Trẻ em cần dành thời gian ngoài trời tại một nơi vui vẻ, lành mạnh, và thú vị. Backpacking là một cách tuyệt vời để giúp chúng trân trọng tất cả vẻ đẹp và cuộc phiêu lưu mà thế giới tự nhiên mang lại. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm đi phượt cùng với trẻ, giúp chúng hào hứng với trải nghiệm này hơn.

Thực sự không có độ tuổi chính xác nhất định để đưa một đứa trẻ trong chuyến đi du lịch backpacking đầu tiên, chỉ cần bạn chọn đúng chiều dài chuyến đi và mức độ khó. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn mẹo lên kế hoạch và đóng gói để tạo động lực. Những chuyến đi vui vẻ sẽ khiến con bạn hào hứng cho chuyến phiêu lưu gia đình tiếp theo.

1. Backpacking là gì?

Backpacking là một hình thức du lịch độc lập với chi phí thấp, cùng với chiếc ba lô để có thể dễ dàng mang theo khi du khách di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác. Không giống như đi hiking và trekking, backpacking là đi du lịch chứ không phải đi bộ. Thỉnh thoảng mọi người đi du lịch backpacking cùng với một cái lều, nhưng nhiều khi họ cũng sẽ chọn ở nhà khách, ký túc xá, túp lều bãi biển, khách sạn, bất kỳ hình thức lưu trú nào.

Giữa các điểm dừng, du khách ba lô có thể sử dụng bất kỳ phương thức di chuyển nào, thuê xe, máy bay, xe buýt, tuk tuk hoặc xe kéo, thậm chí cả tàu du lịch.

Backpacking cũng là một hình thức giáo dục trẻ khá tốt, vì chúng sẽ có cơ hội ngắm nhìn thế giới theo nhiều cách khách nhau.

Việc lựa chọn đi phượt thì bạn cũng nên chuẩn bị túi ngủ văn phòng du lịch hoặc 1 chiếc gối chữ u để có thể nghỉ ngơi hay cắm trại ngoài trời để lưu giữ nhưng kỹ niệm đẹp.

Lý do nên đi phượt cùng trẻ

Đi phượt là một trong những cách giúp người lớn và trẻ em cùng tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống ngoài trời. Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều đồng ý rằng những đứa trẻ được đi backpacking sẽ thông minh, vui vẻ hơn, chu đáo và ít lo lắng hơn những đứa trẻ dành nhiều thời gian ở nhà. Dưới đây là một vài lý do tại sao đi phượt lại tốt cho trẻ:

  • Xây dựng sự tự tin. Cách trẻ em vui đùa trong tự nhiên sẽ ít gò bó hơn so với hầu hết các kiểu chơi tại nhà. Có vô số cách để giúp trẻ tương tác với môi trường ngoài trời, từ sân sau đến công viên đến đường mòn đi bộ hoặc hồ nước. Nếu bạn để trẻ nhận thức cách ứng xử với thiên nhiên, điều này sẽ giúp trẻ kiểm soát hành động của chính mình.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Đi phượt cũng cho phép trẻ em tương tác tốt hơn với môi trường xung quanh. Chúng có thể suy nghĩ tự do hơn, sáng tạo các trò chơi của riêng chúng và tiếp cận thế giới ngoài trời theo những cách khác nhau.
  • Dạy trẻ sống có trách nhiệm với môi trường. Các sinh vật của thiên nhiên có thể bị tổn thương nếu bị đối xử hoặc không được chăm sóc đúng cách. Và việc giao cho một đứa trẻ cách chăm sóc thiên nhiên trong môi trường của chúng có nghĩa là trẻ sẽ nhận thức được những gì xảy ra khi chúng quên tưới cây, hoặc nhổ một bông hoa từ rễ của nó.
  • Đánh thức các giác quan của trẻ. Thiên nhiên có thể ít thú vị hơn so với những trò chơi bạo lực trên máy tính hoặc điện thoại. Nhưng trong thực tế, điều này sẽ kích hoạt nhiều giác quan như nhìn, nghe, ngửi và chạm vào môi trường ngoài trời. Những đứa trẻ ngày nay càng dành ít thời gian trong môi trường tự nhiên, do đó các giác quan của chúng bị thu hẹp và điều này làm giảm trải nghiệm phong phú của trẻ.
  • Giúp trẻ tư duy tốt hơn. Thiên nhiên tạo ra một sự tò mò kì diệu dành cho trẻ em mà không môi trường nào khác có thể cung cấp. Những hiện tượng xảy ra tự nhiên hàng ngày khiến trẻ em sẽ tự đặt câu hỏi về trái đất, nâng cao khả năng tư duy.
  • Làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Môi trường đô thị khiến chúng ta phải tập trung tối đa và làm cạn kiệt bộ não của chúng ta. Trong môi trường tự nhiên, trẻ sẽ được thực hành một phương pháp giảm áp lực, tạo ra cảm giác hứng thú, thoải mái, không gây mệt mỏi.

Ngoài ra, cũng có một số bí quyết khi du lịch cùng trẻ em mà bạn cần biết như là cách lựa chọn túi ngủ, lều hay đem theo một ít đồ ăn vì trẻ con thường hoạt động nhiều và cần phải bổ sung năng lượng rất nhiều đặc biệt trong các chuyến phượt

Nên đi phượt ở đâu?

Chuyến đi backpacking đầu tiên cùng con bạn có thể là một chuyến đi khá khó khăn đòi hỏi quá giang xe, xe buýt nhỏ và thuyền để đến đường mòn.

Nếu bạn có một chiếc ô tô (và nhiều lựa chọn hơn), những mẹo sau có thể giúp ích cho chuyến đi backpacking đầu tiên với trẻ:

  • Đi ở những nơi bạn đã từng đến. Bằng cách đó bạn sẽ biết địa hình như thế nào và ít có khả năng bị lạc.
  • Tránh động vật nguy hiểm. Nếu có thể, đừng đưa con bạn đi du lịch backpacking ở những nơi có nhiều rắn độc hoặc mối đe dọa gấu khổng lồ. Bạn cũng có thể điều chỉnh khi bạn đi để giảm nguy cơ nhìn thấy gấu mẹ với đàn con.
  • Tìm những nơi có nước! Trẻ em thích nước bắn tung tóe và chơi trong nước. Tìm một khu cắm trại gần hồ, ao hoặc suối và con bạn sẽ được giải trí hàng giờ.
  • Cẩn thận những nơi cao. Khoảnh khắc đường mòn trở nên dốc, con bạn có thể sẽ bắt đầu phàn nàn. Độ cao là khó tránh, nhưng không nên kiếm một con đường siêu dốc lần đầu tiên bạn ra ngoài.
  • Xem xét kế hoạch thoát hiểm của bạn. Nếu có sự cố xảy ra, bạn cần có thể rời đi nhanh chóng và dễ dàng.
  • Trẻ em không báo trước cho bạn khi chúng cần đại tiện. Bạn sẽ phải đào một nơi để chôn chất thải. Vì vậy, nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có một căn nhà gần trại mà bạn có thể sử dụng.

2. Cách giảm trọng lượng hành lý của bạn

Lập kế hoạch chuyến đi của bạn gần một nguồn nước

Nước là một trong những thứ nặng nhất bạn sẽ mang theo. Nếu bạn lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi xung quanh một nguồn nước (chẳng hạn như một con đường mòn theo dòng suối), thì bạn không cần phải mang theo nhiều nước. Bạn chỉ cần sử dụng thiết bị lọc nước. Bạn đổ nước vào một chai nhựa và lọc nước bằng thiết bị lọc

Chọn những thiết bị nhẹ để phát triển cùng với con bạn

Thiết bị đeo ba lô nhẹ là rất đắt tiền. Tuy nhiên, việc mua những thiết bị gọn nhẹ cho trẻ em kéo dài nhiều mùa là rất cần thiết – một chiếc túi ngủ trẻ em tốt, đệm ngủ size nhỏ và ba lô thoải mái. Bạn cũng có thể cho trẻ sử dụng những chiếc đèn pha đã cũ cho đến khi chúng học được cách bảo quản thiết bị. Vì nếu bạn mua đèn pha mới, có khả năng chúng sẽ bị rơi hoặc va đập khi trẻ sử dụng.

Sử dụng ba lô của trẻ như ba lô đi trong ngày

Bạn sẽ cần một chiếc ba lô để đi bộ trong ngày. Việc sử dụng ba lô của trẻ sẽ giúp bạn không cần phải mang thêm một ba lô riêng. Vì vậy, khi chọn ba lô cho trẻ, bạn cũng nên thử và đảm bảo nó có thể điều chỉnh đủ để phù hợp với bạn.

Tính toán lượng thực phẩm chính xác

Tùy thuộc vào độ tuổi và sự năng động của con bạn, chúng có thể sẽ cần 1200-2000 calo mỗi ngày. Một đứa trẻ 8 tuổi có thể cần 1500 calo mỗi ngày trong các chuyến đi du lịch ba lô.

Việc mang theo quá nhiều thức ăn cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn, nặng nề hơn. Bạn có thể lập một bảng tính liệt kê mỗi ngày, chúng ta sẽ ăn gì và thực phẩm có bao nhiêu calo. Bạn chỉ cần mang thêm một bữa ăn để phòng hờ trong trường hợp trẻ đói

3. Trước khi đi

  • Tập luyện: giới thiệu trẻ làm quen với việc đi bộ đường dài, kéo dài khoảng tối đa 2 giờ trong một khung cảnh tự nhiên gần nhà. Sau đó nâng cấp thành một chuyến đi bộ nửa ngày trên một con đường mòn. Để khiến chúng phấn khích hơn, hãy nói với trẻ rằng đây là những ngày đặc biệt khi chúng được sử dụng giày hiking dành cho đi bộ đường dài. Hãy để chúng mang theo ba lô riêng, chỉ cần giữ cho nó nhẹ. Trong những lần đi bộ tiếp theo, hãy để chúng mang thêm một chút trọng lượng.
  • Bắt đầu khi trẻ còn nhỏ: trẻ càng sớm làm quen với việc đi bộ xa hơn (sớm nhất là 3 tuổi), chúng càng có khả năng tiếp nhận một chuyến đi du lịch bụi.
  • Nếu bé còn quá nhỏ: khi đưa trẻ nhỏ đi dạo lần đầu, hãy nhắc nhở chúng rằng đây là “chuyến đi bộ”, chứ không phải dược bế bởi bố mẹ. Trẻ em nên được đi bộ toàn bộ thời gian, nhưng chúng có thể nghỉ ngơi khi chúng cảm thấy mệt mỏi. Điều này sẽ giúp trẻ có tính trách nhiệm ở một mức độ nào đó.
  • Mô phỏng cắm trại tại nhà: cắm lều ở sân sau hoặc thậm chí trong nhà bạn. Hãy để trẻ em chơi đùa và ngủ trong đó qua đêm để chúng trở nên thoải mái với môi trường ngủ mới.

  • Quan sát: xem cách trẻ em phản ứng với các tình huống ngoài trời mới; điều chỉnh tốc độ và tham vọng của bạn để trẻ vẫn được trải nghiệm vui vẻ và không quá thách thức. Viết cho bản thân lời nhắc nhở để loại bỏ tình trạng quá tải trong các chuyến đi trong tương lai.
  • Hãy vui vẻ: tại sao trẻ em nên phấn khích về một cuộc phiêu lưu ngoài trời nếu bạn không cảm thấy vui vẻ?
  • Cho trẻ tham gia lập kế hoạch: hỏi trẻ về ý tưởng cho những điều có thể làm hoặc nhìn thấy tại điểm đến của bạn. Hãy nghiêm túc ghi nhận ý kiến của trẻ.
  • Bạn bè là rất hữu ích: có thể sẽ rất vui khi trẻ đi lang thang cùng với một gia đình khác có trẻ em. Vì con bạn có thể chán bạn sau một thời gian.
  • Kiểm tra và hạn chế hỏa hoạn: tìm hiểu về các hạn chế lửa trại tại điểm đến của bạn trước khi bạn rời đi. (Hỏa hoạn thường bị cấm ở các khu vực hẻo lánh phổ biến hoặc cao độ.) Nếu không được phép, hãy thông báo trước cho con bạn để chúng biết những gì sẽ xảy ra. Và thay vào đó, hãy nói với trẻ rằng bạn sẽ chỉ cho chúng cách chiếc bếp nhỏ của bạn hoạt động.

4. Trong khi đi backpacking

  • Lần đầu ra ngoài? Chọn một điểm đến khu cắm trại không quá 1 dặm hoặc 2 trên một đường mòn.
  • Quan điểm của một đứa trẻ: khi con bạn nói rằng chúng phát hiện ra một loại con côn trùng thú vị dọc theo đường mòn. Đối với bạn, nó chỉ là một con bọ và mục đích quan trọng của bạn là cần phải đi đến địa điểm cắm trại. Nhưng đối với con bạn, đó là một con bọ cánh cứng thực sự tuyệt vời, chúng sẽ tự hỏi tại sao mẹ hoặc bố lại rất bận rộn về việc đến một cái hồ nào đó. Nếu mục tiêu của bạn là muốn con bạn cảm thấy backpacking vui, vì vậy hãy ưu tiên suy nghĩ và cảm nhận của trẻ.
  • Điều chỉnh kỳ vọng của bạn: nhiều gia đình đang cố gắng vượt qua những chuyến thám hiểm khó khăn. Điều này có thể là tẻ nhạt và mệt mỏi cho trẻ em. Nếu chuyến đi khó chịu, bạn có nguy cơ mang đến cho trẻ em ấn tượng tiêu cực về ngoài trời. Khi trẻ đã cảm thấy tiêu cực, điều này mất nhiều thời gian để đảo ngược.
  • Chia sẻ trọng lượng: cung cấp cho trẻ em một ba lô kích cỡ trẻ em và để chúng mang theo một vài vật dụng nhẹ. Đồ ăn nhẹ, nước, túi ngủ nhẹ, hoặc áo mưa cho trẻ.
  • Tự túc: trẻ em thích cảm giác độc lập và tự túc. Vì vậy, ví dụ, cho mỗi đứa trẻ một chai nước (hoặc bình nước) riêng để chúng có thể chọn thời gian chúng muốn uống.
  • Trên đường mòn: nếu bạn có 2 người lớn trở lên trong bữa tiệc của mình, thường sẽ rất thông minh khi có một người dẫn đầu và một người ở phía sau, với trẻ em ở giữa.

  • Chia sẻ công việc: tranh thủ cho con bạn tham gia các công việc trong trại. Hãy thử yêu cầu con bạn có trách nhiệm giữ thiên nhiên luôn gọn gàng và sạch sẽ. Trẻ em dường như nắm bắt khái niệm chăm sóc thiên nhiên bằng trực giác hơn người lớn, vì vậy đây thường là một nhiệm vụ phù hợp hoàn hảo với trẻ em.
  • An toàn: hãy chắc chắn rằng con bạn luôn mang theo một chiếc còi (dạy chúng thổi nó nếu chúng bị lạc khỏi bạn) và dễ dàng tiếp cận với đèn pin hoặc đèn pha. Đối với những đứa trẻ nhỏ hơn, gắn dây buộc vào cả còi và đèn và đeo trên cổ của trẻ.

5. Nên dạy trẻ những gì khi ở ngoài trời?

  • Kiến thức thiên nhiên: mang theo hướng dẫn thực địa (hoặc sử dụng ứng dụng di động) để bạn có thể xác định hệ thực vật, động vật, đá, chim hoặc cây cỏ mà con bạn gặp trên đường đi.
  • Lịch sử đường mòn: một số con đường mòn có ý nghĩa lịch sử hoặc những câu chuyện thú vị. Thông tin này thường có sẵn trong hướng dẫn đường mòn, tại các trạm kiểm lâm hoặc thông qua các ứng dụng di động và bạn có thể thêm một khía cạnh quan tâm và học hỏi khác cho chuyến đi của bạn.
  • Không để lại dấu vết: cho trẻ làm quen với những nguyên tắc Không để lại dấu vết để giúp chúng trưởng thành thành những công dân có trách nhiệm và những người bảo về môi trường và thiến nhiên chu đáo.
  • Điều hướng: một chuyến đi du lịch backpacking là một cách tuyệt vời để giới thiệu cho trẻ em điều hướng bằng bản đồ và la bàn, và cũng với một thiết bị GPS. Ví dụ của bạn có thể gây ấn tượng với trẻ về tầm quan trọng của việc hiểu các kỹ năng điều hướng cơ bản. Chúng thậm chí có thể quan tâm đến việc định hướng hoặc định vị địa lý, đây là những kĩ năng ngoài trời dựa trên việc điều hướng.
  • Động vật hoang dã: hỏi trạm kiểm lâm về hoạt động động vật hoang dã trong khu vực bạn đang đến. Khi trưởng thành, bạn cần hiểu bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào cần thiết (chẳng hạn như bảo quản thực phẩm đúng cách hoặc cách phản ứng khi gặp chúng) để cùng tồn tại an toàn với động vật hoang dã. Giáo dục con cái của bạn về việc đối xử với động vật hoang dã một cách tôn trọng và thận trọng để mọi người được an toàn.

6. Thành quả của việc đi backpacking cùng với trẻ

Trẻ nhận được gì từ các chuyến du lịch backpacking:

  • Tập thể dục; để đạt sức khỏe tốt.
  • Đẩy mạnh khả năng về sự tự túc, độc lập, tự tin.
  • Tạo ra kỉ niệm gia đình trong một khung cảnh đáng nhớ.
  • Không khí trong lành; một sự thư giãn cách xa phiền nhiễu của đô thị.
  • Kiến thức về thiên nhiên ngày càng cao cùng với ý thức trân trọng

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm đi phượt cùng với trẻ của Travelgear, mong rằng những kiến thức trên có thể giúp bạn và bé có chuyến đi phượt vui vẻ và an toàn.

 Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách lên kế hoạch cho một chuyến đi phượt ba lô