Vào một ngày bình thường, việc chọn đồ lót có thể không cần suy nghĩ nhiều. Nhưng, khi bạn hướng tới một chuyến đi hiking, sự lựa chọn của bạn về đồ lót có thể có một tác động lớn đến sự thoải mái. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn lựa chọn đồ lót hiking phù hợp nhất.

Nếu bạn quyết định mặc đồ lót nguyên bộ; một số người đi hiking sẽ bỏ qua đồ lót này và chọn một chiếc quần short có quần lót tích hợp hoặc thậm chí bạn có thể chọn cả hai vì chúng là những lựa chọn khả thi nếu bạn thấy chúng thoải mái.

Tuy nhiên, phần lớn những người đi bộ thường chọn mặc đồ lót với quần short hoặc quần đi bộ đường dài của họ và đồ lót phù hợp có thể giúp bạn khô ráo và thoải mái hơn.

Dưới đây là một số mẹo nhanh để chọn đồ lót đi bộ đường dài:.

  • Chọn đồ lót thấm ẩm, khô nhanh: bạn muốn tránh cotton và chọn đồ lót thoáng khí làm từ chất liệu tổng hợp, như polyester, hoặc len merino. Không giống như cotton, những chất liệu này thấm ẩm từ da và khô nhanh chóng.
  • Chọn kiểu dáng phù hợp với bạn: phong cách đồ lót bạn chọn chủ yếu là quyết định cá nhân dựa trên những gì bạn thấy thoải mái và tiện dụng nhất. Đối với nam giới, các lựa chọn bao gồm quần tam giác, quần boxer hoặc quần bơi boxer. Đối với phụ nữ, các lựa chọn chính là quần tam giác, quần lót ống rộng (hay còn gọi là quần short), bikini và quần dài. Áo ngực thể thao có sẵn với các cấu trúc khác nhau, hỗ trợ, các loại dây đeo và tính năng.
  • Chọn kích cỡ vừa vặn, thoải mái, nhưng không quá chật: bạn muốn có một kiểu dáng thoải mái, vừa vặn, phù hợp với hình thức, nhưng không quá chật. Và hãy cẩn thận đừng chọn đồ lót quá lỏng lẻo, vì điều đó có thể khiến vải bị bó lại và cọ vào da bạn.
  • Tìm các tính năng giúp tăng sự thoải mái, như phần thắt lưng không có tag và đường may phẳng: để có sự thoải mái nhất, hãy tìm một chiếc quần lót không có tag hoặc đường may bị lộ ra. Phần dây lưng phẳng, thoải mái, sẽ không gây kích thích da của bạn khi đeo ba lô. Đây chính là một tính năng quan trọng khác.

Bạn nên chọn loại vải nào đồ lót hiking?

Vải tổng hợp

Thông thường, đồ lót thoáng khí để đi bộ đường dài được làm từ các loại vải tổng hợp như polyester và nylon. Bạn cũng có thể thấy polypropylen, rayon hoặc hỗn hợp nhiều loại vải. Một số đồ lót bao gồm spandex để co giãn thoải mái và vừa vặn nhưng không gò bó. Đồ lót làm từ vải tổng hợp có các thuộc tính sau:

  • Nhanh khô: chất tổng hợp thực hiện công việc tuyệt vời là thấm hút và làm khô mồ hôi, vì vậy chúng mang lại cho bạn cảm giác khô nhất của bất kỳ loại vải nào.
  • Bền: vải tổng hợp có xu hướng không bị mài mòn ngay cả khi cọ xát, làm cho chúng trở thành lựa chọn bền nhất.
  • Giữ mùi: các loại vải tổng hợp thường giữ mùi nhiều hơn các tùy chọn khác. Một số nhà sản xuất thêm một lớp ức chế sự tích tụ của vi khuẩn gây mùi. Nhưng, nếu bạn sẽ dành nhiều ngày trên đường mòn mà không giặt chúng, chúng có thể bốc mùi khá nặng

Len Merino

Len merino mềm, siêu mịn, không ngứa là một lựa chọn tuyệt vời cho đồ lót. Nó thường được pha trộn với các loại vải khác, như spandex hoặc nylon để tăng cường sự vừa vặn, linh hoạt và độ bền. Đồ lót làm từ len merino có các tính năng sau:

  • Hút ẩm tốt: len làm tốt công việc kéo hơi ẩm ra khỏi da và vào vải. Một số độ ẩm sẽ ở trong lõi của sợi len, điều này có xu hướng làm cho len có cảm giác không khô như vải tổng hợp, nhưng nó sẽ không khiến bạn bị lạnh. Nó cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để khô khi nó bị ướt.
  • Chất vải lạnh: độ ẩm bị giữ trong lõi sợi len merino giải phóng khi nhiệt độ nóng lên, có thể cung cấp một chút mát mẻ trong thời tiết ấm áp.
  • Độ bền vừa phải: chà xát liên tục cuối cùng có thể khiến len merino bị mòn, vì vậy cuối cùng bạn có thể nhận thấy vải bị mỏng ở một số nơi.
  • Không có mùi: len có khả năng kháng vi khuẩn gây mùi một cách tự nhiên, giúp giữ cho nó không có mùi ngay cả sau những ngày mặc liên tiếp. 

Kiểu đồ lót nào là tốt nhất để mặc đi hiking?

Quần boxer hay tam giác? Bikini hay quần hipster? Phong cách đồ lót mà bạn mặc chủ yếu là một lựa chọn cá nhân và có thể cần một số thử nghiệm để tìm ra những gì phù hợp nhất với bạn trên đường mòn. Cuối cùng, quyết định của bạn nên được đưa ra dựa trên những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn bắt đầu:

Kiểu đồ lót cho nữ

Quần tam giác (briefs): quần tam giác của nữ cung cấp bảo hiểm tốt và có xu hướng nằm trên hông. Trong danh mục này, bạn có thể tìm thấy các mục quần tam giác đầy đủ và hipster. Loại quần đầy đủ cung cấp rất nhiều bảo hiểm ở phía trước và phía sau. Hipster tương tự như bikini, cung cấp độ che phủ trung bình ở phía trước và phía sau nhưng có cao hơn một chút với độ che phủ nhiều hơn ở hông.

Quần lót boxer: những kiểu này mang lại độ che phủ cao nhất trong số các kiểu đồ lót nữ với phần ống dài hơn kéo dài xuống đến đỉnh đùi. Phạm vi bảo hiểm được thêm vào thường có thể giúp làm giảm sự ma sát bên trong đùi.

Quần bikini: lấy cảm hứng từ bộ đồ tắm, quần bikini thường cung cấp độ che phủ phía sau ít hơn với dây thắt lưng mỏng hơn, thấp hơn.

Quần lót dây (thongs): cung cấp mức độ che phủ ít nhất trong tất cả các kiểu đồ lót nữ, quần dây có trọng lượng nhẹ và là loại vải khô nhanh nhất trong tất cả các kiểu.

Áo ngực thể thao: áo ngực thể thao cung cấp hỗ trợ thiết yếu và thoải mái trong các hoạt động như đi bộ đường dài. Khi mua áo ngực thể thao, điều quan trọng là phải xem xét mức độ hỗ trợ bạn cần, kiểu dáng xây dựng, loại dây đeo, tính năng và sự vừa vặn.

Kiểu đồ lót cho nam

Quần tam giác (briefs): quần tam giác thường cung cấp hỗ trợ tốt nhưng không phải là toàn bộ phạm vi bảo hiểm, vì vậy nếu bạn gặp phải tình trạng ma sát, như giữa hai đùi của bạn, bạn có thể thử quần lót boxer hoặc boxer brief.

Quần boxer: thoải mái, vừa vặn và sự bao phủ của boxer hấp dẫn đối với một số phái nam và có thể giúp ngăn chặn sự nứt nẻ, ma sát bên trong đùi, nhưng hãy chắc chắn rằng sự rộng rãi vừa vặn sẽ không gây ra khó chịu.

Quần boxer brief: một giải pháp tốt nhất kết hợp giữa hai loại trên, quần boxer brief cung cấp độ che phủ tốt để hạn chế sự cọ xát da trên da trong khi cũng cung cấp sự vừa vặn, hỗ trợ hơn so với boxer.

Mức độ vừa vặn của đồ lót hiking

Đồ lót vừa vặn cung cấp sự hỗ trợ, tránh sự ma sát và tăng cường khả năng thấm hút để giúp bạn thoải mái trên đường mòn. Dưới đây là một số lời khuyên để có được sự vừa vặn:

Chọn một cái vừa vặn, nhưng không quá chật: kích thước đồ lót của bạn sao cho vừa vặn, nhưng không quá chật khiến nó gây khó chịu. Mặt khác, hãy cẩn thận không chọn kích thước quá lớn, vì làm như vậy có thể gây ra bó và cọ xát, sẽ gây kích ứng da của bạn. Một số người thích mặc quần short nén cho các môn thể thao năng động, thích chạy bộ và tập thể dục. Bạn có thể thử nghiệm sử dụng những thứ này trên các chuyến đi hiking, nhưng bạn có thể thấy rằng sau vài giờ trên đường mòn, bị bó chặt liên tục trở nên khó chịu.

Sự vừa vặn phù hợp giúp tăng cường độ thấm hút: nếu quá rộng dường như có thể mang lại sự thông thoáng hơn, nhưng hãy nhớ rằng để vải thấm hút trên da, nó cần được tiếp xúc với da. Vì vậy, nó thường sẽ mang lại lợi ích cho bạn nhiều hơn khi có đồ lót thấm hút vừa vặn với cơ thể.

Ống quần dài hơn có thể giúp đỡ với sự nứt nẻ đùi: nếu bạn gặp phải tình trạng nứt nẻ bên trong đùi, hãy thử một chiếc quần lót có ống dài hơn che đi chỗ bạn cảm thấy khó chịu. Đối với phụ nữ và nam giới, quần lót boxer thường là câu trả lời. 

Những đặc điểm cần xem xét trước khi mua

Đồ lót thường dùng công nghệ sản xuất tương đối thấp nhưng có một số tính năng cần xem xét khi lựa chọn. Dưới đây là một số điều cần xem xét:

Không có tag: nếu một chiếc tag khó chịu cào vào da của bạn trong khi đi bộ đường dài, đồ lót không tag là một trong những cải tiến lớn nhất từng được thực hiện cho sản phẩm này.

Đường may ẩn: giống như một chiếc tag có thể gây phiền toái, do đó, các đường may nổi có thể làm trầy xước da bạn sẽ gây khó chịu trong khi bạn di chuyển. Hãy tìm những đồ lót có đường may phẳng, ẩn, rộng có thể thoải mái trên da của bạn hơn.

Dây lưng thoải mái: hãy chắc chắn rằng bạn tìm thấy đồ lót có dây thắt lưng nằm thoải mái trên cơ thể. Khi bạn đeo ba lô, dây thắt lưng trên quần lót của bạn chà sát vào da, điều này có thể biến sự khó chịu nhỏ thành một sự khó chịu nghiêm trọng trên đường mòn. Nhìn chung, một chiếc dây lưng phẳng mà mỏng sẽ thoải mái hơn một dây lưng dày và cồng kềnh.

Lớp lót trong: một số thích có thêm một lớp lót mỏng trong đồ lót của họ, những người khác thì không quan tâm. Nếu nó là một thứ không thể bỏ qua cho bạn, hãy chắc chắn tìm loại đồ lót có nó.

Chống mùi: chúng mình đã đề cập đến vấn đề này trong phần về vải tổng hợp. Đi hiking thường khiến bạn đổ khá nhiều mồ hôi, dẫn đến quần áo hôi thối. Một số đồ lót bao gồm chất kháng khuẩn để giúp giảm mùi hôi. Biết rằng các phương pháp điều trị này có thể hao mòn theo thời gian và hãy nhớ rằng len merino có khả năng chống mùi tự nhiên và chưa bao giờ mất chất lượng đó.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn chọn lớp trang phục lót phù hợp