Cyprus là một hòn đảo nhỏ có lịch sử lâu đời và nền văn hóa phong phú kéo dài 10.000 năm, khiến nó trở thành một trong những nền văn minh lâu đời nhất ở Địa Trung Hải. Vậy Cyprus là nước nào? Hãy cùng Travelgear tìm hiểu về đất nước độc đáo này trong bài viết sau!

I. Cyprus là nước nào?

Cyprus tên chính thức là cộng hòa Síp, là một hòn đảo ở phía đông Địa Trung Hải nổi tiếng từ thời cổ đại vì sự giàu có về khoáng sản, rượu vang và sản phẩm tuyệt vời, và vẻ đẹp tự nhiên.

Cyprus là một hòn đảo nhỏ có lịch sử lâu đời và nền văn hóa phong phú kéo dài 10.000 năm, khiến nó trở thành một trong những nền văn minh lâu đời nhất ở Địa Trung Hải – bằng chứng là có rất nhiều điểm tham quan văn hóa, bảo tàng, tượng đài và phòng trưng bày hấp dẫn. Nằm ở ngã tư của ba lục địa – Châu Âu, Châu Á và Châu Phi – vị trí địa lý độc đáo của quốc đảo này đã đóng một phần quan trọng trong quá khứ hỗn loạn của quốc gia này kể từ thời cổ đại.

Cư dân thời tiền sử của quốc gia này chính là người Hy Lạp Mycenaean 3.500 năm trước, người đã giới thiệu và thành lập nền văn minh Cyprus. Nhiều nền văn hóa khác theo sau đó, bao gồm Phoenicia, Assyria, Ai Cập, La Mã, Franks, Venetian, Ottoman và Anh, những người đã để lại những tàn dư tại đất nước này, và do đó đã tạo ra một bức tranh của các nền văn hóa và thời kỳ khác nhau.

Nói tóm lại, đảo Cyprus được coi là một trong những điểm đến kỳ nghỉ phổ biến nhất do vị trí ở Địa Trung Hải, là điểm giao nhau của ba lục địa lớn Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Một lý do khác khiến Síp là một điểm đến phổ biến như vậy là do thực tế đây là một trong những hòn đảo đẹp nhất Địa Trung Hải và cung cấp nhiều điểm hấp dẫn và những điều cần làm, từ các điểm tham quan lịch sử như lâu đài thời trung cổ và các địa điểm khảo cổ cho đến văn hóa khác như bãi biển đẹp, làng mạc, nhà thờ, tu viện và nhiều hơn nữa.

II. Cyprus ở đâu?

Nằm ở lục địa châu Á, Cyprus là quốc gia lớn thứ 172 trên thế giới với tổng diện tích 9.251 km2. Síp trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1960, sau khi giành được chủ quyền từ Vương quốc Anh.

Đảo Síp là một hòn đảo nhỏ độc lập nằm ở Biển Đông Địa Trung Hải và là hòn đảo lớn thứ ba về dân số và kích thước ở Địa Trung Hải. Các quốc gia xung quanh đảo Síp là Hy Lạp (ở phía tây), Thổ Nhĩ Kỳ (ở phía bắc), Lebanon, Syria (ở phía đông), Israel và Ai Cập (ở phía nam). Về mặt địa lý, đảo Síp thuộc về Trung Đông, tuy nhiên do có mối quan hệ chặt chẽ với châu Âu và đặc biệt với Hy Lạp, nó được coi là một phần của Tây Âu.

Đặc biệt hơn, vị trí đảo là lý do tại sao nhiều nền văn minh đã muốn chinh phục nó. Lịch sử của Síp có thể được truy nguyên từ Mycenaean, Phoenicia, Ai Cập, Assyria, Ba Tư và Thổ Nhĩ Kỳ. Síp luôn có mối quan hệ chặt chẽ với Hy Lạp, đó cũng là lý do tại sao nhiều người coi hòn đảo này là một phần của Hy Lạp. Hy Lạp và Síp có chung ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo nhưng Síp vẫn là một quốc gia độc lập. Từ năm 1925 đến năm 1960, Síp nằm dưới sự cai trị của Anh và được coi là thuộc địa của Anh. Sau đó, nó trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1960, sau khi giành được chủ quyền từ Vương quốc Anh.

Người Síp Hy Lạp và người Síp Thổ Nhĩ Kỳ sống hòa thuận ở đảo Cyprus trong nhiều năm với dân số 82% người Síp Hy Lạp và 18% người Síp Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra còn có các dân tộc thiểu số Maronite, Armenia và Latin. Tuy nhiên, sau các cuộc bạo loạn giữa các quốc gia, nhiều người Síp Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải từ bỏ nhà cửa ở phía nam đảo Síp và chuyển đến các khu vực phía bắc. Sau chiến tranh năm 1974, hòn đảo được chia thành hai phần, phần phía nam của đảo Síp là phần được công nhận của hòn đảo và phần phía bắc của đảo Síp là phần bị chiếm đóng của hòn đảo.

Ngày nay, miền nam đảo Síp có người Hy Lạp – Người Síp và Bắc Síp là nơi cư trú bất hợp pháp của người Thổ Nhĩ Kỳ – Người Síp sau cuộc chiến tranh xâm lược. Các thị trấn nằm ở phía nam đảo Síp là Nicosia (là thành phố thủ đô), Larnaca, Limassol, Paphos và một phần của Famagusta. Phần còn lại của Famagusta và Kyrenia và Morphou nằm dưới sự cai trị của Thổ Nhĩ Kỳ

III. Quốc đảo Cyprus có gì đặc biệt?

Ngoài thắc mắc về đảo Sip ở đâu, hòn đảo này cũng được khá nhiều du khách tò mò về những địa danh cũng như ẩm thực. Ngoài những bãi biển cát trắng xinh đẹp, Síp còn có các địa điểm khảo cổ, nhà thờ Byzantine xưa cổ, và các tu viện và bảo tàng kỳ lạ. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài, với vô số các loài động thực vật độc đáo. Trên hết, nó nhỏ đến mức bạn có thể dễ dàng đặt chân đến một thị trấn và bắt đầu những chuyến đi trong ngày từ đó

1. Tìm hiểu về Kourion cổ đại

Không thiếu các địa điểm cổ xưa ở Síp nhưng Kourion là lựa chọn hàng đầu. Nằm trên một vách đá ven biển với khung cảnh lộn xộn của vùng nông thôn và Địa Trung Hải bên dưới, đây là một nơi kỳ diệu khi bạn tìm hiểu về Cyprus là gì.

Toàn bộ khu vực rộng lớn, nhưng phần nổi tiếng nhất là nhà hát và Nhà của Eustolios, nơi chứa một bộ đồ khảm cổ xưa, được bảo quản tốt. Đối với những người có nhiều thời gian hơn, khu vực Byzantine basilica rộng lớn đẹp như tranh vẽ với các cột lộn xộn và các mảnh vụn của sàn khảm cổ.

2. Tham quan lâu đài St. Hilarion

Một trong những tàn tích lâu đài đẹp nhất Địa Trung Hải, St. Hilarion là một pháo đài Thập tự chinh cũ và là ngôi nhà của rất nhiều truyền thuyết và huyền thoại địa phương – nổi tiếng nhất mà một nữ hoàng cổ tích, người đã dành thời gian của mình cho những người chăn cừu địa phương, đã xây dựng lâu đài ở đây.

Các thành lũy rộng lớn là thiên đường cho những nhà thám hiểm. Đối với những người ưa thích leo núi, quan cảnh trên hòn đảo này rất là phi thường. Nếu bạn chỉ có thời gian để xem một lâu đài ở Síp, hãy chọn nơi đây.

3. Trải nghiệm một ngày tại Larnaca

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về Cyprus là nước nào và đẹp như thế nào, thì hòn đảo nhỏ ở phía đông nam có thể là một lựa chọn phù hợp. Đây là địa điểm thoải mái nhất cho khách du lịch ở đây.

Tất cả các cơ sở cho vui chơi trên mặt trời và cát có thể được tìm thấy, nhưng Khu phố Thổ Nhĩ Kỳ cũ nát (được gọi là Skala) và Agios Lazaros (Nhà thờ Thánh Lazarus) trang trí công phu mang lại cho thị trấn một lợi thế lịch sử thú vị, trong khi chính trung tâm vẫn giữ lại không khí của một thị trấn làm việc thích hợp thay vì chỉ là một khu nghỉ mát mùa hè. Thậm chí tốt hơn, hồ muối, ngay phía tây của Larnaca, có rất nhiều đàn hồng hạc trong mùa xuân, và rất nhiều ngôi làng trên đồi và các điểm du lịch văn hóa nằm ở vùng nội địa xung quanh.

4. Ngắm nhìn bán đảo Karpas

Cyprus là nước nào và khu vực đẹp nhất chính là bán đảo Karpas cô đơn và hiểm trở, trải dài trên những bãi biển vàng được hỗ trợ bởi những ngọn đồi gồ ghề ở phía đông bắc của đảo (ở Bắc Síp). Đó là khu vực với đi bộ đường dài tuyệt vời, những ngôi làng cổ kính và các di tích lịch sử ẩn giấu trong sự phong phú. Đây là nơi bạn cần đến nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống trên đảo chưa được khám phá và chưa phát triển của thời xưa.

Đi ra ngoài trong một chiếc ô tô (khu vực này hầu như không có phương tiện giao thông công cộng) và ghé thăm bức tranh khảm của Agia Triada tại làng Sipahi trước khi đi xa hơn về phía đông bắc đến ngôi làng Dipkarpaz xa xôi và tàn tích nhỏ của nhà thờ Agios Filon. Sau đó, di chuyển đến Bãi biển Vàng nổi tiếng của bán đảo, một dải cát rộng lớn tóm gọn sự hấp dẫn gồ ghề của Karpas

5. Tham quan Salamis cổ xưa

Địa điểm khảo cổ khổng lồ này là nơi có vô số tàn tích bằng đá cẩm thạch và được xếp lên đó với Ancient Kourion là địa điểm lịch sử hàng đầu trên đảo. Đi lang thang dọc theo những vệt đất của Salamis giữa những đống đổ nát từ một vũng bùn của những khoảng thời gian khác nhau là một bài học trong lịch sử rộng lớn của đảo Síp.

Bức tượng Grand Hellenistic nằm giữa đống đổ nát của Nhà thi đấu. Hai tàn tích đáng kể của các nhà thờ Byzantine nằm giữa những cánh đồng cỏ dại và một khu vực hồ chứa nước to lớn thể hiện khả năng  và những gì phải có trong một thành phố cổ đại. Salamis cổ đại ở Bắc Síp, nhưng đó là một chuyến đi trong ngày dễ dàng từ Nicosia.

6. Khám phá lâu đài Kolossi

Nếu bạn tò mò về kiến trúc cũng như Cyprus là nước nào, hãy đến tòa lâu đài Kolossi để trải nghiệm. Lâu đài nhỏ bé nhưng được hình thành hoàn hảo này ngay bên ngoài Limassol là một thành trì cũ của Thập tự quân và là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của Síp đối với người châu Âu trong các cuộc thập tự chinh ở Thánh địa.

Được cai trị bởi Hiệp sĩ St. John, lâu đài được sử dụng làm chỉ huy cho khu vực, với một vị trí tuyệt vời nhìn ra đường bờ biển. Ngày nay, sức hấp dẫn của lâu đài chủ yếu nằm ở tỷ lệ nhà búp bê và vị trí yên tĩnh của nó giữa ngôi làng Kolossi hợm hĩnh.

7. Thư giãn tại mũi Greco

Ngay cả dọc theo bờ biển phía nam náo nhiệt của Síp cũng có những khu vực mà bạn có thể thoát khỏi đám đông. Cape Greco là một công viên quốc gia ven biển đẹp đến khó tin với nhiều lối mòn đi bộ bắt đầu ngay phía đông của khu nghỉ mát Agia Napa.

Có rất nhiều hệ thực vật địa phương tuyệt vời ở đây, đặc biệt là nhiều loài lan hoang dã đặc hữu của Síp nở hoa vào đầu mùa xuân, nhưng điểm nổi bật thực sự là phong cảnh ven biển tuyệt đẹp với biển xanh ngút ngàn. Những con đường mòn trải dài đến tận điểm Cape Greco, điểm nổi tiếng nhất ở phía nam đảo Síp và là đặc trưng của Cyprus là nước nào.

8. Tắm nắng tại bãi biển Nissi

Một dải cát trắng đáng yêu lăn trên biển màu ngọc lam ở Agia Napa, bãi biển Nissi là dải cát nổi tiếng nhất của Síp. Và tất nhiên, bãi biển này trở nên đặc biệt đông đúc vào mùa hè, nhưng ngay cả với những hàng ghế phơi nắng, bạn không thể phủ nhận vẻ đẹp của Nissi. Nước rất cạn ở bờ biển và rất yên tĩnh trong toàn bộ vịnh, làm cho nó trở thành một nơi tuyệt vời cho các gia đình có trẻ nhỏ.

9. Trải nghiệm một ngày tại thị trấn Kyrenia

Kyrenia (Girne) là thị trấn xinh đẹp nhất của Bắc Síp nằm bên bến cảng. Lâu đài Kyrenia nhìn ra bến cảng kỳ lạ ở phía đông, và trèo lên thành lũy của lâu đài sẽ mang đến cho bạn những khung cảnh tuyệt vời trên khắp thị trấn. Một làn đường nhỏ hẹp uốn khúc từ khu vực bờ sông, đầy những ngôi nhà bằng gỗ trong các tình trạng khác nhau. Đó là một nơi tuyệt vời để đi dạo và hòa mình vào bầu không khí vượt thời gian và có rất nhiều quán cà phê nhìn ra bến cảng khi bạn muốn dừng chân nghỉ ngơi.

10. Thưởng thức ẩm thực Cyprus

Cyprus là nước nào và có món ăn gì đặc biệt? Halloumi có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất của Síp, với sự phổ biến rộng rãi đến nhiều quốc gia trên khắp châu Âu và Trung Đông. Nổi bật bởi hương vị mặn nhẹ và kết cấu tinh tế, món ngon đã trở thành món ăn yêu thích của các đầu bếp trên toàn cầu, xuất hiện trong các món ăn đa dạng như thịt cừu nướng và khoai tây chiên. Phô mai được chế biến bằng cách kết hợp hỗn hợp sữa dê và sữa cừu, trước khi được đặt với món chính. Điểm đặc biệt của Halloumi là nó có thể dễ dàng chiên hoặc nướng, hoặc ăn lạnh cùng với dưa hấu mới cắt lát.

Món thứ hai chính là Koupepia, sử dụng thịt băm, gạo, hành tây, cà chua và hỗn hợp các loại thảo mộc. Sau đó được bọc cẩn thận trong lá nho tươi. Một ngôi làng yêu thích, món ăn này có thể được tìm thấy phổ biến trên khắp Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông. Koupepia thường được làm thành từng mẻ lớn và có thể được đông lạnh để thưởng thức sau đó. Đối với loại nhồi rau, được gọi là gemista, là một truyền thống của người Síp ngoài lá nho, với ớt, cà chua, hành tây, bí và thậm chí là hoa bí thường được nấu theo cách này.

Một món ăn nổi bật từ món ăn nổi tiếng của Hy Lạp, souvlaki kiểu Cypriot bao gồm những miếng thịt nướng than nhỏ trên xiên và được ăn cùng salad tươi. Nó ăn một bữa ăn rất phổ biến, vì nhiều người dân địa phương thích dùng món này cùng bánh mì pitta. Thịt thường là thịt lợn hoặc thịt gà và có thể đi kèm với xúc xích sheftalia. Đây là loại xúc xích gia vị với các loại thảo mộc, thịt lợn băm hoặc thịt cừu được nướng.

Nhìn tương tự như souvlaki nhưng khác về hương vị là souvla, bao gồm những khối thịt lớn được nấu chín chậm trên một xiên lớn trên một lò nướng than, được gọi là foukou trong tiếng Hy Lạp. Thực phẩm này được coi là vua của các món thịt trong ẩm thực Cyprus là nước nào, vì nó rất phổ biến khi nhóm bạn tụ tập để nấu souvla, trong khi uống bia, ăn vặt và trò chuyện vì phải mất một hoặc hai giờ. Nó ăn một bữa ăn phổ biến vào Chủ nhật Phục Sinh để ăn mừng và có thể đi kèm với một loạt các món ăn khác, thường là khoai tây và salad.

Món ăn kolokouthkia thường đi kèm với một tá các món phụ khác, và bao gồm các món xào với trứng chiên, rắc muối. Hầu hết các quán ăn và nhà hàng truyền thống đều phục vụ món này, và nó được coi là một món ăn rất đơn giản và điển hình của người Síp đi kèm với bất kỳ món chính nào khác.

Một loại thức ăn phổ biến khác ở Cyprus chính là món mì makaronia với việc sử dụng phô mai cùng với bạc hà khô. Ống mì ống lớn, nước sốt béchamel và thịt lợn băm cà chua là những thành phần chính trong món ăn này. Những lọn phô mai mỏng thường được rắc lên trên cùng để tạo độ giòn. Các món ăn thường được chuẩn bị trong một cái chảo lò lớn. Khi được phục vụ như một món ăn chính, món ngon của người Síp này thường đi kèm với một đĩa salad.

Tóm lại, có một vài yếu tố chính làm nổi bật hoàn hảo văn hóa ẩm thực của Síp, thứ nhất, họ có một loạt các ảnh hưởng ẩm thực khác nhau, thứ hai, thực phẩm là một trong những thứ tươi nhất có sẵn – thường sử dụng các thành phần có nguồn gốc địa phương – và cuối cùng, người Síp hoàn toàn yêu thích thức ăn của họ

Thực phẩm và đồ uống là một phần quan trọng của bất kỳ dịp lễ nào ở quốc đảo Síp. Độ sâu và bề rộng của văn hóa ẩm thực ở Cyprus là đáng kinh ngạc, và thực sự không có cách nào tốt hơn để khám phá điều này hơn là tự mình khám phá. Cứ đi đi rồi bạn sẽ biết Cyprus là nước nào và có gì đặc biệt!

IV. Lời khuyên khi đi du lịch ở Cyprus

  • Người Cyprus cực kỳ tốt, nói chung tất cả đều nói tiếng Anh và cực kì nhiệt tinh giúp đỡ du khách
  • Vì Síp rất nhỏ, nên thuê một chiếc xe hơi ở Síp là một trong những điều phổ biến nhất khi du lịch để bạn có thể đi khắp cả nước một cách dễ dàng – khoảng cách từ Tây sang Đông chỉ là một giờ rưỡi lái xe !
  • Bạn có thể sẽ đến thăm Nam Síp dễ dàng. Đây là phía không bị chiếm đóng và bạn có thể tự do đi bất cứ nơi nào. Nếu bạn đến thăm Nicosia (thủ đô bị chia cắt), hãy đảm bảo bạn mang theo hộ chiếu – bạn cần nó để vượt qua biên giới sang phía bên kia của thành phố là Bắc Síp, nơi bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.
  • Người Cyprus ở phía Nam vẫn rất buồn vì đất nước của họ bị chia rẽ và không thống nhất, tốt nhất là không nên nói chuyện này với họ, trừ khi họ nói chuyện này trước. Người ở miền Nam được tự do, nhưng người ở miền Bắc thì không. Bạn có thể tưởng tượng những khó khăn khi đất nước này là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới.
  • Có rất nhiều việc phải làm ở Síp, từ đi bộ đường dài và trải nghiệm thiên nhiên ở Bán đảo Akamas và núi Troodoos đến tiệc tùng trên các bãi biển Síp đến các công viên khảo cổ học ở Síp, phù hợp cho mọi nhu cầu ở đất nước nhỏ bé này.
  • Cyprus là một trong những điểm đến ấm nhất quanh năm ở châu Âu do vị trí của ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nơi đây không có tuyết. Trong những tháng mùa đông (chủ yếu chỉ là tháng 12 – tháng 2), thời tiết sẽ ôn hòa hơn và thậm chí có thể trượt tuyết trên đỉnh núi Troodoos! Hãy chắc chắn bạn mang theo những vật dụng và quần áo phù hợp với nhiệt độ này nếu đi trong mùa đông. Nếu bạn sẽ đến Cyprus vào mùa hè (tháng 5 – tháng 9), hãy chuẩn bị cho sức nóng Địa Trung Hải!

Là hòn đảo cực đông ở biển Địa Trung Hải, Cyprus là một quốc gia độc lập với quá khứ dài và đầy màu sắc. Truyền thuyết kể rằng Cyprus là nơi sinh của Aphrodite, và nó dễ hiểu tại sao người cổ đại lại chọn hòn đảo hấp dẫn này nơi để thờ nữ thần tình yêu Hy Lạp. Với khí hậu ôn hòa, những bãi biển tuyệt đẹp, những ngọn núi rừng và thung lũng xanh tươi, Cyprus là điểm đến lý tưởng cho một kỳ nghỉ lãng mạn.

Những người yêu thích lịch sử cũng sẽ bị mê hoặc bởi những điểm tham quan cổ xưa ở quốc đảo này bằng chứng là có nhiều địa điểm khảo cổ, tàn tích và tàn dư của các đế chế, người chinh phục và nền văn minh trong quá khứ. Ẩm thực hấp dẫn, cơ sở hạ tầng hiện đại và dân cư nồng nhiệt làm cho kỳ nghỉ ở Cyprus trở thành một trải nghiệm thú vị cho bất kỳ du khách nào.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Cyprus là nước nào. Chúc bạn có một chuyến du lịch tuyệt với và thú vị tại quốc đảo xinh đẹp này!

Xem thêm >> Tunisia là nước nào? Tìm hiểu về đất nước Tunisia: ở đâu, văn hóa, ẩm thực, địa danh, v.v.