Đất nước Latvia nổi tiếng với các thị trấn cũ, nhà thờ cổ kính, đường phố rải sỏi và vô số các tòa nhà nghệ thuật tuyệt đẹp, cùng với vô số danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về Latvia là nước nào và những lời khuyên sẽ giúp bạn lựa chọn địa điểm tốt hơn trước khi đi du lịch.

I. Latvia là nước nào?

Được biết đến với cái tên Cộng hòa Latvia, quốc gia nhỏ bé này vẫn nằm sau Bức màn sắt cho đến đầu những năm 1990. Ngày nay, đây là một trong những quốc gia được du lịch nhiều nhất ở Baltics và thu hút du khách với phong cảnh ấn tượng, di sản phong phú và thủ đô sôi động của thành phố Riga.

Thủ đô văn hóa châu Âu được tuyên bố vào năm 2014, thành phố này có một trong những bộ sưu tập nghệ thuật tân thời ấn tượng nhất thế giới, chưa kể đến một trung tâm di sản thế giới tuyệt đẹp của UNESCO. Bên cạnh đó, các nhà thờ thời trung cổ, các tài sản lớn thời Phục hưng và một khu chợ ngoạn mục, được tổ chức bên trong những chiếc tàu zeppelin không còn tồn tại từ WWI. Thị trấn cổ được thống trị bởi Nhà thờ lớn Riga, nhà thờ thời trung cổ lớn nhất ở Baltics và là một trong nhiều điểm thu hút ở thành phố Riga để du khách chú ý.

Con đường bên ngoài thành phố Riga hiện tại không hoàn toàn bị vùi dập. Có một thiên đường nông thôn của Cung điện Rundāle, Lâu đài Đá Turaida mới được cải tạo gần đây và Bảo tàng ngoài trời dân tộc học duyên dáng của Latvia. Các thị trấn lịch sử được bảo tồn tuyệt đẹp của Kuldīga và Cēsis cũng đảm bảo mang lại cho bạn các chuyến du ngoạn tuyệt vời

Nếu như bạn chuẩn bị đi du lịch Latvia thì có lẽ đó là một ý tưởng tuyệt vời. Hãy đọc kĩ kinh nghiệm chuẩn bị đồ du lịchđi du lịch mặc gì của mình nhé.

II. Latvia ở đâu?

Latvia nằm trên bờ phía đông của Biển Baltic trên khu vực phía tây bắc của khu vực Đông Âu đang trỗi dậy, giữa Estonia và Lithuania. Ngoại trừ các đồng bằng ven biển, kỷ băng hà đã chia Latvia thành ba khu vực chính: vùng cao phương Tây và phương Đông và vùng đất thấp Trung.

Latvia là một quốc gia vùng Baltic, có đường bờ biển dọc theo biển Baltic ở rìa phía tây bắc. Địa hình của Latvia khá bằng phẳng với một số khu vực đồi núi và vùng cao. Phần lớn đất đai được trồng rừng thông và cây vân sam, rất quan trọng đối với xuất khẩu và nền kinh tế của đất nước. Các khu vực ven biển của Latvia là cát và được bao quanh bởi các đồng bằng ven biển.

Như bạn đã biết Latvia là nước nào, Latvia giáp Estonia ở phía bắc, Lithuania ở phía nam, Biển Baltic với Vịnh Riga ở phía tây, Nga ở phía đông và Belarus ở phía đông nam. Phần lớn đất nước Latvia là một vùng đất thấp màu mỡ với nhiều hồ và đồi ở phía đông.

Bốn bộ lạc phía đông Baltic đã hình thành nét văn hóa và cốt lõi của người dân Latvian. Người Latinh là một trong số họ và là nguồn gốc của tên quốc gia. Latvia đã được cai trị bởi nhiều quốc gia trong những năm qua, cuối cùng giành được độc lập vào năm 1991. Quốc gia này đã gia nhập NATO và EU vào năm 2004.

III. Tìm hiểu về đất nước Latvia

Thủ đô của Latvia là gì?

Riga là thủ đô của Latvia, Riga cũng là trung tâm chính trị của Latvia, nơi được coi là Cộng hòa, và là nơi nguyên thủ của quốc gia

Nằm bên cạnh một vịnh được đặt tên theo chính nó, Riga cách khu nghỉ mát biển máy bay phản lực, Jūrmala, đi kèm với một bãi biển cát trắng tuyệt đẹp. Nếu bạn đang khao khát sự cô độc và một môi trường hoang sơ, những cồn cát tuyệt đẹp và những khu rừng đầy quả việt quất nằm ở ngay bên ngoài ranh giới thành phố.

KHI ĐI TẮM BIỂN HÃY CHUẨN BỊ  đầy đủ ĐỒ ĐI BIỂN CẦN THIẾT NHƯ ÁO PHAO BƠI HAY QUẦN ĐI BIỂN NHÉ

Các ngọn tháp sử dụng kiến trúc gothic thống trị cảnh quan thành phố của Riga có thể gợi lên sự khắc khổ, nhưng đó là nghệ thuật rực rỡ tạo nên hình ảnh và tinh thần của thành phố quốc tế sôi động này, lớn nhất trong cả ba thủ đô Baltic. Giống như tất cả người Latvia phía Bắc, nó yên tĩnh và xinh đẹp, nhưng có một số sự sôi động diễn ra bên trong các quán bar, trung tâm nghệ thuật hiện đại và nhà bếp của các nhà hàng thử nghiệm mát mẻ.

Văn hóa đất nước Latvia

Với vị trí giáp biển, hồ và rừng, Latvia được mô tả tốt nhất là một công viên rộng lớn, hoang sơ chỉ với một thành phố thực sự – thủ đô quốc tế, Riga. Đất nước có thể nhỏ bé, nhưng lượng không gian cá nhân mà nó cung cấp là rất lớn. Bạn luôn có thể hòa mình vào thiên nhiên thông qua các hoạt động như trekking, đạp xe hoặc thư giãn trên một bãi biển cát trắng giữa những cồn cát phủ đầy thông.

Khi tìm hiểu lịch sử Latvia là nước nào, bạn sẽ biết được đất nước này đã bị xâm chiếm bởi mọi cường quốc khu vực ; vì vậy Latvia có nhiều tầng văn hóa hơn và dân số ít đồng nhất hơn so với các nước láng giềng. Người dân ở đây là người ít thực dụng và nghệ thuật nhất trong số rất nhiều người Baltic, thông qua vô số các lễ hội và một thái độ vui vẻ.

Địa điểm du lịch ở Latvia

Được bao quanh bởi Estonia, Nga, Belarus, Lithuania và Biển Baltic là quốc gia của Latvia. Đất nước này là sự pha trộn của các điểm tham quan đô thị, như thủ đô của thành phố Riga và các địa danh danh lam thắng cảnh. Từ thác nước đến công viên quốc gia, Latvia cung cấp tầm nhìn tuyệt vời và nhiều hoạt động ngoài trời. Các bãi biển, rừng và các ngôi làng thời trung cổ sẽ lôi kéo sự chú ý của bạn, và câu trả lời duy nhất là bạn nên đến những địa điểm sau để tìm hiểu về Latvia là nước nào.

Trong khu vực đất liền, công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên rất nhiều, nhưng Vườn quốc gia Gauja là nổi tiếng nhất. Thung lũng sông đẹp như tranh vẽ này là một nơi có vẻ đẹp không ngớt: những dòng sông ào ạt, những vách đá sa thạch cổ xưa và, vào mùa xuân, hàng loạt hoa anh đào trắng. Công viên quốc gia Gauja không chỉ tuyệt vời để đi bộ, đi xe đạp và thể thao dưới nước, mà còn cung cấp một trong những vị trí ngắm chim tốt nhất ở Latvia, chẳng hạn như Pape và Cape Kolka.

1. Liepaja

Trên bờ biển phía đông, trên biển Baltic, là thành phố Liepaja. Nói ngắn gọn là thủ đô của Latvia trong Thế chiến thứ nhất, Liepaja thực sự là một thành phố bị chia cắt. Một nửa của thành phố là trung tâm truyền thống. Nửa phía bắc được biết đến nhiều hơn với tên Karosta, và nó từng là một thị trấn quân sự bí mật của Nga.

Do đó, kiến trúc của Liepaja thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn ở trong thành phố. Hầu hết du khách đến Liepaja cho những bãi biển cát trắng ngoạn mục. Vecliepaja và Dienvidrietumi là hai bãi biển nổi tiếng nhất, nhưng thậm chí chúng hiếm khi trở nên đông đúc. Một trong những bãi biển Karosta, là nơi diễn ra lễ hội âm nhạc bãi biển lớn hàng năm, thường được tổ chức vào tháng Bảy.

2. Vườn quốc gia Gauja

Phần lớn Latvia chưa được phát triển và Công viên quốc gia Gauja là một ví dụ về môi trường nguyên sơ nơi bạn có thể trở về với thiên nhiên. Hang động, vách đá và các thành tạo đá khác là một sức hút lớn đối với công viên. Nếu bạn là một người thích phiêu lưu mạo hiểm, bạn có thể tham quan những hang động khổng lồ như Gutmanala khi khám phá Latvia là nước nào.

Các bức tường trong hang động này được bao phủ trong các chữ khắc, và truyền thuyết nói rằng vùng nước của nó có khả năng chữa bệnh. Sông Gauja chảy qua công viên, và nó được lót bằng những vách đá ngoạn mục. Vận động trong công viên, với việc đi bộ đường dài, đi xe đạp leo núi và chèo thuyền đều là những lựa chọn tuyệt vời.

3. Kuldiga

Trong thị trấn nhỏ của Kuldiga, một dòng sông chảy ngay giữa các ngôi nhà và dọc theo các đường phố, đặt cho thị trấn biệt danh là Venice của Latvia. Tuy nhiên, đây là thác nước rộng nhất châu Âu mà hầu hết mọi người đều đến xem. Thác nước, được gọi là Venta, rộng đến 240 mét (785 feet).

Trong mùa xuân, cá hồi nhảy qua thác nước, và người dân địa phương bắt cá giữa không trung một cách ngoạn mục. Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng cây cầu gạch bắc qua thác nước. Mặc dù nó đã bị hư hại trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng phần lớn vẫn còn nguyên vẹn.

4. Mũi Kolka

Ở mũi phía đông bắc của Latvia là Công viên quốc gia Slitere. Viên ngọc trong vương miện của công viên là mũi Kolka, được bao quanh bởi nước và có tầm nhìn ngoạn mục. Mũi Kolka cảm thấy xa xôi và hoang sơ nhờ lịch sử cũng như vị trí của nó. Khi Latvia nằm dưới sự cai trị của Liên Xô, khu vực này đã được khoanh vùng và sử dụng cho quân đội, và một số ngôi làng đã bị bỏ hoang hoàn toàn.

Giờ đây, mũi Kolka là một cách hay để quay ngược thời gian và khám phá một phần của Latvia mà ít người từng có cơ hội trải nghiệm. Thêm vào đó, cồn cát trắng và cảnh nhìn trên mặt nước rất đáng chú ý và không thể bỏ qua khi đến tìm hiểu đất nước Latvia là nước nào.

5. Cesis

Một trong những thị trấn lâu đời nhất trong cả nước là Cesis, nằm ở vùng trung tâm Vidzeme Upland. Phố cổ là một lý do chính để ghé thăm, và những con đường lát đá cuội tạo nên giai điệu cho sự khám phá kỳ lạ, quyến rũ. Cesis cũng tự hào có hai lâu đài, cạnh nhau, đó là điều phi thường.

Đầu tiên là lâu đài Cesis nguyên bản, được thành lập vào thế kỷ 13 và đã bị hủy hoại hầu hết lâu đài. Bên cạnh là lâu đài Cesis mới, được xây dựng vào thế kỷ 18. Lâu đài mới rất đẹp và được bao quanh bởi khuôn viên tuyệt đẹp. Lâu đài cũng là nơi có Bảo tàng Lịch sử và Nghệ thuật Cēsis.

6. Cung điện Rundale

Khám phá Latvia là nước nào sẽ giúp bạn nhận ra nơi đây có một số cung điện lớn nhỏ khác nhau và Cung điện Rundale chắc chắn là một trong những cung điện đẹp nhất. Tòa nhà Baroque được xây dựng trong thế kỷ 18 cho Công tước của Courland. Các nhà điêu khắc và họa sĩ từ Đức và Ý đã được đưa vào để làm việc cho cung điện, và các chi tiết cao cấp vẫn là một điểm nổi bật.

Hầu hết các phòng vẫn được trang bị theo cách phù hợp với thời kỳ, và chúng được mở cho các tour du lịch. Bạn có thể thấy một bộ được khôi phục hoàn toàn từng thuộc về một nữ công tước, chiêm ngưỡng Gilt Hall và đi dạo qua Phòng trưng bày lớn. Trong khu vực là Bảo tàng Cung điện Rundale, nơi chắc chắn cũng đáng để ghé thăm.

7. Ventspils

Ngay trên bờ biển Baltic là Ventspils, một trong những cảng nhộn nhịp nhất ở châu Âu. Cảng đóng một vai trò lớn trong văn hóa thành phố, và xem tàu ra vào có thể là một hoạt động tuyệt vời.

Đừng bỏ qua một chuyến đi đến Bảo tàng ngoài trời bờ biển, nơi bạn có thể nhìn thấy những túp lều câu cá truyền thống, các cabin chữa bệnh và hàng trăm đồ tạo tác từ thành phố trước đây. Một trong những điểm thu hút chính của thành phố là bãi biển cát trắng sạch dài ở thị trấn West phía tây, nổi tiếng với những người yêu thích ánh nắng mặt trời, người chơi bóng chuyền và thả diều vào mùa hè.

8. Jurmala

 

Đối với du khách dành thời gian ở thủ đô của Riga, Jurmala là chuyến đi trong ngày hoàn hảo nếu bạn muốn tìm hiểu Latvia là nước nào. Nằm ngay trên Vịnh Riga, Jurmala là một điểm đến nghỉ mát ven biển. Đây là khu nghỉ mát lớn nhất trên biển Baltic, và bờ biển trải dài là một trong những khu vực dài nhất ở Bắc Âu.

Ngoài bãi biển, Jurmala được biết đến với kiến trúc gỗ duyên dáng. Cụ thể, nhiều tòa nhà cũ trông tương tự như những ngôi nhà bánh gừng. Khu nghỉ mát này từng là nơi người Nga phục hồi lại, vì vậy vẫn có các trung tâm trị liệu cưỡi ngựa và các nhà điều dưỡng truyền thống của Nga nằm rải rác trên bờ biển

9. Sigulda

 

Trong thung lũng sông Gauja, và cách thành phố Riga chưa đầy một giờ lái xe, là thị trấn lịch sử của Sigulda. Sigulda có biệt danh là Thụy Sĩ của Latvia nhờ phong cảnh tuyệt đẹp, nhưng nó cũng cung cấp một số kiến trúc tuyệt vời đáng để khám phá. Krimulda Manor, được xây dựng vào thế kỷ 19, được bao quanh bởi những khuôn viên và khu vườn tuyệt đẹp, và nó mở cửa cho công chúng thoải mái tham mquan.

Sigulda cũng là nhà của một số lâu đài đổ nát như Lâu đài Krimulda và Di tích lâu đài thời trung cổ Sigulda. Trong khi lâu đài Sigulda thời trung cổ có từ thế kỷ thứ 12 và hiện đang trong tình trạng hỗn loạn, thì lâu đài Sigulda mới đứng bên cạnh và trong tình trạng đẹp.

10. Riga

Là thủ đô, chắc chắn là thành phố nổi tiếng nhất ở Latvia. Phố cổ, hay Vecrīga, có kiến trúc thời trung cổ, nhưng phần lớn kiến ​​trúc đã thực sự được xây dựng lại vào những năm 1990. Mặt khác, thành phố được gọi là Centrs là nơi có hơn 800 tòa nhà Art Nouveau còn nguyên vẹn đáng kinh ngạc.

Một trong những cách tốt nhất để khám phá Latvia là nước nào là đi bộ, dừng lại để chụp ảnh các khu vực đáng kinh ngạc trên đường đi. Nếu bạn tò mò về lịch sử và văn hóa Latvia là nước nào, thì Bảo tàng ngoài trời dân tộc học Latvia là một lựa chọn đáng kinh ngạc. Có một bộ sưu tập các ngôi nhà truyền thống, và mọi người xung quanh trong trang phục đích thực rất bắt mắt.

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Latvia

Để hiểu văn hóa và truyền thống của Latvia là nước nào, bạn phải tìm hiểu ẩm thực với tất cả các món ăn độc đáo, bao gồm kvass, những món ăn dùng nấm và bánh mì lúa mạch đen. Lúc đầu, một số món ăn có vẻ kỳ quặc, nhưng nếu bạn bắt đầu một hành trình ẩm thực khó quên ở Latvia, bạn sẽ muốn mang tất cả thức ăn về nhà.

1. Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì lúa mạch đen cực kỳ phổ biến khi bạn tìm hiểu về ẩm thực Latvia là nước nào và có rất nhiều loại khác nhau, bao gồm bánh mì lúa mạch đen có vị chua hoặc ngọt. Người Latvian thích đi cùng với hầu hết mọi món ăn với bánh mì lúa mạch đen. Nó cũng phổ biến để ăn nó với bơ và pho mát hoặc giăm bông cho bữa sáng.

2. Súp củ cải đường

Súp củ cải đường là một món ăn độc đáo của Latvia, cũng rất phổ biến ở Lithuania. Lúc đầu, nó có thể có vị lạ và trông hơi kỳ quặc bởi vì không ai mong đợi một món súp có màu tím. Tuy nhiên, mọi thứ thậm chí còn điên rồ hơn khi bạn thử món súp củ cải đường lạnh, được chế biến bằng kefir, củ cải đường, dưa chuột, trứng và thảo mộc – chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên.

3. Speck

Speck là một loại thịt xông khói hun khói làm từ ba chỉ lợn. Đây là thực phẩm cực kỳ béo và trở nên phổ biến khi khám phá Latvia là nước nào, từ nhiều thế kỷ trước khi dân làng phải tiêu thụ rất nhiều năng lượng để có thể làm việc chăm chỉ trên các cánh đồng. Một trong những món ăn truyền thống nhất sử dụng speck là pelēkie zirņi ar speķi. Đó là một món ăn đơn giản được làm từ nhiều loại đậu khác nhau, trộn với hành tây chiên và speck.

4. Súp bánh mì

 

Nếu súp củ cải đường lạnh không đủ lạ đối với bạn, bạn phải thử súp bánh mì, được coi là một món tráng miệng khi đến tìm hiểu Latvia là nước nào. Món súp này được làm từ bánh mì lúa mạch đen trộn với đường, trái cây khô và kem đánh bông. Hầu hết người Latinh đều yêu thích hương vị của món súp này vì nó gợi cho họ nhớ về thời thơ ấu và mang lại những kỷ niệm đẹp.

5. Kvass

Kvass là một thức uống độc đáo, chỉ phổ biến ở Đông Âu, được làm từ bánh mì lúa mạch đen. Kvass không được coi là một thức uống có cồn, nhưng nó chứa tới 1,2% cồn trong đó. Kvass tự làm có hương vị tương tự như bia, nhưng nó ngọt hơn rất nhiều.

6. Nấm

Nấm là một phần lớn của ẩm thực khi khám phá Latvia là nước nào và trong mùa thu, mọi người đổ xô vào rừng để hái nấm tươi cho năm sắp tới. Có rất nhiều món ăn truyền thống của Latvia được làm từ nấm, nhưng ngon nhất phải là món boletus chiên với muối, bánh mì lúa mạch đen và bơ có hương vị thảo mộc.

7. Cá hun khói

Latvia có đường bờ biển Baltic trải dài và rộng lớn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi cá chiếm một phần lớn trong ẩm thực Latvia. Các loài cá truyền thống nhất có lẽ là cá tuyết, cá rô và lươn, nhưng có nhiều hơn nữa. Liepajas menciņš là một món ăn đặc trưng của Liepaja, được làm từ cá tuyết xông khói, khoai tây và hành tây. Bạn chắc chắn phải thử nó khi tìm hiểu về Latvia là nước nào, cảm nhận đầy đủ sự kỳ diệu của thực phẩm quốc gia này.

8. Bánh kếp khoai tây

Khoai tây, nói chung, cực kỳ quan trọng đối với ẩm thực Latvia vì đây là một trong những loại rau có thể dễ dàng trồng trên các cánh đồng địa phương. Mặc dù hầu hết mọi người khó có thể tưởng tượng bánh kếp làm từ khoai tây, người Latinh không thể tưởng tượng cuoc song o Latvia mà không có món ăn này. Bạn phải thử bánh kếp khoai tây ở một trong những nhà hàng địa phương, nhưng hãy chắc chắn rằng nó đi kèm với kem chua và nước sốt kèm speck.

Nói tóm lại, đất nước Latvia rất giàu các điểm tham quan tự nhiên, như Vịnh Riga và bờ biển lộng gió dọc theo Biển Baltic, nơi có những bờ cát dường như vô tận. Jūrmala, một thị trấn nghỉ mát chỉ 40 phút đi xe từ Riga, tự hào 26km (16 dặm) của bãi biển vàng lót bằng spa, bể bùn nhiệt và các nhà hàng hải sản. Hi vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về Latvia là nước nào và nên ăn gì, đi đâu khi đến quốc gia này!

Xem thêm >> Morocco ở đâu? Morocco là nước nào? Những điều cần biết khi đi du lịch Morocco