Trong thời tiết lạnh, trẻ em cần được mặc quần áo đúng cách để đảm bảo chúng không bị lạnh quá hoặc nóng quá. Trong bài viết này, chúng mình sẽ đề cập đến các loại áo khoác và quần mùa đông và hướng dẫn lựa chọn trang phục mùa đông phù hợp cho trẻ

1. Khái niệm cơ bản về phối đồ mùa đông cho trẻ

Liệu bé của bạn có dễ nóng hay lạnh không ?

Một số bé có thân nhiệt ấm hơn một cách tự nhiên, và một số thường dễ bị lạnh hơn. Vì vậy việc xác định thân nhiệt của bé là một trong những điều tiên quyết khi bạn muốn lựa chọn quần áo phù hợp cho bé.

Kiểm tra nhiệt độ của bé bằng cách cảm nhận nhiệt độ trong suốt thời gian phiêu lưu ngoài trời của bạn. Nếu chúng có vẻ lạnh khi chạm vào, mặc thêm một lớp khác lên. Nếu trời quá nóng, hãy cởi bớt một lớp ra và nếu chúng không quấy khóc và có thời gian vui vẻ, thì đừng nên cởi bớt hoặc mặc thêm

Trẻ sẽ di chuyển bên ngoài trong bao lâu ?

Hoạt động của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến những gì bạn mặc cho bé yêu của mình. Nếu trẻ mới biết đầu bò, khi bạn ra ngoài, hãy bế trẻ hoặc đẩy trong xe đẩy. Như vậy, bé sẽ không đổ mồ hôi khi ở ngoài trời. Những đứa trẻ đã biết đi có thể di chuyển dễ dàng và có thể tự mang hành lý theo cách riêng của chúng.

Hãy nhớ rằng, bạn dễ dàng cởi bớt quần áo.

Việc mặc thêm lớp quần áo thường rắc rối hơn nhiều so với việc tháo chúng ra. Trước khi bạn bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình, hãy mặc thêm một vài lớp cho bé để có thể dễ dàng cởi nó ra nếu bé thấy nóng và khó chịu.

2. Các loại áo gió và áo khoác mùa đông cho trẻ em

Áo khoác cách nhiệt

Một chiếc áo khoác có lớp cách nhiệt là sự lựa chọn tối ưu để bạn có thể giữ ấm cho cơ thể. Áo khoác cách nhiệt gồm có hai loại đó là áo khoác lông vũ và áo khoác cách nhiệt nhân tạo (dệt bằng sợi tổng hợp).

  • Áo khoác lông vũ (down jacket): áo khoác dệt bằng lông vũ có nguồn gốc từ tự nhiên, nhẹ, và cực kỳ ấm. Tuy nhiên, khi bị ướt thì khả năng cách nhiệt sẽ bị giảm đi đáng kể. Vì vậy, nếu cần thiết thì bạn sẽ phải chọn những chiếc áo khoác lông vũ có thêm khả năng kháng nước nhưng giá cả cao hơn.
  • Áo khoác cách nhiệt nhân tạo (synthetic insulated jacket): áo khoác dệt bằng sợi tổng hợp có giá cả phải chăng hơn có khả năng cách nhiệt tốt ngay cả khi bị ướt. Những mẫu áo khoác cách nhiệt nhân tạo cao cấp với giá cả mắc hơn có khả năng cách nhiệt gần như tương đương với áo khoác lông vũ.

Áo khoác nỉ lông cừu (fleece jacket) và áo khoác dù (soft shell)

Mặc dù áo khoác nỉ lông cừu có giá cả phải chăng hơn, mềm mại, và cách nhiệt tốt; tuy nhiên nó lại không có khả chống chịu trước các hiện tượng thời tiết như mưa hay gió. Với việc có đặc tính gồm mỗi thứ một ít như vải mềm, cách nhiệt và chống chịu trước mưa và gió ở mức tương đối; áo khoác dù thường được coi như là sự lựa chọn thay thế cho áo khoác nỉ lông cừu mà vẫn mang lại độ ấm gần như tương đương cho cơ thể của người mặc.

Áo khoác đi tuyết (snow jacket)

Những đặc tính thường có ở loại áo khoác này (hầu như được dệt bằng sợi tổng hợp) đó là khả năng cách nhiệt rất tốt, chống nước, thoáng khí, cổ cao, v.v. Với những đặc tính này, áo khoác đi tuyết còn rất phù hợp để sử dụng như một chiếc áo khoác đi mưa trong mùa lạnh.

Áo khoác 3 trong 1 (3-in-1 jacket)

Loại áo khoác này kết hợp lớp vải ngoài có khả năng chống nước (thường đi kèm với thoáng khí) với lớp lót cách nhiệt (có thể được dệt bằng nỉ lông cừu, lông vũ, hay sợi tổng hợp). Một số loại áo khoác 3 trong 1 còn có thiết kế để người mặc có thể mặc riêng từng lớp vải hoặc mặc chung với nhau tùy theo từng trường hợp khác nhau.

Áo khoác casual

Là loại áo khoác đơn giản thường được mặc trong những ngày thường, chẳng hạn như áo khoác mặc khi đi học, đi chơi.

Áo khoác đi mưa (rain jacket)

Mặc dù có nhiều loại áo khoác có khả năng chống mưa, tuy nhiên không phải vì vậy mà áo khoác đi mưa lại trở thành một thứ vô dụng. Trong thời tiết nhiều gió hoặc mưa, trẻ sẽ cần có một chiếc áo khoác đi mưa để mặc bên ngoài chiếc áo khoác cách nhiệt (nhất là nếu chiếc áo khoác đó chỉ có khả năng là kháng nước đơn thuần).

Áo khoác cho trẻ sơ sinh (snowsuit)

Những bộ snowsuit – một dạng trang phục áo liền quần – là lựa chọn tốt nhất để giữ ấm cho trẻ. Snowsuit có nhiều mẫu mã và mỗi loại có một khả năng cách nhiết và giá thành khác nhau từ những loại cho thời tiết khắc nghiệt cho đến loại được đệt bằng nỉ lông cừu tầm trung. Phần lớn snowsuit đều có một dây kéo dài để thay tã cho trẻ dễ dàng hơn.

Áo khoác cho trẻ mới biết đi

Không chỉ phù hợp cho trẻ sơ sinh, những bộ snowsnuit còn được sử dụng cho trẻ còn mặc tã. Tuy nhiên khi về lâu dài thì những bộ trang phục áo liền quần này sẽ trở nên bất tiện cho trẻ khi trẻ không còn cần mặc tã nữa (lúc này bạn sẽ cần những bộ quần áo không liền nhau).

3. Các loại quần mùa đông (quần ngoài) cho trẻ em

Mặc dù quần cách nhiệt cho trẻ cũng được dệt bằng những chất liệu vải như áo khoác, nhưng cách phân loại của chúng thì hơi khác biệt với ba loại quần cộng thêm quần đi mưa.

Quần đi tuyết (snow pants)

Giống như một chiếc áo khác cách nhiệt, quần đi tuyết thường có khả năng kháng nước và gió hoặc chống nước với lớp lót cách nhiệt ở bên trong (được dệt bằng lông vũ hoặc sợi tổng hợp).

Quần yếm đi tuyết (snow bibs)

Có khả năng cách nhiệt tốt hơn so với quần đi tuyết vì chúng che phủ cơ thể nhiều hơn. Ngoài ra, loại quần này còn giúp trẻ tránh bị ướt do tuyết khi di chuyển, lăn lộn hoặc khi bị ngã trên tuyết.

Quần nỉ lông cừu (fleece pants)

Giống như áo khoác nỉ lông cừu, quần nỉ lông cừu có khả năng cách nhiệt tương đối cho những ngày mát mẻ và dĩ nhiên là chúng không thể chống chịu trước những con mưa hay gió mạnh.

Quần đi mưa (rain pants)

Nếu cần thiết, hãy mặc thêm cho trẻ một chiếc quần đi mưa. Chúng vừa giúp trẻ không bị ướt do mưa và vừa giữ ấm thêm cho cơ thể.

4. Các tính năng cần xem xét trong trang phục mùa đông của trẻ em

Chiều dài áo khoác: áo khoác càng dài thì càng ấm cho trẻ. Phần lớn các loại áo khoác đều dài đến eo hoặc hông.

Mũ trùm đầu: so với những loại áo khoác cho người lớn, áo khoác cho trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh có phần mũ trùm đầu co giãn, đơn giản, và an toàn cho trẻ.

Cổ tay áo, gấu áo, và bụng: quần áo cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, và trẻ lớn hơn thường dây thắt đàn hồi giúp đóng lại phần cổ tay, gấu, và bụng trên quần áo để giữ ấm cho trẻ tốt hơn.

Găng tay hở ngón: thiết kế đặc biệt này giúp trẻ có thể sử dụng ngón tay cái để kéo tay áo xuống đến cổ tay để giữ ấm hơn cho tay. Thiết kế này thường có chủ yếu ở áo khoác nỉ lông cừu hay lớp lót bên trong của áo khoác 3 trong 1.

Tay áo và chân quần có thể kéo dài: thiết kế này giúp bạn có thể kéo dài tay áo hoặc chân quần thêm từ 4 đến 5 cm khi cần thiết. Mặc dù bạn có thể mua những chiếc quần hay áo dài hơn tuy nhiên nó sẽ khiến trẻ bị vướng viến.

Lưng quần có thể căn chỉnh: giúp căn chỉnh mức độ ôm của quần để trẻ cảm thấy vừa vặn và vẫn được thoải mái ngay cả khi trẻ dần dần lớn và phát triển vòng eo mỗi ngày.

Phản quang: khi trẻ di chuyển trong bóng tối thì rất khó để chúng ta có thể phát hiện ra trẻ. Vì vậy, khả năng nổi bật của quần áo mà trẻ mặc trở nên rất quan trọng. Bạn có thể mua cho trẻ những bộ quần áo phản quang hoặc những thiết bị phản quang để gắn lên quần áo của trẻ.

5. Những điều cần lưu ý khi mua trang phục mùa đông cho trẻ em

Mua quần áo cho trẻ dựa theo thời tiết: ví dụ như ở những vùng nhiều mưa thì các tính năng như cách nhiệt, hút ẩm, chống nước, và thoáng khí là rất hữu dụng. Ở những vùng lạnh và khô, trẻ sẽ cần giữ ấm cho cơ thể hơn là khả năng chống nước.

Hãy cân nhắc đến mức độ hoạt động của trẻ: ví dụ như nếu trẻ sẽ đi bộ trong thời tiết lạnh thì nhiệt sẽ tỏa ra liên tục cho nên những loại quần áo thoáng khí và ít cồng kềnh sẽ thích hợp hơn. Ngược lại, nếu chuyến đi có nhiều quãng thời gian dừng và nghỉ ngơi thì khả năng cách nhiệt sẽ quan trọng hơn.

Đừng mua quần áo dựa theo nhiệt độ: có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự ấm áp của trẻ như các yếu tố thời tiết, sự trao đổi chất của cơ thể, nhiệt độ xung quanh, v.v.

Mặc quần áo thành các lớp: để giữ ấm cho trẻ tốt hơn, bạn có thể cho trẻ mặc một lớp lót ở trong cùng, sau đó kết hợp với những lớp quần áo khác nhau tùy theo việc bạn muốn trẻ được ấm hơn hay mát hơn.

Đừng bỏ qua các phụ kiện khác: đầu, tay, và chân của trẻ có thể bị lạnh rất nhanh vì vậy hãy đảm bảo là trẻ sẽ có một chiếc mũ ấm và găng tay để mang. Ngoài ra, một đôi vớ dày cùng với một đôi giày đi tuyết hoặc giày đi mưa cũng rất cần thiết.

Hãy đảm bảo quần áo và giày dép của trẻ vừa vặn: khi bạn mua đồ cho trẻ (kể cả mua trực tuyến và tại cửa hàng), hãy thử và chắc chắn rằng mọi thứ vừa vặn với trẻ trong mọi trường hợp trước khi bạn quyết định mua chúng.

6. Nguyên tắc an toàn mùa đông: lời khuyên cho cha mẹ và trẻ em

Mùa đông là một mùa tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như trượt và trượt băng. Thời tiết lạnh, băng và tuyết có thể là niềm vui nhưng cũng nguy hiểm cho trẻ em. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp cha mẹ và trẻ em tận hưởng các hoạt động mùa đông một cách an toàn.

Lời khuyên chung

  • Trẻ em không nên chơi bên ngoài một mình. Hãy để trẻ vui đùa cùng bạn bè, một hoặc nhiều người bạn và để chúng vui vẻ cùng nhau. Trẻ em dưới 8 tuổi phải luôn được giám sát bên ngoài.
  • Cân nhắc giữ chúng trong nhà bất cứ khi nào nhiệt độ hoặc gió lạnh dưới 0 độ C hoặc thấp hơn. Ở những nhiệt độ này, da bé có thể bị bỏng lạnh
  • Không bao giờ để trẻ em bên ngoài không được giám sát trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão tuyết.
  • Kiểm tra thường xuyên để thấy rằng con bạn ấm và khô. Trẻ nhỏ hơn nên nghỉ ngơi thường xuyên và vào bên trong để uống nước ấm.
  • Giúp trẻ chọn các khu vui chơi có nơi trú ẩn ấm áp gần đó (ví dụ: gần nhà hoặc nhà bạn bè).
  • Thoa kem chống nắng cho vùng da bị phơi nhiễm, ngay cả khi trời có mây.

Quần áo

Nếu bàn chân và bàn tay của bé ấm, có nghĩa là những gì chúng đang mặc thường tốt. Nếu trẻ mặc quần áo quá ấm, bé có thể đổ mồ hôi và cảm thấy lạnh hơn khi bé ngừng chơi.

  • Cho trẻ mặc loại quần áo có thể mặc và cởi ra dễ dàng.
  • Trẻ sơ sinh bị kéo trong xe trượt tuyết cần mặc thêm quần áo. Bởi vì chúng không di chuyển, chúng không thể tạo ra nhiệt độ cơ thể theo cách mà một đứa trẻ đang chơi.
  • Đội mũ cho bé vì nhiệt độ cơ thể bị mất ở phần đầu nhiều nhất.
  • Luôn luôn bảo vệ tai để tránh bị tê cóng.
  • Mang găng tay dày thay vì găng tay thông thường để giữ ấm.
  • Mang giày cao cổ ấm, không thấm nước, đủ rộng để có thể thêm một đôi tất và ngọ nguậy ngón chân.
  • Ở trẻ nhỏ hơn, hãy tháo dây rút ra khỏi quần áo có thể mắc phải khi leo trèo hoặc chơi đùa. Sử dụng Velcro hoặc các loại dây kéo khác thay thế. Sử dụng khăn giữ ấm cổ thay vì khăn quàng cổ và kẹp găng tay thay vì dây để tránh nghẹt thở.
  • Cởi bỏ quần áo ướt và giày ngay sau khi chơi.

Hoạt động ngoài trời

Các trò chơi năng động, làm người tuyết hay thiên thần tuyết sẽ giúp giữ ấm cho con bạn. Dạy con bạn một vài quy tắc quan trọng khi chơi đùa vào mùa đông.

  • Tránh xa những bông tuyết và máy thổi tuyết.
  • Chọn khu vực vui chơi cách xa đường, hàng rào và nước.
  • Cẩn thận hơn khi băng qua đường. Các tài xế có thể khó nhìn thấy bạn chơi nếu cửa sổ xe bị tuyết hoặc băng che phủ. Đường băng cũng có thể gây khó khăn khi dừng lại.
  • Khi chơi ném tuyết, không bao giờ nên nhắm vào người hoặc xe. Chúng đặc biệt nguy hiểm khi tuyết đã được đông cứng. Thay vào đó, ném quả cầu tuyết vào các mục tiêu an toàn, như cây hoặc cột điện thoại.
  • Xây dựng pháo đài và đường hầm có thể rất thú vị, nhưng hoạt động này phải luôn được người lớn giám sát. Pháo đài và đường hầm có thể sụp đổ và làm trẻ nghẹt thở.
  • Đừng chơi trên bờ tuyết bên đường. Những người lái xe sẽ không nhìn thấy bạn.
  • Dặn trẻ không cho đồ vật bằng kim loại vào miệng. Môi và lưỡi có thể đóng băng với kim loại và gây thương tích.
  • Không nên ăn tuyết, vì chúng có thể bẩn.

Hạ thân nhiệt

  • Hạ thân nhiệt phát triển khi nhiệt độ của trẻ giảm xuống dưới mức bình thường do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hơn. Nó thường xảy ra khi một đứa trẻ đang chơi ngoài trời trong thời tiết cực lạnh mà không mặc quần áo phù hợp hoặc khi quần áo bị ướt. Điều này có thể xảy ra nhanh hơn ở trẻ em hơn so với người lớn.
  • Khi hạ thân nhiệt, trẻ có thể run rẩy, lờ đờ và vụng về. Lời nói có thể trở nên chậm chạp và nhiệt độ cơ thể sẽ giảm trong những trường hợp nghiêm trọng hơn.
  • Nếu bạn nghi ngờ con bạn bị hạ thân nhiệt, hãy gọi 911 ngay lập tức. Cho đến khi có sự giúp đỡ, hãy đưa trẻ vào trong nhà, cởi bỏ bất kỳ quần áo ướt nào và quấn bé trong chăn hoặc quần áo ấm.

Bị bỏng lạnh

  • Bỏng lạnh xảy ra khi da và các mô bên ngoài bị đóng băng. Tình trạng này có xu hướng xảy ra trên các chi như ngón tay, ngón chân, tai và mũi. Chúng có thể trở nên nhợt nhạt, xám và phồng rộp. Đồng thời, trẻ có thể phàn nàn rằng da mình bị bỏng hoặc đã bị tê.
  • Nếu xảy ra tình trạng tê cóng, hãy cho trẻ vào trong nhà và đặt các phần da bị bỏng băng trên cơ thể vào nước ấm (không nóng). 40 độ C là khoảng nhiệt độ của hầu hết các bồn nước nóng, nhiệt độ này thường được khuyến nghị nhất. Khăn ấm có thể được để lên mũi, tai và môi bị bỏng lạnh.
  • Không chà xát các khu vực bỏng lạnh.
  • Sau vài phút, lau khô và đắp trẻ bằng quần áo hoặc chăn. Cho trẻ một cái gì đó ấm để uống.
  • Nếu tình trạng tê kéo dài hơn một vài phút, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Gợi ý cách lựa chọn trang phục dã ngoại cho trẻ