Trong bài viết hôm nay, Travelgear sẽ hướng dẫn lựa chọn áo ngực thể thao phù hợp, bởi đây là điều cần thiết cho phái nữ ở bất kì độ tuổi, kích cỡ hoặc mức độ hoạt động.

Hầu hết các vận động viên nữ mặc áo ngực thể thao để tăng sự hỗ trợ và thoải mái, nhưng hiện nay vẫn có khá nhiều người mặc sai kích cỡ. Điều này có thể dẫn đến vùng ngực bị đau và thậm chí tổn thương mô mềm. Điều quan trọng là đảm bảo bạn có sự hỗ trợ đầy đủ để bạn có thể có một lối sống năng động mà không có sự khó chịu không cần thiết.

1. Khả năng hỗ trợ của áo ngực thể thao

Để có hiệu suất tốt nhất và sự thoải mái, điều quan trọng là phải lựa chọn áo ngực thể thao phù hợp với loại hoạt động bạn đang tham gia. Áo ngực thể thao được thiết kế để cung cấp ba cấp độ hỗ trợ: hỗ trợ thấp, trung bình và cao để sử dụng trong các môn thể thao tác động thấp, trung bình và cao:

Hỗ trợ/ tác động thấp Hỗ trợ/ tác động trung bình Hỗ trợ/ tác động cao
Đi bộ Hiking vừa phải Chạy bộ
Tập yoga Trượt tuyết Tập aerobics
Tập luyện sức mạnh Đi xe đạp đường dài Đi xe đạp leo núi

Nếu bạn tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau, bạn nên trang bị cho mình một số kiểu áo ngực thể thao khác nhau để hỗ trợ nhiều hơn cho các hoạt động có tác động cao và một số ít hạn chế hơn cho các hoạt động có tác động thấp.

2. Cấu trúc của áo ngực thể thao

Áo ngực thể thao giảm thiểu chuyển động của ngực bằng một số phương pháp.

Áo ngực thể thao ôm (encapsulation)

Những chiếc áo ngực này sử dụng kích cỡ riêng để bao quanh và hỗ trợ vùng ngực. Không tạo cảm giác gò bó cho người mặc (hầu hết các áo ngực hàng ngày là áo ngực ôm) làm cho chúng thường tốt nhất cho các hoạt động tác động thấp. Áo ngực ôm cung cấp một hình dạng tự nhiên hơn so với áo ngực bó.

Áo ngực thể thao bó (compression)

Những chiếc áo ngực này thường được mặc bằng cách chui đầu của bạn vào và bó ngực lại để hạn chế chuyển động. Chúng không có cúp tích hợp trong thiết kế. Áo ngực thể thao bó có xu hướng hoạt động tốt nhất cho các hoạt động từ thấp đến trung bình.

Áo ngực thể thao kết hợp (compression/encapsulation)

Nhiều áo ngực thể thao kết hợp các phương pháp trên thành một phong cách hỗ trợ và thoải mái. Những chiếc áo ngực này cung cấp nhiều hỗ trợ hơn là áo bó hoặc ôm, làm cho chúng thường tốt nhất cho các hoạt động có tác động cao.

3. Tính năng áo ngực thể thao

Dây đai

Khả năng hỗ trợ của áo ngực chủ yếu là nhờ dây đai, chúng tạo thành nền tảng của áo ngực thể thao. Dây đai nên được quấn quanh lồng xương sườn của bạn, nhưng không quá chặt. Nếu bạn có thể luồn hai ngón tay giữa cơ thể và dây đai (nhưng không nhiều hơn) thì đó là dấu hiệu của sự vừa vặn. Các dây đai to rộng có xu hướng hỗ trợ nhiều hơn các dây đai hẹp.

Dây đeo vai

Chúng phải tạo cho bạn cảm giác an toàn và cung cấp độ co giãn tối thiểu để giảm chuyển động lên xuống. Như với dây đai, bạn sẽ cần luồn vừa hai ngón tay giữa vai và dây đeo (nhưng không nhiều hơn). Dây đeo rộng phân tán trọng lượng tốt hơn và mang lại sự thoải mái hơn so với dây đai hẹp. Dây đeo không được tuột ra hoặc hằn sâu vào vai bạn trong các hoạt động có tác động cao.

Khóa chỉnh dây áo

Chúng có thể điều chỉnh cung cấp phù hợp nhất có thể tùy chỉnh và thường được tìm thấy trên áo ngực thể thao phong cách ôm.

Móc gài áo

Trong khi hầu hết các áo ngực thể thao được mặc bằng các luồn qua đầu của bạn, một số có một móc gài phía sau lưng. Ngoài việc giúp bạn mặc vào và cởi ra dễ dàng hơn, loại áo ngực thể thao này cho phép bạn điều chỉnh vừa vặn hơn. Khi thử áo ngực thể thao mới, hãy sử dụng móc gài ở vị trí xa nhất. Bằng cách đó, khi chiếc áo ngực thể thao bị kéo giãn, bạn có thể sử dụng móc gần hơn.

Gọng áo ngực

Lợi ích của gọng trong áo ngực thể thao là nó hỗ trợ vùng ngực của bạn và có thể giúp giảm thiểu chuyển động. Gọng áo phải nằm phẳng trên lồng xương sườn của bạn, bên dưới mô ngực và không nên đâm vào vùng da của bạn.

Vải thấm hút

Loại vải này giúp độ ẩm thoát ra khỏi da của bạn và giữ cho bạn thoải mái. Một chiếc áo ngực thể thao càng được hỗ trợ nhiều thì nó sẽ càng kém hiệu quả trong việc hút ẩm vì chất liệu vải và cấu trúc chắc chắn hơn.

4. Kiểu dây của áo ngực thể thao

Dây chéo (crisscross)

Những dây đeo này nằm chéo ở phía sau và thường cung cấp hỗ trợ tốt. Các dây đeo có thể được điều chỉnh để bạn có thể tinh chỉnh phù hợp. Tùy thuộc vào phong cách, dây đeo chéo có thể ẩn một cách độc đáo bên dưới một chiếc tank top thể thao hoặc tạo nên một phong cách thời trang của riêng chúng.

Tank top

Kiểu dây đeo này giống với áo ngực hàng ngày nhất. Các dây đai thường được điều chỉnh để bạn có thể dễ dành tinh chỉnh cho vừa vặn. Áo ngực có dây đai trên cùng thường có khóa điều chỉnh bổ sung. Một số áo lót tank top được thiết kế để cho phép dây đai được uốn chéo cho tính linh hoạt.

Dây chữ Y (racerback)

Áo ngực thể thao với một thiết kế chữ Y, đây là dạng dây đeo vai kết hợp với nhau giữa hai xương bả vai của bạn để tạo hình chữ Y. Áo ngực dây chữ Y hỗ trợ tốt cho các hoạt động từ trung bình đến cao, nhưng chúng thường không thể điều chỉnh được vì vậy điều quan trọng là phải định cỡ áo ngực một cách chính xác. Dây chữ Y ẩn tốt bên dưới một chiếc áo tank top có thiết kế dây chữ Y.

Bất kể loại dây đeo bạn chọn, hãy nhớ rằng dây đai mỏng thường cung cấp ít hỗ trợ hơn dây đeo rộng hơn, nhưng dây đai mỏng dễ che giấu hơn.

5. Tìm kích cỡ áo ngực thể thao của bạn

Thử áo ngực thể thao không phải là một cách chính xác, nhưng hướng dẫn phù hợp này có thể giúp bạn tìm kích thước cơ bản của mình. Vì mỗi cơ thể có tỷ lệ khác nhau, bạn có thể cần tinh chỉnh thêm bằng cách sử dụng dây đai có thể điều chỉnh và móc gài áo sau lưng, hoặc thử các kiểu dáng và thương hiệu khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy loại phù hợp với cơ thể.

Bước 1: đo lồng xương sườn. Đo quanh lồng xương sườn của bạn, ngay dưới ngực của bạn. Dây đo nên vừa khít nhưng không chặt đến mức cản trở nhịp thở bình thường. Làm tròn xuống đến số cm gần nhất.

Bước 2: kích thước dây đai. Sử dụng các hướng dẫn đo lường bên dưới, tìm kích thước dây đai tương ứng của bạn dựa trên số đo lồng xương sườn của bạn.

Lồng xương sườn (cm) Kích thước dây đai (cm)
63 – 69 76
69 – 74 82
74 – 79 86
79 – 84 91,5
84 – 89 96,5
89 – 94 102
94 – 99 107
99 – 104 112

Bước 3: kích thước ngực. Đo xung quanh phần đầy đặn nhất của ngực. Hãy chắc chắn rằng thước dây vẫn thẳng trên lưng của bạn. Làm tròn đến số cm gần nhất.

Bước 4: kích thước cúp ngực. Lấy số đo lồng xương sườn của bạn (bước 1) trừ cho số đo vòng ngực của bạn (bước 3). Sự khác biệt này chính là kích thước cúp gợi ý dành cho bạn. Nếu số đo nằm giữa các kích cỡ, hãy làm tròn lên.

Số đo lồng xương ngực trừ vòng ngực Kích cỡ cúp ngực
7.5 AA
10 A
12.5 B
15 C
18 D
20 DD
23 E
25.5 F

6. Điều chỉnh áo ngực thể thao vừa vặn

Bây giờ bạn đã tìm thấy kích thước của mình, hãy thử áo ngực thể thao và kiểm tra sự vừa vặn. Nó nên vừa vặn hơn một chút so với áo ngực thông thường, nhưng bạn vẫn có thể thở sâu và thoải mái. Kiểm tra các yếu tố sau:

Vết cứa rát: hãy chắc chắn rằng không có cứa rát xung quanh nách, dây đeo vai hoặc đường nối. Nếu áo ngực có móc hoặc khóa, hãy đảm bảo rằng những chiếc áo đó không gây khó chịu.

Dây áo: bạn sẽ có thể vừa hai ngón tay giữa dây đai và vai của bạn. Điều này rất quan trọng vì nhờ vậy dây đai được an toàn và thoải mái. Nếu chúng quá chặt, chúng sẽ hằn sâu vào. Nếu chúng quá lỏng lẻo, chúng sẽ không cung cấp đủ số lượng hỗ trợ chính xác và sẽ di chuyển xung quanh hoặc tuột khỏi vai bạn.

Dây đai: thử giơ tay lên đầu. Nếu dây đai trượt lên, nó có thể quá lớn. Hãy thử điều chỉnh dây đai hoặc móc khóa sau lưng. Nếu điều đó không hoạt động, hãy thử kích thước dây đai nhỏ hơn.

Cúp ngực: ngực của bạn nên được nằm tập trung trong cúp. Điều chỉnh lại sao cho thoải mái khi hoạt động. Các nếp nhăn hoặc quá rộng rãi cho thấy kích thước cúp ngực quá lớn. Nếu ngực của bạn bị ép bên ngoài áo ngực, điều đó có nghĩa là cúp quá nhỏ hoặc kiểu áo ngực không phù hợp với bạn.

Hỗ trợ: kiểm tra sự hỗ trợ của áo ngực bằng cách nhảy hoặc chạy tại chỗ. Ngực của bạn nên cảm thấy an toàn và được hỗ trợ. Nếu có quá nhiều chuyển động lên xuống hoặc từ bên này sang bên kia, hãy tiếp tục tìm kiếm một chiếc áo ngực vừa vặn hơn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn lựa chọn đồ lót hiking