Portugal là nước nào? Đất nước này hẳn sẽ còn khá xa lạ với nhiều bạn thế nhưng Portugal (Bồ Đào Nha) lại chính là quốc gia có lịch sử lâu đời nhất châu Âu, là sự giao thoa giữa nét truyền thống lâu đời và sự hiện đại. Cùng chúng mình tìm hiểu đôi nét về Portugal qua bài viết dưới đây nhé!

I. Portugal là nước nào?

Portugal chính là đất nước Bồ Đào Nha. Đây là một đất nước với nền văn hóa và dân tộc lâu đời nhất ở châu Âu, với một loạt các cảnh quan hùng vĩ, rất nhiều hoạt động giải trí và di sản văn hóa độc đáo, nơi truyền thống và hiện đại hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo. Ẩm thực tuyệt vời, rượu vang hảo hạng và những người dân hiếu khách làm cho nơi đây trở thành thiên đường du lịch với chất lượng cao nhất.

Đất nước Bồ Đào Nha hòa quyện những dãy núi phía bắc đầy hùng vĩ với những đồng bằng rộng lớn của vùng trung tâm. Ở phía nam, một số bãi biển cực kì xinh đẹp với sườn núi đẹp như tranh vẽ và làn nước sạch sẽ, ấm áp. Nằm rải rác khắp các ngôi làng được xây dựng bằng đá là những thị trấn đầy màu sắc và các thành phố cổ kính nơi các lâu đài và cung điện lịch sử, bảo tàng và tu viện đang chờ bạn khám phá. Và du lịch đến Bồ Đào Nha cũng có thể có nghĩa là một chuyến viếng thăm hòn đảo xanh tươi, cận nhiệt đới Madeira – “Garden Isle” – hay quần đảo Azores cô lập nhưng yên tĩnh.

Nằm ở cực tây nam châu Âu, chỉ cách vài tiếng đồng hồ đi xe từ các thủ đô châu Âu khác, Bồ Đào Nha thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Vị trí của Portugal là ở đâu?

Portugal là nước nào? Là nước nằm ở điểm phía tây nam của châu Âu, quần đảo Madeira và Azores ở Đại Tây Dương cũng thuộc sở hữu của Bồ Đào Nhà. Phần đại lục chiếm diện tích khoảng 88.889 km2, với chiều rộng là 218 km và chiều dài là 561 km. Ngoài ra, quốc gia này còn có 832 km đường bờ biển hướng về phía Đại Tây Dương và biên giới 1.215 km tiếp giáp với Tây Ban Nha.

Quần đảo Azores nằm ở Đại Tây Dương giữa Châu Âu và Bắc Mỹ. Chúng có diện tích 2.355 km2 và bao gồm chín hòn đảo lớn nhỏ – São Miguel và Santa Maria thuộc phía Đông, Terceira, Graciosa, São Jorge, Pico và Faial nằm ở trung tâm và Flores và Corvo ở phía Tây. Mất khoảng hai giờ để đi từ Azores đến đất liền Bồ Đào Nha bằng máy bay.

Quần đảo Madeira có diện tích 741 km2 và nằm ở Đại Tây Dương cách bờ biển châu Phi khoảng 500 km và cách lục địa châu Âu 1.000 km (thời gian bay 1 giờ từ Lisbon). Bao gồm các đảo Madeira và Porto Santo và các đảo Sa mạc và Selvagens không có người ở – đây đều là những khu bảo tồn thiên nhiên của Bồ Đào Nha.

II. Những điều cần biết về đất nước Portugal khi đi du lịch

1. Thủ đô của Portugal là gì?

Với khí hậu ôn hòa, nắng dịu cùng với những bãi biển lộng lẫy thuộc Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha là điểm đến hoàn hảo cho những ai yêu thích cái đẹp thiên nhiên và cổ kính. Vậy bạn có biết thủ đô của Portugal là gì không?

Nhiều người hay bị nhầm lẫn khi được hỏi Portugal là nước nào và thủ đô có phải là Aveiro không? Vì Aveiro được mệnh danh là Venice thứ 2 của châu Âu, nên không ít người nghĩa rằng thành phố nhộn nhịp, đầy màu sắc này là thủ đô của Portugal.

Trên thực tế, Lisbon Bồ Đào Nha chính là thủ đô và là thành phố lớn nhất của quốc gia xinh đẹp này. Thành phố này là nơi cư trú của khoảng 27% dân số Bồ Đào Nha và là khu vực đô thị đông dân thứ 11 của Liên minh Châu Âu.

Vậy Lisbon ở đâu trong lãnh thổ Bồ Đào Nha? Thành phố nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương trên bờ phía bắc của sông Tagus. Thành phố nằm trên bảy ngọn đồi, thừa hưởng khí hậu cận nhiệt đới-Địa Trung Hải; do đó Lisbon được xem là một trong những thủ đô được ghé thăm nhiều nhất ở châu Âu.

2. Ngôn ngữ

Ngoài thắc mắc Portugal là nước nào, không ít người cũng tò mò về ngôn ngữ được sử dụng tại Portugal. Ngôn ngữ chính của người dân nơi đây là tiếng Bồ Đào Nha vì ngôn ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, nên được sử dụng rộng rãi và phổ biến bởi khoảng 250 triệu người ở mọi châu lục và là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 5 trên thế giới và thứ 3 ở châu Âu.

Các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha nằm rải rác trên khắp thế giới. Tiếng Bồ Đào Nha được sử dụng phổ biến ở Châu Phi (Angola, Cape Verde, Guinea-Bissau, Mozambique và São Tomé e Príncipe), ở Nam Mỹ (Brazil) và ở Châu Á, (Đông Timor), và đó cũng là ngôn ngữ chính thức tại Đặc khu hành chính Macao của Trung Quốc.

Ở Bồ Đào Nha có rất nhiều người có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

3. Khi nào nên đến Portugal?

Bồ Đào Nha tự hào có khí hậu Địa Trung Hải quanh năm, nhưng những tháng lạnh hơn – từ tháng 11 đến tháng 2 – tốt nhất nên tránh đối với những bạn sợ lạnh. Tuy nhiên lượng mưa lớn nhất sẽ rơi vào tháng 3 và tháng 4. Do đó, thời điểm tốt nhất để du lịch Bồ Đào Nha chính là tháng 5 trước khi giá cao điểm mùa hè tăng vọt.

Những người đi du lịch đến Bồ Đào Nha từ tháng 6 đến tháng 9 có thể thưởng thức các lễ hội truyền thống như São João ở Porto và Santo António ở Lisbon. Khi du lịch ở những bãi biển cát trắng, bạn có thể nghỉ ngơi dễ dàng trên bờ biển với sức nóng khoảng 29 độ C và gió biển nhẹ nhàng. Nếu bạn cảm thấy mùa hè quá nóng, thì bạn nên đến vào các điểm tham quan vào tháng 10 khi các thành phố mát mẻ và ít đông đúc hơn.

4. Di chuyển tới Bồ Đào Nha

Có 2 cách để di chuyển đến Bồ Đào Nha: bạn có thể bay đến Tây Ban Nha du lịch sau đó ghé thăm Bồ Đào Nha bằng đường tàu hỏa hoặc ô tô, hoặc bạn có thể bay thẳng từ Việt Nam qua những hãng hàng không quốc tế như Emirates, Vietnam Airlines, Air France với 1 lần quá cảnh.

5. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Portugal

Nếu bạn băn khoăn Portugal là nước nào và tới đây rồi thì nên đến đâu để khám phá thì hãy tham khảo các địa điểm du lịch hấp dẫn dưới đây.

Tu viện Mosteiro dos Jerónimos

Mosteiro dos Jerónimos là một trong những tòa nhà được trân trọng và tôn kính nhất nằm ở thủ đô của Bồ Đào Nha, và được xem là một trong những địa điểm đáng phải đến của khách du lịch.

Nhà thờ và tu viện này là hiện thân của tinh thần đất nước Portugal, và là ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc của người Maya cổ xưa chẳng hạn nhưu những hoa văn trang trí đẹp mắt được tìm thấy trên Cổng South Portal trông cực kì ngoạn mục. Bên trong tu viện cũng đẹp và hào nhoáng không kém. Bên cạnh đó, tu viện này là ngôi mộ của Vasco da Gama và các nhân vật tầm cỡ trong lịch sử Portugal, bao gồm Luís de Camões, nhà thơ và nhà ghi chép vĩ đại nhất của Bồ Đào Nha về những khám phá.

Thủy cung Oceanário de Lisboa

Nếu bạn tò mò về Portugal là nước nào và các địa điểm du lịch đáng để ghé thăm, thì thủy cung của Lisbon chính là lựa chọn thân thiện và phổ biến nhất. Được xây dựng một cách rực rỡ để làm nổi bật môi trường sống đại dương đa dạng, đây là một trong những thủy cung lớn nhất và đẹp nhất châu Âu chứa rất nhiều loài cá lạ mắt và động vật biển tuyệt đẹp. Bao gồm bốn vùng biển với những cảnh quan riêng biệt để tái tạo các hệ sinh thái của các đại dương: Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Nam Đại Dương.

Một hồ nước trung tâm khổng lồ, có thể nhìn thấy từ các độ cao khác nhau với các loài động vật biển như cá mập, cá đuối, và nhiều loài vật của vực sâu. Bổ sung cho cảnh tượng tuyệt vời này là cảnh quan ngoài trời nơi chim cánh cụt, rái cá biển và các loài chim và động vật có vú dễ thương và đáng yêu khác cùng tồn tại trong một môi trường hài hòa, thoải mái.

Cung điện Palacio Nacional da Pena

Palacio Nacional da Pena là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở nước Bồ Đào Nha và có phong cách kiến trúc lãng mạn của thế kỷ 19. Palácio da Pena là một trong những cung điện tráng lệ nhất thế giới, và đây là lý do hàng triệu khách du lịch đổ về thành phố Sintra mỗi năm. Cung điện là sự pha trộn theo chủ nghĩa khoái lạc với các sân thượng được sơn vẽ sinh động, các trận địa trang trí và các bức tượng thần thoại, tất cả đều tương phản hoàn toàn với màu xanh tươi tốt của khu rừng kế bên cung điện Pena

Nội thất của xung điện Pena cũng hấp dẫn không kém, được phục hồi để phản ánh phong cách trang trí vào năm 1910, khi giới quý tộc Bồ Đào Nha trốn sang Brazil để thoát khỏi cuộc cách mạng. Bao quanh cung điện là những khu rừng,với thiết kế lãng mạn cùng những lối đi ẩn giấu, đồ trang trí huyền bí và khung cảnh tuyệt đẹp.

Tòa tháp Torre de Belém

Một trong những di tích lịch sử được yêu thích nhất và là biểu tượng của thủ đô Bồ Đào Nha, Torre de Belém là biểu tượng của Thời đại Khám phá (Age of Discovery) và các chuyến thám hiểm được thực hiện trong thế kỷ 15 và 16.

Hoàn thành vào năm 1521 như một pháo đài để bảo vệ các lối đi dẫn đến sông Tagus, tòa tháp được coi là một kiệt tác của kiến trúc quân sự. Được thiết kế theo phong cách Manueline của Francisco de Arruda, mặt tiền là một khối đá được chạm khắc tuyệt đẹp, tiêu biểu là các họa tiết hàng hải như dây thừng xoắn và hình cầu. Ý nghĩa văn hóa của tòa tháp đã được UNESCO liệt kê vào Di sản văn hóa Thế giới.

Đền thờ Évora 

Nằm sâu trong miền nam tỉnh Alentejo của Portugal là Évora, một trong những thành phố mê hoặc nhất của đất nước. Người La Mã đã sống và thành lập đất nước của mình ở đây vào năm 57 trước Công nguyên, nhưng dưới sự cai trị của Moorish, các thị trấn mới bắt đầu hình thành với những mê cung hẹp và những con hẻm điển hình trong thiết kế Hồi giáo.

Được thành lập vào năm 1204, đền thờ nổi tiếng này kết hợp giữa kiến trức La Mã với kiến trúc Gothic và Baroque, và sau khi chiêm ngưỡng nội thất, bạn có thể leo lên mái nhà, nơi có tầm nhìn tuyệt vời ra khu vực lân cận. Gần đó là tượng đài mang tính biểu tượng nhất của Évora, Đền thờ La Mã. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 sau công nguyên, đây là tòa nhà La Mã ấn tượng nhất trong cả nước  và cũng là Di sản văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận.

Đầm Aveiro

Đầm Aveiro còn có biệt danh là Venice của Portugal. Tới đây rồi bạn sẽ không còn băn khoăn Portugal là nước nào và có đáng để bạn khám phá hay không? Nếu bạn đến Costa Nova, bạn không thể bỏ lỡ những chuyến du thuyền Moliceiros ở khu vực đầm Aveiro.

Moliceiros chắc chắn là điểm nổi bật của thành phố. Chúng trước đây được sử dụng để thu gom rong biển – được sử dụng làm phân bón cho các vùng đất trong khu vực. Khi hoạt động này kết thúc, những chiếc thuyền bắt đầu được sử dụng cho các hoạt động du lịch. Trong những chuyến đi thuyền, bạn có thể nhìn thấy nhiều địa danh xinh đẹp của khu vực.

Passadiços do Paiva

Tại Passadiços do Paiva, bạn sẽ thấy được những cảnh quan ngoạn mục, sự giàu có của thiên nhiên, sinh học, địa chất, khảo cổ. Bạn sẽ cảm thấy thích thú khi bị lạc trong đường ray gỗ dọc theo sông Paiva. Đó chắc chắn là một kinh nghiệm và trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua sau khi bạn đã tìm hiểu về Portugal là nước nào!

Serra da Estrela

Đây là ngọn núi cao thứ hai của Bồ Đào Nha. Serra da Estrela là một nơi đặc biệt và là khu vực được bảo tồn lớn nhất của Portugal. Các di sản địa phương nơi đây luôn được bảo tồn và phát huy. Ví dụ, một số điểm nổi bật của Serra da Estrela là pho mát sản xuất tại trang trại Queijo da Serra da Estrela và được bảo vệ bởi giống chó Serra da Estrala, chỉ có thể tìm thấy ở Bồ Đào Nha.

Ở trên đỉnh Serra da Estrela, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé so với sự vĩ đại của thế giới chúng ta đang sống. Một khi bạn lên đến đỉnh, bạn sẽ bị cuốn theo những cảm xúc sâu sắc và nhận thấy rằng chúng ta chỉ đơn giản là những sinh vật nhỏ bé trên trái đất này.

Công viên thiên nhiên Ria Formosa

Porto Moniz nhô lên trên mặt biển và nằm trên những vách đá núi lửa đầy kịch tính khiến nó trở thành một trong những nơi có cảnh quan đẹp nhất ở Portugal. Công viên thiên nhiên tại Portugal được biết đến với các bể bơi được bao quanh bởi các thành đá và các điểm tham quan khác ở Porto Moniz bao gồm Thủy cung Madeira và Pháo đài Joao Baptista.

6. Ẩm thực của nước Portugal

Cá mòi nướng sardinhas grelhadas

Nếu bạn tò mò Portugal là nước nào và món ăn nào là món đặc trưng nhất thì đó chính là món Sardinhas grelhadas nổi tiếng, có nghĩa là cá mòi nướng. Trong mùa hè, đặc biệt là trong tháng 6, bạn sẽ tìm thấy món ăn này trên khắp các thành phố! Bạn có thể tìm thấy cá mòi nướng trong các nhà hàng, cá mòi sẽ được phục vụ với khoai tây luộc và rau.

Tuy nhiên, nếu bạn ở thành phố Lisbon trong tháng 6, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm lễ kỷ niệm Saint nổi tiếng. Khi đó bạn nên đi bộ đến các khu vực của Alfama và thử món ăn này trên đường phố. Ở Bồ Đào Nha, đây cũng là món ăn mà mọi người đều thường thức vào tháng 6 hàng năm!

Bánh mì francesinha

Đây là một món ăn cực kì đậm chất ẩm thực Pháp – Francesinha. Về cơ bản đây giống như một món bánh mì sandwich kiểu Pháp, nhưng có nhiều lớp phô mai và thịt hơn, sau đó nó được phủ một loại nước sốt cay nhẹ; được phục vụ chung với khoai tây chiên. Món ăn này được người Bồ Đào Nha đánh giá rất cao, đặc biệt là ở Porto, vì đây là thị trấn tiên phong nơi Francesinha được sinh ra.

Carne de porco à alentejana

Món ăn truyền thống từ quần đảo Algarve là một trong những món ăn đáng để thử. Carne à alentejana được chuẩn bị với nghêu, thịt lợn và khoai tây thái hạt lựu. Nếu bạn phân vân và không biết nếu bạn muốn ăn hải sản hay thịt hơn, bạn nên chọn Carne à alentejana vì đây là sự kết hợp hoàn hảo của cả hai loại.

Bạch tuột polvo à lagareiro

Khi mới bắt đầu tìm hiểu thì ngoài việc Portugal là nước nào thì chắc hẳn các bạn còn quan tâm tới nền ẩm thực của nước này có gì đặc sắc, đúng không nào? Món ăn ấn tượng nhất có lẽ chính là món Polvo à lagareiro. Đây cũng là cách ăn bạch tuộc yêu thích của người Bồ Đào Nha. Bạch tuộc đầu tiên sẽ được luộc lên, sau đó đưa vào lò nướng cùng với khoai tây. Khi đã sẵn sàng, nó được phục vụ với dầu ô liu và một ít ngò thái nhỏ. Nó khá đơn giản nhưng có vị rất ngon!

Bánh cá tuyết bolinhos de bacalhau

Bolinhos de bacalhau tạm dịch có nghĩa là “bánh cá tuyết”, một loại bánh bao chiên giòn làm từ cá tuyết và khoai tây. Công thức truyền thống này rất ngon và luôn là món ăn ưa thích của các gia đình Bồ Đào Nha trong nhiều năm.

Thịt nướng carne assada

Carne assada là món thịt nướng đặc trưng mà bất kì ai cũng muốn thử sau khi đã biết Portugal là nước nào. Lý do tại sao món ăn này nằm trong top những món ăn ngon tại Portugal là bởi vì nó là món ăn yêu thích của người Bồ Đào Nha khi tụ tập cùng gia đình vào chủ nhật. Nếu được thực hiện và nấu đúng cách, thịt sẽ rất mềm và ngọt. Mọi người thường chọn giữa thịt bê hoặc thịt cừu cùng với khoai tây nướng, nó chắc chắn là một trong những món ăn Bồ Đào Nha truyền thống nhất.

Cơm hải sản arroz de marisco

Arroz de marisco là một món cơm hải sản không thể bỏ qua khi đến Portugal. Tuy nhiên công thức nấu món này  sẽ khác nhau tùy thuộc vào khu vực bạn đến. Tôm sú, nghêu, tôm hùm, vẹm xanh, đôi khi thậm chí là cá chày – là một số loại hải sản bạn có thể tìm thấy trong đĩa của bạn để ăn chung với một món cơm ngon. Nếu bạn thích hải sản, món ăn truyền thống này chắc chắn đáng để thử!

Trên đây là những thông tin chung về Portugal là nước nào? Cứ đi đi rồi bạn sẽ thấy nơi đây thật đáng để bạn khám phá và tham quan đến nhường. Chúc bạn có chuyến đi đẹp và nhiều trải nghiệm bất ngờ với Bồ Đào Nha!

Xem thêm >> [List 15] Những đồ cần mang khi đi du lịch nước ngoài