Là một thuật ngữ chuyên dụng trong ngành hàng không, và bạn thường sẽ thấy từ này rất nhiều khi đi du lịch. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu chính xác airplane là gì cũng như những khái niệm liên quan. Hãy cùng Travelgear tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Airplane là gì?

Airplane có nghĩa là máy bay. Là loại máy bay được cố định cánh, có thể tiến về phía trước nhờ lực đẩy từ động cơ phản lực, cánh quạt hoặc động cơ tên lửa. Airplane có nhiều kích cỡ, hình dạng và cấu hình cánh khác nhau. Airplane được sử dụng phổ biến, bao gồm mục đích giải trí, vận chuyển hàng hóa và con người, quân sự và nghiên cứu. Trên toàn thế giới, ngành hàng không vận chuyển và thương mại có hơn bốn tỷ hành khách hàng năm và vận chuyển hơn 200 tỷ tkm hàng năm (tkm là đơn vị đo khối lượng hàng hóa vận chuyển). Hầu hết airplane được điều khiển bởi một phi công trên máy bay, nhưng một số được thiết kế để điều khiển từ xa hoặc điều khiển bằng máy tính.

II. Những khái niệm khác về airplane bạn nên biết

Airplane mode là gì?

Đây là một chế độ giúp tắt các chức năng không dây của thiết bị. Khi bạn bật cài đặt này – thường bằng cách tìm và nhấn vào airplane icon (biểu tượng có hình máy bay), chế độ máy bay sẽ tắt kết nối thoại và dữ liệu di động trên điện thoại của bạn. Thông thường, nó cũng vô hiệu hóa Wi-Fi và Bluetooth. GPS có thể hoặc không thể bị vô hiệu hóa, vì nó không liên quan đến việc truyền sóng vô tuyến.

Chế độ trên máy bay được gọi là airplane mode, vì nó được thiết kế để giúp thiết bị của bạn an toàn khi sử dụng trong chuyến bay. Radio bên trong thiết bị của bạn có thể phát ra nhiễu điện từ. Sự can thiệp đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các dụng cụ và thiết bị trên máy bay. Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA), nó thậm chí có thể làm gián đoạn việc truyền tín hiệu cho máy bay của các tháp di động trên mặt đất.

Vì airplane mode sẽ chặn kết nối của bạn với các mạng di động, nên bạn không thể gọi điện thoại, gửi tin nhắn hoặc sử dụng FaceTime. Thông thường, bạn cũng không thể kết nối với internet vì chế độ máy bay cũng sẽ tắt kết nối Wi-Fi của bạn. Tuy nhiên, như thông báo về lưu ý Kỹ thuật số của FAA, họ đã cho phép hành khách sử dụng kết nối Bluetooth và Wi-Fi.

Vì vậy, nếu hãng hàng không của bạn có Wi-Fi trên máy bay (hoặc nếu bạn có thiết bị Bluetooth mà bạn muốn sử dụng trong chuyến bay), bạn vẫn có thể sử dụng Wi-Fi và Bluetooth khi điện thoại đã bật airplane mode.

Airplane ticket là gì?

Airplane ticket là loại vé máy bay được phát hành bởi một hãng hàng không hoặc một công ty du lịch, xác nhận rằng một cá nhân có quyền ngồi trên một chuyến bay.

Vé máy bay có thể là một trong hai loại: vé giấy, bao gồm các phiếu giảm giá hoặc chứng từ; và vé điện tử. Cả 2 loại vé này đều được yêu cầu xuất trình khi làm thủ tục check-in tại sân bay.

Xem thêm: Check in là gì? Tất cả những khái niệm cần biết về Check in

Tất cả các airplane ticket đều chứa thông tin sau:

  • Tên hành khách.
  • Hãng hàng không phát hành.
  • Số vé, bao gồm mã 3 chữ số của hãng hàng không
  • Tên thành phố mà bạn sẽ đi và đến
  • Chuyến bay, ghế ngồi
  • Hành lý miễn cước. (thường chỉ có trên vé điện tử)
  • Giá vé (thường chỉ có trên vé điện tử)
  • Thuế (thường chỉ có trên vé điện tử)
  • Loại giá vé hay hạng vé
  • Các quy định về thay đổi và hoàn tiền. (Không phải lúc nào cũng được hiển thị chi tiết).
  • Ngày bay
  • Hình thức thanh toán (chi tiết về cách vé được thanh toán, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc nó sẽ được hoàn trả như thế nào.)
  • Tỷ giá hối đoái được sử dụng để tính toán bất kỳ phần quốc tế nào của giá vé và thuế.
  • Thời gian đi và đến (theo múi giờ tại địa điểm đó)

Airplane simulator là gì?

Thiết bị mô phỏng chuyến bay, hay còn gọi là airplane simulator. Đây là một thiết bị tái tạo nhân tạo chuyến bay và môi trường bay, để huấn luyện phi công, thiết kế máy bay hoặc cho các mục đích khác. Thiết bị này bao gồm sao chép các phương trình chi phối cách máy bay hoạt động, cách chúng phản ứng với các ứng dụng điều khiển chuyến bay, tác động của các hệ thống khác và cách máy bay phản ứng với các yếu tố bên ngoài như mật độ không khí, nhiễu loạn, gió, mây, mưa, v.v.

Khái niệm Airplane vector là gì ?

Là một dịch vụ điều hướng được cung cấp cho máy bay bằng điều khiển không lưu. Airplane vector sử dụng bộ điều khiển giao thông sân bay. Máy bay sau đó sẽ đi theo mô hình do bộ điều khiển hướng dẫn phi công làm theo vào những thời điểm thích hợp.

Phương pháp này được sử dụng để các máy bay cách nhau ở một khoảng cách xác định, hỗ trợ điều hướng các chuyến bay và hướng dẫn máy bay đến vị trí mà chúng có thể hạ cánh an toàn.

Airplane crash nghĩa là gì?

Airplane crash có nghĩa là một tai nạn do chiếc máy bay chạm đất hoặc nước, dẫn đến hư hỏng hoặc bị phá hủy. Thông thường máy bay không bao giờ gặp sự cố chỉ do một vấn đề duy nhất. Tai nạn máy bay luôn xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố. Do đó, rất khó để cung cấp số liệu thống kê chính xác về nguyên nhân của một vụ tai nạn máy bay. Ví dụ, nếu máy bay gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng (không tới mức gây tai nạn) nhưng nếu phi công xử lý không tốt thì sẽ dẫn đến tai nạn xảy ra.

Airplane cartoon và airplane movie khác nhau như thế nào?

Airplane cartoon là loại phim hoạt hình sử dụng hình ảnh máy bay được nhân cách hóa để tạo thành một cốt truyện liền mạch. Chẳng hạn như phim Thế Giới Máy Bay – Planes của Disney. Còn airplane movie là phim điện ảnh với chủ đề liên quan đến máy bay, hoặc hầu hết cảnh trong phim đều trên máy bay.

Hi vọng những thông tin bổ ích ở trên sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của bạn về airplane là gì và những khái niệm liên quan!

Xem thêm >> Book vé là gì? Những điều cần biết khi book vé máy bay điện tử