Một đôi giày dã ngoại tốt có thể được sử dụng khi tập thể dục hoặc du lịch. Chúng có các đặc điểm thiết kế tương tự như giày chạy bộ, giày chạy bộ địa hình (trail running), giày đi bộ nhẹ hoặc giày dành cho nhiều môn thể thao khác nhau (multisport). Phong cách giản dị của giày dã ngoại chính là yếu tố khiến cho chúng khác biệt. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mang nhiều kiểu giày khác nhau để đi dã ngoại, hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, biết được cách chọn một đôi giày phù hợp với địa hình và chân sẽ đảm bảo sự thoải mái và ngăn ngừa thương tích, mất ổn định và đau chân.

Nội dung

Giày dã ngoại thường rơi vào một trong ba loại sau:

  • Giày tập luyện đa năng (performance trainer) – nhẹ rất phù hợp cho những người không cần kiểm soát chuyển động của chân.
  • Giày có đệm (cushion) – tăng sự thoải mái đối với những người hay đi bộ quãng đường dài (hơn 8 km/ chuyến).
  • Giày tăng sự ổn định (stability) – dành cho những người thường xuyên đi bộ, dã ngoại. Vừa tăng sự thoải mái cho bàn chân, vừa giúp kiểm soát chuyển động của chân.

1. Giày dã ngoại khác gì với giày chạy bộ?

Giày dã ngoại khác với giày chạy bộ ở chỗ chúng được thiết kế dựa trên cách người mang sẽ di chuyển. Những người đi dã ngoại thường có xu hướng đi bộ từ từ. Sử dụng gót chân và xương khớp ngón chân nhiều hơn khi bước đi. Ngược lại, những người chạy bộ, thường cần lớp đế giữa êm và cần một gót chân tích hợp để làm mềm những tác động của mặt đất khi chạy, và tăng sự ổn định. Những người đi dã ngoại không cần những yếu tố này.

Một vấn đề quan trọng khác là sự uốn cong. Theo quy định, một đôi giày dã ngoại phải linh hoạt ở bàn chân trước, hoặc bàn chân của bạn sẽ khó chịu và đau nhức khi bạn bước đi nhiều. Điều này sẽ không chỉ làm mất dáng đi của bạn mà còn có thể dẫn đến hội chứng đau cẳng chân.

Tóm lại, cho dù bề ngoài của một đôi giày trông tuyệt vời như thế nào đi chăng nữa, nó sẽ không hỗ trợ bạn tốt nếu nó không vừa vặn. Để đảm bảo điều này, hãy tìm cửa hàng giày thể thao tốt nhất trong khu vực của bạn nơi những người chạy bộ thường ghé mua. Giày tập luyện đa năng thường là một lựa chọn tuyệt vời và phổ biến cho mọi hoạt động. Hãy chắc chắn để mắt đến các cửa hàng có thể giúp bạn phân tích bàn chân. Vì họ sẽ có thể giúp tìm thấy một đôi giày phù hợp hơn cho đôi bàn chân của bạn.

2. Những yếu tố cần cân nhắc trước khi chọn giày dã ngoại

Phong cách đi bộ

Nếu cách bạn đi bộ giản dị, các tùy chọn của bạn sẽ rộng mở hơn. Chọn một kiểu giày phù hợp nhất với nơi bạn sẽ đi bộ. Nếu bạn hay đi bộ trên vỉa hè, đường nhựa, hãy chọn một đôi giày tập luyện đa năng hoặc giày thể thao bình thường. Trên những con đường tự nhiên hay những con đường đất, một đôi giày có đệm hoặc tăng sự ổn định là tốt nhất.

Sự linh hoạt và hỗ trợ

Để đánh giá mức độ phù hợp của giày để sử dụng khi đi dã ngoại, hãy thử các thử nghiệm sau:

  • Mang giày vào, sau đó thử nâng giày bằng gót chân và ngón chân và uốn cong ngón chân lên. Liệu giày có uốn cong giống xương ngón chân của bạn hay tại một số điểm ngẫu nhiên ở giữa vòm chân? Một đôi giày tốt sẽ uốn cong theo bàn chân của bạn.
  • Thử vặn đế giày. Liệu đế có cảm giác mềm như một sợi mì, hoặc có một số lực chống bị xoắn lại? Khi sử dụng giày để đi dã ngoại, bạn muốn đôi giày không mềm như một sợi mì, để bảo vệ chân bạn.

Độ êm

Đi bộ gây ra ít tác động đến bàn chân của bạn hơn là chạy. Do đó, một đôi giày dã ngoại thực sự không yêu cầu độ đệm nhiều ở gót chân như một đôi giày chạy bộ truyền thống. Giày dã ngoại thường tập trung vào việc cung cấp độ đệm dưới xương khớp ngón chân của bạn.

Khả năng chống thấm nước

Liệu bạn sẽ đi dã ngoại ngay cả khi thời tiết xấu? Một đôi giày không thấm nước có thể sẽ quan trọng đối với bạn, vì vậy một đôi giày chạy bộ có thể là một lựa chọn tốt hơn. Giày chạy bộ địa hình thường có lớp lót chống nước, cộng với đế chắc chắn và các tính năng hỗ trợ. Một số người thích mang giày không có lớp lót chống thấm nước, đặc biệt là ở vùng khí hậu nóng hơn hoặc khô hơn, vì độ thoáng khí của chúng tốt hơn và thời gian khô nhanh hơn.

Trọng lượng giày

Nếu thể dục là mục tiêu của bạn, hãy tìm đôi giày có trọng lượng thấp và khả năng hỗ trợ giống như giày chạy bộ. (Hãy nhớ rằng, giày chạy bộ được thiết kế cho chuyển động tuyến tính. Chúng sẽ hoạt động tốt khi đi trên mặt đường hoặc máy chạy bộ. Không sử dụng chúng cho bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi chuyển động đột ngột từ bên này sang bên kia hoặc chạy nước rút sang ngang.)

3. Lựa chọn giày dã ngoại vừa vặn

Sự vừa vặn là yếu tố hàng đầu khi lựa chọn bất kì loại giày nào. Một đôi giày vừa vặn và phù hợp sẽ giúp móng chân bạn không thâm tím hoặc phồng rộp ở gót chân. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi mua một đôi giày vừa vặn với mình.

Một đôi giày vừa vặn có thể được định nghĩa là không có sự chật chội và có đủ chỗ để ngọ nguậy ngón chân của bạn. Hãy thử hai bài kiểm tra sau đây:

Đi xuống nơi có độ nghiêng dốc

Khi bạn đi xuống, hãy cố gắng để các đầu ngón chân của bạn để chạm vào phần mũi giày ở bên trong đôi giày. Giả sử bạn đã thắt dây giày một cách khít khao, đôi giày không nên để ngón chân bạn chạm vào phần mũi. Ngoài ra giày cũng co giãn và mở rộng một chút với việc sử dụng theo thời gian. Nếu ngón chân của bạn đã có thể chạm vào phần mũi khi mới mang lần đầu, hãy chọn một đôi khác.

Đi lên dốc trên cầu thang

Nếu đôi giày vượt qua bài kiểm tra xuống dốc, hãy thử mang chúng đi lên trên cầu thang. Mang đôi giày và đi một vài chuyến thang bộ, hai bước thang một lúc. Bạn nên kiểm tra khi nâng gót chân. Nếu gót chân của bạn liên tục nhấc ra khỏi đế nhiều hơn khoảng 1/8 inch, thì đây có thể là nguyên nhân cho một vết phồng rộp gót trong tương lai.

Nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể thử vớ có thêm đệm gót hoặc thay thế đế trong sau khi mua giày. Điều quan trọng là ngăn chặn hoặc giảm thiểu chuyển động lên xuống của gót chân bên trong đôi giày. Bạn có thể thực hiện 10.000 bước chân trong một ngày thông thường và việc dịch chuyển gót chân lặp đi lặp lại như vậy có thể gây phồng rộp.

Nguồn: REI