Lựa chọn găng tay mùa đông phù hợp cho các môn thể thao trên băng, tuyết có thể giúp chuyến đi chơi của bạn và gia đình trở nên vui vẻ và thoải mái hơn.

Khi mua găng tay, trước tiên hãy xem xét hoạt động mà bạn sẽ sử dụng chúng. Hầu hết găng tay trượt tuyết mitten và glove được làm bằng chất liệu tổng hợp bên ngoài, thường là nylon, kết hợp với lớp chống thấm nước, thoáng khí và một số loại cách nhiệt để giữ ấm cho bàn tay trong điều kiện ẩm ướt, lạnh. Các miếng dán chống mài mòn trên ngón tay, đốt ngón tay và lòng bàn tay cải thiện độ bám cho các hoạt động như trượt tuyết ski và trượt ván tuyết snowboard.

Một khi bạn biết cách sử dụng găng tay như thế nào, hãy xem xét các tính năng như cách nhiệt, chống thấm nước, độ co dãn và tương thích với màn hình cảm ứng.

Nên chọn găng tay gloves hay mittens?

Găng tay gloves

Với các ngón tay riêng lẻ, mang lại sự khéo léo tốt hơn so với găng tay mitten và rất lý tưởng cho các hoạt động mà bạn cần thường xuyên xử lý thiết bị, điều chỉnh khóa giày và khóa kéo. Găng tay gloves nhẹ là một lựa chọn tuyệt vời cho các hoạt động dẻo dai, chẳng hạn như trượt tuyết xuyên quốc gia, nơi cơ thể bạn thường tạo ra nhiều nhiệt.

Găng tay mittens

Có xu hướng ấm hơn găng tay gloves vì ngón tay của bạn tạo ra nhiều nhiệt hơn khi chúng không tách rời nhau bằng vải. Chúng không khéo léo như găng tay gloves nhưng chúng vẫn có thể phục vụ bạn tốt khi bạn cầm gậy trượt tuyết, trượt xuống ngọn núi trên ván trượt tuyết hoặc đi bộ trong điều kiện nhiệt độ lạnh lẽo.

Găng tay bảo vệ (lobster)

Một số nhà sản xuất tạo ra găng tay kết hợp giữa gloves và mittens, nối ngón trỏ và ngón giữa của bạn với nhau và ngón tay đeo nhẫn và ngón út của bạn với nhau. Đây là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn thấy găng tay gloves chưa đủ ấm và găng tay mittens khiến bạn cảm thấy quá vụng về.

Găng tay 3 trong 1

Nhiều nhà sản xuất cung cấp găng tay gloves và mittens 3 trong 1, bao gồm lớp vỏ ngoài của găng tay gloves hoặc mittens và một lớp lót có thể tháo rời bên trong.

Các hệ thống 3 trong 1 này rất linh hoạt, cho phép bạn kết hợp lớp ngoài và lớp lót để có độ ấm tối đa hoặc mặc riêng từng loại trong thời tiết ấm hơn. Găng tay lót mang đến sự khéo léo tuyệt vời cho việc xử lý thiết bị mà không làm da bạn bị lạnh. Bạn có thể mua một bộ găng tay 3 trong 1 hoặc lẻ bằng cách mua lớp ngoài và lớp lót riêng biệt.

Lớp cách nhiệt trong găng tay mùa đông

Hai loại cách nhiệt cơ bản thường được sử dụng trong găng tay: lông vũ và chất liệu tổng hợp.

Lông vũ

Là một chất cách nhiệt đặc biệt và được đánh giá cao vì nhẹ, dễ nén, bền lâu và thoáng khí. Lông vũ đắt hơn tổng hợp, nhưng nó duy trì độ phồng của nó lâu hơn tổng hợp, làm cho nó có giá trị tốt theo thời gian.

Bởi vì lông vũ mất khả năng cách nhiệt tốt khi bị ướt, nó không được sử dụng trong găng tay thường xuyên như vật liệu cách nhiệt tổng hợp. Khi được sử dụng, nó thường được bảo vệ bởi lớp ngoài chống thấm giúp giữ khô. Găng tay lông vũ là một lựa chọn tuyệt vời để trượt tuyết ski và snowboard ở vùng khí hậu khô, lạnh.

Chất cách nhiệt tổng hợp

Ít tốn kém hơn lông vũ, nó cách nhiệt khi ướt và khô nhanh hơn rất nhiều. Nó là một lựa chọn tốt để sử dụng trong khi trượt tuyết và chơi trong tuyết, đặc biệt là ở vùng khí hậu ẩm ướt.

Nhược điểm của vật liệu cách nhiệt tổng hợp là nó cung cấp ít ấm hơn một chút so với trọng lượng của nó, cồng kềnh hơn một chút so với lông vũ và công suất cách điện của nó bị giảm mỗi lần bị nén. Hầu hết các loại găng tay mùa đông thường sử dụng vật liệu cách nhiệt tổng hợp.

Khả năng chống nước của găng tay mùa đông

Hầu hết găng tay mùa đông được thiết kế để trượt tuyết thường bao gồm một lớp chống thấm nước, thoáng khí để ngăn hơi ẩm từ tuyết và mưa xâm nhập vào trong. Lớp chống thấm này có thể ở dạng màng được dán vào vải, một miếng chèn được đặt giữa lớp vỏ bên ngoài và lớp cách nhiệt hoặc lớp phủ được áp dụng cho vải.

Công nghệ Gore-Tex® thường được sử dụng trong găng tay mùa đông vì mức độ bảo vệ chống thấm nước, thoáng khí cao, tuy nhiên nhiều nhà sản xuất găng tay cũng cung cấp công nghệ độc quyền của riêng họ, như Marmot MemBrain® và The North Face HyVent®. Chúng cũng rất hiệu quả và thường ít tốn kém. Găng tay chống nước cũng có khả năng chống gió 100%.

Khả năng tương thích màn hình cảm ứng của găng tay mùa đông

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất đang chế tạo găng tay với ngón tay và lòng bàn tay tương thích với màn hình cảm ứng, cho phép bạn sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình mà không để da bị lạnh.

Khả năng tương thích màn hình cảm ứng thường được tìm thấy trong găng tay nhẹ đến trung bình có đủ khéo léo để điều khiển điện thoại thông minh của bạn. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng điện thoại của mình thường xuyên khi ở bên ngoài, hãy tìm găng tay có khả năng tương thích hoàn toàn ở ngón tay và lòng bàn tay.

Lựa chọn găng tay mùa đông vừa vặn

Sự vừa vặn chính là yếu tố giúp bàn tay của bạn ấm và thoải mái, và để duy trì sự khéo léo của bạn. Găng tay quá lớn không giữ ấm cho bàn tay của bạn và có thể gây khó khăn khi cầm gậy trượt tuyết, kéo dây kéo và làm các nhiệm vụ khác. Găng tay quá nhỏ, chúng sẽ hạn chế chuyển động và có khả năng khiến da bị lộ ra ở cổ tay của bạn.

Tính năng bổ sung của găng tay mùa đông

Lòng bàn tay bằng da cung cấp độ bám tuyệt vời và chống mài mòn tốt hơn so với lòng bàn tay chất liệu tổng hợp.

Cổ găng tay dài kéo dài qua tay áo khoác của bạn và đóng kín để giữ tuyết và không khí lạnh không xâm nhập.

Cổ tay ôm chặt mang lại sự thoải mái, an toàn cho tay bạn.

Túi có khóa kéo, thường ở mu bàn tay, có kích thước vừa vặn với miếng dán giữ nhiệt dùng một lần và có thể tăng gấp đôi như nơi thông khí trong những ngày ấm hơn.

Dây đeo cổ tay, bảo vệ găng tay của bạn vào cổ tay của bạn để bạn không đánh rơi bất kì găng tay nào khi đàn trên cáp treo lên núi.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn lựa chọn trang phục mùa đông phù hợp cho trẻ