Hành lý xách tay là loại hành lý mà bạn được phép mang lên máy bay/ tàu. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ những quy định về hành lý xách tay để có thể mang theo hành lý của mình mà không gặp bất kì trở ngại nào. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi hành lý xách tay là gì và cung cấp thông tin chi tiết về các quy định hành lý xách tay của các hãng hàng không.

 

I. Định nghĩa hành lý xách tay

Hành lý xách tay tiếng Anh là gì?

Hành lý xách tay trong tiếng Anh là carry on baggage. Thường được sử dụng phổ biến tại sân bay, trạm tàu lửa hoặc khi bạn đặt mua vé máy bay, vé tàu trực tuyến.

Hành lý xách tay là gì?

Thuật ngữ hành lý xách tay dùng để chỉ loại hành lý mà hành khách được phép mang theo trong khoang hành khách của một chuyến xe hay chuyến bay thay vì phải chuyển chúng đến khoang chở hàng. Hành khách được phép mang theo một số lượng túi hành lý xách tay hạn chế và các vật có giá trị và các vật dụng cần thiết trong suốt hành trình.

Thông thường sẽ có không gian lưu trữ được cung cấp cho hành lý xách tay lên máy bay, dưới ghế ngồi hoặc trong tủ khóa trên cao. Đối với xe lửa, thường có giá để hành lý phía trên ghế ngồi và cũng có thể (đặc biệt là trong trường hợp tàu đi được quãng đường dài hơn) có không gian hành lý ở lưng ghế đối diện, hoặc trong giá đỡ hành lý phụ, ví dụ, ở cuối toa tàu gần những cánh cửa.

Thông thường hành lý xách tay máy bay được quy định là không vượt quá 7 kg và tổng kích thước của chiều dài, rộng, và cao không được vượt quá 115cm. Những chiếc vali kéo du lịch 20 inch là lựa chọn xách tay phổ biến nhất vì chúng phù hợp với kích thước các hãng hàng không yêu cầu, đồng thời phù hợp với những chuyến đi ngắn ngày.

Tuy nhiên, kích thước của hành lý xách tay khi đi máy bay có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của hãng hàng không.

Sự khác biệt giữa hành lý xách tay và hành lý ký gửi

Hành lý ký gửi cũng có những quy định hành lý riêng, và thường tốn một mức phí để bạn có thể vận chuyển hành lý bằng cách này. Dưới đây là bảng so sánh nhanh giữa 2 loại hành lý xách tay và ký gửi:

Hành lý xách tay Hành lý ký gửi
Ưu điểm ·   Không phải lo lắng về vấn đề thất lạc hành lý, liệu hành lý có cùng chuyến bay với bạn không, v.v.

·   Đến sân bay nhanh hơn, vì bạn không phải đợi lấy hành lý để qua cổng hải quan

·   Di chuyển xung quanh dễ dàng

·   Hành lý đơn giản, gọn nhẹ

·   Tiết kiệm chi phí hành lý ký gửi

·   Bạn sẽ được rảnh tay sau khi check-in và gửi hành lý

·   Mang theo nhiều vật dụng, đồ dùng hơn

·   Bạn có thể mua sắm thêm nhiều quà lưu niệm

 

Nhược điểm ·   Hành lý xách tay 7kg là tối đa

·   Nếu bạn sử dụng vali hành lý xách tay có thể khá cồng kềnh khi lên máy bay

·   Luôn phải mang theo hành lý bên mình

·   Ít không gian để mua quà lưu niệm

·   Tốn phí

·   Có thể bị thất lạc

·   Nếu hành lý không cùng chuyến bay với bạn, bạn phải đợi để lấy hành lý

II. Quy định hành lý xách tay khi đi máy bay 2020 mới nhất

Theo quy định của hãng hàng không Việt Nam, hành lý xách tay sẽ được phép mang lên máy bay nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Các loại chất lỏng trong hành lý được đựng/ chứa trong bình/ chai với thể tích không quá 100ml và phải tách riêng bằng cách để trong túi nhựa trong suốt đóng kính. Và các chai/ bình cộng lại không được vượt quá thể tích 1 lít.
  • Các vật phẩm không được đóng gói theo đúng quy cách hành lý xách tay trong vali hoặc vật chứa thích hợp khác.
  • Các vật phẩm có nguy hại cho người khác hoặc tài sản trên máy bay.
  • Các vật cấm theo quy định của pháp luật, quy định hoặc lệnh của bất kì quốc gia bay qua/ đến
  • Các vật dễ vỡ hoặc dễ hỏng.
  • Động vật sống hoặc chết.
  • Hải sản tươi sống hoặc đông lạnh hoặc các loại cá thịt.
  • Hài cốt hoặc động vật.
  • Súng, đạn dược, chất nổ, khí gas dễ cháy hoặc không cháy.
  • Vũ khí, vật sắc nhọn, kiếm, dao, và các vật phẩm tương tự.

Theo quy định hành lý xách tay nội địa, hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg và có tổng chiều dài, cao, và sâu không quá 115cm cho mỗi kiện hành lý. Nếu như hành lý xách tay quá cân hoặc quá khổ, bạn sẽ buộc sắp xếp lại hành lý để đạt trọng lượng yêu cầu hoặc ký gửi hành lý với mức phí bổ sung tùy theo hãng hàng không.

Đối với quy định hành lý xách tay quốc tế, tổng trọng lượng hành lý không được quá 10 kg và tổng kích thước không quá 115 cm (bao gồm cả bánh xe và tay cầm). Và bạn chỉ được mang thêm 1 kiện hành lý xách tay lên máy bay, cùng 1 túi xách/ túi đeo chéo du lịch hoặc túi đựng máy ảnh.

Quy định hành lý xách tay Vietjet Air

Mỗi hành khách được phép mang theo 1 kiện hành lý xách tay chính và 1 hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng không quá 7 kg. Kích thước hành lý xách tay Vietjet Air tối đa là 56cm x 36cm x 23cm. Ngoài ra, bạn được mang thêm 1 túi nhỏ cá nhân như túi xách phụ nữ, túi đựng thức ăn cho trẻ, túi mua tại sân bay với kích thước không lớn hơn 30cm x 20cm x 10cm. Hoặc túi đựng áo khoác, túi đeo chéo có kích thước không quá 114cm x 60cm x 11cm (khi mở ra). Hoặc túi đựng máy tính xách tay không vượt 40cm x 30cm x 10cm.

Bên cạnh đó, vali kéo du lịch của bạn phải được gắn nhãn hành lý xách tay của Vietjet, thủ tục này sẽ được hoàn tất tại quầy check-in của Vietjet ở sân bay. Nếu hành lý của bạn không được dán nhãn này, bạn sẽ phải để lại hành lý của mình khi lên máy bay.

Đối với hành lý xách tay vượt quá kích thước hành lý xách tay Vietjet, bạn buộc phải trả phí để ký gửi hành lý hoặc bạn phải khởi hành mà không có hành lý của mình. Lưu ý, mức phí ký gửi này sẽ cao hơn nhiều so với mức phí bạn mua trước hoặc ở quầy thủ tục.

Quy định hành lý xách tay Vietnam Airline

Đối với bất kỳ chuyến bay nào, mỗi kiện hành lý xách tay của Vietnam Airline không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm hay 22’’ x 11‘’ x 9’’)

Đối với hạng Phổ thông, bạn chỉ được mang 1 kiện hành lý xách tay. Đối với hạng Thương gia và Phổ thông đặc biệt, bạn được mang 2 kiện hành lý xách tay lên máy bay.

Ngoài những tiêu chuẩn và kích thước hành lý xách tay Vietnam Airlines trên, bạn được mang theo những đồ dùng cá nhân sau lên máy bay miễn phí:

  • Balo du lịch nhỏ
  • Ô dù (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu bịt)
  • Sách, báo, tạp chí
  • Laptop
  • Áo khoác, khăn choàng cổ
  • Dụng cụ cho hành khách khuyết tật
  • Máy ảnh, ống nhòm
  • Xe nôi trẻ em

Nếu hành lý xách tay của bạn vượt quá số lượng, trọng lượng cũng như kích thước nêu trên, bạn sẽ được yêu cầu ký gửi hành lý của mình.

Quy định hành lý xách tay Jetstar

Hành lý xách tay Jetstar được quy định dựa trên hạng vé mà bạn chọn:

  • Đối với hạng Phổ thông, Tiện lợi và Tối ưu: 1 kiện hành lý chính và 1 kiện hành lý nhỏ với tổng trọng lượng không quá 7kg.
  • Đối với khách có gói ưu đãi Linh hoạt hoặc mua thêm 3kg hành lý xách tay: 1 kiện hành lý chính và 1 kiện hành lý nhỏ với tổng trọng lượng không quá 10kg (đã cộng 3kg hành lý bổ sung. Lưu ý: gói ưu đãi này không áp dụng cho những chuyến bay đặt chỗ tới, từ hoặc nội địa Việt Nam).
  • Đối với hạng Thương gia: 2 kiện hành lý chính và 1 kiện hành lý nhỏ với tổng trọng lượng không quá 14kg.

Kiện hành lý chính (hoặc hành lý trong khoang Thương gia) bắt buộc phải vừa với khoang chứa phía trên ghế ngồi và kích thước hành lý xách tay của jetstar không quá 56cm (cao) x 36cm (rộng) x 23cm (sâu). Vali hay túi kéo du lịch của bạn cũng buộc phải vừa vặn với khoảng trống dưới ghế phía trước. Nếu hành lý của bạn vượt quá những tiêu chuẩn trên, bạn buộc phải trả phí ký gửi thêm.

Quy định hành lý xách tay Bamboo Airways

Để đảm bảo sự an toàn và thoải mái trong suốt chuyến bay, bạn cần tuân thủ các quy định hành lý xách tay của Bamboo Airways chung như sau:

  • Đối với hạng Bamboo Business và hạng First, bạn được phép mang 2 kiện hành lý xách tay, mỗi kiện hành lý không vượt quá 7kg và tổng 2 kiện không vượt quá 14kg
  • Đối với Bamboo Eco và Bamboo Plus thì bạn được phép mang theo 1 kiện hành lý xách tay với trọng lượng tối đa 7kg.

Quy định chung về kích thước hành lý xách tay Bamboo Airways không được phép vượt quá 115cm (56cm x 36cm x 23cm). Bên cạnh đó, bạn còn được mang một đồ dùng cá nhân như túi trống, túi máy tính xách tay, túi xách, ba lô nhỏ, túi máy ảnh, túi đựng đồ dùng trẻ em, v.v. miễn phí để sử dụng trên máy bay; miễn là không vượt quá kích thước 40 cm x30 cm x10 cm.

Lưu ý, Bamboo Airways sẽ không cho mang các vật phẩm như thực phẩm tươi, đông lạnh, hoa quả có mùi khi lên máy bay.

Quy định hành lý xách tay Air Asia

Bạn sẽ được được phép mang 2 kiện hành lý xách tay lên máy bay với tổng trọng lượng là 7kg: 1 túi phải để vừa trong khoang đựng hành lý bên trên chỗ ngồi trên máy bay và không vượt quá kích thước hành lý xách tay Air Asia – 56cm X 36cm X 23cm; 1 túi xách/ túi đựng máy ảnh/ máy tính để vừa chỗ trống dưới ghế phía trước với kích thước không quá 40cm x 30cm x 10cm.

III. Những câu hỏi thường gặp về quy định hành lý xách tay

1. Hành lý xách tay được mang những gì?

Ngoại trừ những loại hàng bị cấm trong hành lý xách tay và hàng hóa nguy hiểm, bạn được mang hầu hết mọi đồ dùng, miễn sao tổng trọng lượng không nặng hơn 7 kg và không vượt quá kích thước tiêu chuẩn của hãng bay.

2. Hành lý xách tay có bị cân không?

Theo tiêu chuẩn hành lý xách tay của hàng không Việt Nam, hành lý của bạn buộc phải được cân trong khi làm thủ tục check-in. Sau đó hành lý của bạn sẽ được gắn nhãn hành lý xách tay, nếu không có nhãn này, bạn sẽ không được mang hành lý của mình lên máy bay.

3. Hành lý xách tay có được mang chất lỏng không?

Có một số quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay mà bạn cần lưu ý khi đóng gói. Các loại chất lỏng phải được chứa/ đựng trong bao bì 100ml trở xuống và đựng trong túi nhựa trong suốt, dán kín. Các loại chất lỏng như thuốc, sữa hoặc đồ ăn cho trẻ em là ngoại lệ, nhưng bạn cần báo với nhân viên làm thủ tục trước khi lên máy bay.

Bạn cũng có thể sử dụng những chiếc túi đựng mỹ phẩm để đóng gói những chai nhựa chứa chất lỏng, tránh tình trạng chúng đổ/ tràn vào quần áo của bạn

4. Hành lý xách tay không được mang những gì?

Các loại máy móc như máy sấy tóc, máy ép tóc, bếp ga, v.v. đều không được chấp nhận mang theo trong hành lý xách tay. Bạn sẽ được chọn ký gửi những vật dụng này nếu bạn lỡ mang theo chúng. Ngoài ra, những đồ ăn có mùi, trái dừa cũng không được phép mang theo lên máy bay. Bạn sẽ phải yêu cầu giải quyết chúng trước khi được qua cửa an ninh.

Đối với hành lý xách tay đi Mỹ, ngoài những vật dụng cấm thông thường, bạn không được phép mang theo hạt giống, cây kiểng, hoa quả, các loại thức ăn có thịt tươi hoặc khô như lạp xưởng, giò lụa, chà bông, v.v. và các loại bánh có trứng bên trong như bánh bao, bánh trung thu, v.v.

5. Hành lý xách tay cấm mang những gì?

Những vật dụng tuyệt đối không được mang trong hành lý xách tay bao gồm: dao, kéo các loại, đồ vật có đầu nhọn, bật lửa… Nếu bạn mang theo trong hành lý xách tay, nhân viên an ninh sẽ tịch thu những vật dụng này.

6. Hành lý xách tay bao nhiêu kg là tối đa?

Hành lý xách tay tối đa là 7kg, tuy nhiên một số hãng bay có cung cấp vé hạng thương gia với trọng lượng hành lý tối đa lên đến 14kg.

IV. Một số cách sắp xếp hành lý xách tay gọn nhẹ

1. Chọn đúng loại hành lý

Đóng gói hành lý bắt đầu với việc chọn túi phù hợp. Đầu tiên, hãy kiểm tra các quy định kích thước hành lý xách tay của các hãng hàng không trước để biết các giới hạn kích thước và sau đó chọn một chiếc túi có kích cỡ phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hành lý xách tay nhỏ gọn và có thể tích phù hợp để sắp xếp hành lý của mình dễ dàng hơn, thì hãy tham khảo các bài viết về túi du lịch trên trang Travelgear.vn của chúng mình!

2. Mang theo những loại quần áo đa năng

Cắt giảm không gian và trọng lượng bằng cách mang các mặt hàng quần áo có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. Ví dụ, mang một chiếc khăn pashmina đầy màu sắc có thể sử dụng như xà rông, khăn quàng cổ, áo che chắn nhẹ, hoặc treo làm rèm để tạo cảm giác riêng tư.

Một mẹo linh hoạt khác là cách phối màu quần áo của bạn. Mang theo tất cả các mặt hàng quần áo trong hành lý xách tay với những tông màu gần giống nhau sẽ mang lại cho bạn nhiều lựa chọn trang phục hơn là đóng gói quần áo với mọi màu sắc. Chẳng hạn như bạn có thể mang theo quần jean và áo sơ mi màu đen hoặc xám và phối  trang phục của bạn với những chiếc khăn và phụ kiện đầy màu sắc như vòng tay, dây chuyền.

3. Sử dụng các set túi du lịch để đóng gói

Sắp xếp đồ đạc của bạn vào các set túi du lịch đa năng để đóng gói thực sự là cách tốt nhất để sắp xếp hành lý xách tay. Với các túi du lịch đóng gói này, nếu bạn đang di chuyển xung quanh và đang cần một thứ gì đó nằm ở dưới cùng của hành lý, bạn không cần phải lấy mọi thứ ra và khiến mọi đồ đạc của mình thành mớ hỗn độn. Bạn có thể phân loại quần áo, trang sức, vật dụng vệ sinh trong từng túi riêng để dễ dàng lấy nhanh.

4. Lấp đầy giày của bạn

Lấp đầy không gian là điều quan trọng nhất khi sắp xếp hành lý xách tay, thậm chí là không gian trong giày dép của bạn! Hãy chắc chắn để lấp đầy mọi ngóc ngách cuối cùng của giày hoặc đôi boot lớn hơn của bạn với quần áo. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những chiếc túi đựng giày du lịch để tiết kiệm không gian hành lý tối đa!

Tương tự như vậy, nếu bạn là một người thích đội mũ, hãy nhét quần áo vào trong mũ. Điều này không chỉ tiết kiệm không gian, nó sẽ giúp mũ của bạn duy trì hình dạng của chúng!

5. Cuộn quần áo của bạn

Thay vì gấp chúng, cuộn quần áo của bạn sẽ tối ưu hóa không gian trong hành lý xách tay của bạn và giúp chúng không bị nhăn. Ngoài ra, với các set túi du lịch, phương pháp cuộn sẽ giúp mọi thứ dễ dàng tìm thấy mà không phải lấy toàn bộ quần áo, đồ dùng trong túi của bạn ra.

6. Lên kế hoạch giặt ủi

Nếu bạn sẽ đi du lịch nhiều ngày hơn số trang phục bạn mang theo, hãy lên kế hoạch giặt ủi tại điểm đến của bạn. Kiểm tra và xem nếu chỗ ở của bạn có máy giặt hoặc dịch vụ nhận và giao đồ giặt không, hoặc chỉ cần lập bản đồ cho tiệm giặt ủi gần nhất.

7. Mua đồ dùng tại điểm đến của bạn

Không có quy tắc nào nói rằng bạn phải mang theo mọi thứ bạn cần. Nếu bạn biết bạn sẽ có thể mua các mặt hàng như chất khử mùi, kem đánh răng, hoặc một chiếc ô du lịch (trong trường hợp trời mưa) tại điểm đến của bạn, thì hãy làm như vậy!

Đây là một mẹo đặc biệt tốt nếu thói quen đóng gói của bạn thường có chất lỏng. Do các hạn chế của hãng hàng không về lượng chất lỏng được phép mang theo lên máy bay, vì vậy bạn nên mang theo những thứ thực sự cần thiết trên chuyến bay. Sau đó mua các sản phẩm như dầu gội và dầu xả, sữa tắm, v.v. tại nơi bạn đến.

Hy vọng với bài viết mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về hành lý xách tay là gì cũng như những quy định của các hãng hàng không Việt Nam! Cùng chia sẻ để nhiều người biết nhé!

Xem thêm >> Check in là gì? Tất cả những khái niệm cần biết về Check in

  1. H

    Khi về việt nam có giới hạn nào về số lượng giày dép mang về k ạ.thanks

    Trả lời
    Thích (0)
    4 năm trước
    • Chào bạn Hợp Nguyễn. Thông thường số lượng và giá trị của hàng hóa ( của bạn là giày dép) mang theo khi đi Quốc tế về không quá rõ ràng và theo cảm tính. Nếu như cảm nhận thấy giá trị quá lớn thì có thể bạn cần giải thích và có thể phải nộp thuế nếu cần. Tốt nhất bạn nên giữ lại hóa đơn khi mua hàng. Nếu như bạn giá trị không quá lớn thì bạn có thể mang về bình thường và không cần trả khoản phí nào. Gửi tới bạn.

      Trả lời
      Thích (0)
      4 năm trước
  2. L

    Hãng Vietjet air ngoài 1 kiện hàng 7kg, được thêm 1 túi đeo chéo cá nhân. Vậy túi đeo chéo cá nhân có phải cân không, 7kg là bao gồm kiện hàng và túi cá nhân hay là 7kg kiện hàng riêng và túi cá nhân không cân kí.
    Thanks

    Trả lời
    Thích (0)
    4 năm trước
    • Chào anh Đức Thiện, túi đeo chéo cá nhân sẽ không bị cân anh nhé. 1 kiện xách tay là balo to hoặc vali cabin. Túi cá nhân đeo bên người không cần cân anh nhé. Gửi tới anh.

      Trả lời
      Thích (0)
      4 năm trước