Để tận dụng tối đa lớp ngoài Gore-Tex® của bạn, hãy giữ sạch sẽ. Các thông tin sau đây mô tả một số quy trình vệ sinh cơ bản. Nhưng luôn luôn đọc và làm theo các hướng dẫn cách vệ sinh lớp chống thấm Gore-Tex trên áo khoác chống mưa trước khi bạn giặt nó.

1. Hướng dẫn giặt máy

Thật dễ dàng để giặt áo khoác chống mưa có lớp chống thấm Gore-Tex® của bạn:

  • Giặt máy bằng nước ấm bằng chất tẩy lỏng.
  • Sấy khô trên chế độ vừa

Nhiều chuyên gia không khuyến nghị sử dụng xà phòng dạng bột hoặc bất kỳ loại xà phòng nào có chứa chất làm mềm vải, dầu xả, tẩy vết bẩn hoặc thuốc tẩy khi giặt áo khoác ngoài có lớp Gore-Tex.

2. Loại bỏ vết bẩn

Sử dụng các loại chất tẩy rửa tương tử như bạn dự định sử dụng để giặt áo khoác ngoài (xem bên trên để biết chi tiết về loại chất tẩy nào sẽ sử dụng). Chà một ít chất tẩy rửa đó vào khu vực bị ố và giặt quần áo qua chu trình giặt sơ bộ trước khi giặt. Nếu máy của bạn không có chu trình giặt sơ bộ, thì hãy chà vào chất tẩy và ngâm quần áo.

3. Cách vệ sinh lớp phủ chống thấm nước

Giống như hầu hết tất cả các loại áo mưa, áo khoác ngoài Gore-Tex® đi kèm với xử lý DWR (chống thấm nước bền) ở bề mặt bên ngoài của nó. DWR làm cho nước nổi lên và lăn ra khỏi quần áo. Bằng cách này sẽ làm sạch bề mặt vải để mồ hôi và nhiệt cơ thể có thể đi qua từ bên trong. Nó cũng giữ cho bề mặt vải khô hơn, làm cho áo khoác ngoài của bạn nhẹ và thoải mái.

Dần dần, với việc giặt thường xuyên và tiếp xúc với các yếu tố, phương pháp chống thấm DWR có thể bị bào mòn. Khi điều này xảy ra, nước sẽ không còn hạt trên bề mặt vải và vải có thể hấp thụ một số nước. (Tuy nhiên, lớp chống thấm Gore-Tex bên dưới lớp vải bên ngoài, tuy nhiên, vẫn sẽ ngăn không cho hơi ẩm này vào da bạn.)

Cách tốt nhất để làm mới DWR của bạn là giặt quần áo ngoài Gore-Tex theo hướng dẫn chăm sóc và ủi nó bằng cách sử dụng cài đặt hơi nước ấm. Điều này sẽ khôi phục lại các hạt nước trên bề mặt bên ngoài của vải miễn là xử lý chống thấm nước ban đầu.

Không có sản phẩm nào có thể chống thấm nước vĩnh viễn. Theo thời gian, lớp hoàn thiện chống thấm ban đầu sẽ bị hao mòn và bạn sẽ cần sử dụng phương pháp xử lý chống thấm nước dạng xịt hoặc nước rửa để xử lý vải. Bạn có thể lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần.

4. Những trường hợp dễ bị nhầm lẫn

Các vấn đề về hiệu suất gây ra bởi lớp phủ DWR bị mòn thường bị nhầm lẫn với lỗi vải của Gore-Tex. Điều này là do thực tế là khi lớp phủ DWR bị mòn, các lớp Gore-Tex® có thể:

  • Xuất hiện ẩm ướt ở bên ngoài vì lớp vải bên ngoài có thể hút một ít nước.
  • Cảm thấy nặng nề hơn đêu là do sự hấp thụ nước.
  • Nướ bị ngưng tụ bên trong nước trên bề mặt vải có thể hạ nhiệt độ của vải thông qua sự mất nhiệt do bay hơi. Điều này có thể làm cho không khí ấm và ẩm bên trong quần áo ngưng tụ trên bề mặt bên trong khiến nó có cảm giác ướt như thể nó bị rò rỉ.

Trước khi bạn xem xét việc thay áo khoác hoặc quần đi mưa, trước tiên hãy thử khôi phục DWR của bạn hoặc áp dụng lại lớp phủ phun hoặc giặt. Hãy nhớ rằng chỉ vì vải bên ngoài bị ướt không có nghĩa là nước chảy qua lớp màng Gore-Tex được ép vào bên trong quần áo của bạn.

5. Đối với trường hợp bị hao mòn nghiêm trọng

Nếu bạn nhận thấy độ ẩm đáng kể bên trong áo khoác ngoài Gore-Tex® của bạn chỉ sau vài phút dưới mưa, bạn có thể bị thấm ướt hoặc nghiêm trọng hơn. Các nguyên nhân có thể bao gồm một đường may bị lỗi, một vấn đề với vải hoặc làm hỏng quần áo.

6. Giặt khô

Một số sản phẩm may mặc ngoài sử dụng vải Gore-Tex® cũng sử dụng lụa hoặc len. Những quần áo này chỉ nên được giặt khô. Khi giặt khô quần áo Gore-Tex, bạn cần rửa sạch bằng chất dung môi, dùng nước sạch rửa lại và thuốc xịt lên để chống thấm lại cho lớp DWR.

7. Đối với sản phẩm có lông vũ

Nếu bạn có quần áo mặc ngoài sử dụng cả vải Gore-Tex® và cách nhiệt lông vũ, đừng lau khô. Giặt khô sẽ tước dầu từ lông xuống, khiến chúng mất đi sự ấm áp và mềm mại.

  • Giặt máy bằng nước lạnh với chất tẩy bột nhẹ. Gore-Tex khuyên bạn nên sử dụng máy giặt cửa trước.
  • Sấy khô ở nhiệt độ thấp.
  • Chạm lên bằng bàn ủi ấm (không nóng).

8. Vải Gore-Tex và nước muối

Nước muối không làm nhiễm bẩn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông của vải, làm giảm độ thoáng khí, thay đổi hoặc gây hại cho vải Gore-Tex. Vì vậy, bạn có thể đi thuyền, chèo và phiêu lưu thoải mái.

Muối là một chất hút ẩm, có nghĩa là nó thu hút độ ẩm. Để giữ muối không tích tụ trên áo khoác ngoài của bạn và thu hút nước, chỉ cần thỉnh thoảng rửa nó trong nước sạch. Nếu bạn có nguồn nước ngọt hạn chế, thậm chí rửa sạch trong nước biển sẽ làm giảm tích tụ muối nặng (nước biển xấp xỉ khoảng 3% muối).

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn áo khoác cách nhiệt