Hiking (đi bộ đường dài) là một cách tuyệt vời để đắm mình với thiên nhiên và tận hưởng những vẻ đẹp mà bạn ít nhìn thấy khi sống ở nơi thành thị. Di chuyển bằng chính đôi chân của bạn và chỉ mang theo những gì bạn cần cho một ngày hoặc vài ngày trên đường mòn, bạn có thể khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên ở bất cứ tốc độ nào mà bạn cảm thấy thoải mái. Và, với một chút kế hoạch và chuẩn bị, hiking là một hoạt động mà hầu như ai cũng có thể làm được.

Nội dung

Nếu bạn mơ ước được hiking một lần, nhưng vẫn chưa thử, thì đây chính là lúc để bạn tận hưởng cuộc sống hoang dã một lần. Chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Tìm một người bạn để đi hiking chung
  2. Chọn địa điểm phù hợp
  3. Chuẩn bị thiết bị, vật dụng cần thiết cho chuyến đi

1. Tìm bạn đồng hành

Nếu bạn biết những người bạn của mình thích đi hiking, hãy đề nghị họ đưa bạn theo cùng. Hầu hết mọi người đều vui vẻ chia sẻ chuyên môn của họ, cho phép bạn mượn thiết bị và giới thiệu người mới đến những con đường yêu thích của họ.

Nếu bạn không biết bất kỳ người nào, nhiều thành phố và thị trấn có các câu lạc bộ hiking thường xuyên lên kế hoạch đi bộ đường dài. Bạn có thể tìm thấy các lớp học về cách đi bộ đường dài, tour hiking và các sự kiện thông qua Internet. Các nhóm trực tuyến, chẳng hạn như MeetUp, cũng là một cách tuyệt vời để tìm bạn đồng hành.

Hiking một mình: trải nghiệm ngoài trời một mình có thể mang lại cho bạn cảm giác tự do và phiêu lưu khó tìm thấy ở nơi khác. Nhưng nó cũng có thể đáng sợ và đôi khi cô đơn. Nếu đây là lần đầu bạn đi bộ đường dài, mình khuyên bạn nên tìm một người bạn đồng hành để bạn không thấy cô đơn. Người đó cũng sẽ ở đó để giúp đỡ nếu bạn bị thương. Nếu đi một mình thực sự là lựa chọn duy nhất của bạn, thì hãy bắt đầu với những chuyến đi ngắn đến các địa điểm nổi tiếng và đảm bảo người thân hoặc bạn bè luôn biết bạn sẽ đi đâu và dự định đi bao lâu.

2. Chọn địa điểm Hiking

Có một số cách giúp bạn dễ dàng tìm ra địa điểm đi bộ đáp ứng nhu cầu của bạn:

  • Sách hướng dẫn và trang web là nguồn tài nguyên tuyệt vời vì bạn có thể tìm được tất cả các số liệu thống kê bạn cần: độ khó của đường mòn, khoảng cách, độ cao, hướng dẫn chỉ đường, nguồn nước, tính năng đường mòn và liệu bạn có dẫn vật nuôi của bạn theo được hay không. Các trang web thường hiển thị các báo cáo chuyến đi gần đây có thể cho bạn biết các điều kiện đường mòn hiện tại.
  • Đối với các đề xuất đường mòn gần bạn, hãy thử xem trang web Hiking Project. Trang web này cung cấp cho bạn hơn 83.000 dặm đường mòn và bao gồm bản đồ, hình ảnh độ phân giải cao và mô tả chi tiết.
  • Truyền miệng (word of mouth): nếu bạn có những người bạn thích đi bộ, hãy đề nghị họ gợi ý một số địa điểm cho bạn.
  • Hỏi dân địa phương: liên hệ với một tổ chức đi bộ đường dài địa phương hoặc gọi một trạm kiểm lâm trong khu vực mà bạn muốn đi bộ. Các kiểm lâm viên thường biết các điều kiện đường mòn hiện tại và có thể đề xuất cho bạn một vài sự lựa chọn phù hợp với cấp độ hiking của bạn.

Mẹo chọn tuyến đường đi bộ

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm một chuyến hiking hoàn hảo, bạn nên suy nghĩ kỹ một vài điều, chẳng hạn như:

  • Thời gian. Bạn dự định đi bộ đường dài một vài giờ hoặc cả ngày? Lượng thời gian bạn quyết định đi có thể xác định địa điểm dễ dàng hơn. Đừng quên yếu tố quan trọng nữa là bạn sẽ mất bao lâu bao lâu để đến địa điểm và đi về nhà.
  • Mức độ thể lực của bạn. Đánh giá trung thực mức độ hình thể và thể lực của bạn. Bạn muốn có một khoảng thời gian thú vị ngoài đó thay vì phải trải qua một chuyến đi bộ dài, vất vả mà bạn không chuẩn bị. Nếu bạn không phải là người có thể lực tốt, thì đừng mất tinh thần. Vì luôn có những chuyến đi phù hợp với tất cả mọi người.
  • Khoảng cách. Hãy suy nghĩ về bao nhiêu dặm và giờ bạn cảm thấy thoải mái khi đi bộ đường dài. Tốc độ đi bộ trung bình là khoảng 3 dặm / giờ, nhưng tốc độ đi bộ của bạn có thể chậm hơn tùy thuộc vào địa hình, độ cao và độ nặng mà bạn đang mang trên lưng.
  • Độ cao. Mức độ cao tăng lên khi đi bộ là một yếu tố quyết định độ khó. Với một chút kinh nghiệm, bạn sẽ biết được mức tăng bạn có thể thoải mái xử lý và mức độ nào là quá nhiều. Ví dụ, nếu một con đường mòn tăng 1.000 feet độ cao trong một dặm, điều đó được coi là khá dốc. Ngoài ra, một khuyến nghị chung là cứ sau 1000 feet tăng độ cao, hãy cộng thêm một giờ vào chuyến đi của bạn.
  • Thời điểm trong năm và thời tiết. Một số con đường mòn khó có thể đi bộ vào đầu mùa xuân vì chúng phủ đầy tuyết. Nếu thời tiết rơi vào mùa thu và mặt trời lặn sớm hơn, hãy lên kế hoạch để bạn không bị bất ngờ khi trời tối quá nhanh. Luôn kiểm tra dự báo thời tiết trước khi ra ngoài để bạn có thể mặc quần áo và đóng gói hành lý phù hợp.
  • Đóng gói hợp lý. Một số chuyến đi hiking yêu cầu lập kế hoạch nhiều hơn một chút. Chẳng hạn, nếu bạn dự định thực hiện một chuyến hiking ở những nơi khác nhau, bạn sẽ cần phải đưa xe đến điểm xuất phát và điểm cuối của mình

3. Chọn thiết bị Hiking phù hợp

Một trong những điều tuyệt vời khi đi bộ đường dài là bạn không cần một bộ dụng cụ công nghệ cao để bắt đầu hành trình. Với một vài vật phẩm thiết yếu cho đường mòn và cảm giác phiêu lưu, bạn đã sẵn sàng để du lịch vào vùng hoang dã.

10 vật dụng cần thiết (Ten Essentials)

Bắt đầu bằng cách chắc chắn rằng bạn đã mang theo 10 vật dụng cần thiết. Đây là một bộ sưu tập các thiết bị và quần áo mà tất cả những người hiking nên mang theo bất cứ khi nào họ bước đi trên đường mòn. Danh sách này bao gồm các vật dụng để điều hướng, chống nắng, cách nhiệt, chiếu sáng, sơ cứu, chữa cháy, sửa chữa, dinh dưỡng, hydrat hóa và nơi trú ẩn khẩn cấp. Tìm hiểu thêm trong bài viết tại đây.

Giày Hiking

Giày dép là một trong những mặt hàng quan trọng nhất mà bạn cần chọn, và đây cũng là một lựa chọn mang tính cá nhân. Một số người đi bộ thích giày cao đến mắt cá chân, trong khi những người khác thích giày chạy bộ địa hình nhẹ. Địa hình bạn sẽ đi bộ cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Giày nhẹ, cổ thấp có thể tốt trên những con đường không quá gồ ghề, không gặp nhiều trở ngại. Trong khi những đôi giày chắc chắn có thể phục vụ bạn tốt hơn trên con đường đầy đất đá, rễ và suối.

Dù bạn chọn loại nào, hãy chắc chắn rằng giày hoặc bốt được break in đúng cách và thoải mái khi bạn đi bộ với khoảng cách xa. Và mặc tất len hoặc vớ tổng hợp, không nên chọn tất cotton.

Mẹo lựa chọn trang phục khi đi Hiking

Chọn quần áo làm bằng vải khô nhanh, thấm ẩm, chẳng hạn như len hoặc polyester. Tránh cotton vì loại vải này mất nhiều thời gian để khô khi ướt. Dưới đây là một số mẹo lựa chọn:

  • Lớp lót nằm gần da. Nên chọn vải làm bằng len hoặc polyester, những lớp này quan trọng nhất khi bạn đi đến nơi có nhiệt độ mát đến lạnh.
  • Lớp hiking. Chúng bao gồm quần nylon và / hoặc polyester, áo phông, áo chống nắng, mũ chống nắng.
  • Cách nhiệt. Tùy thuộc vào thời tiết, bạn có thể cần áo phao hoặc áo khoác, áo thun lông cừu nhẹ, mũ ấm và găng tay.
  • Áo đi mưa. Là một ý điịnh sáng suốt khi mang theo áo khoác không thấm nước bất kể dự báo thời tiết. Nếu bạn nghĩ rằng thời tiết sẽ ẩm ướt, hãy mang theo quần đi mưa.

Ba lô Hiking

Tất nhiên, bạn cần một chiếc ba lô để mang theo 10 vật dụng cần thiết và bất kỳ thiết bị bổ sung nào.

Đối với những chuyến đi ngắn trên những con đường gần nhà và vào những ngày có thời tiết dễ chịu, một chiếc ba lô với dung tích khoảng 15 – 20 lít cung cấp đủ không gian cho nước, một vài đồ ăn nhẹ và một lớp quần áo nhẹ.

Khi bạn dấn thân vào vùng hoang dã, bạn sẽ cần phải mang thêm đồ đạc, quần áo, nước và thức ăn. Một ba lô có dung tích khoảng 30 lít là một lựa chọn tốt cho tất cả những hành trình hiking.

Thức ăn và nước uống

Là một người mới bắt đầu đi bộ, có thể rất khó để biết bạn cần bao nhiêu thức ăn và nước uông. Một khuyến nghị chung cho việc ăn bao nhiêu là 200 – 300 calo mỗi giờ. Đối với lượng nước, khoảng nửa lít mỗi giờ hoạt động vừa phải ở nhiệt độ vừa phải là vừa đủ. Mức độ ăn uống này phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố, chẳng hạn như cường độ đi bộ, thời tiết, tuổi tác, khả năng đổ mồ hôi và loại hình thể của bạn. Khi bạn có được nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ có cảm giác tốt hơn cho việc bạn cần bao nhiêu.

Luôn luôn là một ý tưởng tốt để mang thêm một chút thức ăn và nước uống trong trường hợp chuyến đi của bạn mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Xử lý nước: nhiều người đi bộ mang theo tất cả lượng nước họ cần cho một ngày đi bộ. Tuy nhiên, nếu bạn dự đoán cần nhiều hơn khoảng 3 lít, điều đó có thể khá nặng. Bằng cách lọc và xử lý nước từ suối và hồ nước, bạn dễ dàng đổ đầy bình nước hoặc bể chứa nước. Đồng thời giúp giảm trọng lượng hành lý.

4. Xem xét mang thêm các thiết bị bổ sung

Sức khỏe và an toàn cá nhân

Bộ dụng cụ sơ cứu: bạn không cần phải là một chuyên gia y tế khi đi hiking. Nhưng bạn cũng cần biết một số cách sơ cứu cơ bản. Luôn mang theo một bộ dụng cụ sơ cứu và biết cách sử dụng nó. Bạn càng đi xa, việc biết các kỹ năng y tế càng quan trọng hơn.

Nhu cầu đi vệ sinh: đi vệ sinh trong rừng là mối quan tâm của nhiều người mới đi bộ. Nhưng hãy yên tâm, có một số mẹo mà vô số người đã học để làm, và bạn cũng có thể.

Nếu bạn chỉ cần đi tiểu, chỉ cần tìm một nơi cách xa đường mòn và ít nhất 200 feet (khoảng 70 bước) từ các nguồn nước. Đối với phụ nữ, bạn có thể mang theo một vài tờ giấy vệ sinh và một túi nhựa nhỏ có khóa kéo. Đặt giấy vệ sinh đã sử dụng vào túi và đổ giấy vào thùng rác khi bạn về nhà. Một lựa chọn khác là sử dụng một chiếc khăn nhỏ như một miếng vải vụn mà bạn có thể buộc vào bên ngoài ba lô để làm khô.

Hầu hết những người đi bộ đường dài thường sắp xếp nhu cầu vệ sinh trước khi họ khởi hành. Nhưng nếu nhu cầu đó xảy ra giữa chuyến đi, hãy chắc chắn rằng bạn rời khỏi đường mòn và cách hồ nước 200 feet. Sau đó, đào một cái hố rộng khoảng 4 inch và sâu 6 – 8 inch để chôn chất thải của bạn. (Mang theo một chiếc bay có thể giúp đào bới đất dễ hơn). Những người hiking có kinh nghiệm có thể lau bằng các vật tự nhiên, chẳng hạn như những chiếc lá lớn (đảm bảo chúng không độc), đá mịn và thậm chí là tuyết, nhưng bạn cũng có thể sử dụng giấy vệ sinh và chôn nó xuống đất. Ở một số khu vực, bạn sẽ được yêu cầu đóng gói giấy vệ sinh đã sử dụng. (Và ngay cả khi nó không bắt buộc, nó vẫn là cách tốt nhất để giảm tác động của bạn lên môi trường). Một số khu vực có độ cao, nhạy cảm hoặc di chuyển nhiều đòi hỏi mọi người phải đóng gói chất thải rắn của con người. Nếu bạn đến một trong những khu vực này, hãy mang theo túi xử lý chất thải.

Sau khi bạn đã đi vệ sinh xong, hãy dùng một ít nước rửa tay để rửa sạch tay.

An toàn: luôn để lại hành trình chi tiết với bạn bè hoặc thành viên gia đình. Để lại một ghi chú với các kế hoạch tuyến đường của bạn bên trong chiếc xe là một cách tốt để thông báo cho những người tìm kiếm và cứu hộ về kế hoạch của bạn nếu họ đến tìm bạn.

Nếu bạn đi du lịch một mình hoặc đến các địa điểm rất xa, bạn có thể cân nhắc mang theo đèn hiệu định vị cá nhân (PLB) cho phép bạn gửi một tin nhắn SOS nếu có chuyện nghiêm trọng xảy ra. 

Những điều cần lưu ý khi Hiking

Cho dù bạn đã đi bộ đường dài trong nhiều năm hoặc bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên của mình, bạn cần biết một số nghi thức đường mòn cơ bản.

Hãy thực hiện theo các quy tắc dưới đây có thể giúp mọi người hòa đồng:

  • Người đi bộ lên dốc có quyền ưu tiên hơn. Bạn có thể thấy những người đi bộ đường dài đang lên dốc thường để người khác xuống dốc trước trong khi họ dừng lại hít thở. Nhưng hãy nhớ rằng quyết định đó phụ thuộc vào người đang lên dốc.
  • Người đi xe đạp leo núi thường sẽ nhường đường cho người hiking. Tuy nhiên, bởi vì những người đi xe đạp leo núi thường di chuyển nhanh hơn, nên những người đi bộ có thể dễ dàng bước sang một bên và nhường đường cho họ.
  • Nếu bạn chia sẻ đường mòn với những người cưỡi ngựa, hãy cho họ một không gian rộng khi bạn đi ngang qua nhau và không làm những chuyển động đột ngột khiến ngựa hốt hoảng.

Nguyên tắc không để lại dấu vết: trong khi hầu hết chúng ta không có ý định làm hại môi trường xung quanh tự nhiên, chúng ta có thể không biết cách bảo tồn chúng. Hoặc chúng ta chỉ đơn giản là vô tình gây ảnh hướng đến thiên nhiên. Không để lại dấu vết bao gồm 7 nguyên tắc hướng dẫn để tận hưởng ngoài trời một cách bền vững tránh tác động lên thiên nhiên. 7 nguyên tắc là:

  • Lên kế hoạch trước và chuẩn bị
  • Du lịch và cắm trại trên bề mặt bền
  • Xử lý chất thải đúng cách
  • Để lại những gì bạn tìm thấy
  • Giảm thiểu tác động của lửa trại
  • Tôn trọng động vật hoang dã
  • Hãy quan tâm đến những du khách khác

Hiking cùng trẻ và cún yêu

Trẻ em: chia sẻ sự kỳ diệu và vẻ đẹp của ngoài trời với trẻ em là một trải nghiệm đặc biệt. Trẻ em ở hầu hết mọi lứa tuổi đều có thể đi bộ đường dài, từ trẻ sơ sinh đến học sinh cấp 2 đểu có thể tham gia.

Lời khuyên:

  • Giữ cho trẻ khô, ấm và không để trẻ đói
  • Chọn một chuyến đi bộ ngắn và dừng lại thường xuyên để ngắm nhìn thực vật, đá, động vật, v.v.

Cún: nếu bạn muốn hiking cùng cún yêu của mình, bước đầu tiên là tìm hiểu xem chúng có được phép đi tại điểm đến của bạn không. Ví dụ, hầu hết các công viên quốc gia không cho phép chó bị xích khi đi đường mòn. Nhiều khu rừng quốc gia, cũng như các công viên tiểu bang và địa phương, cho phép chó hiking cùng, mặc dù các quy tắc khác nhau. Dây xích là bắt buộc gần như ở khắp mọi nơi.

Lời khuyên:

  • Cho cún của bạn mang theo thức ăn và nước riêng trong một chiếc túi riêng
  • Thường xuyên dừng lại để ăn nhẹ và uống nước
  • Luôn đóng gói các túi phân cún. Ngoài ra, trong khi bạn đi hiking, không nên để một túi phân ở bên đường mòn và lấy sau.

Nguồn: REI