Hiking là một kỹ năng đòi hỏi bạn phải luyện tập và có thể rất thử thách ngay cả vào ban ngày. Do đó đi hiking vào ban đêm không phải là chuyến đi dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là cho người mới đi hiking lần đầu. Tuy nhiên, một khi bạn đã có được một số kỹ năng cơ bản và có đủ kiến thức về đường mòn, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu chuyến đi ban đêm của mình.

Dưới đây là một số lời khuyên và thông tin để giúp bạn bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình:

  • Tại sao nên đi hiking vào ban đêm? Bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên vào ban đêm, giảm bớt sức nóng của mùa hè và hòa mình với thiên nhiên là ba lý do sẽ khiến bạn muốn đi hiking khi trời tối.
  • Sử dụng đèn và luyện tập nhìn trong đêm để đi hiking dễ dàng hơn: biết khi nào và làm thế nào để sử dụng đèn pin hoặc đèn pha và cách cải thiện khả năng nhìn trong bóng tối là chìa khóa để có một chuyến đi thú vị.
  • Mẹo để đi hiking vào ban đêm: bắt đầu hành trình trên một con đường quen thuộc, đi ra ngoài trước khi mặt trời lặn và học cách tận dụng ánh sáng của mặt trăng đầy là một vài mẹo hữu ích.

Tại sao nên đi hiking vào ban đêm?

Vào ban đêm, hầu hết những người đi bộ đường dài thường không muốn bước chân ra ngoài, nhưng có một vài lý do khiến bạn có thể muốn:

Đi hiking vào ban đêm rất đẹp: bạn có thể ngắm nhìn dãi ngân hà, ngắm sao băng trên bầu trời hoặc tìm đường đi dưới ánh trăng rằm đều là những trải nghiệm khó quên, đặc biệt nếu bạn đang cảm thấy chán với cuộc sống thành phố.

Giảm nhiệt: nếu bạn sống ở một địa điểm nóng, nhiệt độ mùa hè thiêu đốt có thể khiến bạn khó chịu vào ban ngày. Do đo việc đi hiking vào ban đêm có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn

Hòa mình vào thiên nhiên: bằng cách đi hiking vào ban đêm, bạn sẽ giảm khả năng sử dụng tầm nhìn của mình để điều hướng. Điều này khiến bạn tập trung vào các giác quan khác, đặc biệt là thính giác, nhờ vậy giúp bạn hòa mình với môi trường xung quanh bạn, đặc biệt là thiên nhiên hoang dã.

Thiết bị chiếu sáng cho chuyến đi hiking

Nếu trước đây bạn chưa bao giờ đi hiking ban đêm, bạn có thể có quan niệm sai lầm phổ biến rằng đèn càng sáng sẽ tốt hơn cho việc khám phá bóng tối. Đèn pha và đèn pin sáng là lựa chọn tuyệt vời cho một số chuyến đi chơi khi chiếu sáng tối đa là điều cần thiết, chẳng hạn như với đường chạy bộ hoặc trong các tình huống khẩn cấp. Nhưng, đèn quá sáng có thể sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn ban đêm của bạn.

Hạn chế sử dụng đèn pha hoặc đèn pin càng nhiều càng tốt và dựa vào ánh sáng tự nhiên của mặt trăng (nếu có). Điều này sẽ cho phép đôi mắt của bạn thích nghi với bóng tối và tăng khả năng nhìn đường vào ban đêm của bạn để bạn có thể quan sát cảnh quan, động vật hoang dã và bầu trời ban đêm tốt hơn.

Mẹo để tối ưu hóa khả năng nhìn trong đêm:

  • Cho mắt thời gian để điều chỉnh: có thể mất đến 45 phút để mắt bạn có thể điều chỉnh hoàn toàn thích nghi với bóng tối.
  • Tránh nhìn vào bất kỳ nguồn sáng nào: chỉ vài giây nhìn vào nguồn sáng cũng đủ để ảnh hưởng đến tầm nhìn ban đêm của bạn và bạn sẽ phải bắt đầu quá trình điều chỉnh. Nếu bạn gặp phải một nhóm người đi bộ sử dụng đèn pha và đèn pin, hãy nhờ họ tắt đèn khi đi qua bạn trên đường mòn, hoặc nhìn đi chỗ khác tốt nhất có thể.
  • Sử dụng tầm nhìn ngoại vi của bạn: tế bào hình que nằm ở ngoại vi võng mạc chính là thứ giúp bạn nhìn rõ dưới ánh sáng mờ. Điều này có nghĩa là bạn thực sự có thể nhìn rõ hơn vào ban đêm bằng cách sử dụng tầm nhìn ngoại vi. Thay vì nhìn thẳng vào một vật thể, hãy thử để mắt nhìn bao quát toàn cảnh, ở phía bên trên, bên dưới và bên ngoài.

Mẹo sử dụng đèn pha hoặc đèn pin:

Đương nhiên, có những lúc bạn cần sử dụng đèn pha hoặc đèn pin, ví dụ, kiểm tra bản đồ hoặc tìm thứ gì đó trong ba lô của bạn. Nhưng bạn cũng đã tốn khá nhiều thời gian để thích nghi với tầm nhìn ban đêm. Vì vậy chỉ bật đèn lên khi bạn cảm thấy điều đó là cần thiết.

Dưới đây là một số mẹo để mua và sử dụng đèn pha hoặc đèn pin:

  • Chọn đèn có chế độ đèn đỏ: khi mua đèn pha hoặc đèn pin để đi hiking vào ban đêm, bạn cần phải tìm đèn có chế độ đèn đỏ ngoài cài đặt ánh sáng trắng tiêu chuẩn. Mắt của bạn ít nhạy cảm hơn với các bước sóng ánh sáng màu đỏ hơn nên tầm nhìn ban đêm của bạn sẽ ít bị ảnh hưởng. Sau khi mua đèn, hãy chắc chắn rằng bạn đã quen với cách sử dụng chế độ đèn đỏ trước khi đi hiking đêm.
  • Tìm kiếm sản phẩm có nhiều mức độ chiếu sáng: thật tốt khi có thể chuyển từ thấp sang cao hoặc ngược lại khi bạn cần xem một cái gì đó, như điểm đánh dấu đường mòn hoặc chi tiết trên bản đồ. Điều chỉnh mức độ chiếu sáng cũng cho phép bạn kiểm soát thời lượng pin dễ dàng hơn.
  • Lựa chọn đèn vừa vặn, phù hợp: tìm một chiếc đèn pha vừa vặn thoải mái trên đầu mà không bị nảy hay đèn pin mà dễ dàng mang theo trong tay.
  • Không bao giờ chiếu đèn vào khuôn mặt của người khác: điều này không chỉ thô lỗ, ,mà còn làm suy yếu nghiêm trọng tầm nhìn ban đêm của người khác. Và họ có thể mất tới 45 phút để điều chỉnh lại.
  • Tắt đèn: nếu bạn sử dụng đèn pha hoặc đèn pin và bạn nghe thấy một nhóm người đi bộ khác đang đến gần, hãy lịch sự và tắt đèn để bạn không ảnh hưởng đến tầm nhìn ban đêm của họ.

Mẹo đi hiking vào ban đêm

Đi hiking vào ban đêm có thể đáng sợ và thách thức hơn so với ban ngày. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp trải nghiệm của bạn thoải mái và vui vẻ hơn. 

  • Ngắm hoàng hôn: bắt đầu chuyến hiking buổi tối của bạn với một mục tiêu như ngắm hoàng hôn có thể giúp bạn có động lực ra ngoài vào cuối ngày.
  • Hiking với trăng tròn: nếu bạn mới đi hiking vào ban đêm lần đầu thì đây là một cách tốt để bắt đầu. Bạn có thể nhìn thấy nhiều hơn và học cách phụ thuộc vào đèn ít hơn.
  • Đừng đi một mình: đi hiking vào ban đêm nghe có vẻ đáng sợ. Một âm thanh lạ hoặc một cái bóng lờ mờ có thể khiến bạn cảm thấy như một mối đe dọa. Nếu bạn chỉ mới học cách hiking vào ban đêm, hãy đi cùng một nhóm bạn.
  • Bắt đầu trên một con đường mòn quen thuộc: hãy bắt đầu trên một con đường mà bạn đã đi bộ nhiều lần trước đó vào ban ngày. Như vậy bạn sẽ đỡ có cảm giác xa lạ vào ban đêm hơn.
  • Chọn vị trí phù hợp: bạn có thể đi hiking đêm bất cứ nơi nào, vì vậy nó phụ thuộc chủ yếu vào sở thích cá nhân. Các khu vực có bề mặt phản chiếu như những tảng đá sáng màu sẽ dễ dàng điều hướng hơn và cho bạn không gian tuyệt vời để ngắm nhìn bầu trời đêm. Những khu rừng tối sẽ cho phép mắt bạn điều chỉnh hoàn toàn vào ban đêm để bạn có thể phát hiện ra những động vật sống về đêm. Nếu bạn hướng tới một công viên thành phố để đi dạo đêm, hãy lưu ý rằng một số nơi có thể đóng cửa sau khi trời tối. Vì vậy luôn kiểm tra giờ hoạt động của những khu này.
  • Chuẩn bị tinh thần: hầu hết các cuộc gặp gỡ động vật hoang dã vào ban đêm không quá nguy hiểm. Nhưng điều quan trọng là phải nghiên cứu về động vật phổ biến trong khu vực của bạn và nhận thức được môi trường xung quanh.
  • Đi chậm lại: vào bạn đêm địa hình sẽ trở nên khó khăn hơn do tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Bạn có thể dễ dàng bị vấp hoặc xoắn mắt cá chân do mắc phải rễ hay đá. Hãy đi chậm lại và đừng cố gắng đi với tốc độ vào ban ngày. Đi chậm cũng cho phép bạn quan sát những thứ bạn có thể bỏ lỡ.
  • Hãy quan sát: vào buổi tối bạn rất dễ đi nhầm đường, ngay cả trên con đường mà bạn đã đi trên rất nhiều lần trong ngày. Theo dõi các dấu vết và ngã rẻ. Nếu bạn phải rời khỏi đường mòn để tránh đá hoặc bùn, hãy nhớ ghi nhớ cách quay lại.
  • Sắp xếp hành lý có tổ chức: tìm vật dụng trong ba lô vào ban đêm có thể khó khăn hơn. Xếp các vật phẩm quan trọng như chai nước và thức ăn của bạn ở những nơi dễ tiếp cận để bạn không phải bật đèn pha.
  • Mang thêm quần áo: khi mặt trời lặn, nhiệt độ sẽ giảm dần. Vì vậy hãy kiểm tra dự báo và mặc quần áo phù hợp. Nếu bạn đi hiking trước khi mặt trời lặn, hãy mang theo quần áo thêm để mặc thêm khi cần thiết.
  • Mang theo điện thoại di động cho trường hợp khẩn cấp: nên nhớ rằng bạn không thể phụ thuộc hoàn toàn vào dịch vụ di động.
  • Báo cho bạn bè, người thân biết bạn sẽ đi đâu: dù là ban ngày hay đêm, bạn nên cho ai đó biết nơi bạn đi hiking trong trường hợp bạn không trở về nhà đúng thời gian dự tính.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm Hiking dành cho người mới bắt đầu