Bạn đang dự tính thực hiện chuyến du lịch hoàn hảo cùng gia đình và bạn bè trong kì nghỉ lễ sắp tới. Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và cũng không biết cách tự tổ chức chuyến đi? Trong trường hợp này, lựa chọn một tour du lịch chất lượng có thể là một giải pháp tốt. Các công ty du lịch có thể đảm nhận và giải quyết giúp bạn mọi vấn đề về chuyến đi. Và tất cả những gì bạn cần phải làm là xách vali lên và đi.

Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên về cách chọn tour du lịch chất lượng.

1. Lợi ích khi chọn tour du lịch

Các tour du lịch có tổ chức rất phù hợp cho những người không có thời gian hoặc không có hứng thú trong việc lên kế hoạch cho lịch trình cũng như đặt phòng/ vé cho chuyến đi. Đăng ký một tour du lịch là một cách tuyệt vời để gặp gỡ và trải nghiệm điểm đến cùng với những người có cùng sở thích. Đây cũng là một lựa chọn phù hợp cho những du khách đi một mình.

Các tour du lịch cũng thuận tiện cho du khách lớn tuổi hoặc những người khó khăn trong di chuyển. Vì công ty du lịch sẽ chăm sóc tất cả các vấn đề, bao gồm di chuyển, chỗ ở, thực phẩm và tham quan. Các tour du lịch cũng có thể mang lại những trải nghiệm phong phú hơn bằng cách cho nhóm của bạn gặp gỡ các hướng dẫn viên am hiểu và các chuyên gia địa phương.

2. Hạn chế

Khi lựa chọn các tour du lịch, bạn thường không có thời gian để tự do khám phá hoặc điều chỉnh lịch trình theo ý bạn. Ngay cả khi bạn muốn ở lại bảo tàng thêm một giờ hoặc khám phá thành phố vào một hôm khác, bạn vẫn phải di chuyển cùng những người trong tour theo lịch trình.

3. Nên chọn tour du lịch giá rẻ hay cao cấp?

Hầu hết các công ty lữ hành đều cung cấp tour du lịch với các tuyến tương tự, tham quan cùng một địa điểm, theo thứ tự gần giống nhau bất kể giá tour. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn chọn một chuyến du lịch giá rẻ, bạn sẽ thấy có khá nhiều điểm tham quan giống như tour du lịch cao cấp.

Điều duy nhất làm nên sự khác biệt về giá của 2 loại tour này chính là chất lượng dịch vụ. Khi chọn tour cao cấp, bạn sẽ được đi những hãng hàng không cao cấp hơn, ở khách sạn sang trọng hơn, di chuyển bằng xe buýt chất lượng hơn. Tuy nhiên, không có nghĩa là khi chọn tour giá rẻ, bạn sẽ phải trải nghiệm những dịch vụ chất lượng thấp. Dưới đây là một vài phân tích nhỏ, so sánh giữa 2 hình thức tour:

Chất lượng chỗ ở

Trong các chuyến tour du lịch giá rẻ, bạn sẽ được ở khách sạn 2 – 3 sao. Các công ty du lịch thường đảm bảo chỗ ở của bạn sẽ sạch sẽ, thoải mái và cung cấp dịch vụ tốt. Ở các tour du lịch cao cấp, bạn sẽ được ở trong các khách sạn sang trọng chất lượng hàng đầu hoặc lâu đài với vô số tiện nghi và dịch vụ.

Hình thức di chuyển

Các tour du lịch giá rẻ có thể không có chỗ ngồi rộng rãi trên máy bay/ xe. (Điều này có thể quan trọng nếu bạn đang thực hiện một hành trình dài.) Ở tour cao cấp, bạn sẽ được di chuyển trên các chuyến xe/ bay sang trọng với không gian rộng rãi hoặc hành lý ký gửi miễn phí.

Số lượng người đi tour

Nếu bạn chọn các tour du lịch để đi cùng với bạn bè và gia đình, bạn có xu hướng trả phí tour thấp hơn. Tuy nhiên trong mùa cao điểm, những người đi du lịch một mình sẽ trả phí thêm nếu bạn muốn ở phòng riêng một mình.

4. Các loại hình tour du lịch hiện nay

Khi bạn đi du lịch theo đoàn, đoàn của bạn chỉ là một trong nhiều nhóm du lịch ghé thăm địa điểm tham quan nào đó. Và điều đó có nghĩa là địa điểm đó sẽ rất đông và ồn ào, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Đối với nhiều người, điều này không phải là vấn đề quan trọng và các công ty điều hành tour tốt hơn sẽ đảm bảo bạn có thể du lịch và khám phá thoải mái.

Có một hướng dẫn viên cũng là một điểm cộng. Để trở thành hướng dẫn viên du lịch, họ phải có trình độ và được yêu cầu tham gia các khóa bồi dưỡng thường xuyên, vì vậy họ có khả năng trả lời mọi thắc mắc của bạn. Thông thường các hướng dẫn viên đều biết cách nói chuyện và dẫn đoàn để bạn luôn cảm thấy vui vẻ.

Mặt khác, nếu bạn đi du lịch một cách độc lập, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn thích, đi bất cứ nơi nào bạn muốn và điều chỉnh lịch trình phù hợp với bạn, và đối với nhiều người, sự tự do là điều họ cần trong kỳ nghỉ.

Dưới đây là những lựa chọn của bạn:

Tour du lịch tiêu chuẩn (theo đoàn)

Bạn sẽ chọn từ một loạt các hành trình, tham gia một nhóm những người khác có cùng lựa chọn. Một hướng dẫn viên du lịch sẽ đi cùng với đoàn và đôi khi bạn sẽ được gặp các hướng dẫn viên chuyên gia tại các điểm đến riêng. Thông thường bữa ăn tối được bao gồm trong chi phí cũng như chỗ ở và bữa sáng.

Tour đoàn riêng

Bạn đang đi du lịch cùng một nhóm lớn và bạn muốn chỉ nhóm của bạn sẽ đi du lịch cùng nhau. Loại tour này có thể không tốn nhiều chi phí so với một tour du lịch tiêu chuẩn nếu nhóm của bạn có quy mô hợp lý (giả sử 10-12 người trở lên). Bạn sẽ có sự linh hoạt trong việc quyết định những gì được bao gồm trong chi phí và nơi bạn ở. Và cũng có một hướng dẫn viên đi cùng nhóm của bạn. Đây là loại hình tour du lịch phổ biến với các công ty, doanh nghiệp.

Tour du lịch tự chọn (free & easy)

Nếu bạn dự định đi du lịch cùng gia đình hoặc nhóm nhỏ, hãy xem xét việc chọn loại hình tour du lịch free & easy. Nó có thể tốn kém hơn một chút, nhưng bạn sẽ có quyền tự do đáng kể để quyết định đi đâu và làm gì. Và bạn không cần phải đặt phòng hoặc đặt vé di chuyển.

Tour tự do

Thường là các dạng tour trong ngày hoặc nửa ngày tại một/ nhiều điểm đến trong khu vực thành phố bạn đang ở. Bạn muốn tự do lên kế hoạch cho nơi ở cũng như phương thức di chuyển của chuyến đi. Nhưng bạn cần một hướng dẫn viên để giới thiệu cũng như hướng dẫn bạn tại các điểm tham quan, vậy thì loại hình tour du lịch này là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn.

5. Mẹo lựa chọn tour du lịch chất lượng

Trước tiên hãy quyết định hoạt động nào bạn muốn làm và nơi bạn muốn đến. Thu hẹp tùy chọn của bạn bằng cách xem ngày đi và ngân sách của bạn. Xem kỹ chuyến đi mà bạn quan tâm để đảm bảo nó phù hợp với phong cách du lịch của bạn. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét:

  • Hãy chắc chắn rằng mức độ hoạt động thể chất phù hợp với khả năng của bạn.
  • Hãy xem bạn sẽ tốn bao nhiêu thời gian di chuyển trên xe. Kiểm tra khoảng cách giữa các điểm dừng và nơi lưu trú qua đêm trên bản đồ để bạn không ngạc nhiên nếu chuyến tham quan tốn khá nhiều thời gian ngồi trên xe.
  • Tìm hiểu những hoạt động được bao gồm và hoạt động nào là tùy chọn. Các hoạt động tùy chọn sẽ cho bạn thời gian để khám phá tự do nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi đi cùng đoàn.
  • Các chuyến tham quan theo tour sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm mà bạn không thể tự mình có được, chẳng hạn như hiểu biết sâu sắc từ một chuyên gia địa phương hoặc tham quan các địa điểm không được ra vào tự do.
  • Tra cứu đánh giá khách sạn trên Tripadvisor hoặc Google và tìm hiểu xem chúng có nằm gần/ ở trung tâm không. Điều này giúp bạn dễ dàng khám phá trung tâm hơn khi không tham gia lịch trình với tour.
  • Tìm số lượng người tối đa được phép trong một tour du lịch. Bằng cách đó, bạn có thể tránh các chuyến tham quan với số lượng lớn nếu bạn thích đi tour ít người.

6. Mẹo lựa chọn công ty lữ hành

Khi bạn đã tìm thấy một chuyến đi mà bạn quan tâm, hãy đảm bảo công ty lữ hành có đủ kinh nghiệm và chuyên môn. Dưới đây là một số câu hỏi hay để hỏi một công ty lữ hành trước khi bạn đăng ký một chuyến đi:

  • Công ty đã thành lập và hoạt động được bao lâu?
  • Hướng dẫn viên/ người dẫn đoàn có kinh nghiệm bao lâu?
  • Nếu bạn đang tham gia một tour du lịch đặc biệt, chẳng hạn như một tour liên quan đến nghệ thuật, nhiếp ảnh, thực phẩm hoặc ngoài trời, thì người dẫn đoàn có phải một chuyên gia trong lĩnh vực này không? Hay công ty có kết nối với các chuyên gia địa phương không?
  • Chi phí tour bao gồm những gì? Đôi khi bạn phải trả thêm tiền vé máy bay, bữa ăn, đưa đón sân bay và tiền tip.
  • Chính sách hủy và hoàn tiền của công ty.

Lưu ý: hãy nói với công ty lữ hành về bất kỳ mối quan tâm về sức khỏe, khuyết tật hoặc chế độ ăn kiêng của bạn để họ có thể chuẩn bị cho chuyến đi của bạn, đảm bảo một trải nghiệm thú vị.

Nguồn: REI