Để chuyến đi leo núi hay trekking trở nên trọn vẹn và hoàn hảo thì ngoài những món đồ cần thiết chắc chắn sẽ không thể thiếu một đôi giày leo núi trekking chất lượng tốt. Mặc dù là một món phụ kiện đang được sử dụng ngày càng phổ biến hiện nay thế nhưng không phải ai cũng biết cách để chọn được một món đồ phù hợp và có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Chính vì vậy trong bài viết này chúng mình sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích về cách chọn giày leo núi tốt nhất để cùng hành trong chuyến đi sắp tới. Đừng bỏ qua nhé! 

Giày leo núi cao cổ

Việc chuẩn bị đồ trước mỗi chuyến đi chắc hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu vì không phải ai cũng biết cách để lựa chọn cho mình một sản phẩm chất lượng tốt và đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhất là khi trên thị trường hiện nay xuất hiện tràn làn các sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau phần nào cũng khiến bạn cảm thấy bối rối. hiểu được điều đó, chúng mình sẽ hướng dẫn cho bạn dựa trên những kiến thức của người bán và cả của người dùng nhằm giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về tính năng, chất liệu cũng như thiết kế, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. 

Giày leo núi trekking là gì?

Trước khi lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý, bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của món đồ đó. Với những đôi giày leo núi chuyên dụng này cũng vậy, nhiều người thường lầm tưởng rằng chúng giống với những đôi giày thể thao bình thường nhưng trên thực tế thì lại hoàn toàn khác biệt. Giày đi trekking thường được thiết kế mang những tính năng nổi bật và có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như leo núi, đi rừng, lội suối hay đi thám hiểm ở những nơi hoang sơ, ít người biết đến. 

Giày đi trekking

Vì sao phải sử dụng giày leo núi?

Ngoài quần áo hay những vật dụng cá nhân khác thì có thể xem món phụ kiện tiện ích này giống như một người bạn đồng hành không thể thiếu trong mỗi chuyến đi bởi chúng mang lại cho bạn những lợi ích cũng như tác dụng vô cùng quan trọng trong cách chọn giày leo núi.

+ Giữ ấm cho đôi chân, nhất là khi chuyến đi của bạn vào mùa đông. 

+ Bảo vệ chân không bị trầy xước và tránh khỏi những chướng ngại vật trên đường đi. 

+ Tạo sự nâng đỡ và giúp bạn có thể di chuyển một cách dễ dàng, đặc biệt là ở những nơi có địa hình gồ ghề, không bằng phẳng. 

Hướng dẫn chọn giày leo núi trekking đúng cách

1. Tính chống thấm nước

Có một sự thật là không phải sản phẩm nào cũng có khả năng chống thấm nước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trường hợp sử dụng cũng như điều kiện thời tiết để bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm tương thích. Với nền khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam thì các loại giày leo núi chống nước luôn là sự lựa chọn số 1. 

Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Scarpa, The North Face hay Columbia thường ứng dụng công nghệ chống thấm cho các dòng sản phẩm của mình. Đây cũng là một công nghệ hiện đại mà các sản phẩm hàng nhái thường không thể làm được. Nhiều người thường nghĩ rằng có những đôi giày leo núi chống thấm nước sẽ thường sẽ có mùi và đi sẽ cảm thấy khó chịu, nhất là đối với những ai thường xuyên bị đổ mồ hôi.

Khả năng chống thấm nước

Thế nhưng, với công nghệ hiện đại như hiện nay, các thương hiệu nổi tiếng thường lựa chọn công nghệ chống thấm 1 chiều giúp ngăn ngừa không cho nước từ ngoài thấm vào bên trong nhưng vẫn đảm bảo hơi ẩm hay mồ hôi có thể thoát ra bên ngoài một cách dễ dàng, giúp bạn luôn cảm thấy thoáng mát và thoải mái di chuyển ngay cả vào những hôm thời tiết nắng nóng. 

Thông thường những loại giày trekking chống nước sẽ được in trực tiếp trên bao bì giúp bạn có thể dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, để có thể kiểm định được khả năng này bạn có thể đổ trực tiếp một lượng nước vừa phải vào bề mặt Hoặc có thể kiểm tra xem ở phần đệm trên mu bàn chân (giữa 2 hàng dây giày) và phần thân phía trên có được may liền với nhau hay không? Nếu có thì chúng sẽ có khả năng chống thấm nước rất tốt, hạn chế tình trạng nước thấm vào các lỗ xỏ dây. 

Lưu ý:  Trong cách chọn giày leo núi có khả năng chống thấm nước sẽ không có nghĩa là chúng có thể chống nước hoàn toàn, ngoại trừ những dòng giày trekking lội nước. Nếu bạn ngâm trong nước khoảng từ 2-3 phút chắc chắn nước sẽ ngấm vào bên trong. Chính vì vậy mà để hạn chế điều này, khi di chuyển bạn nên bước đi nhanh và liên tục khi ở những nơi phải đi qua sông suối. Với các dòng giày leo núi north face có thể khắc phục tốt tình trạng này.

2. Khả năng chống trơn trượt

Bạn biết đấy, hầu hết những chuyến đi leo núi, trekking hay đi phượt thường sẽ phải di chuyển đến những nơi có địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, thậm chí có những nơi việc di chuyển sẽ rất khó khăn và có phần mạo hiểm. Chính vì vậy để có thể đảm bảo an toàn cũng như dễ dàng hơn khi di chuyển, bên cạnh tính chống thấm nước bạn cũng nên quan tâm đến khả năng chống trơn trượt. 

Để nhận biết xem khả năng chống trơn trượt có tốt không bạn có thể quan sát xem đế của giày outdoor là gì? Phần đế này cũng là một bộ phận quan trọng nhất bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền cửa sản phẩm. Do nhu cầu sử dụng trong nhiều trường hợp và nhiều loại địa hình khác nhau chính vì vậy mà các nhà sản xuất thường cho ra đời các dòng sản phẩm với những tính năng riêng biệt. Tuy nhiên, trong bài viết này mình sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại đế được sử dụng phổ biến hiện nay mà thôi. 

Hầu hết các loại đế giày leo núi du lịch thường được làm từ chất liệu cao su bởi chúng có ưu điểm vượt trội về khả năng chịu mài mòn và độ cứng hơn các dòng giày thể thao thời trang khác. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong cách chọn giày leo núi bởi chúng vẫn đảm bảo độ êm ái và đàn hồi tốt giúp nâng đỡ cho đôi chân cũng như giúp người sử dụng có thể di chuyển một cách linh hoạt và nhẹ nhàng hơn. 

Một loại công nghệ phổ biến hiện nay ở các dòng giày leo núi chính hãng chính là công nghệ Vibram được nhiều thương hiệu nổi tiếng lựa chọn bởi chúng không những có độ bền sử dụng cao mà còn hạn chế độ mài mòn, tăng cường khả năng ma sát và tránh tình trạng trượt trơn ở những nơi có địa hình khó khăn. 

Để có thể tìm hiểu rõ hơn, bạn nên quan sát phần đế nên có những đường rãnh và được sắp xếp thông minh bởi chúng không những giúp tạo độ ma sát mà còn hạn chế cát hay sỏi đá bám vào, vừa làm bẩn hay vừa không an toàn khi đi lại. Độ lớn của các rãnh và gai được trang bị ở phần đế này sẽ quyết định tới địa hình ở nơi mà bạn đi. Phần rãnh càng sâu và lớn sẽ thích hợp với những nơi có bùn đất hoặc cát… Ngược lại, với những nơi cứng như sỏi đá gồ ghề thì nên sử dụng những loại đế có rãnh nhỏ và thấp. 

Giày leo núi chuyên dụng

Một sai lầm lớn nhất hiện nay chính là nhiều người thường nghe những lời quảng cáo về các dòng sản phẩm được trang bị các lá thép gai sẽ thích hợp sử dụng đi leo núi và chống trơn trượt hiệu quả. Mặc dù điều này không sai thế nhưng chúng lại chỉ thích hợp làm giày đi tuyết mà thôi. Hơn nữa, trọng lượng của chúng cũng rất nặng, phần đế có những ai lởm chởm sẽ bám dính ở những nơi gồ ghề đâu đó. 

3. Quan tâm đến chất liệu bên ngoài và lớp vải lót bên trong

Ngoài các tính năng về chống thấm nước hay chống trơn trượt thì chất liệu cũng là một trong những yếu tố mà bạn nên quan tâm bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền sử dụng của sản phẩm. Chất liệu mà mình muốn nói tới ở đây chính là lớp vải bên ngoài và vải lót bên trong. Với chất liệu bên ngoài, có thể kể đến một số chất liệu phổ biến như sau:

Giày leo núi du lịch

+ Da lộn: thường những đôi giày đi phượt cao cấp sẽ được làm từ những chất liệu như da lộn. Ưu điểm của chất liệu này chính là có độ đàn hồi tốt và độ bền sử dụng cao. Tuy nhiên chúng lại có nhược điểm là rất dễ bám bẩn. Một mẹo nhỏ để giúp cho sản phẩm của bạn luôn được sạch sẽ chính là sử dụng tẩy để chà nhẹ lên bề mặt, những vết bụi bẩn sẽ nhanh chóng biến mất. 

Giày leo núi chính hãng

+ Chất liệu tổng hợp: đây là chất liệu được sử dụng phổ biến bởi chúng có giá thành vừa phải và thích hợp với nhiều đối tượng. Những đôi giày leo núi nam hay nữ được sử dụng chất liệu này thường thông thoáng và giúp đôi chân của bạn luôn khô ráo. Tuy nhiên chúng lại không co giãn mà chỉ mềm đi sau một thời gian dài sử dụng mà thôi. 

Bên cạnh chất liệu bên ngoài thì lớp vải lót bên trong cũng là một trong những yếu tố giúp tạo sự thoải mái khi bạn di chuyển. Thế nhưng trên thực tế có nhiều người lại thường bỏ qua và không quan tâm đến chúng mà chỉ để ý tới chất liệu bên ngoài và thiết kế, kiểu dáng hay màu sắc mà thôi. Một đôi giầy leo núi du lịch tốt sẽ được cấu thành từ nhiều lớp khác nhau, tuy nhiên chất vải lót phía trong cùng lại chính là phần quan trọng nhất. 

Giày leo núi chuyên dụng

Những sản phẩm được trang bị thêm lớp vải lót không chỉ có tác dụng tạo sự êm ái, nâng đỡ mà còn có khả năng chống thấm và thấm hút mồ hôi rất tốt. Khi lựa chọn bạn nên ưu ái tới những sản phẩm có lớp lót vừa phải, không quá dày nhưng cũng không quá mỏng, nhất là với những dòng giày leo núi nữ bởi nếu quá dày sẽ khiến đi bị đau và quá to. Hãy  đảm bảo đủ độ êm ái, mềm mại và đàn hồi tốt giúp ôm sát đôi chân nhưng vẫn đảm bảo thoải mái, không gây bí kích và giảm thiểu tình trạng đau mỏi hay phồng rộp khi phải di chuyển trong thời gian dài. 

4. Chọn giày cổ thấp, cổ lửng hay giày leo núi cổ cao?

Có thể nói đây không chỉ là một câu hỏi băn khoăn của một mình bạn đâu mà rất nhiều người, đặc biệt là những người lần đầu đi trekking cũng thường thắc mắc nữa đó. Các nhà sản xuất làm nhiều kiểu dáng như vậy không phải để chúng hợp thị hiếu hay đảm bảo tính thời trang đâu mà mỗi một kiểu dáng lại có những tính năng và ưu điểm khác nhau. Trên thị trường hiện nay, có thể chia giày hiking leo núi ra thành 3 loại phổ biến sau đây:

Giày trekking leo núi

+ Cổ thấp (Low cut):

Đây có lẽ là kiểu dáng phổ biến bởi chúng khá thông dụng và có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Cổ giày trekking này thường thấp dưới mắt cá chân chính vì vậy bạn có thể thoải mái di chuyển, vận động, leo trèo hay chạy nhảy một cách nhanh nhẹn.

Giay leo nui du lich

Tuy nhiên, kiểu dáng này cũng sẽ mang đến cho bạn những điều phiền toái khác. Việc cổ giày thấp dưới mắt cá chân sẽ đồng nghĩa với việc nước hay đất cát sẽ vào bên trong một cách dễ dàng. Hơn nữa, phần mắt cá chân của bạn sẽ không được bảo vệ một cách hoàn hảo. Nhất là khi ở những nơi có địa hình gồ ghề, sẽ khó tránh khỏi tình trạng cổ chân vị trật khớp cổ chân hay bong gân. Những sản phẩm với kiểu dáng này sẽ thích hợp hơn đi tới những nơi có địa hình không quá khó khăn, bằng phẳng…

+ Cổ lửng (Mid cut):

So với các kiểu dáng khác, cổ lửng chính là loại được nhiều người yêu thích và thường xuyên lựa chọn bởi chúng khắc phục được hầu hết các nhược điểm của dòng cổ thấp. Với thiết kế kiểu dáng cổ ngang mắt cá chân bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi chúng có khả năng bảo vệ cho cả phần mắt cá cũng như bàn chân của bạn tránh khỏi việc bị trầy xước hay đau mỏi khi phải di chuyển ở những nơi có địa hình gồ ghề. 

Giày đi trekking

Kiểu dáng này bạn sẽ bắt gặp ở các dòng giày trekking nữ bởi chúng không những có ưu điểm về bảo vệ đôi chân mà còn sở hữu thiết kế thon gọn, ôm sát đôi chân và dễ dàng kết hợp với các loại trang phục và thích hợp sử dụng trong bất kì điều kiện thời tiết nào, dù mưa hay nắng. 

+ Cao cổ (high cut):

Những đôi giày leo núi cao cổ được xem là một sự lựa chọn an toàn và hoàn hảo nhất dành cho những ai lần đầu trải nghiệm những cuộc hành trình khám phá vùng đất mới. So với các dòng giày sandal trekking, thiết kế với kiểu dáng này sẽ tạo một lực vững chắc để bạn có thể dễ dàng di chuyển tới những nơi có bùn đất hay địa hình gồ ghề sỏi đá. Không những vậy chúng còn có thể bảo vệ đôi chân của bạn tránh khỏi bùn đất, nước, cát vào bên trong cũng như đảm bảo giữ ấm vào những ngày mùa đông lạnh giá. 

Giày leo núi cao cổ

Tuy nhiên, thiết kế này cũng không khó tránh khỏi những nhược điểm bởi với kiểu dáng trên mắt cá chân, thậm chí có những dòng ngang bắp chân sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và có chút gò bó bởi phần cổ chân không thể thoải mái điều chỉnh sự linh hoạt. Với những người lần đầu tiên sử dụng, mình khuyên bạn nên đi thử và làm quen trước khi bắt đầu cuộc hành trình của mình khoảng 1-2 tuần để có thể dễ dàng hơn trong việc di chuyển. 

5. Lựa chọn size giày phù hợp

Công đoạn lựa chọn cho mình một size giày phù hợp tưởng chừng là đơn giản thế nhưng chúng lại rất quan trọng và thậm chí có nhiều người còn thường mắc phải những sai lầm. Thực chất size giữa những đôi giày đi trekking và dùng thông thường sẽ có một chút chênh lệch nhỏ. Với những dòng thường ngày bạn có thể đi hơi chật hoặc hơi rộng cũng không sao bởi chân sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều và không thường xuyên phải đi lại. Thế nhưng với những dòng sản phẩm chuyên dụng để leo núi lại có những điểm khác biệt. 

Giày leo núi du lịch

Việc phải di chuyển thường xuyên trong một tần suất lớn ở những nơi có địa hình vốn đã không mấy thuận lợi cộng thêm phải đeo trên vai một chiếc balo du lịch với đầy đủ những vật dụng bên trong sẽ khiến tạo ma sát và chân của bạn sẽ to hơn bình thường một chút xíu. Chính vì vậy nếu như bạn lựa chọn cho mình một đôi giày leo núi chuyên dụng có kích thước quá nhỏ sẽ khiến cho chân bị phồng rộng, đau các khớp ngón chân và khiến móng chân bị ép với mùi giày, nhất là khi đi xuống dốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần trong suốt chuyến đi.  ( gợi ý cho các bạn những dòng giày leo núi Columbia thường được thiết kế với độ ôm sát nhưng vẫn rất mềm mại, không gây đau chân).

Cách chọn giày leo núi

Lời khuyên hoàn hảo nhất dành cho bạn chính là nên lựa chọn size lớn hơn từ 0,5 đến 1 size so với những đôi giày sandal leo núi hay giày đi thường ngày sau đó thử đi lại một lúc để xem có cảm thấy gò bó hay quá rộng hay không, di chuyển có cảm thấy thoải mái và dễ chịu không?

Tham khảo một số mẹo thử size chuẩn nhất dưới đây nhé!

  • Nên đi thử giày vào buổi chiều bởi đây là thời điểm chân của bạn sẽ nở ra sau một ngày dài di chuyển, nếu có thể hãy chạy bộ và tập luyện thể thao trước khi mua. Không nên đi tất/vớ vì đế trong của giày được thiết kế có thêm một miếng lót để tiếp xúc với da giúp làm giảm độ trơn trượt. 
  • Không lựa chọn những đôi giày trekking bị thừa một khoảng ở phía trên mũi chân bởi chúng sẽ rất đến tình trạng bạn bị bám chân gay đau các khớp ngón chân. 
  • Đảm bảo phần gót chân vừa khít, khi đứng lên hay ngồi xuống luôn được thoải mái và phần phía sau không làm đau gót chân của bạn. 
  • Hãy để các ngón chân luôn duỗi thẳng và thả lỏng một cách thoải mái nhất có thể, không nên để gập lại hay cọ xát với mũi phía trên quá nhiều. 

6. Thương hiệu và giá cả

Có lẽ vì nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều như hiện nay mà kéo theo đó là trên thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, những loại giày leo núi giá rẻ kém chất lượng. Chính vì vậy để có thể sở hữu cho mình một đôi giày leo núi chính hãng tốt nhất bạn nên quan tâm đến chất liệu và giá cả của mỗi sản phẩm. Một sản phẩm có giá thành đắt chưa chắc đã tốt thế nhưng sản phẩm có giá rẻ thì chắc chắn chúng sẽ không có độ bền và chất lượng không được đánh giá cao. Thương hiệu và giá cả cũng đi đôi với việc các bạn nên lựa chọn một đôi giày leo núi Hà Nội/tphcm chất lượng.

Giày leo núi du lịch

Đừng quá ham các loại giày leo núi nam giá rẻ, thay vào đó hãy chi một khoản hợp lý để sắm cho mình một sản phẩm chất lượng tốt giúp bảo vệ đôi chân của bạn trong suốt hành trình cũng như dễ dàng di chuyển mà không gặp phải những tình huống xấu xảy ra. Có thể tham khảo một số sản phẩm đến từ các thương hiệu chuyên sản xuất những món đồ phục vụ cho các hoạt động ngoài trời nổi tiếng trên thế giới để được bảo hành chính hãng cũng như yên tâm hơn khi sử dụng. Có thể tham khảo một số thương hiệu giày leo núi tốt nhất và được nhiều người tin dùng như Scarpa, giầy leo núi The North Face, Columbia, Salomon hay giày leo núi jack wolfskin,bitis hay giày lei núi adidas…

Hầu hết các sản phẩm chính hãng sẽ có giá thành khá đắt, thông thường sẽ trên 1 triệu đồng. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí có thể tham khảo các dòng giày leo núi VNXK bởi chúng sẽ có mức giá rẻ hơn nhưng chất lượng cũng vẫn được đánh giá ở mức khá ổn. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các địa chỉ uy tín bán giày leo núi tphcm/Hà Nội các bạn có thể tham khảo.

Trên đây là những gợi ý giúp bạn có thể chọn được cho mình một đôi giày leo núi chất lượng tốt để có thể đồng hành trong mỗi chuyến đi. Hãy nhớ rằng cách chọn giày leo núi thận trọng giúp bạn quyết định sở hữu một đôi giày tốt sẽ đưa bạn tới những vùng đất thú vị. Chúc bạn bạn có một hành trình trekking khám phá những vùng đất mới và có thêm nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị. 

» Xem thêm: 5 Địa Chỉ Mua Giày Leo Núi Chính Hãng Ở Hà Nội, TPHCM Dành Cho Nam Nữ