Cho dù bạn chèo thuyền trên vùng nước yên tĩnh trong điều kiện ôn hòa hoặc bạn ở trong thời tiết lạnh hơn hoặc trong môi trường nước lạnh, bạn cần lựa chọn quần áo phù hợp trong trường hợp thuyền của bạn bị lật và cuối cùng bạn phải bơi dưới nước. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi – nên mặc gì khi chèo thuyền vào trời lạnh?

1. Đồ lặn ướt (wetsuit)

Những bộ quần áo cao su vừa vặn này không giữ nước, mà chỉ giữ một lớp nước mỏng bên cạnh làn da nơi cơ thể bạn được làm ấm. Neoprene tăng tối đa sự bay hơi, vì vậy một khi bạn ra khỏi nước, bạn vẫn cảm thấy thoải mái.

Đồ lặn ướt có nhiều kiểu khác nhau: bộ đồ dài đầy đủ, bộ đồ mùa xuân “tay ngắn”,bộ không tay và áo khoác và quần riêng biệt. Bộ đồ lặn không tay với đôi chân dài là một trong những loại phổ biến nhất cho mái chèo thời tiết vừa phải vì chúng cho phép làm mát thân. Bộ đồ này cũng có sẵn kích cỡ để phù hợp với phụ nữ.

Đồ lặn ướt có sẵn trong các độ dày khác nhau của neoprene. Các tùy chọn dày nhất thường quá cồng kềnh và ấm áp để chèo và thường được các thợ lặn sử dụng nhiều hơn. Hầu hết các người chèo thuyền chọn cho neoprene 2 mm hoặc 3 mm.

Lông cừu phủ polyurethane là một loại vải có sẵn khác, được mặc tốt nhất khi ngâm trong nước lạnh ít có khả năng. Ấm áp, co giãn và chống gió, nó giống như cao su tổng hợp, tuy nhiên chúng dễ bị xù lông.

Cũng giống như wetsuits, quần áo làm từ loại vải này cho phép nước vào và sau đó làm ấm nó bên cạnh da. Vải bên trong bằng lông cừu làm cho chúng thoải mái khi mặc cho mái chèo kéo dài trong điều kiện thời tiết mát mẻ.

2. Đồ lặn khô (dry suits)

Nếu bạn chèo thuyền trong nước lạnh, ghềnh gồ ghề hoặc lướt sóng, hoặc bạn ra ngoài trong thời tiết xấu, bộ đồ khô sẽ bảo vệ tốt nhất. Những bộ đồ một mảnh này được làm bằng nylon với lớp phủ polyurethane không thấm nước hoặc lớp phủ Gore-Tex® chống thấm nước / thoáng khí. Chúng có các miếng đệm cao su ở cổ tay, mắt cá chân và cổ cộng với khóa kéo đặc biệt hoặc quai dán cuộn lên để ngăn nước chảy vào. Vì vậy, ngay cả khi bạn bị rớt bất ngờ xuống nước, bạn vẫn khô ráo.

Bộ đồ lặn khô không cung cấp cách nhiệt, vì vậy chúng cần được kết hợp với đồ lót dài hoặc lót lông cừu được thiết kế đặc biệt để giữ ấm.

Chọn quần áo phù hợp là khó khăn nhất khi thời tiết nóng nhưng nước rất lạnh, như thường thấy ở vùng khí hậu phía bắc vào mùa hè. Bạn cần cân nhắc mong muốn của mình để thoải mái chèo chống lại nguy cơ bị lật và ngâm trong nước lạnh.

Nếu lật úp là một khả năng (ví dụ, vượt qua nước nhiều sóng), thì cách tốt nhất của bạn là bộ đồ khô Gore-Tex® sẽ cho phép nhiệt độ cơ thể thoát ra khi bạn chèo thuyền. Nếu không, bạn sẽ bị ướt do mồ hôi.

3. Áo chống nước

Áo chống nước có cổ cao su và miếng đệm cổ tay, thường được bổ sung với cổ tay cao su bảo vệ. Các dải thắt lưng, thường được làm bằng neoprene, được xếp lớp hai lớp để đóng dấu với áo chống nước của bạn, cả trong lẫn ngoài. Áo chống nước có thể được mặc trên bộ đồ lặn kiểu không có tay, hoặc với yếm chống nước cho hệ thống 2 mảnh linh hoạt.

4. Yếm và quần chống nước

Đây là một giải pháp rẻ tiền cho những người chèo thuyền mặc áo chống nước phần lớn thời gian, nhưng cần thêm sự bảo vệ cho nước lớn hơn và lạnh hơn trong trường hợp bơi bất ngờ.

5. Cách nhiệt và lớp lót

Lớp cách nhiệt được làm riêng cho thể thao dưới nước. Phần trên và phần dưới của lông cừu Polartec® Power Stretch® vừa vặn thoải mái bên dưới bộ đồ lặn ướt và khô hoặc có thể mặc một mình thoải mái. Loại vải thoáng khí, khô nhanh này có bề mặt bên ngoài chống mài mòn, cản gió, cộng với nó mang đến một không gian mềm mại, ấm áp cho sự ấm áp.

Lót lông cừu đầy đủ với các khóa kéo phía trước là phổ biến để xếp lớp bên dưới bộ đồ lặn khô đầy đủ.

6. Áo Rash Guard

Những chiếc áo thun bằng vải polyester / Lycra® phổ biến, khô nhanh này thường được mặc dưới bộ đồ lặn để bảo vệ khỏi sự ma sát. Xếp hạng SPF của chúng cũng trở thành lựa chọn chống nắng tốt để tự mặc, để chèo thuyền, lướt sóng hoặc bơi lội. Thiết kế kéo giãn và phù hợp với cơ thể của họ cho phép tự do di chuyển.

7. Phụ kiện

Nếu bạn đang mong đợi thời tiết lạnh, hãy mang theo một chiếc mũ cách nhiệt. Các lựa chọn phổ biến bao gồm mũ lông cừu hoặc mũ len và mặt nạ, balaclavas nhẹ, và thậm chí mũ trùm cao su đầy đủ cho các tuyến đường cực kỳ khó khăn trong điều kiện lạnh.

Găng tay

Trong điều kiện mát mẻ, bạn sẽ cần mang theo găng tay glove hoặc găng tay mitten. Hãy chắc chắn rằng chúng bền và chịu nước. Găng tay làm bằng vải cao su tổng hợp, nylon hoặc Lycra® cung cấp độ bám tốt và bảo vệ tốt mà không làm giảm khả năng kiểm soát mái chèo của bạn.

Vật dụng bảo vệ tay gọi là “pogies” cũng có sẵn cho những người chèo thuyền. Những miếng neoprene hoặc nylon này buộc chặt trên tay và xung quanh trục mái chèo mà không cản trở sự việc cầm nắm của bạn.

8. Giày dép

Trong thời tiết ấm áp và nước, chân ướt hiếm khi là một vấn đề nghiêm trọng. Giày thể thao, dép nước, hoặc thậm chí giày tennis cũ đều hoạt động tốt. Trong điều kiện lạnh hơn, chân ướt có nghĩa là bàn chân lạnh. Bạn có thể giữ chúng khô hoàn toàn trong giày cao su cao đến bắp chân hoặc với tất Gore-Tex® được mang bên trong giày cao cổ hoặc giày. Hoặc lựa chọn những đôi giày cao su đế dày, cho phép chân bạn bị ướt nhưng vẫn giữ ấm được.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kayaking là gì? Những điều cần biết về chèo thuyền Kayak