An toàn khi chèo thuyền kayak, canoe hoặc hoạt động thể thao trên mặt nước luôn là điều quan trọng nhất. Đặc biệt là khi có trẻ nhỏ cùng vui chơi với bạn. Do đó việc mặc áo phao là rất cần thiết và bắt buộc. Bài viết này cung cấp các mẹo về cách chọn áo phao cho người lớn và trẻ em.

Một thiết bị cá nhân giúp nổi PFD, còn được gọi là áo phao, cung cấp cho bạn khả năng nổi trong nước. Áo phao là một phần thiết bị cần thiết cho bất kì ai muốn chèo thuyền kayak, canoe và hoạt động thể thao dưới nước.

Có năm loại áo phao khác nhau được US Coast Guard phê chuẩn với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Bài viết này tập trung vào những những loại áo phao chủ yếu sử dụng khi chèo thuyền kayak, canoe và SUP.

I. Lựa chọn áo phao cho người lớn

1. Áo phao tiêu chuẩn và bơm hơi

Đa số áo phao trên thị trường ngày nay đều là áo phao tiêu chuẩn không cần bơm hơi.  Tuy nhiên, áo phao bơm hơi cũng có thể phù hợp với bạn tùy theo nhu cầu của bạn.

Áo phao tiêu chuẩn

Đây là những loại áo phao mà bạn có thể thấy hầu hết những người chèo thuyền hay sử dụng. Chúng trông giống như một chiếc áo vest sử dụng vật liệu nổi, thường là cao su, để tạo độ nổi. Chúng được dán nhãn là áo phao loại III được USCG phê duyệt.

Ưu điểm của áo phao tiêu chuẩn:

  • Không cần bảo quản nhiều: bạn không cần phải giữ cho nó sạch sẽ, khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời khi không sử dụng. Áo phao tiêu chuẩn đòi hỏi rất ít sự chăm sóc.
  • Hoàn toàn nổi: bạn chỉ cần mặc áo phao đúng cách. Bạn không cần phải kích hoạt áo phao tiêu chuẩn theo bất kỳ cách nào để cung cấp độ nổi.
  • Đa năng: áo phao tiêu chuẩn có thể được sử dụng cho nhiều môn thể thao dưới nước khác nhau, chẳng hạn như chèo thuyền kayak, canoe, chèo thuyền, lướt ván và câu cá.
  • Có túi: hầu hết các áo phao tiêu chuẩn cung cấp túi để đựng đồ ăn nhẹ, dụng cụ, kem chống nắng, dụng cụ khẩn cấp và thiết bị câu cá, thứ mà bạn không thể tìm thấy trên áo phao bơm hơi.

Nhược điểm của áo phao tiêu chuẩn:

  • Cồng kềnh: một số người cảm thấy áo phao này cồng kềnh và hạn chế trong khi chèo, đặc biệt là khi đứng lên ván chèo.
  • Nóng nực: vào một ngày hè nóng nực, áo phao tiêu chuẩn có thể gây nóng bức.

Áo phao bơm hơi

Áo phao bơm hơi thường bao gồm áo vest bên ngoài và đai thắt lưng. Chúng có thể được sử dụng để chèo thuyền kayak, chèo thuyền hoặc SUP. Thiết kế mảnh khảnh của chúng khi chưa bơm phồng rất thoải mái khi mặc. Chúng được dán nhãn là áo phao loại III hoặc loại V được USCG phê duyệt, tùy thuộc vào thiết kế của chúng.

Các loại áo phao này có thể thổi phồng một trong hai cách: thủ công hoặc tự động. Với kiểu thủ công, bạn chỉ cần kéo một sợi dây, kích hoạt hộp khí CO2 và bơm phồng áo. Thiết kế tự động sẽ tự phồng lên khi chìm trong nước. Thiết kế thủ công thường là tốt nhất cho các môn thể thao tích cực như chèo thuyền kayak vì chúng có khả năng bị ướt.

Ưu điểm của áo phao bơm hơi:

  • Thoải mái: thiết kế mỏng rất thoải mái và ít có khả năng cản trở phạm vi chuyển động của bạn trong khi chèo.
  • Mát mẻ: chúng che phủ cơ thể bạn ít hơn so với áo phao tiêu chuẩn, có thể giúp bạn thoải mái trong một ngày nóng.

Nhược điểm của áo phao bơm hơi:

  • Cần bơm hơi: hãy nhớ rằng áo phao bơm hơi vốn không nổi, vì vậy bạn cần bơm áo phao trước khi nó cung cấp bất kỳ khả năng nổi nào. Nếu bạn bị thương hoặc bất tỉnh và mặc áo phao bơm hơi kiểu thủ công, điều này có thể gây ra vấn đề bất lợi.
  • Cần bảo quản: bảo dưỡng thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động đúng cách và bạn cần thay thế hộp CO2 sau mỗi lần thổi phồng.
  • Không dành cho tất cả mọi người: áo phao bơm hơi không được sử dụng trong các hoạt động có tác động lớn, chẳng hạn như chèo thuyền kayak ở nơi có sóng lớn, chèo thuyền vượt thác, đi bè trên sông hoặc các môn thể thao khác như lướt ván. Ngoài ra, chúng không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 16 tuổi hoặc những người không biết bơi.

2. Kích cỡ và sự vừa vặn của áo phao

Lấy đúng kích cỡ

Đối với người lớn, kích thước ngực của bạn sẽ xác định kích thước áo phao bạn cần. Để có được kích thước ngực của bạn, hãy đo chu vi vòng ngực của bạn tại điểm rộng nhất của nó. Sử dụng số này cùng với các khuyến nghị kích thước của nhà sản xuất áo phao để tìm ra kích thước phù hợp với bạn. Bạn có thể tìm thấy thông tin kích thước trên các trang sản phẩm.

Để có thể lựa chọn áo phao vừa vặn, hãy làm theo các bước sau:

  • Với áo phao tiêu chuẩn, nới lỏng tất cả các dây đai, mang áo phao vào và khóa lại. Với một chiếc áo phao bơm hơi, hãy mặc nó luồn qua đầu của bạn (nếu nó là kiểu vest) hoặc kẹp nó quanh eo của bạn (nếu nó là kiểu thắt lưng).
  • Bắt đầu ở thắt lưng và thắt chặt tất cả các dây đai. Nếu nó có dây đeo vai, hãy thắt chặt chúng lần cuối. Bạn sẽ cảm thấy vừa khít nhưng không khó chịu.
  • Với áo phao tiêu chuẩn, nhờ ai đó kéo áo phao lên vai. Nếu nó di chuyển lên qua mũi hoặc đầu của bạn, hãy thắt chặt dây đai. Nếu nó vẫn di chuyển, có nghĩa là áo phao quá lớn.
  • Áo phao có kích thước phù hợp phải vừa khít và vừa vặn giống như khi bạn đeo găng tay, nhưng vẫn cho phép bạn di chuyển tự do và an toàn trong khi chèo và chơi.

Mẹo giúp áo phao vừa vặn

  • Để có được cảm giác tốt nhất và phù hợp khi thử áo phao, hãy mặc quần áo bạn sẽ mặc khi chèo.
  • Kiểm tra chuyển động của bạn để đảm bảo nó thoải mái và không bị mất thăng bằng trong khi chèo thuyền. Nếu bạn là một người chèo SUP, hãy nắm lấy một mái chèo và bắt chước chuyển động của mái chèo. Nếu bạn là một người chèo thuyền kayak hoặc canoe, hãy làm điều này trong chiếc thuyền của bạn ở nhà, hoặc trong một mô hình sàn nếu bạn ở một cửa hàng bán dụng cụ. Điều này sẽ mô phỏng cảm giác của nó trong khi chèo.
  • Nếu bạn là người chèo thuyền kayak, hãy lưu ý liệu áo phao có hợp với ghế ngồi không. Các áo phao không nên trồi lên hoặc cảm thấy không thoải mái. Hầu hết những người chèo thuyền kayak thấy rằng một áo phao ngắn hoạt động tốt nhất.
  • Nếu có thể, hãy kiểm tra áo phao của bạn trong hồ bơi hoặc nước nông để xem nó hoạt động như thế nào. Nó không nên trồi lên hoặc trượt qua cằm của bạn trong khi nổi.
  • Áo phao càng có nhiều dây đai thì càng có nhiều mức độ điều chỉnh để tùy chỉnh sao cho vừa vặn với cơ thể bạn.

  • Áo phao dành riêng cho phụ nữ thường mang lại sự vừa vặn tốt hơn so với những loại áo phao unisex nhờ vào những đường cong ôm sát cơ thể và kiểu dáng phù hợp cho nữ hơn.

3. Tính năng và thông số của áo phao

Dưới đây là một số thông số và tính năng mà bạn sẽ muốn biết khi tìm kiếm áo phao

Tính năng của áo phao

Túi: hầu hết các áo phao tiêu chuẩn, không bơm hơi đều có túi ở mặt trước. Xem xét kích thước và vị trí của chúng và thiết bị bạn muốn chứa.

Màu sắc: màu sáng giúp cải thiện tầm nhìn.

Tab: Tab cho phép bạn gắn dao, còi, dây hoặc các phụ kiện khác. Nhìn vào số lượng tab và vị trí của chúng ở mặt trước và mặt sau trên áo phao.

Băng phản chiếu: tăng thêm khả năng hiển thị trong điều kiện ánh sáng yếu.

Thông gió: nếu bạn thường xuyên chèo thuyền ở những nơi nóng, hãy tìm một áo phao có lỗ thông hơi tích hợp cho phép nhiệt độ cơ thể thoát ra.

Tính năng câu cá: một số áo phao có nhiều móc treo dụng cụ, vòng thắt cho cần câu và hộp bỏ túi để chứa mồi và côn trùng.

Thông số của áo phao

Khả năng nổi: là lực (tính bằng pound) cần thiết để giữ cho đầu và cằm của một người nổi trên mặt nước. Hầu hết người lớn chỉ cần thêm 7 đến 12 pound lực nổi để duy trì hoạt động. Áo phao bất kể chất lượng nào cũng sẽ cung cấp nhiều hơn số lượng lực này, vì vậy bạn không cần phải dành nhiều thời gian để phân tích con số này. Tuy nhiên, việc biết được khả năng nổi sẽ cho bạn một thông số đáng tin cậy để so sánh áo phao này với áo phao khác.

Hãy ghi nhớ khi so sánh số lượng nổi, trọng lượng, mỡ cơ thể, kích thước phổi, quần áo, và nước động hay tĩnh, đều là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nổi.

Nếu bạn sở hữu một áo phao, hoặc có cơ hội dùng thử trước khi mua, và muốn kiểm tra tính hiệu quả của độ nổi của nó. Dưới đây là cách thức:

  • Mặc áo phao của bạn lên và thử vào nước đủ sâu để bạn có thể nổi mà không chạm vào đáy.
  • Nghiêng đầu ra sau và thư giãn cơ thể.
  • Cằm của bạn phải ở trên mặt nước và hơi thở của bạn phải dễ dàng. Nếu miệng của bạn không ở trên mặt nước, bạn cần áo phao có độ nổi cao hơn.

Phân loại USCG

Có năm loại áo phao được xác định bởi Cảnh sát biển Hoa Kỳ (USCG), nhưng những người chèo thuyền kayak, cano và đứng chèo ván hầu như luôn chọn một trong hai loại: Loại III hoặc Loại V. Điều này là do áo phao loại III và Loại V thường là thoải mái nhất cho các hoạt động này.

Như đã nói, bạn có thể nhận được lợi ích khi biết một chút về tất cả các loại áo phao có sẵn để bạn có thể quyết định loại nào là lựa chọn tốt nhất cho bạn:

  • Áo phao loại I được thiết kế cho vùng nước động hoặc xa, nơi cứu hộ có thể mất một ít thời gian. Mặc dù cồng kềnh, chúng có sức nổi lớn nhất và sẽ đưa hầu hết những người bất tỉnh sang tư thế ngửa mặt. Chúng là loại áo phao mà bạn có thể tìm thấy trên các tàu thương mại. Áo phao loại I có sẵn trong các thiết kế nổi và bơm hơi.
  • Áo phao loại II dành cho vùng nước yên tĩnh, nơi có khả năng cứu hộ nhanh. Chúng có thiết kế rất cơ bản, ít cồng kềnh hơn loại I và thường rẻ hơn, nhưng chúng không thoải mái như loại III. Họ sẽ chuyển một số người mặc vô thức sang vị trí ngửa mặt. PFD loại II có kiểu dáng nổi và bơm hơi.
  • Áo phao loại III phù hợp với hầu hết các tay chèo nơi có cơ hội giải cứu nhanh chóng. Chúng cung cấp tự do di chuyển và thoải mái để mặc liên tục. Những loại áo phao này được thiết kế để người đeo có thể đặt mình ở tư thế ngửa mặt, nhưng họ có thể phải nghiêng đầu về phía sau để tránh úp mặt xuống nước. Áo phao loại III có kiểu dáng nổi và bơm hơi.
  • Áo phao loại IV là các thiết bị có khả năng nổi phù hợp cho người có ý thức đang gặp rắc rối và cung cấp dự phòng cho áo phao. Bao gồm phao cứu hộ và đệm nổi. Áo phao loại IV không có nghĩa là phải đeo và chúng không bắt buộc đối với canoe, kayak hoặc SUP.
  • Áo phao loại V được coi là thiết bị sử dụng đặc biệt và dành cho các hoạt động cụ thể. Để được USCG chấp nhận, chúng phải được đeo mọi lúc và được sử dụng cho hoạt động được chỉ định trên nhãn. Các loại bao gồm chèo thuyền kayak, lướt ván, lướt gió, khi ngồi trên boong và áo khoác bơm hơi. Áo phao loại V có kiểu dáng bơm hơi (tự nổi và bơm hơi)

II. Lựa chọn áo phao cho trẻ em 

1. Kích cỡ áo phao

Sự vừa vặn rất quan trọng trong việc giữ cho đầu trẻ nằm trên mặt nước, vì vậy đừng nghĩ rằng áo phao quá lớn sẽ phù hợp với trẻ trong tương lai.

Kích thước áo phao của trẻ phụ thuộc chủ yếu vào trọng lượng của chúng (chứ không phải kích thước ngực, như với người lớn):

  • Áo phao cho trẻ sơ sinh: 4 đến 15 kg
  • Áo phao trẻ em: 15 đến 25 kkg
  • Áo phao cho trẻ vị thành niên: 25 đến 45 kg

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, áo phao nên có:

  • Hỗ trợ đệm ở đầu để giúp đầu trẻ con trồi trên mặt nước.
  • Tay cầm để giúp đưa trẻ ra khỏi nước.
  • Dây đeo đáy quần để giúp áo phao không bị dịch chuyển

Áo phao của trẻ vị thành niên sẽ có bề ngoài và các tính năng tương tự như áo phao cho người lớn. Áo phao càng có nhiều dây đai thì càng dễ điều chỉnh sự vừa vặn.

2. Các loại áo phao

Có 5 loại áo phao, nhưng hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên nên sử dụng mô hình loại III được USCG phê duyệt. Áo phao cho trẻ sơ sinh thường là một thiết kế Loại II.

Loại III: hỗ trợ nổi. Chúng phù hợp cho các hoạt động thể thao khác nhau và thoải mái nhất để mặc liên tục và tự do di chuyển. Chúng phù hợp cho những nơi có cơ hội giải cứu nhanh chóng. Chúng được thiết kế để người đeo có thể đặt mình ở tư thế ngửa mặt, nhưng họ có thể phải nghiêng đầu ra sau để tránh bị úp mặt xuống nước.

Loại II: áo phao gần bờ. Phù hợp ở những nơi nước tĩnh nặng và có khả năng giải cứu nhanh, là mục đích của các loại áo phao này. Áo phao này sẽ giúp một số người mặc vô thức tự chuyến snag vị trí ngửa mặt nhưng không phải tất cả.

3. Mặc áo phao cho trẻ

Như với áo phao của người lớn, áo phao của trẻ phải vừa khít. Kiểm tra sự vừa vặn sau khi trẻ đã mặc áo phao xong. Áo phao không được vượt quá cằm và tai của trẻ.

Cho trẻ của bạn làm quen với áo phao trước để trẻ có thể thoải mái mặc nó và hy vọng sẽ ít hoảng loạn hơn trong khi hoạt động.

Mẹo: trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đôi khi ghét áo phao của chúng. Điều này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ. Nếu có thể, hãy chuẩn bị cho trẻ trước khi ở nhà. Cung cấp một phần thưởng cho trẻ khi giữ áo phao hoặc tạo một trò chơi cho trẻ.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kayaking là gì? Những điều cần biết về chèo thuyền Kayak