Biết cách chọn một đôi tất hiking phù hợp không những giúp cho đôi chân của bạn thoải mái, mà còn hạn chế tình trạng bị phồng rộp do di chuyển nhiều. Và để chọn được đôi tất phù hợp cho chuyến đi hiking, điều quan trọng là bạn cần xem xét các yếu tố như chiều cao của tất, độ đệm, vải và sự vừa vặn. Chỉ cần hiểu rõ 4 yếu tố này, bạn chắn chắn sẽ tìm được một đôi tất tuyệt vời nhất dành cho đôi chân của bạn!

Chiều cao của tất hiking

Tất hiking được sản xuất với nhiều chiều cao khác nhau. Chúng có thể ngắn đến mức không thể thấy được khi bạn mang giày, hoặc chúng có thể cao gần đến đầu gối của bạn. Để chọn chiều cao phù hợp, điều đầu tiên là bạn cần kiểm tra giày dép của mình. Phần cổ giày càng cao, bạn càng muốn tất cao hơn để chúng có thể bảo vệ làn da không bị cọ xát trực tiếp vào giày.

Đây là 4 chiều cao phổ biến mà bạn sẽ thường tìm thấy ở các cửa hàng giày dép:

  • Tất ẩn/ hài: những đôi tất ngắn này bảo vệ da rất ít, vì vậy chúng chỉ nên được mang cùng với giày cổ thấp, như giày chạy bộ hoặc giày hiking nhẹ.
  • Tất ngang mắt cá chân: loại tất này cao hơn một chút so tất hài, chúng thường sẽ cao đến xương mắt cá chân của bạn, tăng sự bảo vệ cho da hơn một chút. Phù hợp cho giày cổ thấp và cổ lửng.
  • Tất ngang bắp chân: đây là chiều cao phù hợp cho một đôi tất hiking. Tất ngang bắp chân thường cao hơn một vài inch so với tất ngang mắt cá để bảo vệ làn da khỏi những đôi giày hiking cao cổ. Và cũng không có lý do gì mà bạn không thể mang loại tất này cho những đôi giày cổ thấp, tuy nhiên chúng có thể gây khó chịu và bí trong những ngày thời tiết nóng bức.
  • Tất cao đến đầu gối: thông thường bạn chỉ có thể tìm thấy một vài lựa chọn đối với loại tất này, và chúng thường dành cho leo núi. Loại tất này bảo vệ da xung quanh cẳng chân và bắp chân của bạn không bị tổn thương bởi những đôi bốt lớn, vạm vỡ. Ngoài ra chúng có thể giúp giữ ấm chân dưới của bạn khi bạn leo núi qua đêm và băng qua vùng có thời tiết lạnh buốt.

Độ đệm của tất hiking

Độ đệm của một đôi tất sẽ mang lại cho bạn cảm giác về độ dày cũng như độ ấm chúng mang lại.

Độ đệm phù hợp phụ thuộc chủ yếu vào hình thức chuyến đi hiking và thời tiết dự kiến. Một chút đệm có thể bảo vệ bàn chân của bạn trong các hoạt động mạnh như chạy và đeo ba lô, nhưng hãy nhớ rằng tất dày hơn ấm và có thể khiến chân bạn đổ mồ hôi. Bạn có thể phải thử nghiệm nhiều đôi tất để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa độ đệm và sự thoải mái. Sở hữu nhiều loại tất hiking để lựa chọn cũng là một điểm cộng.

  • Không có đệm: những đôi tất siêu nhẹ này được thiết kế để sử dụng trong thời tiết nóng. Chúng rất thoáng khí và có ít độ đệm. Chúng còn được gọi là tất lót, một số người đi hiking thường mang bên trong một đối tất hiking nhẹ, trung bình hoặc nặng. Tất lót đã từng rất phổ biến vì khả năng thấm ẩm và giữ cho chân khô ráo, nhưng ngày nay, nhiều loại tất được thiết kế đủ tốt để không cần dùng tất lót. Tuy nhiên, nếu bạn biết tất lót phù hợp nhất với bạn, bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng.
  • Đệm nhẹ: phù hợp cho điều kiện thời tiết ấm áp, tất có đệm nhẹ ưu tiên tính năng thấm hút ẩm và thoải mái. Chúng tương đối mỏng, nhưng có một số lớp đệm nhẹ ở những vị trí quan trọng, như gót chân và xương ngón chân.
  • Đệm trung bình: những đôi tất này cung cấp mức đệm tốt ở gót chân và xương ngón chân. Phù hợp để sử dụng khi đi hiking và phượt ba lô, đồng thời đủ ấm để sử dụng trong điều kiện lạnh đến trung bình.
  • Đệm dày: đây thường là những đôi tất dày nhất, ấm nhất và đệm nhiều nhất. Chúng được ra đời để sử dụng cho những chuyến đi dài, địa hình khắc nghiệt và nhiệt độ lạnh.Vì vậy chúng thường được khuyến khích cho những chuyến leo núi hoặc những chuyến đi du lịch bụi trong thời tiết lạnh.

Phân biệt loại vải của tất hiking

Tất hiking hiếm khi được làm từ một loại vải duy nhất, mà là một sự pha trộn để tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố thoải mái, ấm áp, độ bền và nhanh khô. Đây là những vật liệu phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy khi mua tất:

  • Len: là chất liệu phổ biến nhất và cũng là chất liệu mà các chuyên gia giày dép khuyên dùng hơn tất cả các loại khác. Nó điều chỉnh nhiệt độ tốt để giữ cho bàn chân của bạn không bị đổ mồ hôi và cung cấp độ đệm. Một điểm cộng nữa là len có khả năng kháng khuẩn tự nhiên nên có xu hướng ít giữ mùi hơn vải tổng hợp. Ngày nay, hầu hết các loại tất hiking đều được làm bằng len merino không gây ngứa. Hầu hết tất len đều ​​sử dụng hỗn hợp len và vật liệu tổng hợp để tăng độ bền và khô nhanh hơn.
  • Polyester: là một vật liệu tổng hợp cách nhiệt, hút ẩm và khô nhanh chóng. Đôi khi được pha trộn chung với len và / hoặc nylon để tạo ra sự cân bằng giữa độ ấm, thoải mái, độ bền và nhanh khô.
  • Nylon: đây là một tùy chọn tổng hợp khác, đôi khi được sử dụng làm vật liệu chính. Làm tăng độ bền và giúp tất nhanh khô.
  • Lụa: là chất giữ nhiệt tự nhiên, thoải mái và nhẹ, nhưng không bền như các lựa chọn khác. Chất liệu này đôi khi được sử dụng trong lớp lót của tất để hút ẩm.
  • Spandex: nhiều loại tất hiking thường bao gồm một tỷ lệ nhỏ spandex. Chất liệu co giãn này giúp tất giữ được hình dạng của chúng và giữ cho vải ít bị nhăn.

Độ vừa vặn khi mang tất hiking

Mang một đôi tất vừa vặn sẽ giúp đôi chân bạn thoải mái trong những chuyến đi bộ đường dài. Nếu tất của bạn quá rộng, chúng có thể sẽ cọ xát và gây phồng rộp cho chân. Quá chật có thể khiến chân bị chuột rút và khó di chuyển hơn.

Để tìm đúng kích cỡ, bạn nên dựa trên kích thước bàn chân thực của bạn chứ không phải cỡ giày. Nếu bạn không biết kích thước bàn chân của bạn, hãy tìm đến một cửa hàng giày dép lớn để được đo chân chính xác nhất.

Khi bạn biết kích thước bàn chân của mình, hãy sử dụng số liệu đó để xác định kích cỡ tất hiking chính xác (nếu bạn đang mua sắm ở một cửa hàng, hãy tìm biểu đồ kích thước trên bao bì của tất). Nếu bạn phân vân giữa 2 kích cỡ, lựa chọn kích thước nhỏ hơn để tránh gây phồng rộp cho chân.

Làm thế nào để biết tất vừa vặn? Khi bạn thử tất, hãy tìm một đôi vừa vặn, nhưng không quá chật – một đôi tất vừa vặn gót sẽ ôm gót chân của bạn một cách thoải mái.

Nguồn: REI