Nhắc đến Tây Bắc Việt Nam, người ta thường nghĩ ngay đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Sapa, Mộc Châu, Hà Giang,… Thế nhưng trong những cái tên đó, không thể thiếu Hòa Bình, một trong những điểm đến đang ngày càng được yêu thích trên bản đồ Việt Nam. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm du lịch Hòa Bình từ A-Z của mình. 

Hòa Bình ở đâu?

Trước khi đi du lịch Hòa Bình, hẳn là nhiều bạn vẫn chưa xác định rõ ràng Hòa Bình ở đâu. Về vị trí địa lý, Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc Bộ của Việt Nam. Cũng giống như Ninh Bình là một tỉnh cửa ngõ, Hòa Bình cũng là tỉnh nằm giữa 3 khu vực là: Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Homestay nằm cạnh hồ nước ở Hòa Bình

Nói đến Hòa Bình, nhiều người sẽ tưởng tượng đến một tỉnh thành miền núi, nằm cách xa thủ đô Hà Nội, cũng giống như Lào Cai, Lai Châu hay Sơn La. Thế nhưng, phía đông Hòa Bình giáp Hà Nội, phía bắc giáp Phú Thọ, phía nam giáp Hà Nam, Ninh Bình, phía tây giáp Sơn La, Thanh Hóa.

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết rõ vị trí của Hòa Bình ở đâu thì có thể tham khảo bản đồ dưới đây. Chắc chắn những thông tin này sẽ giúp ích cho chuyến du lịch tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là lần đầu của bạn.

Nên đi Hòa Bình tháng mấy?

Có thể nói, Hòa Bình là một địa điểm du lịch quanh năm. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi, việc quan tâm về thời tiết cũng giúp bạn có được một lịch trình tốt và thích hợp. Về khí hậu, Hòa Bình thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa. Mùa hè thường có mưa nhiều từ tháng 7, tháng 8 tuy nhiên không phải lúc nào cũng dày đặc. Mùa đông lạnh như nhiều tỉnh thành miền Bắc khác.

Một lưu ý là lễ hội chùa Tiên Lạc Thủy sẽ diễn ra vào ngày 4-6 tháng Giêng. Bạn có thể sắp xếp kỳ nghỉ Tết của mình để du lịch Hòa Bình, vãn cảnh chùa và cầu chúc những điều tốt đẹp cho năm mới.

Phương tiện di chuyển đến Hòa Bình

Để di chuyển đến Hòa Bình, bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình và bắt các hãng xe phù hợp với mình. Bến xe Chăm Mát nằm ở trong thành phố Hòa Bình nên bạn có thể dễ dàng đến các địa điểm du lịch khác. Từ bến xe này cũng có nhiều tuyến xe giúp bạn đến Mai Châu hay Thung Nai.

Nếu đến Mai Châu du lịch ở Hòa Bình, bạn còn có thể lên các chuyến xe khách đến Điện Biên hay Sơn La. Có nhiều tuyến xe lên tỉnh thành này sẽ đi qua ngã 3 Tòng Đậu, chỉ cách thị trấn Mai Châu 5km. Một số nhà xe có lịch trình Mỹ Đình – Mai Châu bạn có thể tham khảo là: Tuấn Dũng, Hoàng Thao, Bình An,…

Bên cạnh các phương tiện công cộng thì xe tự lái vẫn được nhiều người lựa chọn. Bởi lẽ Hòa Bình chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 75km, quãng đường không quá xa nên bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Với các bạn ở tỉnh thành xa hơn, một gợi ý cho bạn là thuê xe tại thành phố Hòa Bình.

Bạn nữ chụp ảnh tại đập thủy điện Hòa Bình

Hiện tại có khá nhiều địa điểm cho thuê xe du lịch tại Hòa Bình. Đặc biệt, những bạn đi theo nhóm thì hình thức này càng thuận tiện và tiết kiệm hơn. Một tour du lịch Mai Châu Hòa Bình sẽ trở nên vô cùng thú vị nếu như bạn chủ động được lịch trình của mình cũng như thỏa sức khám phá tỉnh thành xinh đẹp này.

Địa điểm du lịch Hòa Bình

Mai Châu

Nhắc đến Hòa Bình, người ta thường nghĩ ngay đến địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại đây, đó là Mai Châu. Du lịch Mai Châu Hòa Bình sẽ đưa bạn đến một thiên đường đẹp như mơ với những dày núi trùng điệp mờ sương, những thung lũng bao la trải dài, những bản, mường chìm trong sương khói lác đác.

Những thung lũng, ruộng bậc thang chìm trong sương mờ

Trong chuyến du lịch Mai Châu Hòa Bình 2 ngày 1 đêm, bạn nhớ ghé qua đèo Thung Khe, từng xuất hiện trong MV ca nhạc của những ca sĩ nổi tiếng. Đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng năm trên độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Đứng ở đèo Thung Khe bạn sẽ thấy vẻ đẹp hùng vĩ, rộng lớn mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này.

Chụp ảnh ở đèo Thung Khe đá trắng như tuyết

Thông thường đến khu du lịch Mai Châu Hòa Bình, du khách thường trải nghiệm cuộc sống tại các bản làng. Đây cũng là hình thức du lịch – nét văn hóa gắn liền với mảnh đất Mai Châu mộng mơ như chính cái tên của nó. Bản Lác, bản Văn, bản Bước hay bản Pom Cọong là những địa điểm thu hút động đảo du khách trong và ngoài nước.

Hơn cả việc ngắm nhìn những khung cảnh hùng vỹ mà thơ mộng đặc trưng vùng Tây Bắc, đến với Mai Châu, bạn sẽ được thư giãn, quên hết những mệt mỏi, căng thẳng cuộc sống. Điều đặc biệt ở khu du lịch Hòa Bình này là bạn sẽ được đến gần hơn với văn hóa người Mường và cuộc sống vùng cao dân dã mà vui vầy.

Khung cảnh ruộng lúa thơ mộng ở bản Lác Mai Châu

Khu du lịch Bản Lác Mai Châu Hòa Bình hút hồn du khách bởi thiên nhiên tuyệt đẹp

Ngày nay, du lịch Bản Lác Mai Châu Hòa Bình đã không còn xa lạ với du khách khắp cả nước. Đặc biệt là với những người thủ đô thì đây là một điểm trốn thành thị không quá xa, không quá đắt đỏ mà vẫn mang đến những trải nghiệm đáng giá. Chính bởi sự đa dạng và phong phú như vậy mà nếu du lịch Mai Châu Hòa Bình 1 ngày quả là vội vàng và thiếu sót.

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Nếu du lịch Hòa Bình Việt Nam vào mùa đông, đừng quên ghé thăm suối khoáng Kim Bôi. Nước khoảng ở Kim Bôi có tuổi địa chất lên đến 250 triệu năm, nhiệt độ từ 34 đến 36 độ C. Còn gì tuyệt vời hơn giữa cái giá lạnh ngày đông, được đắm chìm thư giãn trong làn nước nóng, khói tỏa nghi ngút.

Nước khoảng ở Kim Bôi được đánh giá là tốt cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì thế mà các resort, nhà nghỉ trong khu du lịch không lúc nào vắng du khách. Mọi người đến đây với mong muốn thư giãn trong dòng nước khoáng tự nhiên được phun lên từ trong lòng đất. Nguồn nước khoáng Kim Bôi được ghi nhận là có tác dụng tốt với sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp, huyết áp, đường ruột, dạ dày…

Cửu Thác Tú Sơn

Khu du lịch Cửu Thác Tú Sơn Hòa Bình nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km, gần suối khoáng nóng Kim Bôi. Bởi vậy mà du lịch Hòa Bình 2 ngày 1 đêm, mọi người thường tích hợp 2 địa điểm này và ghé thăm trong cùng một lần.

Những dòng thác bạc đầu trong Cửu thác Tú Sơn

Cửu Thác Tú Sơn bao gồm 9 con thác mang tên: Thác Tiên, thác Âu Cơ, thác Quan Lang, thác hồ Út Lót, thác Bạc, thác động Long Cung, thác Thiên Ngọc Thạch, thác hồ Trượng Phu, thác vườn Ngự Uyển. 9 dòng thác mỗi dòng một vẻ đẹp khác nhau, hòa quyện lại tạo thành khung cảnh hùng vĩ, huyền bí mà không kém phần thơ mộng.

Du lịch Thung Nai Hòa Bình

Thung Nai thuộc xã Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thành phố hơn 20km. Đây là một xã lòng hồ sông Đà, muốn đến đây bạn phải đi thuyền từ cảng Thung Nai để tham quan. Với những bạn ở thành thị thì khu du lịch Thung Nai Hòa Bình chắc chắn sẽ là nơi tránh nóng, trốn deadline lý tưởng dành cho bạn.

Thung lũng Thung Nai nhìn từ trên cao

Đến Thung Nai, bạn sẽ được thỏa thích bơi lội giữa dòng nước xanh mát trong hồ hay thử sức mình chèo thuyền để khám phá cảnh hồ. Cảm giác được ngồi giữa mênh mông nước, xung quanh là đại ngàn hùng vĩ sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. Những trải nghiệm độc đáo mà bạn khó có thể tìm thấy trong những địa điểm du lịch ở Hòa Bình khác.

Khu du lịch Lương Sơn

Trong bản đồ du lịch Hòa Bình không thể không nhắc đến khu du lịch Lương Sơn, một địa điểm nổi tiếng với động Đá Bạc và suối Ngọc Vua Bà. Động Đá Bạc hay còn gọi là động Tiên, nằm cách thị trấn Lương Sơn chừng 10km. Còn suối Ngọc Vua Bà là một quần thể du lịch sinh thái với nhiều rừng cây, đồi, thác nước hoang sơ, tự nhiên.

Khu du lịch thác Thăng Thiên Hòa Bình

Nếu đã trải nghiệm các điểm du lịch Hòa Bình quen thuộc thì một điểm mới như thác Thăng Thiên sẽ hấp dẫn bạn. Dòng thác trong xanh chảy giữa núi rừng nguyên sinh tạo nên một không gian hoang sơ, lãng mạn. Khu du lịch ở Hòa Bình Kỳ Sơn này sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị, thỏa sức khám phá và tận hưởng thiên nhiên.

Vẻ hùng vĩ của thác Thăng Thiên Hòa Bình

Động Thác Bờ

Một trong các điểm du lịch Hòa Bình thu hút nhiều lượt khách tham quan nhất đó là động Thác Bờ. Động Thác Bờ nằm trong dãy núi Chủa cạnh hồ Hòa Bình, gắn với di tích lịch sử đền Bờ thờ Bà Chúa thượng ngàn. Bởi vậy, du khách đến động không chỉ để tham quan, khám phá mà còn cúng bái, cầu mong những điều tốt đẹp.

Du khách được đưa vào động Thác Bờ bằng bè

Vào mùa khô, muốn du lịch thác Bờ Hòa Bình, bạn phải leo 100 bậc đá để có thể đến cửa động. Còn mùa mưa thì dễ dàng hơn, nước dâng lên đến tận cửa hang, du khách sẽ đến Thác Bờ bằng một chiếc bè ghép.

Chùa Tiên Đầm Đa

Du lịch Hòa Bình có gì hay? Ngoài những khu du lịch sinh thái đặc trưng của Hòa Bình, những quần thể danh thắng, di chỉ khảo cổ cấp quốc gia. Khu du lịch Đầm Đa Hòa Bình được biết đến là một quần thể du lịch gồm nhiều hang động và chùa chiền. Nổi tiếng nhất phải kể đến chùa Tiên – Đầm Đa thuộc xã Phú Lão, Lạc Thủy.

Chùa Tiên Mẫu Đầm Đa nhìn từ trên cao

Nếu ghé thăm chùa Tiên Đầm Đa, bạn hãy đến vào lúc lễ hội chùa Tiên bắt đầu, vào ngày 4, 5, 6 của tháng Giêng âm lịch.

Du lịch thủy điện Hòa Bình

Hòa Bình có khu du lịch nào? Bên cạnh những địa điểm đã quá nổi tiếng như Mai Châu, Thung Nai… thì một nơi không kém phần hấp dẫn du khách đó là đập thủy điện Hòa Bình. Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên hồ Hòa Bình, là nhà máy thủy điện lớn thứ 2 ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình trong xanh nhìn từ trên cao

Du lịch lòng hồ Hòa Bình chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho bạn. Hồ Hòa Bình hiện là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á. Mặt nước mênh mông, xanh ngát trải dài sẽ khiến bạn có cảm tưởng đang du ngoạn trên đại dương. Giữa hồ có nhiều đảo đá vôi, núi non hùng vĩ càng làm tăng thêm vẻ đẹp cho hồ.

Lưu trú ở Hòa Bình

Đến Hòa Bình ở đâu? Theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu Hòa Bình, đây không phải là nơi bạn thưởng ngoạn cuộc sống 5 sao sang trọng, đẳng cấp mà sẽ là nơi bạn thư giãn, nghỉ ngơi giữa đất trời. Chính vì thế mà việc lựa chọn khách sạn, nhà nghỉ hay homestay ở Hòa Bình sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn có được một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Khi đến các điểm du lịch ở Hòa Bình, bạn hãy chọn lựa một nơi lưu trú cho phù hợp với sở thích và kinh tế của bản thân. Trong phần này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số nhà nghỉ, homestay, khách sạn, resort Hòa Bình nổi bật nhất.

  • Serena Resort Kim Bôi: Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng được đầu tư nhiều nhất, đẹp nhất và mang đậm đặc trưng của Hòa Bình. Bạn sẽ được ở trong những căn bungalow lợp mái lá giữa một không gian xanh mát, trải nghiệm tắm khoáng nóng cực kỳ tiện nghi.
  • Mai Chau Ecolodge: Nơi đây nằm giữa thung lũng Mai Châu xinh đẹp nên du khách vừa có thể nghỉ ngơi vừa được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên. Mô hình sinh thái với 21 căn bungalow độc lập chắc chắn sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm dân dã, mộc mạc, đến gần hơn với khung cảnh Mai Châu.

Những căn bungalow của Mai Chau Ecolodge nhìn từ xa

  • Uncle Ty’s Farmstay: Mộc mạc, giản dị là những điều có thể nói về farmstay này. Kiến trúc ở đây là sự kết hợp giữa nhà gỗ truyền thống và nội thất phương Tây.

Bên cạnh đó, phải kể đến một số cái tên khác như: Grand Hotel Hoa Binh, Maichau Hideaway, Mai Chau Sunset Boutique, C17 Villa Flamingo Dai Lai Resort, Mai Châu Riverside Resort…

Đến Hòa Bình ăn gì?

Ăn gì ở Hòa Bình cũng là điều mà rất nhiều bạn quan tâm. Bởi bên cạnh phong cảnh thì ẩm thực cũng là một trong những nét độc đáo níu chân du khách khi đến mảnh đất này. Theo kinh nghiệm du lịch Hòa Bình, mình sẽ giới thiệu những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến đây.

  • Cá nướng đồ: Cá được kẹp que tre đem nướng, được rắc muối rồi gói lá chuối.
  • Thịt lợn mán: Lợn được nuôi theo phương pháp tự nhiên, khiến cho thịt lợn không bị mỡ, dai, vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng.
  • Gà chạy bộ Thung Nai: Đúng như cái tên, những con gà này được thả ở các vườn đồi, được “hoạt động” đúng nghĩa nên thịt dai, thơm, không bị bở.

Gà chạy bộ nướng và cơm lam Hòa Bình

  • Cơm lam: Gạo nếp được bỏ vào ống tre và bọc lại bằng lá chuối khô, sau đó nướng đều trên lửa.
  • Chả cuốn lá bưởi: Thường bạn chỉ nghe thịt cuốn lá lốt, cuốn bắp cải… nhưng ở Hòa Bình còn nổi tiếng với món chả cuốn lá bưởi. Thịt ba chỉ được cuốn tròn trong lá bưởi và nướng trên than hồng.

Gợi ý chuẩn bị đồ du lịch Hòa Bình

Chuyến đi Hòa Bình chắc chắn sẽ trở nên vô cùng thú vị nếu như bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu. Đừng bỏ sót bất cứ món đồ nào có thể giúp ích cho chuyến du lịch của mình nhé!

  • Về trang phục: Do Hòa Bình là một tỉnh vùng cao nên không thể tránh khỏi sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm, đặc biệt là vào mùa hè. Ngày hè ở Hòa Bình cũng có nắng nóng và vì thế những bộ quần áo thoải mái, năng động sẽ rất phù hợp. Mùa đông ở Hòa Bình nhiệt độ xuống thấp, do đó những chiếc áo len, áo khoác, áo choàng là không thể thiếu.
  • Với đặc thù miền núi, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một đôi giày thể thao thoải mái, không trơn trượt để thoải mái di chuyển trên địa hình đồi núi hoặc đi xe máy. Nếu cần chụp ảnh thật xinh, bạn cũng có thể mang thêm các loại giày khác như xăng đan hay cao gót.
  • Về tiền bạc: Du lịch Hòa Bình không quá đắt đỏ. Chính vì thế mà bạn cũng không cần lo sẽ thiếu tiền trong chuyến du lịch này. Nhiều người từng đi Mai Châu nói rằng chỉ cần bạn có 1 triệu đồng, bạn có thể thỏa sức vi vu cả Mai Châu rồi.
  • Nếu là một người yêu thích cắm trại, bạn không thể bỏ qua những vật dụng như bếp nướng, lều trại, bạt. Đồ ăn thì bạn có thể tìm mua tại các chợ bản, giá cũng rất rẻ thôi.
  • Hòa Bình thì vô vàn cảnh đẹp nên việc chuẩn bị những món đồ công nghệ để chụp ảnh sống ảo là không thể thiếu. Bạn hãy chuẩn bị điện thoại đầy pin, pin dự phòng, gậy tự sướng, máy ảnh thì càng tốt.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hòa Bình của mình trong những chuyến khám phá mảnh đất Tây Bắc độc đáo này. Hi vọng những thông tin này sẽ đem lại cho bạn hiểu biết bổ ích để khám phá, thưởng ngoạn mảnh đất xinh đẹp Hòa Bình.

Xem thêm: Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi du lịch từ A-Z. Checklist những vật dụng cần thiết khi đi du lịch