Cao su non là loại mút hoạt tính với chất liệu chính từ Polyurethane (PU) và được bổ sung thêm một số chất phụ gia khác để tăng độ bền và tính đàn hồi. Những sản phẩm được làm từ cao su non có khả năng ổn định hình dạng tốt. Tìm hiểu cao su non là gì, các loại cao su non hiện nay và ứng dụng phổ biến của chúng trong đời sống hàng ngày.

Cao su non là gì?

Cao su non là dạng cao su tổng hợp được chế tạo dưới dạng mút hoạt tính và được phát triển từ vật liệu chính Polyurethane (PU). Đây là một loại vật liệu Polyme nên có khả năng dàn hồi tốt cùng tính bền cơ học cao. Trong quá trình sản xuất chúng được bổ sung thêm nhiều chất phụ gia để không gặp quá nhiều biến đổi từ những tác động bên ngoài. Những hợp chất cao su sở hữu khả năng cách nhiệt, cách điện và không tan trong nước.

* Cao su non tiếng anh là gì? Cao su non có tên tiếng anh là Memory Foam

Về cấu tạo, để sản xuất ra cao su non, người ta thường tiến hành thực hiện những phản ứng hóa học giữa hợp chất Isocyanate cùng với hợp chất Hydro. Ngoài ra điểm dễ nhận thấy trong cấu tạo của cao su non chính là tỷ trọng ở mức trung bình.

Thông thường, phổ biến hơn cả trên thị trường hiện nay, cao su sẽ được sản xuất dưới hai hình thức chính là dạng tấm và dạng cuộn với các độ dày và kích thước khác nhau tùy thuộc vào công nghệ sản xuất và cách quấn cao su non. Một trong những điểm dễ nhận biết khi chọn mua cao su non đó là có tính dẻo và mềm, khi ấn, chạm vào đó độ lún nhẹ nhưng sẽ nhanh chóng trở về kích thước và hình dạng ban đầu. Phần bề mặt của cao su non rất bóng và mịn. Đây là những điểm nhận biết mà các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Ưu điểm của cao su non

Khả năng nâng đỡ tốt

Nhờ chất liệu mềm mại, có độ lún nhẹ nên chất liệu cao su non rất được ưa chuộng trong công nghệ sản xuất gố, đệm, đặc biệt là các dòng gối chữ u cho trẻ em, người lớn, gối chữ u cho bà bầu. Bên cạnh đó, cao su non cũng là chất liệu lý tưởng để góp phần bảo vệ sức khỏe cho những người bị thoái hóa, đau đốt sống cổ, gáy, bổ trợ cho những hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn hàng ngày của bạn.

Không bị bám bụi và ẩm mốc

Khắc phục một số nhược điểm của những chất liệu mút hay bông tự nhiên, cao su non cớ cấu trúc lỗ giữa các khoang tế bào với độ thông thoáng tốt. Nhờ đó các luồng khí cũng dễ dàng ép ra ngoài, tạo độ thoải mái nhất định trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó những chất liệu được làm từ cao su non cũng không cần được vệ sinh quá thường xuyên mà vẫn có thể đảm bảo độ bền đẹp như mong muốn.

Không bị mủn và không bị mùi

Trên thực tế với những đồ dùng được làm từ chất liệu cao su non, khi mới mua về sẽ có mùi cao su khá đặc trưng.

Tuy nhiên sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng, mùi cao su non tự nhiên này sẽ hoàn toàn biến mất. Đặc biệt, chúng không dễ bị mủn và vụn giống như những miếng mút công nghiệp thông thường.

Tuổi thọ sử dụng cao

Một trong những ưu điểm ấn tượng nhất của cao su non là gì? Chắc chắn không thể không nhắc tới độ bền sử dụng cao theo thời gian. Hầu hết những sản phẩm có nguồn gốc, chất liệu và chế tạo từ cao su non đều có độ bền rất cao với tuổi thọ sử dụng lên đến hàng chục năm. Đặc biệt chúng vẫn đảm bảo tính ổn định hình dáng như ban đầu. Cùng với đó là chất lượng cùng độ mềm mại và độ lún vẫn đảm bảo như ban đầu.

Nhược điểm của cao su non

Hạn chế tiếp xúc với nước

Đệm, gối cao su non có giặt được không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cao su non rất dễ bị mềm và phần nào mất đi tính đàn hồi nếu bạn thường xuyên nhúng nước hoặc vệ sinh với nước. Đây cũng là một trong những điểm hạn chế rất dễ nhận thấy của loại chất liệu này.

Có độ lún sâu

Nếu như bạn muốn tìm kiếm một chất liệu gối hay đệm cứng thì cao su non chưa hẳn là lựa chọn phù hợp bởi chúng có độ lún sâu. Bên cạnh đó, tùy vào việc bạn lựa chọn cao su non nhân tạo hay cao su non tự nhiên mà độ lún cũng có sự khác biệt nhất định.

Các loại cao su non phổ biến hiện nay

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn lựa chọn những sản phẩm sử dụng hàng ngày bằng cao su non thì có thể tham khảo một số dòng cao su non phổ biến trên thị trường hiện nay. Mỗi loại đều sở hữu những đặc điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn cho mình một dòng sản phẩm phù hợp nhất.

Cao su non cách âm

Hay còn có tên gọi khác là cao su non chống ồn/cao su non tiêu âm. Là loại cao su có tính năng đàn hồi cao được sản xuất dưới hình dạng một tấm mút đen. Những tấm mút cao su đen này có cấu trúc tổ ong nguyên tử và được khép kín hoàn toàn, không có cấu trúc ép hơi như cao su non truyền thống.

Ưu điểm: Có khả năng hấp thu tiếng ồn với tác dụng thẩm thấu âm thanh từ những tần số và rung lớn. Đồng thời loại cao su non này cũng có tính năng sử dụng bền bỉ và ổn định. Bề mặt nhỏ và cấu trúc kín sẽ giúo chúng bền hơn với độ ẩm, hơi nước, các chất ozone hoặc các tia Uv và thời tiết bên ngoài. Loại mút cao su này cũng sở hữu các phân tử trơ để cấu tạo thành những lớp bảo vệ bên ngoài và chống sự ăn mòn cùng những tác động của môi trường. Đây là một trong những loại vật liệu đáp ứng các tiêu chí như khả năng hút âm, cách âm hay tiêu âm đặc trưng.

Nhược điểm: Tìm hiểu về nhược điểm của cao su non là gì đối với dòng cao su non cách âm. Cao su non cách âm có các sợi lớn và sợi nhỏ đan xen với nhau cùng màu sắc không đa dạng, xét về tính thẩm mỹ không cao nên chỉ thích hợp để làm tấm lót.

Ứng dụng: Cao su non cách ấm có tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày nhờ ưu điểm cách âm tốt và vượt trội. Trong đó chúng được sử dụng để làm các sản phẩm cách âm và giảm ồn cao cấp trong các kiến trúc tường của quầy bar, vũ trường, hay làm hệ thống vách trần của tường phòng hát, hội trường, những nơi có hệ thống máy phát điện, máy nổ.

Cao su non dạng lỏng

Ngoài các tấm cao su non thì cao su non dạng lỏng cũng là chất liệu tương đối phổ biến trên thị trường hiện nay. Đây được xem là loại vật liệu cao su non chống thấm động tốt.  Cao su non dạng lỏng hiện nay cũng được sản xuất dưới 2 dạng là cao su non dạng đông cứng ngay lập tức ( Spray Grade), cao su non dưới dạng chổi quét.

Loại cao su lỏng khi chưa sử dụng các hỉnh thức lưu hóa sẽ ở thể lỏng nhất định. Khi lưu hóa chúng tạo một lớp màng phủ kín trên bề mặt. Loại cao su này khá chất lượng mang tính sáng tạo cao và thường được sản xuất trên những công nghệ, dây truyền hiện đại để đảm bảo chất lượng sử dụng.

• Cao su non đông cứng ngay lập tức (dạng bình xịt cao su non):Để kích thích và đẩy nhanh quá trình lưu hóa sẽ cần đến những thiết bị như máy phun hay bình phun dạng xịt, đầu xịt mỏng và phun sương tốc độ nhanh. Ở nhiệt độ thường cao su sẽ dễ dàng lưu hóa và ổn định hình dạng và bám dính trên bề mặt.

• Cao su non dưới dạng chổi quét (High Build): Khác với dòng cao su non dạng xịt. Bạn chỉ cần sử dụng chổi quét trực tiếp lên bề mặt cần sử dụng với cao su non là phần cao su non được hóa lỏng nguyên chất này sẽ được tăng tính ổn định. Dưới nhiệt độ thường thì thời gian cần thiết để lưu hóa cao su non dưới dạng chổi quét sẽ là trong khoảng từ 6 – 12 tiếng.

Ưu điểm cao su dạng lỏng: Mặc dù với kết cấu khi lưu hóa và sử dụng là tạo một lớp màng mỏng trên bề mặt nhưng loại cao su non này có khả năng chống xuyên thủng rất lớn, đồng thời còn có tính kéo dãn cao. Và vì bản chất là dạng cao su non dưới dạng hóa lỏng nên có khả năng thu hồi sau khi kéo dãn lên tới 95%. Cao su lỏng cũng có khả năng chống thấm động và chống thấm tĩnh tốt. Co su lỏng cũng có khả năng chống cách nhiệt và cách âm rất tốt. Đặc biệt có khả năng chịu nhiệt độ lên đến 100 độ C (ở nhiệt độ nóng chảy).

Nhược điểm: Cao su non dạng lỏng sở hữu tính thuận tiện và là một trong những loại cao su non công nghiệp cao cấp hiện nay. Tuy nhiên vì được sản xuất trên công nghệ dây truyền tiên tiến và máy móc công nghệ cao, chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài nên giá thành cao hơn so với những loại cao su non khác.

Ứng dụng: Cao su non dạng lỏng có tính ứng dụng tương đối phổ biến và hiệu quả trong môi trường nước biển. Trong đó chúng được áo dụng rộng rãi trong các công nghệ khai thác dầu khí, dàn khoan, đặc biệt là những thiết bị máy móc ngâm dưới biển. Người ta cũng thường sử dụng các loại cao su hóa lỏng để quét lên phần thành tàu thủy, những tàu đánh cá thường xuyên tiếp xúc với nước biển có độ mặt để chống mài mòn hay quét lên những chiếc xe chở muối chuyên dụng.

Cao su non dạng cuộn

Cao su non dạng cuộn là loại cao su không chứa các thành phần CFC, HCFC, O.D.P. Loại cao su này được chế tạo từ loại chất dẻo nguyên chất và kết hợp cùng với một số chất hóa dẻo khác trong quy trình sản xuất để mang đến tính đàn hồi cao trong quá trình sử dụng. Cùng tìm hiểu thêm về ưu điểm nhược điểm của cao su non dạng cuộn là gì cũng như tính ứng dụng của chúng.

Ưu điểm: Cuộn cao su non có tính đàn hồi cao, đặc biệt cấu tạo hình dáng dễ thay đổi theo ý muốn, vì vậy dễ thi công ở những nơi có độ khó cao. Ngoài ra cao su non dạng cuộn cũng có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt và chống rung.

Nhược điểm: màu sắc dễ bị phai cùng tính thẩm mỹ không cao.

Ứng dụng: các dòng cao su non dạng cuộn cũng được sử dụng tương đối phổ biến trong vật liệu xây dựng, làm hệ thống cách âm nhà ở, nhà hàng, quán karaoke, hội trường hoặc các văn phòng cần mang đến sự yên tĩnh…

Ứng dụng của cao su non trong đời sống hàng ngày

Nhờ những ưu điểm nổi bật như êm ái, độ đàn hồi tốt, tuổi thọ sử dụng cao mà chất liệu cao su non có tính ứng dụng phổ biến và là chất liệu được nhiều người ưa chuộng. Tham khảo một số ứng dụng phổ biến của chất liệu cao su non là gì dưới đây nếu bạn muốn tìm mua và sử dụng những sản phẩm từ loại chất liệu này nhé!

Gối kê cổ cao su non

Những chiếc gối kê cổ làm từ cao su non luôn mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu trong quá trình sử dụng. Chất liệu của cao su non có khả năng tốt trong việc nâng đỡ vùng cổ và gáy giúp giảm thiểu tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, vai gáy hay cột sống. Một số tính ứng dụng phổ biến của gối cao su non có thể kể đến như:

Gối chữ u văn phòng

Các dòng gối chữ u cao su non được xem là sự lựa chọn cần thiết cho dân văn phòng muốn có nhu cầu thư giãn và thoải mái nhất khi thư giãn hoặc làm việc. Sử dụng gối chữ u cao su non tại văn phòng giúp bạn giảm thiểu tình trạng đau hoặc nhức mỏi phần vai, gáy và đốt sống trong quá trình ngồi làm việc trong nhiều giờ

Gối chữ u du lịch cao su non

Nhu cầu thư giãn khi đi du lịch, đi tàu xe máy bay là rất thiết yếu. Chính vì vậy bạn có thể tham khảo những dòng gối chữ u du lịch được làm từ cao su non với tính gọn nhẹ cùng độ êm ái cần thiết. Giúp làm điểm tựa êm ái cho mọi chuyến đi của mình.

Gối chữ u cho bà bầu

Vào những tháng quan trọng của thai kì, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng gối chữ u hay các dòng gối chất liệu cao su non giúp mang đến sự thoải mái trong quá trình nghỉ ngơi thư giãn của mẹ bầu. Đồng thời dùng gối cao su non cho người lớn giúp mẹ bầu giảm tình trạng bị ruột rút hay tê nhức ở trong những tháng giữa và tháng cuối của thai kì.

Gối cao su non cho bé

Ngoài ra chất liệu su non sở hữu độ mềm mại nhất định cùng khả năng nâng đỡ cổ gáy tốt, thích hợp sử dụng làm gối cao su non cho trẻ em, trẻ sơ sinh. Tác dụng của gối cao su non đối với trẻ em đã được chứng minh, giúp tốt cho hô hấp của bé và chống trào ngược, đồng thời giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Sở hữu nhiều ưu điểm cùng tính ứng dụng cao, giá gối cao su non ở mức khá phải chăng.

Đệm cao su non

Chất liệu cao su non đóng vai trò tương đối quan trọng với nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn, ngoài làm gối kê cổ chúng cũng có tính ứng dụng phổ biến trong công nghệ chế tạo và sản xuất đệm.

Các dòng đệm từ chất liệu cao su non đều sở hữu các ưu điểm dễ nhận thấy như độ thoáng khí cao, độ mềm nhất định giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái khi ngả lưng thư giãn và giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, đem lại những giấc ngủ ngon cho cuộc sống hàng ngày.

Sản xuất lốp xe

Đây là ứng dụng phổ biến nhất của nhựa cao su và cao su non. Hầu hết tất cả các loại lốp xe được sản xuất trên thế giới hiện nay đều sử dụng chất liệu cao su đặc trưng với khả năng chống mài mòn, tính đàn hồi tốt cùng độ chắc chắn. Người ta cũng thường sử dụng các băng keo cao su non hoặc bình phun cao su non gầm xe ô tô để chống mài mòn. Ứng dụng sản xuất lốp xe chiếm khoảng 70% trong cao su thiên nhiên trên toàn thế giới.

Trong ngành xây dựng

Tìm hiểu về các ứng dụng của cao su non là gì chắc chắn không thể không kể tới tính ứng dụng phổ biến của chúng trong ngành hàng xây dựng.

Nhờ khả năng cách âm, chống rung và chống ồn tốt nên tấm cao su non là vật liệu xây dựng xây trần nhà, vách tường cho các vũ trường, quán bar, nhà hàng hay các hội trường lớn. Một số sản phẩm cao su xây dựng có thể kể đến như cao su giảm chấn, cao su ốp cột, xốp cao su non, các loại cao su non lót sàn gỗ hay các dòng cao su chịu nhiệt, chèn các lỗ hở công trình và làm lớp lót để bảo vệ cột góc tường, sử dụng làm đệm chống nhà kho…

Ngành thủy điện

Bên cạnh đó cao su cũng có tính ứng dụng trong ngành thủy điện nhờ tận dụng những ưu điểm đăch trưng. Các sản phẩm được làm từ cao su trong nhành thủy điện có thể kể tới như lớp gioăng cao su để chèn bê tông, cao su diềm chắn than, cao su củ tỏi, cao su non quấn ống nước và các loại công cụ bằng chặn, chống thấm nước.

Ứng dụng trong y tế

Cao su non an toàn và thân thiện với môi trường, được sử dụng trong các ngành hàng y tế như găng tay cao su, nút cao su và một số loại dụng cụ y tế khác.

Cao su non là chất liệu có tính ứng dụng và phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết này bạn sẽ có lựa chọn phù hợp trong việc lựa chọn chất liệu phù hợp nhu cầu sử dụng.

Xem thêm >> Nhựa ABS là gì? Có độc hại không? 10 ứng dụng nhựa ABS phổ biến