Nên chọn máy phát tín hiệu PLB hay thiết bị vệ tinh” là câu hỏi được khá nhiều phượt thủ quan tâm. Vì trong các cuộc phiêu lưu ngoài trời, PLB và thiết bị vệ tinh là hai lựa chọn tốt nhất giúp bạn gửi tín hiệu cấp cứu. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin về 2 loại thiết bị này.

1. Máy PLB hay thiết bị vệ tinh?

Nói tóm lại, hãy chọn PLB nếu bạn muốn tránh phí đặt mua (subscription) và / hoặc bạn chỉ quan tâm đến việc có thể gửi tin nhắn SOS trong trường hợp khẩn cấp. Chọn thiết bị vệ tinh nếu bạn cũng muốn có thể gửi tin nhắn cho những người thân yêu và / hoặc quan tâm đến các tính năng bổ sung như điều hướng.

Máy phát tín hiệu định vị cá nhân (PLB)

Thiết bị được đồng bộ hóa vệ tinh này sẽ gửi tín hiệu SOS đến các cơ quan cứu hộ, cùng với vị trí của bạn. Các tính năng chính bao gồm:

  • Hoạt động ở vùng sâu vùng xa trên toàn thế giới *
  • Tuổi thọ pin nhiều năm
  • Không có phí đặt mua (subscription)
  • Không có khả năng gửi tin nhắn về nhà hoặc hủy cuộc gọi SOS
  • Tín hiệu mạnh hơn so với thiết bị vệ tinh (chế độ xem không bị cản trở bởi bầu trời hoạt động tốt nhất)

Thiết bị vệ tinh

Thiết bị này cũng có thể gửi tín hiệu SOS. Ngoài ra, nó cung cấp các tùy chọn giao tiếp và một loạt các chức năng khác. Các tính năng chính bao gồm:

  • Hoạt động trên toàn thế giới, mặc dù phạm vi hỗ trợ thay đổi theo thương hiệu *
  • Pin có thể được sạc lại
  • Yêu cầu đăng ký (gói theo năm / phí rất khác nhau)
  • Cũng có thể gửi / nhận tin nhắn về nhà (không phải tin nhắn SOS)
  • Một số kiểu máy cho phép nhắn tin hai chiều để phối hợp với nhân viên cứu hộ sau các cuộc gọi SOS. Bạn cũng có thể hủy cuộc gọi SOS
  • Tín hiệu không bị che khuất bởi bầu trời, vẫn phát tín hiệu tốt
  • Cung cấp một loạt các tính năng điều hướng GPS, tùy theo mô hình

*Các thương hiệu PLB và thiết bị vệ tinh đều không sử dụng cùng một mạng vệ tinh cho tín hiệu SOS. Tất cả các mạng hoạt động tốt ở Mỹ, nhưng phạm vi toàn cầu sẽ khác nhau. Nếu bạn đang đi đến một khu vực hẻo lánh, hãy kiểm tra bản đồ vùng phủ sóng cho các thiết bị bạn đang xem xét.

Vậy điện thoại di động của bạn thì sao? Bạn có thể đã thấy tin tức về một công viên quốc gia lắp đặt một tòa tháp di động, hoặc về những người đi bộ đường dài dựa vào điện thoại di động của họ. Đúng là vùng phủ sóng di động ngày càng mở rộng và ngày càng lan rộng ra các khu vực hoang dã, nhưng phạm vi bao phủ này vẫn không thể so bì với PLB và thiết bị vệ tinh. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn chọn thiết bị đáng tin cậy trong trường hợp khẩn cấp, thì điện thoại của bạn không thể đảm bảo đuộc.

Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra ở nơi bạn nhận được tín hiệu điện thoại di động, thì đó có thể là một công cụ có giá trị và bạn không nên ngần ngại sử dụng nó (cùng với PLB hoặc thiết bị vệ tinh). Cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ giúp bạn trao đổi thông tin quan trọng với nhân viên cứu hộ nhanh nhất, và với gia đình và bạn bè.

2. Cách sử dụng máy phát tín hiệu định vị cá nhân  (PLB)

PLB là phiên bản nhỏ của thiết bị định vị khẩn cấp với đèn hiệu vô tuyến (EPIRB) được sử dụng bởi những người chèo thuyền. Khi bạn kích hoạt PLB, nó sẽ truyền tín hiệu cầu cứu mạnh mẽ có thể nhận được bởi một hệ thống vệ tinh toàn cầu. Ở Mỹ, những tín hiệu cầu cứu đó được theo dõi bởi NOAA (Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia).

Sau khi nhận được đường truyền của bạn, hệ thống vệ tinh sẽ chuyển tiếp cuộc gọi của bạn đến một mạng lưới các cơ quan phản hồi, kết quả là bạn sẽ được hỗ trợ bởi một tổ chức tìm kiếm và cứu hộ địa phương. PLB cũng sử dụng một mạng vệ tinh khác để lấy được vị trí chính xác. Ngoài ra, hầu hết các PLB ngày nay có thể cung cấp cho nhân viên cứu hộ các tọa độ do GPS cung cấp để xác định chính xác vị trí của bạn. Thiết bị PLB với ánh sáng nhấp nháy có thể hỗ trợ thêm cho những người cứu hộ khi họ tìm kiếm bạn.

Bởi vì hệ thống vệ tinh và cơ quan liên minh phản ứng là một phần của mạng toàn cầu, do đó PLB hoạt động trên toàn thế giới. Tất nhiên, các tín hiệu không thể mạnh mẽ ở các quốc gia nơi nguồn lực tìm kiếm và cứu hộ bị hạn chế, và một số ít các quốc gia không cho phép sử dụng. Vì vậy, bạn sẽ cần nghiên cứu trước, liệu bạn có thể liên hệ với chính quyền nước ngoài nếu bạn có kế hoạch sử dụng PLB của mình ở nước ngoài.

PLB phải được đăng ký

Nếu bạn mua PLB, bạn sẽ được yêu cầu đăng ký (miễn phí) trong cơ sở dữ liệu NOAA SARSAT (Theo dõi hỗ trợ vệ tinh tìm kiếm và cứu hộ). Tín hiệu cầu cứu cảu máy PLB sau đó được liên kết với thông tin cá nhân quan trọng (như tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc khẩn cấp và tình trạng y tế) giúp tăng thời gian phản hồi cho nhân viên cứu hộ của bạn.

Lưu ý rằng bạn cũng cần cập nhật dữ liệu của mình hai năm một lần. Và nếu bạn từng bán hoặc chuyển quyền sở hữu PLB, bạn phải cập nhật trong cơ sở dữ liệu này và người dùng tiếp theo sẽ phải đăng ký dữ liệu cá nhân của họ.

Tuổi thọ pin của máy PLB

Máy PLB được trang bị pin lithium. Pin này không hoạt động cho đến khi bạn bật công tắc để kích hoạt PLB. Các quy định của chính phủ yêu cầu PLB với pin loại 2 (loại PLB nhỏ gọn được bán cho mục đích sử dụng khi đi phượt) để có thể truyền tín hiệu ở nhiệt độ -20 ° F (-28,9 ° C) trong 24 giờ. Tuy nhiên, hầu hết các PLB sẽ có thể truyền trong hơn 30 giờ trong điều kiện nhẹ hơn.

Bởi vì công việc duy nhất của nó là tạo điều kiện cho việc truyền tín hiệu SOS. Nó sẽ không hoạt động cho đến khi bạn bật công tắc để kích hoạt, do vậy pin PLB có thể tồn tại trong 5 năm. Và bạn không bao giờ phải lo lắng về việc sạc lại. Nhược điểm là thay thế pin đòi hỏi thiết bị phải được gửi đến đại lý và chi phí thay thế rất cao.

Pin cũng sẽ cần thay thế sau bất kỳ kích hoạt nào, mặc dù các nhà sản xuất PLB thường thay thế miễn phí toàn bộ thiết bị nếu bạn kích hoạt nó để cứu người.

 3. Cách sử dụng thiết bị vệ tinh

Các thiết bị vệ tinh cũng tương tự như PLB ở chỗ chúng cũng cho phép bạn gửi tín hiệu báo hiệu khẩn cấp từ các vùng xa nơi phạm vi phủ sóng điện thoại di động còn sơ sài hoặc không có. Mặc dù vậy, chúng đã vượt qua PLB về mức độ phổ biến vì các tính năng bổ sung cũng như khả năng trao đổi tin nhắn và điều hướng GPS.

Thiết bị vệ tinh là thiết bị dựa trên các vệ tinh GPS để biết thông tin vị trí và mạng vệ tinh thương mại để liên lạc. Các tín hiệu cấp cứu khẩn cấp được chuyển đến Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp quốc tế GEOS có trụ sở gần Houston. Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan tìm kiếm và cứu hộ địa phương và có thể liên lạc với bạn qua tin nhắn khi có tiến triển.

Tương tự như PLB, các thiết bị vệ tinh dựa vào các mạng vệ tinh toàn cầu để chúng hoạt động trên toàn thế giới, mặc dù các tín hiệu không được mạnh ở những nơi hạn chế về tài nguyên tìm kiếm và cứu hộ. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ xem việc sử dụng thiết bị GPS có được phép ở bất kỳ quốc gia nào bạn dự định đi du lịch không. Vì một số quốc gia đã cấm sử dụng GPS trong nhiều năm qua. Bạn cũng nên yêu cầu nhà sản xuất thiết bị của bạn cung cấp bản đồ phủ sóng toàn cầu hiện tại để chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được tín hiệu nơi bạn dự định sử dụng nó.

Tính năng của thiết bị vệ tinh

Các thương hiệu thiết bị vệ tinh liên tục bổ sung các tính năng mới với tốc độ chóng mặt. Các tính năng bổ sung mà bạn có thể tìm thấy, khác nhau tùy theo mô hình, bao gồm:

  • Theo dõi vị trí và báo cáo tiến trình của bạn cho mọi người ở nhà
  • Điều hướng trên bản đồ địa hình
  • Chức năng đo độ cao và áp suất
  • Dự báo thời tiết
  • Gửi và nhận tin nhắn tùy chỉnh
  • Ghép nối Bluetooth với điện thoại để thêm chức năng
  • Khả năng đồng bộ và có thể điều khiển bởi một số đồng hồ thể dục
  • Đăng lên mạng xã hội

Giá cả khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào loại tính năng đi kèm trong máy bạn chọn.

Đăng ký thiết bị vệ tinh

Gói đăng kí là bắt buộc để sử dụng chức năng nhắn tin vệ tinh, và đây cũng là một chi phí lớn. Các nhà sản xuất lớn, như Garmin và SPOT, cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau và việc chọn lựa cũng phức tạp như chọn gói điện thoại di động. Bạn sẽ phải trả một khoản phí kích hoạt và một khoản phí hàng tháng thay đổi tùy theo mức độ sử dụng mà bạn chọn. Hầu hết các phí đăng kí này đều yêu cầu cam kết lâu năm, mặc dù bạn cũng có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế hàng tháng.

Tuổi thọ pin của thiết bị vệ tinh

Tuổi thọ pin có thể thay đổi tùy thương hiệu, từ vài ngày đến từ 10 – 20 ngày. Mặc dù vậy, có một loạt các tính năng và pin sạc lại là một con dao hai lưỡi. Giống như với điện thoại của bạn, bạn phải chú ý đến việc sử dụng tính năng để duy trì tuổi thọ pin.

4. Khi nào cần gửi tin nhắn SOS?

Giống như khi bạn gọi 911, tín hiệu cấp cứu chỉ nên được gửi khi bạn gặp nguy hiểm sắp mất mạng hoặc tay chân bị thương và khi không có phương tiện nào có thể giúp bạn an toàn. Khi ngày càng có nhiều người tham gia hoạt động ngoài trời, các cuộc gọi cứu hộ không cần thiết đã trở thành gánh nặng lớn đối với các nhóm tìm kiếm và cứu hộ. Điều đó gây áp lực lên các nguồn lực và tác động đến khả năng đáp ứng với các tình huống khẩn cấp thực sự.

Vì vậy, luôn luôn chuẩn bị đúng cách và mang theo 10 vật dụng cần thiết của bạn. Điều đó sẽ giảm bớt sự lạm dụng PLB hoặc tin nhắn vệ tinh mà bạn chọn để mang lại sự an toàn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Mẹo lựa chọn ống nhòm dã ngoại