon nguyên chất không thực sự phù hợp để dùng trong lĩnh vực dệt may bởi chúng rất dễ bị nóng chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Tuy nhiên, khi pha trộn với các loại vải khác, nylon mang lại những đặc điểm độc đáo như độ đàn hồi mềm mại. Từ đó, người ta bắt đầu pha trộn Polyamide với các chất liệu khác như vải Polyester, cotton và len. Đến tháng 9/1940 vải Polyamide lần đầu tiên được ứng dụng trong may mặc bằng việc sản xuất các đôi tất khiến người tiêu dùng cảm thấy vô cùng thích thú.

Đặc điểm của chất liệu vải Polyamide

Sau khi tìm hiểu song khái niệm sợi Polyamide là gì, trong bài viết dưới đây chúng mình sẽ cùng bạn tìm hiểu về những đặc điểm của chất liệu vải này nhé! Chất liệu Polyamide có những đặc điểm cơ bản dưới dây:

Không thấm nước

Đặc điểm đầu tiên của chất liệu vải Polyamide dễ dàng nhận thấy chính là không chống thấm nước. Đây vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của chất liệu này. Nhờ vào khả năng chống thấm nước nên chúng thường có tính kháng khuẩn cao, ngăn chặn tình trạng ẩm mốc, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Chính vì điều này mà chúng được sử dụng nhiều khi sản xuất các loại quần đi biển, đồ bơi… Tuy nhiên, vì không thấm nước nên khả năng thấm hút mồ hôi cũng rất kém. Chính vì vậy mà khi mặc vào mùa hè bạn sẽ cảm thấy khá nóng bức.

Vải Polyamide không thấm nước

Có tính thẩm mỹ tốt 

Bề mặt của chất liệu vải Polyamide thường khá nhẵn mịn và sáng bóng nên đem lại tính thẩm mỹ cao cho những sản phẩm được làm từ Polyamide. Cũng chính bởi điều này mà Polyamide còn có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Dễ dàng nhuộm màu

Cũng giống với chất liệu vải Rayon, Polyamide có khả năng dễ dàng hấp thụ nhiều màu khác nhau giúp tăng cường tính thẩm mỹ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Mặc dù dễ dàng nhuộm màu thế nhưng Polyamide lại không bị phai màu như những loại chất liệu vải khác.

vải dễ nhuộm màu

Không có khả năng phân hủy sinh học

Polyamide không có khả năng phân hủy sinh học nên chúng đã gây nguy hại nghiêm trọng đối với môi trường xung quanh. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường sống.

Có khả năng chịu nhiệt kém

Polyamide có khả năng chịu nhiệt và kháng ánh sáng kém. Chính vì vậy mà trong quá trình sử dụng, đặc biệt là khi giặt những trang phục được làm từ chất liệu Polyamide bạn nên cẩn thận, không nên tiếp xúc với nhiệt độ cao bởi chúng sẽ khiến vải bị nóng chảy hay co ngót…

Tính ứng dụng của vải Polyamide 

Mặc dù gây ô nhiêm môi trường sống thế nhưng không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội của chất liệu Polyamide. Chính vì thế mà tính ứng dụng của chất liệu này thường rất cao và được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau:

Trong lĩnh lực may mặc 

Có thể nói, Polyamide được sử dụng phổ biến nhất là trong lĩnh vực may mặc. Chất liệu này thường xuyên được dùng để sản xuất những trang phục như quần áo bơi, quần đi biển nhờ vào khả năng chống thấm nước vượt trội.

Những chiếc quần vải Polyamide họa tiết

Bên cạnh đó, tất vớ, quần áo lót hay các loại trang phục mùa đông như áo khoác hầu hết cũng được làm từ chất liệu Polyamide này. Những trang phục này thường mang đầy đủ những tính năng nổi bật của chất liệu Polyamide.

Trong các lĩnh vực khác

Bên cạnh việc sử dụng phổ biến trong lĩnh vực may mặc thì chất liệu Polyamide còn được dùng trong nhiều lĩnh vực khác như tạo ra các loại dây thừng, dù, lưới đánh cá… Một số lĩnh vực còn pha trộn với chất liệu sợi len để tăng độ bền sử dụng trong thời gian dài.

lưới đánh cá chất liệu Polyamide

Cách giặt trang phục làm từ Polyamide

Cách tốt nhất để giúp cho những trang phục được làm từ Polyamide chính là nên giặt bằng tay thay vì giặt máy. Trong quá trình giặt chỉ nên vò nhẹ. Tuyệt đối không nên vò mạnh bởi chúng sẽ khiến cho quần áo trở nên nhàu nát, không còn phẳng phiu. Sau khi giặt xong nên vắt bằng tay thay vì vắt bằng máy.

Khi giặt nên lựa chọn các loại bột giặt dịu nhẹ, trung tính. Không nên dùng các loại chất tẩy rửa mạnh, có tính kiềm hay độ PH cao để làm hỏng chất lượng vải.

Sử dụng dung dịch giặt vải Polyamide

Sau khi giặt xong nên treo quần áo làm từ chất liệu vải Polyamide lên móc và để khô tự nhiên. Nên phơi ở những nơi khô thoáng, bóng râm. Tuyệt đối không nên phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào bởi chúng sẽ khiến vải bị nóng chảy hoặc co ngót, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Bảo quản những trang phục làm từ 100% Polyamide ở những nơi thoáng mát là một trong những cách hữu ích nhất để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến chất liệu Polyamide cũng như các đặc điểm và tính ứng dụng của chúng. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Polyamide là gì rồi nhé!

>> Xem thêm: Vải Spandex là gì? Đặc điểm, tính chất và cách giặt quần áo vải Spandex